Powered by Techcity

Trình phương án thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc trình Quốc hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Chưa có quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, Quốc hội đã thống nhất chủ trương dành nguồn ngân sách Nhà nước để đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc. Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn chế, Quốc hội đã có yêu cầu nghiên cứu thu hồi nguồn vốn đã đầu tư.

Đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh việc nghiên cứu xây dựng và trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép thu phí trên đường cao tốc do nhà nước đầu tư là hết sức cần thiết nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Theo quy định của hệ thống văn bản quy phạm hiện nay, thu phí sử dụng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí (cơ chế phí) và thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư để kinh doanh theo quy định của pháp luật về giá (cơ chế giá).

Tuy nhiên, việc áp dụng cơ chế giá để thu tiền sử dụng đường bộ thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc chỉ được thực hiện đối với các dự án xây dựng đường bộ để kinh doanh (hiện nay là các dự án đầu tư theo hình thức PPP). Các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư chưa được quy định là dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh nên không được áp dụng hình thức này.

Về cơ chế phí, hiện nay Luật Phí và lệ phí quy định danh mục các loại phí thuộc lĩnh vực đường bộ có một loại phí là “phí sử dụng đường bộ”, chưa có quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc thu qua trạm trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải cũng phân tích trong trường hợp không tổ chức thu tiền sử dụng đường cao tốc, chủ xe sẽ có xu hướng tập trung di chuyển trên đường cao tốc, dẫn đến lưu lượng phương tiện tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đồng thời cũng ảnh hưởng đến phương án tài chính của các dự án BOT.

Khó đề xuất làm phương án thí điểm

Trong giai đoạn 2018-2021, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu, xây dựng và có nhiều văn bản báo cáo đề xuất về các cơ chế, chính sách để thu theo cơ chế phí, cũng như cơ chế thu hồi vốn đối với các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang được Nhà nước đầu tư trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 8.2.2023, Bộ Tài chính đã chủ trì làm việc với các bộ, ngành liên quan và đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xây dựng phương án thí điểm thu tiền sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu thêm phương án báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành cơ chế thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc trên một số đoạn/tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, với các nội dung chính như phạm vi và đối tượng là các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025; nguyên tắc phân chia số tiền thu được theo tỷ lệ góp vốn đối với các tuyến đường cao tốc khi có sử dụng nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn/tuyến đường bộ được triển khai thu phí. Sau thời gian thí điểm thu nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ có đánh giá, tổng kết đề xuất cơ chế phù hợp.

Tại các văn bản góp ý, các bộ đều đề nghị làm rõ lý do đề xuất để trình Quốc hội ban hành chính sách về cơ chế thí điểm; trường hợp thí điểm thì quá trình triển khai cần áp dụng theo cơ chế giá hay cơ chế phí; mục đích việc thu tiền để hoàn vốn hay thu nộp ngân sách; làm rõ phạm vi áp dụng toàn bộ các dự án đường bộ cao tốc có sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (kể cả các dự án BOT đã được chuyển giao cho Nhà nước…), có đường song hành hay các dự án đường cao tốc được đầu tư mới sử dụng 100% vốn ngân sách Nhà nước theo các Nghị quyết của Quốc hội.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng rất khó có khả năng đề xuất Quốc hội cho phép thí điểm như một đề xuất chính sách mới…. Trường hợp có thí điểm về phạm vi, thời gian thì cũng phải dựa cơ chế thu (phí hoặc giá) để thực hiện.

Có thể dùng tiền thu phí để mua lại trạm BOT

Do đó, phía Bộ Giao thông vận tải đưa ra quan điểm phương án thu phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo cơ chế phí là có hiệu quả và tính khả thi cao hơn phương án thu theo cơ chế giá.

Hơn nữa, số tiền phí thu được được nộp ngân sách Nhà nước và sử dụng theo quy định pháp luật về ngân sách, trong đó ưu tiên sử dụng cho đầu tư, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thực hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với các dự án đầu tư đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT trong trường hợp bị ảnh hưởng bởi phân lưu khi các tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác.

Nguyên tắc phân chia số tiền phí thu được trên từng tuyến cao tốc được nộp vào ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ nguồn vốn đầu tư của ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương tham gia dự án đầu tư tuyến cao tốc đó.

Với kết quả nghiên cứu, phân tích, đánh giá nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư và bổ sung vào Danh mục Phí, lệ phí kèm theo Luật Phí và lệ phí.

Nguồn

Cùng chủ đề

Sự kiện nổi bật ngày 24.8

TRONG NƯỚCChiều 24.8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2023 để xem xét và cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); dự án Luật Trật tự, an toàn giao...

[Audio] Đẩy nhanh tiến độ, quản lý tốt chất lượng các công trình giao thông

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng kiểm tra tiến độ thi công dự án đường trục Bắc Nam, huyện Thanh Miện Cùng đi có đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số...

[Đồ họa] Các nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng Giấy phép xuất bản số 233/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10-5-2022 @ Bản quyền thuộc...

Trung Quốc ồ ạt mua nông sản Việt, phát hiện vi phạm có thể dừng nhập khẩu

Để xuất khẩu bền vững, ngoài chất lượng, nông sản còn phải đáp ứng điều kiện mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói (Ảnh: Thạch Thảo) Trong bối cảnh hiện nay, sức hấp dẫn của các mặt hàng nông sản Việt Nam đối với nhiều thị trường ngày càng tăng. Yêu...

Cùng tác giả

Hải Dương phân bổ hơn 584 tỷ đồng cho cấp huyện đầu tư 11 dự án

HĐND tỉnh Hải Dương đã thông qua nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2025 (nguồn ngân sách tỉnh) tại kỳ họp thứ 29.Theo nghị quyết, HĐND tỉnh chấp thuận phân bổ hơn 584 tỷ đồng trong kế hoạch vốn 5 năm 2021 - 2025 bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện và giao cấp huyện đầu tư thực hiện...

Văn nghệ sĩ Hải Dương tích cực sáng tác, quảng bá văn học, nghệ thuật về dân tộc thiểu số

Từ khi thành lập vào năm 2022 đến nay, Chi hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tỉnh Hải Dương đã có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng cao của hội...

Hoa hậu Thùy Tiên, á hậu Hồng Đăng bức xúc khi bị quấy rối nơi công cộng

"Những câu nói như 'con gái bị đụng chạm là đáng xấu hổ', 'mấy chuyện này bình thường' ảnh hưởng thật sự tới tư tưởng của tôi. Người quấy rối mới là người nên phải xấu hổ!", hoa hậu...

Trình phương án xây cầu Tứ Liên vượt sông Hồng hơn 20.000 tỷ đồng

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP Hà Nội đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi...

Cục Cảnh sát giao thông lên tiếng về cấp đổi giấy phép lái xe

Sáng 23/2, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết với hình thức trực tuyến, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng Bộ Công an, sau đó kê khai theo hướng...

Cùng chuyên mục

Hải Dương phân bổ hơn 584 tỷ đồng cho cấp huyện đầu tư 11 dự án

HĐND tỉnh Hải Dương đã thông qua nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2025 (nguồn ngân sách tỉnh) tại kỳ họp thứ 29.Theo nghị quyết, HĐND tỉnh chấp thuận phân bổ hơn 584 tỷ đồng trong kế hoạch vốn 5 năm 2021 - 2025 bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện và giao cấp huyện đầu tư thực hiện...

Trình phương án xây cầu Tứ Liên vượt sông Hồng hơn 20.000 tỷ đồng

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP Hà Nội đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi...

Cục Cảnh sát giao thông lên tiếng về cấp đổi giấy phép lái xe

Sáng 23/2, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết với hình thức trực tuyến, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng Bộ Công an, sau đó kê khai theo hướng...

Hải Dương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất nông nghiệp

Nuôi trồng thủy sản bán thâm canh, thâm canh trong ao (đầm, hầm) được hỗ trợ 60 triệu đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.HĐND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản trong bể, lồng, bè mức 30 triệu đồng/100 m3 thể tích nuôi bị thiệt hại. Các hình thức nuôi trồng thủy sản khác được hỗ trợ 15 triệu đồng đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.Người nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng,...

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất nông nghiệp

Nuôi trồng thủy sản bán thâm canh, thâm canh trong ao (đầm, hầm) được hỗ trợ 60 triệu đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.HĐND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản trong bể, lồng, bè mức 30 triệu đồng/100 m3 thể tích nuôi bị thiệt hại. Các hình thức nuôi trồng thủy sản khác được hỗ trợ 15 triệu đồng đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.Người nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng,...

Áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc

Bộ Công thương vừa ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc, với mức thuế dao động từ 19,38 - 27,83%.Theo quyết định này,...

Kim Thành hoàn thành bàn giao mặt bằng nút giao liên thông quốc lộ 5

Đến nay, 100% số hộ dân có tài sản trên đất đã di dời, phá dỡ công trình bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương, nhà thầu và đơn vị thi công.Để đẩy nhanh tiến độ giải...

Thót tim cảnh cháu bé ở Thanh Miện lao ra đường ngay trước đầu ô tô

Thực tế từng xảy ra trường hợp do chủ quan và thiếu quan sát của phụ huynh nhà gần đường giao thông, trẻ em bất ngờ lao ra đường, trong khi phương tiện tham gia giao thông không phản...

TP Hải Dương, Chí Linh, Bình Giang hoàn thành báo cáo tổng kiểm kê tài sản công

Danh sách 100 đơn vị chưa gửi báo cáo tổng kiểm kê tại đây.Trước đó, ngày 11/2, UBND tỉnh có văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, đơn vị liên quan về việc thực hiện...

Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm thực tế Tuyến Metro số 1

Tuyến Metro số 1 không chỉ giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm mà còn mở rộng phát triển không gian đô thị ra phía Đông thành phố, qua đó góp phần...

Tin nổi bật

Tin mới nhất