Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong đó yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng rà soát kỹ các quy định liên quan đến đấu thầu.
Dựa trên tiến độ trình hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, Chủ tịch Hội đồng sẽ quyết định việc thuê tư vấn thẩm tra hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định trong những trường hợp đặc biệt.
Trước đó, Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định để xem xét kỹ lưỡng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án này. Hội đồng do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch. Các ủy viên gồm lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.
Dự án đầu tư xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, với nhà tài trợ vốn dự kiến là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank), có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc và cảng biển Hải Phòng.
Tuyến có điểm đầu tại điểm kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), với tổng chiều dài chính tuyến 388 km (đoạn ga Lào Cai – ga Cảng Lạch Huyện dài 383 km; đoạn ga Lào Cai – điểm nối ray dài 5,11 km). Ngoài ra, tuyến nhánh nối cảng Nam Hải Phòng và Nam Đình Vũ dài 7,8 km; tuyến nhánh nối ga Yên Thường và ga Yên Viên dài 2,1 km.
Dự án có tốc độ thiết kế 160 km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai – ga Cảng Lạch Huyện, 80 km/h cho đoạn Lào Cai – điểm nối ray và các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đường sắt qua khu đầu mối Hà Nội, đi trùng đường sắt vành đai phía Đông.
Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đến năm 2030 dự kiến hoàn thành xây dựng toàn tuyến đường sắt theo quy mô đường đơn, giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh. Giai đoạn 2 sau năm 2050 sẽ xây dựng toàn tuyến theo quy mô đường đôi.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 211.030 tỷ đồng, bao gồm 135.600 tỷ đồng vốn vay ưu đãi được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng; chi phí thiết bị, phương tiện; chi phí tư vấn thiết kế, giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên và khoảng 75.430 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho chi phí quản lý dự án; thuế giá trị gia tăng; chi phí tư vấn khác và chi phí khác; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, lãi vay và chi phí dự phòng.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được kỳ vọng góp phần nâng cao năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt trục Đông – Tây nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt, kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, khu du lịch, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
TB (theo VnExpress)
Nguồn: https://baohaiduong.vn/thue-tu-van-tham-tra-du-an-duong-sat-qua-hai-duong-404215.html