Powered by Techcity

Thủ tướng yêu cầu xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành


thu-tuong-san-bay-long-thanh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ, kết nối trực tuyến tới đầu cầu tỉnh Đồng Nai.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; đại diện các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công.

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan nhà nước); dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay); dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu); dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất).

Tại cuộc họp, các bộ, cơ quan, chủ đầu tư, nhà thầu đã báo cáo về việc bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp đánh giá với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng, sự cố gắng, tích cực triển khai các hạng mục, gói thầu của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan, đến nay, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng toàn dự án cơ bản hoàn thành. Các hạng mục công trình cơ bản đã triển khai đồng loạt.

thu-tuong-san-bay-long-thanh-1.jpg
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh báo cáo tiến độ dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Các dự án thành phần 1, 2, 4 đang được triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ, một số hạng mục chậm tiến độ đã được chỉ rõ và có phương án thúc đẩy bù tiến độ. Đến nay, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng toàn dự án cơ bản hoàn thành. Việc xây dựng các tuyến giao thông kết nối đang được triển khai tích cực.

Riêng Dự án thành phần 3 – dự án quan trọng nhất của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành với các công trình thiết yếu gồm đường băng cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, có tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2020-2026. Dự án có 15 gói thầu, đến nay tổng giá trị sản lượng đã thực hiện đạt 36%; dự kiến đến ngày 31/12/2025, cơ bản hoàn thành. Tháng 8/2026 sẽ hoàn thành lắp đặt trang thiết bị, chạy thử, kết nối đồng bộ giữa các hạng mục để chuẩn bị khai thác.

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu thừa nhận còn một số công việc còn chậm, chưa có chuyển biến hoặc chưa dứt điểm liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng; nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Tại dự án thành phần 1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa bố trí được vốn, chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư hạng mục trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật.

Tại dự án thành phần 3 đến nay tổng giá trị sản lượng đã thực hiện đạt 36%, song gói thầu thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay có khối lượng thi công không tăng nhiều so với kỳ báo cáo trước. Sau khi Quốc hội cho chủ trương, việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 vẫn chưa được triển khai.

Đặc biệt, tại gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách – là trái tim của dự án, nhiều trang thiết bị phải đặt hàng thiết kế riêng và nhập khẩu từ nước ngoài, do đó tiến độ thực hiện phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ sản xuất thiết bị chuyên ngành từ các nước.

Dự án thành phần 4, một số gói thầu chưa lựa chọn được nhà đầu tư, chậm tiến độ, có khả năng ảnh hưởng đến vận hành cả sân bay.

thu-tuong-san-bay-long-thanh-2.jpg
Quang cảnh cuộc họp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, dự án sân bay lớn nhất của nước ta, có ý nghĩa rất quan trọng, phải làm khẩn trương bởi muốn tăng trưởng 2 con số trong những năm tới thì giao thông phải thông suốt, đi trước một bước.

Thủ tướng chỉ rõ qua chuyến thị sát công trường dự án gần đây cho thấy cách tổ chức thi công thiếu khoa học; công trường chưa triển khai đồng bộ các hạng mục. Do đó, phải tổ chức thi công “cuốn chiếu” theo nguyên tắc phải thi công đồng bộ. Những phần xây lắp có thể rút ngắn được, những phần việc nào chủ động được thì phải tích cực, chủ động tranh thủ tiến độ.

Tại hội nghị vừa qua, Trung ương đã có ý kiến phải hoàn thành Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong năm 2025. Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, cá nhân liên quan phát huy trách nhiệm cao nhất, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”; huy động tổng lực sức mạnh các cơ quan, lực lượng; ai bàn lùi, ai không làm được thì đứng ra một bên để người khác làm, không để người thiếu trách nhiệm cản đường.

Thủ tướng nhấn mạnh coi trọng thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán là những yếu tố quyết định thành công; nếu có khó khăn, vướng mắc và nếu cần nhân lực, kinh phí, cơ chế.. thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý cán bộ chịu trách nhiệm về việc chậm bố trí vốn cho công trình trụ sở trạm kiểm dịch động/thực vật tại dự án thành phần 1.

Bộ Giao thông vận tải đã xử lý cán bộ nhưng chưa đạt yêu cầu, tiếp tục làm rõ, xử lý ngay người có trách nhiệm cao hơn khiến các công việc bị chậm trễ, khẩn trương báo cáo Thủ tướng.

Với dự án thành phần 2, hiện cơ bản triển khai bảo đảm tiến độ, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan phải hoàn thành trước ngày 30/4/2025.

Thủ tướng chỉ đạo hiện khó nhất là dự án thành phần 3, đặc biệt là các thiết bị máy soi và băng tải phải đặt ở nước ngoài. Do đó, với phần thi công xây lắp, phải rà soát lại công việc, phân công cụ thể hơn, kiểm tra ráo riết hơn, tổ chức lại việc thi công, triển khai đồng loạt để tăng tốc hơn nữa, 3 ca 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, để lấy lại tiến độ bị chậm, làm cuốn chiếu, xong phần thô thì làm ngay nội thất.

Thủ tướng lưu ý cần phát huy kinh nghiệm trong triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3, tăng cường nhà thầu phụ, trong đó có các nhà thầu đã làm tốt tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, bổ sung thêm nhân lực, nếu cần huy động cả lực lượng Công an, Quân đội … với các việc có thể làm thủ công. Với các thiết bị gặp khó khăn, Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) và nhà thầu cần sang tận nhà máy của nhà cung cấp ở nước ngoài để làm việc, thúc đẩy.

Với dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn bộ các công việc liên quan và phải hoàn thành xong các thủ tục còn lại trước ngày 15/2.

Tương tự, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan phải hoàn thành trước ngày 15/2 các thủ tục để triển khai xây dựng đường băng số 2; vốn cho đường băng này thì Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) thực hiện theo thẩm quyền.

Với hạ tầng giao thông kết nối, với yêu cầu phải xong cơ bản trong năm 2025, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục; Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương cân đối, bố trí vốn.

Về nguyên vật liệu, Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai thực hiện đúng theo Luật Khoáng sản và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, giao trực tiếp mỏ nguyên vật liệu cho các nhà thầu thi công, không qua trung gian, rà soát lại toàn bộ, nếu phát hiện làm không đúng và nếu cần thiết thì thu hồi mỏ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đồng Nai xử lý vấn đề này.

Biểu dương tỉnh Đồng Nai đã rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tiếp tục theo dõi, đôn đốc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra công trình để thúc đẩy dự án này, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp tục trực tiếp chỉ đạo các công việc liên quan đến vốn cho dự án.

T.H (theo TTXVN)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/thu-tuong-yeu-cau-xu-ly-can-bo-thieu-trach-nhiem-trong-du-an-san-bay-long-thanh-403873.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

10 dấu ấn nổi bật năm 2024 của TP Chí Linh

Phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng TP Chí Linh xanh - sạch - đẹp” tiếp tục đi vào nền nếp, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân. ...

‘Cỗ vua ban’ ngày Tết

Theo sử sách nước ta, thời Lý về trước chỉ chép những sự kiện thật lớn, có khi cả năm chỉ có một sự kiện, nên khá sơ sài. Chỉ từ thời Trần mới thấy có những lần sử...

4 điểm chơi Tết Ất Tỵ ‘ba trong một’ tại Hà Nội

Chụp ảnh hoa Tết dưới chân cầu Long Biên, quận Ba ĐìnhVườn hoa bãi giữa sông Hồng còn gọi là "Bến hoa Phúc Xá - Ba Đình" gần đây trở thành địa điểm check in, thu hút đông người...

Hoa hậu Du lịch Việt Nam Ngọc Quỳnh mong Tết để sum vầy

Song song với vai trò hoa hậu, Quỳnh mong muốn có thể xây dựng thương hiệu riêng, từ việc tham gia vào thời trang, nghệ thuật hoặc khởi động các dự án kinh doanh mang dấu ấn cá nhân.Và...

Vì sao người miền Bắc chọn hoa đào, còn người miền Nam trưng hoa mai dịp Tết?

Không chỉ vậy, cây mai có rễ cắm sâu vào lòng đất, không bị gục ngã trước gió bão. Bởi vậy mà mai còn tượng trưng cho phẩm đức nhẫn nại và đức hy sinh cao cả, sự bền...

Cùng chuyên mục

10 dấu ấn nổi bật năm 2024 của TP Chí Linh

Phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng TP Chí Linh xanh - sạch - đẹp” tiếp tục đi vào nền nếp, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân. ...

Vì sao Hà Nội đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông?

Thống kê của thành phố cho thấy tai nạn giao thông trên địa bàn luôn ở con số cao, năm 2023 xảy ra gần 1.250 vụ làm 710 người chết, năm 2024 xảy ra 1.500 vụ làm 700 người...

Toàn quốc xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông trong ngày thứ 2 nghỉ Tết Nguyên Đán

Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho hay, ngày 27/1 (ngày thứ hai kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ), toàn quốc xảy ra 53 vụ, làm chết 25 người, bị thương 47...

Xe khách chở người dân về quê ăn Tết bị lật giữa ruộng ở Nghệ An

“Tại thời điểm đó, trên xe có hơn 10 hành khách, vụ tai nạn làm một số người bị thương, rất may không có ai tử vong. Một số nạn nhân sau khi được đưa ra ngoài bị lấm...

Ngỡ ngàng với loại quả quen thuộc nhưng màu sắc lạ mắt ở TP Hải Dương

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Việt Nam duy trì trong top 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới

Luật Đất đai sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản mới đều có những quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất như mở rộng quyền sử...

xăng dầu xuất đường bộ

Năm 2025, Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 phấn đấu nhập từ 2.608.000 m³ và xuất kho đạt từ 2.576.467 m³ xăng dầu trở lên, tăng ít nhất 3% so với kết quả thực hiện trong năm 2024....

Bộ Công an tiếp nhận chức năng sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Theo phương án được Trung ương thông qua, ngoài sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Bộ Công an sẽ tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ từ một số bộ ngành khác, gồm:...

Trung tâm Thủ đô vắng vẻ như sáng mùng 1 Tết

Phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng bên hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội lúc 10h sáng 27 Tết rất vắng vẻ, trái ngược với sáng chủ nhật hàng tuần khi thời tiết đẹp.Điểm đầu của các tuyến phố Hàng Bài...

Hải Dương ứng phó đợt rét sâu dịp Tết

Theo khuyến cáo của chi cục, các trang trại, gia trại và người chăn nuôi trong tỉnh đã chủ động gia cố, che chắn chuồng trại, lắp điện sưởi ấm, dự trữ thức ăn tinh, khô và vaccine phòng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất