Powered by Techcity

Thủ tướng phát lệnh khởi công Dự án Cao tốc Chi Lăng-cửa khẩu Hữu Nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phát lệnh khởi công Dự án Cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phát lệnh khởi công Dự án Cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công tuyến Cao tốc Chi Lăng-cửa khẩu Hữu Nghị với chiều dài 60km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Sáu ý nghĩa khi khởi công tuyến cao tốc

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay Đại hội XIII xác định đến năm 2030 phải thực hiện xong 5.000km đường cao tốc trong đó có tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đồng thời thúc đẩy 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông.

Nhìn nhận Cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị là tuyến cao tốc cuối cùng nối Cao Bằng-Lạng Sơn-Huế-TP Hồ Chí Minh-Cà Mau và cũng là tuyến cuối khởi công của cao tốc Bắc-Nam, Thủ tướng chỉ ra tuyến cao tốc này có đặc điểm giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng bằng hình thức PPP (vốn Nhà nước 45%, doanh nghiệp và nhà đầu tư 55%) góp phần kết nối 2 tuyến Hà Nội-Lạng Sơn và Lạng Sơn-Cao Bằng.

Thủ tướng cũng chỉ ra 6 ý nghĩa trong việc xây dựng tuyến cao tốc này đó là: Góp phần thực hiện mục tiêu Đại hộ Đảng XIII đề ra phát triển hạ tầng giao thông đến 2030; đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân Lạng Sơn và Cao Bằng góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược; kết nối giao thông khu vực ASEAN, Trung Quốc, giữa vùng kinh tế Sông Hồng và miền núi phía Bắc, kết nối hai hành lang một vành đai với vành đai con đường của Trung Quốc, kết nối 4 địa phương Hà Nội-Lạng Sơn-Cao Bằng, Cao Bằng-Lạng Sơn-Quảng Ninh thông qua Quốc lộ 4B; mở rộng không gian phát triển mới của hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, Quảng Ninh và Hải Phòng; góp phần thực hiện chủ trương phân cấp phân quyền, tăng cường giám sát kiểm tra, phát huy tính tự lực tự cường của địa phương; thắng lợi thực hiện chủ trương PPP giữa Nhà nước-nhà đầu tư có sự ủng hộ đồng lòng của nhân dân.

vnp_thu tuong 1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ ra 6 ý nghĩa trong việc xây dựng tuyến Cao tốc Chi Lăng-cửa khẩu Hữu Nghị

Thủ tướng cũng bày tỏ sự cảm ơn đến người dân đã nhường đất để khởi công dự án đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn và liên danh nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định để khởi công tuyến cao tốc này.

Nhìn nhận sắp tới công việc nhiều và mục tiêu thông tuyến Cao tốc Chi Lăng-cửa khẩu Hữu Nghị vào năm 2025, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành đồng hành cùng UBND tỉnh Lạng Sơn tháo gỡ khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền chủ động, linh hoạt, vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ. Địa phương phát huy tính tự lực tự cường, tinh thần trách nhiệm trong điều kiên hoàn cảnh mới thi công tuyến cao tốc này đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, thực hiện quản lý Nhà nước thật tốt tại dự án.

Đối với Nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị phải làm đúng Luật, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm, đảm bảo thi công đúng tiến độ chất lượng mỹ thuật, an toàn, tiêu chuẩn theo quy định. Địa phương và doanh nghiệp chăm lo đời sống của người dân đã nhường nơi ở cho dự án thì được nâng cao và ít nhất bằng nơi ở cũ. Nhà thầu tư vấn, xây lắp, giám sát thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước về tiến độ, chất lượng kỹ mỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

“Thời gian thì ngắn công việc thì nhiều, yêu cầu thì cao, các nhà thầu tư vấn giám sát, thi công phải thực hiện làm việc với tinh thần ‘3 ca 4 kíp, làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày Tết, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ nghỉ khẩn trương, chỉ bàm làm không bàn lùi,” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Mảnh ghép cuối của Cao tốc Bắc-Nam

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho hay dự án này là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến Cao tốc Bắc-Nam.

Theo ông Hoàng, dự án Cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng khi hoàn thành sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán lưu lượng, doanh thu thấp của tuyến “cao tốc cụt” Bắc Giang-Lạng Sơn hiện nay, là cơ sở để các bên khi tham gia các dự án PPP ý thức được trách nhiệm của mình để khi gặp khó hãy cùng nhau kiên định đồng hành tháo gỡ.

Ngược dòng thời gian, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cũng không quên thời điểm dự án Cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng gần như rơi vào bế tắc, ngay tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng ngày 16/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu quay lại làm việc ngay với tỉnh Lạng Sơn để thúc đẩy việc thực hiện dự án cao tốc này.

“Điều đó khẳng định, đối với những dự án đầu tư PPP gặp khó khăn, nếu có sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, quyết tâm vào cuộc của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân thì chắc chắn khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành,” ông Hoàng nói.

vnp_Hoang.jpg
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho rằng dự án là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến Cao tốc Bắc-Nam

Xác định quá trình triển khai dự án sẽ còn nhiều khó khăn chờ đợi phía trước, đại diện liên danh nhà đầu tư, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ thực hiện dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa,” “chỉ tiến không lùi,” đưa dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết tuyến đường tạo lợi thế phát triển triển quan trọng hành lang Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hải Phòng-Quảng Ninh, tạo hành lang kinh tế xuyên Á, cửa ngõ giao lưu thương mại quan trọng giữa Việt Nam với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện cho tỉnh Lạng Sơn phát triển kinh tế-xã hội, trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế cùng trung du, miền núi phía Bắc.

“Địa phương sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch triển khai dự án, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng,” ông Đoàn cam kết.

Dự án tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng chiều dài 60km, trong đó đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m và đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh-Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án 5.495 tỷ đồng (gồm 3.500 tỷ đồng ngân sách Trung ương, 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương); vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 8 tháng.

Nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả-Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568-Công ty Cổ phần Lizen do Tập đoàn Đèo cả đứng đầu. Đây cũng là nhà đầu tư đã “giải cứu” thành công Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn bị đình trệ nhiều năm.

H.A (theo Vietnam+)

Nguồn

Cùng chủ đề

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc

Khoảng 15 giờ 30, ô tô 15K-189.17, chưa rõ người lái di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hướng Hà Nội - Hải Phòng, khi đi tới km34 thuộc huyện Bình Giang thì xảy ra va...

Điều chỉnh, bổ sung nhiều tuyến cao tốc vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.Quyết định 12/QĐ-TTg nêu...

Xe tải va chạm ô tô đầu kéo trên cao tốc Hà Nội

Hậu quả anh N.H.T. và anh N.M.Đ. bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Do thương tích nặng, anh N.M.Đ. đã tử vong.Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn,...

Cháy xe ô tô tải trên cao tốc Hà Nội –Hải Phòng qua Thanh Hà

Theo Công an huyện Thanh Hà, vào lúc 22 giờ 45 ngày 12/12, tại km 73 cầu Thanh An, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (hướng đi Hải Phòng), thuộc địa phận xã Vĩnh Cường (Thanh Hà) xảy...

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua Hải Dương sau 9 năm đi vào hoạt động

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 12/2

TRONG NƯỚCNgày 12/2, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV khai mạc tại Hội trường Diên Hồng, Thủ đô Hà Nội. Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho...

Tín dụng ngân hàng tại Hải Dương tăng trưởng trong tháng đầu tiên

Cuối tháng 1/2025, tổng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng đạt 152.861 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cuối tháng 12/2024, tăng 14,6% so với cuối tháng 1/2024.Dù lịch nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 vào cuối tháng...

Các đơn vị thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy vẫn phải tổng kiểm kê tài sản

Ngày 11/2, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp nhà nước, UBND cấp huyện khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh...

Tuần đầu sau Tết, Hải Dương thu trên 600 tỷ đồng thuế nội địa

Các khu vực có dư địa thu lớn hiện đạt tỷ lệ thu cao như khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 29%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 31% và khu...

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Cùng chuyên mục

Tín dụng ngân hàng tại Hải Dương tăng trưởng trong tháng đầu tiên

Cuối tháng 1/2025, tổng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng đạt 152.861 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cuối tháng 12/2024, tăng 14,6% so với cuối tháng 1/2024.Dù lịch nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 vào cuối tháng...

Các đơn vị thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy vẫn phải tổng kiểm kê tài sản

Ngày 11/2, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp nhà nước, UBND cấp huyện khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh...

Tuần đầu sau Tết, Hải Dương thu trên 600 tỷ đồng thuế nội địa

Các khu vực có dư địa thu lớn hiện đạt tỷ lệ thu cao như khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 29%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 31% và khu...

4 thị xã nào sẽ lên thành phố trong năm 2025?

Tỉnh Bình Định đã phê duyệt điều chỉnh chương trình phát triển đô thị thị xã An Nhơn đến năm 2045. Theo đó, An Nhơn dự kiến được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2025.Giai...

Mục tiêu tăng trưởng 8% với quy mô GDP đạt trên 500 tỷ USD năm 2025

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt từ 8% trở lên, Ủy ban Kinh tế cho rằng cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt Kết luận số 97-KL/TW ngày 05/10/2024 của Ban...

Tứ Kỳ chọn hoàn thành giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông là nhiệm vụ đột phá năm 2025

Huyện ủy Tứ Kỳ (Hải Dương) đã thống nhất chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong năm 2025, trong đó có hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, cải tạo đường huyện 191Q và...

Đôn đốc triển khai thực hiện kịch bản tăng trưởng của từng địa phương năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 11/2/2025 về tổ chức đoàn công tác của các thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương để thúc đẩy sản xuất kinh...

Thủ tướng đề nghị có gói tín dụng ưu đãi nhà ở cho người không quá 35 tuổi

Thực trạng người lao động trẻ khó tiếp cận cơ hội an cư đang diễn ra phổ biến, nhất là tại các thành phố lớn trong bối cảnh giá nhà và thu nhập ngày càng chênh lệch lớn.Tại hội...

Hà Nội thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ, Hồ Gươm theo 2 khung giờ cao điểm

Khu phố cổ có diện tích khoảng 80 ha gồm 10 phường: Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Mã, Cửa Đông, Đồng Xuân, Lý Thái Tổ. Hồ Gươm rộng khoảng 12 ha...

Giá sắn dây ở xã Thanh Lang (Thanh Hà) tăng

Sắn dây củ tươi ở Thanh Lang đang được bán với giá 14.000 đồng/kg, cao hơn năm trước 3.000 đồng/kg. Do ảnh hưởng của bão số 3 nên sản lượng năm nay thấp hơn so với những năm trước,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất