Đặc biệt, năm nay ngân hàng càng tất bật hơn khi room tín dụng được áp dụng chính sách mở, nhờ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp những ngày cận Tết.
9 giờ sáng 27/12, anh Nguyễn Minh Hoàng, chủ một cơ sở kinh doanh thiết bị di động tại xã Hồng Hưng (Gia Lộc) có mặt tại BIDV Thành Đông để vay vốn. Chỉ sau chừng 10 phút, khoản tín dụng ngắn hạn hơn 2 tỷ đồng của anh đã được phê duyệt, sẵn sàng giải ngân.
“Trong quá trình kinh doanh hơn 15 năm qua, tôi có gần 10 năm giao dịch tại BIDV Thành Đông. Qua mỗi năm tôi lại thấy ngân hàng chuyên nghiệp hơn, thuận tiện hơn, lãi suất các khoản vay hiện cũng thấp hơn trước”, anh Hoàng chia sẻ.
Sáng 30/12, sau khi thực hiện xong thủ tục thế chấp bất động sản, chị Nguyễn Thị Đông ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) quay về trụ sở Sacombank Hải Dương để tiến hành ký kết giấy tờ giải ngân khoản vay ngắn hạn 6,5 tỷ đồng phục vụ kinh doanh thiết bị điện.
“Năm nay, kinh tế người dân nhiều phần khấm khá hơn, do vậy rất nhiều gia đình đã đập nhà cũ, xây nhà mới. Nhu cầu hoàn thiện nhà, mua sắm thiết bị điện cũng vì thế tăng cao. Đây là lần đầu tiên tôi vay ngân hàng. Cứ nghĩ rằng cuối năm thì khó vay lắm, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Các thủ tục đều được nhân viên ngân hàng hỗ trợ, hướng dẫn chu đáo, thời gian làm thủ tục rất nhanh chóng”, chị Đông chia sẻ.
Ông Nguyễn Duy Bình, Phó Giám đốc BIDV Thành Đông cho biết: “Nhu cầu giao dịch, cả gửi cũng như vay tiền của người dân, doanh nghiệp dịp cuối năm tăng cao. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã triển khai kế hoạch phục vụ khách hàng theo nguyên tắc hỗ trợ bất kể giờ giấc”.
Các ngân hàng đã rà soát, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm các giao dịch luôn thông suốt, ứng dụng triệt để các nền tảng điện tử để rút ngắn quy trình, thủ tục vay vốn.
Điểm mới trong tín dụng dịp cuối năm 2024 so với những năm trước, đó là room tín dụng (hạn mức tín dụng cấp cho từng ngân hàng). Nếu như những năm trước Ngân hàng Nhà nước cấp tín dụng thành nhiều đợt trong năm, nặng cơ chế xin-cho thì sang năm 2024, cơ quan này đã thay đổi cơ chế cấp room.
“Theo chỉ đạo quyết liệt từ Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, trong đó có Agribank được linh hoạt trong sử dụng room tín dụng. Về cơ bản, những chi nhánh, địa bàn có nhu cầu vốn đều được đáp ứng kịp thời, bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhất là dịp cuối năm”, bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Hải Dương chia sẻ.
Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu giao dịch, những ngày cuối năm, hệ thống ngân hàng toàn tỉnh cũng “chạy nước rút” hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học.
Thời điểm ngày 1/1/2025 trùng với dịp nghỉ Tết dương lịch, các ngân hàng không làm việc. Do vậy, khách hàng sẽ gặp một số bất tiện nhất định nếu việc chuyển tiền online gặp trục trặc, nhất là với khách hàng chưa thông thạo công nghệ.
Để tránh chủ tài khoản gặp gián đoạn giao dịch một cách đáng tiếc, các ngân hàng trong tỉnh đã chủ động yêu cầu khách hàng sớm hoàn thành cập nhật sinh trắc học. Nhân viên tại các chi nhánh, phòng giao dịch hỗ trợ trực tiếp khách hàng trong trường hợp gặp khó khăn khi tự xác thực.
Tuy nhiên, theo số liệu cập nhật mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, đến hết ngày 20/12 mới có hơn 972.000 khách hàng cá nhân trong tổng số gần 1,3 triệu khách hàng cá nhân (tính trên số liệu khách hàng cá nhân mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng phát sinh giao dịch trong 12 tháng gần nhất). Nghĩa là vẫn còn khoảng 360.000 khách hàng cá nhân chưa cập nhật thông tin sinh trắc học.
Với khách hàng doanh nghiệp, tỷ lệ đã cập nhật, đối chiếu thông tin sinh trắc học chỉ chiếm gần 14% tổng số hồ sơ khách hàng doanh nghiệp đang hoạt động trên các kênh ngân hàng số.
Các ngân hàng đề nghị người dân, doanh nghiệp khẩn trương rà soát, đối chiếu thông tin sinh trắc học, tránh bị gián đoạn giao dịch trên các kênh ngân hàng số.
Ngân hàng cũng cảnh báo, những lời mời đăng nhập đường link kết nối lạ, hay việc gọi điện xưng là nhân viên ngân hàng để hỗ trợ, yêu cầu cài đặt ứng dụng không xác định… đều là hình thức giả mạo, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, lừa đảo.
Do đó người dân, doanh nghiệp không cung cấp thông tin bảo mật như mã xác thực OTP, số thẻ, mật khẩu ngân hàng số… cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
HÀ KIÊN
Nguồn: https://baohaiduong.vn/tat-bat-ngan-hang-nhung-ngay-cuoi-nam-401850.html