Powered by Techcity

Sẽ đầu tư mở rộng, hoàn thiện 12 tuyến cao tốc

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về đánh giá, nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Theo Bộ GTVT, hiện đã đưa vào khai thác 12 tuyến đường bộ cao tốc, trong đó có 5 tuyến 2 làn xe với chiều dài 371km gồm Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Yên Bái – Lào Cai, Hòa Lạc – Hòa Bình, Thái Nguyên – Chợ Mới.

Có 7 tuyến 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục với chiều dài 372 km gồm: Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – QL.45, QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Trung Lương – Mỹ Thuận.

Bộ GTVT nhấn mạnh, quy mô phân kỳ đầu tư các tuyến cao tốc phù hợp với nhu cầu vận tải trong giai đoạn lưu lượng xe chưa lớn (khoảng 5.000 – 6.000 xe/ngày đêm), đặc biệt hiệu quả với các tuyến cao tốc kết nối với các tỉnh miền núi, khu vực khó khăn, thời giai khai thác phân kỳ từ 6 – 10 năm.

cao toc 2 lan 140.jpeg
Cao tốc 2 làn xe đoạn qua Yên Bái

Tuy nhiên, việc phân kỳ đầu tư với bề rộng mặt cắt ngang 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục, nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố; tốc độ khai thác giai đoạn phân kỳ đầu tư chưa cao, khoảng 80km/h – 90km/h. Đặc biệt việc phân kỳ đầu tư nhiều giai đoạn có thể gây tác động, ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dài hơn so với đầu tư hoàn chỉnh một lần.

Đánh giá điều kiện có thể mở rộng các tuyến cao tốc 2 làn xe, Bộ GTVT cho rằng quy mô, tiềm lực và tính tự chủ của nền kinh tế được nâng lên; khu vực kinh tế tư nhân phát triển có thể tham gia đầu tư hạ tầng; cùng đó nhu cầu vận tải trên đường bộ ngày càng tăng.

Ngoài ra, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các tuyến cao tốc đều được quy hoạch với quy mô 4 – 10 làn xe, tốc độ khai thác 80 – 120km/h. Quy hoạch cũng đặt ra mục tiêu đầu tư các tuyến đường bộ từng bước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo không đầu tư đường bộ cao tốc 2 làn xe gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp.

Căn cứ những lý do trên, Bộ GTVT đang xây dựng cơ chế, chính sách; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; huy động nguồn lực để sớm đầu tư mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ.

Bộ GTVT, các địa phương và cơ quan liên quan đã và đang rà soát, huy động nguồn lực đầu tư mở rộng 12 tuyến cao tốc đang khai thác (5 tuyến 2 làn xe và 7 tuyến 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục).

Cụ thể:

Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn – Hòa Liên từ 2 làn lên 4 làn xe; mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ – Mai Sơn bằng nguồn tăng thu ngân sách năm 2022, tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận theo hình thức PPP.

Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) đang nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các đoạn tuyến còn lại gồm Cam Lộ – La Sơn, Thái Nguyên – Chợ Mới, Mai Sơn – QL45, QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn- Diễn Châu, Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN theo dõi lưu lượng xe, nghiên cứu nâng cao tốc độ khai thác, ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố. Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng mới, Bộ GTVT cho biết, sẽ nghiên cứu việc xây dựng tuân thủ theo quy chuẩn đường cao tốc; ưu tiên việc đầu tư theo quy mô 4 làn cao tốc hoàn chỉnh như đang triển khai với tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, Ninh Bình – Hải Phòng, Gia Nghĩa – Chơn Thành; mở rộng mặt cắt ngang bảo đảm việc khai thác đáp ứng tiêu chuẩn đường bộ cao tốc như đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Theo Vietnamnet

Nguồn

Cùng chủ đề

Điều chỉnh, bổ sung nhiều tuyến cao tốc vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.Quyết định 12/QĐ-TTg nêu...

Xe tải va chạm ô tô đầu kéo trên cao tốc Hà Nội

Hậu quả anh N.H.T. và anh N.M.Đ. bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Do thương tích nặng, anh N.M.Đ. đã tử vong.Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn,...

Cháy xe ô tô tải trên cao tốc Hà Nội –Hải Phòng qua Thanh Hà

Theo Công an huyện Thanh Hà, vào lúc 22 giờ 45 ngày 12/12, tại km 73 cầu Thanh An, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (hướng đi Hải Phòng), thuộc địa phận xã Vĩnh Cường (Thanh Hà) xảy...

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua Hải Dương sau 9 năm đi vào hoạt động

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Chuẩn bị xây cao tốc Nam Định

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình đầu tư theo phương thức đối tác công tư...

Cùng tác giả

Vòng xuyến mới tại quảng trường Độc Lập (TP Hải Dương) đã hoàn thành

Trước đó, giữa tháng 11/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục cải tạo tổ chức giao thông tại nút giao quảng trường...

Đủ tuổi tái cử, nữ trưởng phòng văn hóa vẫn xin nghỉ khi tinh gọn bộ máy

Ngày 9/1, trao đổi với PV VietNamNet, bà Vũ Thị Thanh Huế (1971, trú xã Bình Hòa, huyện Krông Ana), Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Ana cho biết, vừa báo cáo tổ chức xin nghỉ việc nhằm tạo thuận lợi cho việc hợp nhất, sắp xếp tổ chức bộ máy và theo nguyện vọng cá nhân. Theo bà Huế, bản thân nhận thức rõ việc hợp nhất, sắp xếp bộ máy là chủ trương đúng đắn...

Xếp cấp 48 bệnh viện thuộc Bộ Y tế để người dân được hưởng tối đa BHYT

Theo quy định hiện hành, hệ thống khám chữa bệnh ở Việt Nam được phân thành 3 cấp chuyên môn kỹ thuật gồm: Ban đầu; cơ bản; chuyên sâu, thay vì phân tuyến như trước là xã, huyện, tỉnh, trung ương. Bộ Y tế cho biết, trong 48 đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được công bố kết quả xếp cấp chuyên môn kỹ thuật, có 4 bệnh viện được xếp cấp chuyên sâu kỹ thuật cao, gồm: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Đa khoa Trung...

Mức xử phạt lỗi xe không chính chủ mới nhất từ năm 2025

Trước đây, tại điểm a, khoản 4 và điểm l, khoản 7, điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì lỗi xe không chính chủ có nghĩa là không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe...

Top địa phương tăng trưởng mạnh nhất nước: Nhiều nơi lập kỷ lục

Bắc Giang: 13,85% Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, năm 2024, ngoài động lực tăng trưởng chính là công nghiệp chế biến chế tạo thì các yếu tố bất lợi đồng loạt xuất hiện. Cụ thể, thời tiết biến đổi bất thường làm mất mùa vải thiều; sản xuất nông nghiệp bị tác động trực tiếp bão số 3, hoạt động xây dựng suy giảm nghiêm trọng khi giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhu cầu xây dựng nhà...

Cùng chuyên mục

Vòng xuyến mới tại quảng trường Độc Lập (TP Hải Dương) đã hoàn thành

Trước đó, giữa tháng 11/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục cải tạo tổ chức giao thông tại nút giao quảng trường...

Mức xử phạt lỗi xe không chính chủ mới nhất từ năm 2025

Trước đây, tại điểm a, khoản 4 và điểm l, khoản 7, điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì lỗi xe không chính chủ có nghĩa là không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe...

Ngành ngân hàng Hải Dương thu hẹp khoảng cách giữa huy động và tín dụng

Đến ngày 31/12/2024, tổng nguồn vốn huy động toàn ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh 213.165 tỷ đồng, tăng 9% so với cuối năm 2023. Tổng dư nợ tín dụng 152.383 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cuối...

Ô tô, xe máy tham gia giao thông không bật đèn sau 18 giờ bị phạt thế nào?

Chính phủ đã ban hành Nghị định 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe,...

Phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hải Dương đến năm 2030

Theo đó, đến năm 2025 tỉnh phấn đấu có 16 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 45%. Đến năm 2030 có 28 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 55%, phấn đấu đạt một...

Các cơ sở, doanh nghiệp Hải Dương tất bật sản xuất hàng Tết

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

‘Thông chốt’ giao thông, một thanh niên ở huyện Tứ Kỳ bị phạt nặng

Ngày 8/1, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Thanh Miện) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản phạt anh L.Đ.H. (sinh năm 1990) ở xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) 24 triệu đồng do vi...

Rẽ phải khi đèn đỏ, nam nhân viên giao hàng bị phạt cả tháng lương

Chiều 8/1, anh N.T.A. (sinh năm 1991, nhân viên giao hàng, trú quận 3, TP Hồ Chí Minh) đi xe máy trên đường Huỳnh Thúc Kháng, quận 1. Khi đến khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, anh A. rẽ...

Một lái xe ở TP Hải Dương bị phạt 26 triệu đồng vì vượt đèn đỏ

Trước đó, hồi 15 giờ 46 phút ngày 1/1, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Công an TP Hải Dương đã phát hiện anh N.V.T. sinh năm 1993 ở xã An Thượng (TP Hải Dương) lái xe ô...

Tin nổi bật

Tin mới nhất