Powered by Techcity

Sau sự cố tại Eximbank, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát lại cách tính lãi đối với thẻ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát lại cách tính lãi đối với các loại thẻ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát lại cách tính lãi đối với các loại thẻ

Sau lùm xùm vụ thẻ tín dụng của khách hàng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), chiều 25/3, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan này vừa có Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ đạo thực hiện rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng bảo đảm tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành đồng thời chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.

Bên cạnh đó các tổ chức tín dụng rà soát bảo đảm các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan; đồng thời phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp bảo đảm khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hành thẻ .

Trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời bảo đảm không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức phát hành thẻ .

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Trước đó, các trang mạng xã hội lan truyền bản thông báo của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý nợ và khai thác tài sản của Eximbank (Eximbank AMC) gửi tới khách hàng có tên P.H.A. (địa chỉ tại phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) với số tiền nợ hơ 8,8 tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank…

thanh toán POS 2.jpg

Theo nội dung được cung cấp bởi Eximbank, khách hàng P.H.A. đã mở thẻ MasterCard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng và đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm.

Vì vậy, để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Eximbank phải bố trí lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân. Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.

Ngay sau đó, hàng loạt chủ thẻ, trong đó có chủ thẻ của Eximbank, đã phản ứng mạnh khi những tài khoản đã lâu khách hàng không sử dụng vẫn bị ngân hàng âm thầm trừ phí. Đáng nói là không chỉ trừ hết số tiền khách hàng có trong tài khoản mà ngân hàng còn trừ âm phí.

Sau khi bị phản ứng, Eximbank đã có thông báo mới triển khai xuống hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch liên quan đến các khoản phí dịch vụ. Cụ thể, đối với những tài khoản thanh toán của khách hàng lâu không sử dụng, không phát sinh giao dịch và có số dư về 0 đồng, ngân hàng sẽ không ghi nợ phí SMS Banking, phí quản lý tài khoản.

Ngoài ra, những khách hàng muốn đóng tài khoản cũng không phải thanh toán các khoản phí đã được ghi nợ trong thời gian qua mà sẽ được chi nhánh, phòng giao dịch chủ động xem xét xử lý, miễn phí.

Eximbank giao quyền xử lý các khoản phí này cho các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động, nghĩa là có thể miễn thu các khoản phí phát sinh trong thời gian dài khi tài khoản không sử dụng, số dư về 0 đồng.

TB (theo Vietnam+)

Nguồn

Cùng chủ đề

Ngân hàng Nhà nước còn 18 đơn vị hành chính sau tinh gọn

Ngày 24/2, Chính phủ ban hành Nghị định số 26 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước, có hiệu lực từ 1/3.Theo đó, Ngân hàng Nhà nước là...

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại Ngân hàng Nhà nước

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục rà soát, tính toán để cân đối, bảo đảm giảm đầu mối theo đúng yêu cầu; thực hiện tiếp nhận một phần chức năng, nhiệm vụ và nhân sự của Ủy ban Giám...

Ngân hàng Nhà nước thông báo bán vàng miếng giá 83,5 triệu đồng một lượng

Thông báo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết căn cứ phương án bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng TMCP Nhà nước và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý...

Xử lý nghiêm việc mua, bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 4696/NHNN-QLNH yêu cầu Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố thực hiện về quản lý thị trường ngoại hối và vàng; trong đó...

Ngân hàng Nhà nước chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngày 17/5, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt...

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 25/2

TRONG NƯỚCNhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025), sáng 25/2, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn...

Sau kiện toàn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương sẽ thế nào?

Tổ chức bộ máy của Ngân hàng Nhà nước đã được rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị trực thuộc, bảo đảm phù hợp với định hướng tại Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 6/12/2024 của Ban...

Miễn phí vé tham quan Khu di tích Pác Bó

Theo đó, trong 2 ngày (từ ngày 27 - 28/2), miễn giảm 100% vé tham quan cho tất cả du khách đến tham quan tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó thuộc Ban Quản lý các...

Trung tâm thương mại lớn nhất Hải Dương khởi công vào cuối tháng 2

Trước đó vào cuối năm 2022, tỉnh Hải Dương và Công ty TNHH AEON Việt Nam ký biên bản ghi nhớ để chuẩn bị đầu tư trung tâm thương mại AEON Mall tại tỉnh. Tháng 3/2023, AEON Việt Nam...

Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn làm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh sẽ đảm nhận nhiệm vụ Phó Thống đốc tại Ngân hàng Nhà nước từ ngày 1/3.Ông Nguyễn Ngọc Cảnh sinh năm 1972, tốt nghiệp Đại học và Thạc sĩ kinh tế Trường Đại học Birmingham,...

Cùng chuyên mục

Sau kiện toàn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương sẽ thế nào?

Tổ chức bộ máy của Ngân hàng Nhà nước đã được rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị trực thuộc, bảo đảm phù hợp với định hướng tại Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 6/12/2024 của Ban...

Trung tâm thương mại lớn nhất Hải Dương khởi công vào cuối tháng 2

Trước đó vào cuối năm 2022, tỉnh Hải Dương và Công ty TNHH AEON Việt Nam ký biên bản ghi nhớ để chuẩn bị đầu tư trung tâm thương mại AEON Mall tại tỉnh. Tháng 3/2023, AEON Việt Nam...

Hướng dẫn thực hiện xây dựng nông thôn mới các xã sáp nhập

Đối với các xã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính đều đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông...

Kim Thành giao hẹn về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Ông Trần Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Kim Anh cho biết hiện tỉnh chưa ban hành tiêu chí cụ thể về mô hình xã thông minh nên địa phương khá lúng túng trong triển khai, thực hiện. Mặc...

Hải Dương chủ động thu ngân sách ngay từ đầu năm

Năm 2024, Công ty CP Vật tư xăng dầu Hải Dương có doanh thu 7.100 tỷ đồng, nộp ngân sách 592 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp nộp thuế bảo vệ môi trường lớn nhất tỉnh. Mục tiêu năm...

MC Quyền Linh và dàn nghệ sĩ trẻ về Bình Giang livestream quảng bá đặc sản xứ Đông

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Ngân hàng Nhà nước còn 18 đơn vị hành chính sau tinh gọn

Ngày 24/2, Chính phủ ban hành Nghị định số 26 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước, có hiệu lực từ 1/3.Theo đó, Ngân hàng Nhà nước là...

Khoảng 50% diện tích lúa ở Thanh Miện được cấy bằng máy

Theo Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Thanh Miện, vụ chiêm xuân năm nay, địa phương gieo cấy 6.000 ha lúa, trong đó hơn 40% diện tích là lúa chất lượng cao.Đến ngày 24/2, huyện đã gieo cấy...

Xử lý nghiêm các ngân hàng tăng lãi suất huy động

Ngày 24/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất.Tại công điện này, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước...

Người dân Xuân Kiều (Cẩm Giàng) hiến đất mở rộng đường thôn kiểu mẫu

Với tổng dự toán gần 5,8 tỷ đồng, tuyến đường nêu trên được mở rộng từ 3 m thành 6 m và nâng cấp mặt từ bê tông thành asphalt. Vốn đầu tư được huyện hỗ trợ 50%, còn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất