Powered by Techcity

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035


cao-toc-bac-nam.jpg
Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam, chiều 30/11

Nghị quyết được thông qua chiều 30/11 với 443/454 đại biểu có mặt tán thành; 7 người không tán thành; 4 người không biểu quyết.

Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án được áp dụng hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư 1,713 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD) từ nguồn ngân sách trong các kỳ đầu tư công trung hạn và vốn hợp pháp khác.

Quốc hội yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.800 ha; dự kiến 120.836 người cần tái định cư.

Thường vụ Quốc hội cho biết Chính phủ đã tính toán các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp rất lớn, song không tính vào nguồn thu và hiệu quả tài chính dự án. Doanh thu tính toán hoàn vốn chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho Nhà nước.

Thủ tướng được phát hành trái phiếu huy động vốn cho dự án

Dự án được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù, trong đó Thủ tướng được phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hàng năm cho dự án trong trường hợp ngân sách không đáp ứng tiến độ; huy động vốn phát triển chính thức ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài mà không phải lập đề xuất; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc quy định khác.

Thủ tướng cũng được sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm và nguồn khác cho dự án; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách trung ương giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để bố trí vốn cho dự án. Dự án không phải thẩm định khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công.

Quốc hội cho phép UBND cấp tỉnh lập, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt để xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi. Trong vùng phụ cận, UBND cấp tỉnh được điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong vùng phụ cận ga đường sắt để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất.

HĐND cấp tỉnh quyết định dùng ngân sách địa phương để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị theo quy định. Tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao, sau khi trừ chi phí, địa phương được giữ lại 50% và nộp 50% vào ngân sách trung ương.

Các tỉnh cũng được điều chỉnh trữ lượng khai thác, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thương theo nhu cầu dự án mà không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh, không phải lập dự án, không phải thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Quy định này áp dụng với các mỏ khoáng sản đã được cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác hoặc đã hết thời hạn nhưng còn trữ lượng và chưa đóng cửa mỏ.

Với mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án nhưng chưa cấp giấy phép khai thác, cấp tỉnh được điều chỉnh, bổ sung vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trong quy hoạch tỉnh mà không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh.

Nghị quyết cho phép tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phục vụ dự án không phải làm thủ tục cấp giấy phép khai thác với cả mỏ nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án; không phải lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản và báo cáo đánh giá tác động môi trường mà thực hiện cam kết bảo vệ môi trường.

Với các mỏ đã khai thác hết trữ lượng, chủ đầu tư đề xuất UBND cấp tỉnh bổ sung mới các mỏ vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án.

Dự kiến hướng tuyến và 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Đồ họa: Đăng Hiếu
Dự kiến hướng tuyến và 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ

Theo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, đặt hàng để lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ, hàng hóa. Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi như doanh nghiệp công nghệ cao trong thời gian thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ dự án. Nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ dự án cũng được miễn thuế thu nhập. Tổ chức, cá nhân tham gia đào tạo nhân lực công nghệ cao cho dự án được hưởng ưu đãi về công nghệ cao.

Quốc hội cho phép Chính phủ quy định tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc doanh nghiệp Việt Nam khác được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ.

Thủ tướng quyết định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp nhà nước hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Tổng thầu, nhà thầu phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể cung cấp. Với gói thầu đấu thầu quốc tế, hồ sơ mời thầu phải có cam kết về chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ. Cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư được quyết định phân chia dự án thành các dự án thành phần, tiểu dự án.

Trong thời gian Quốc hội không họp, Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trừ trường hợp tăng tổng mức đầu tư.

T.H (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/quoc-hoi-chot-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-phan-dau-hoan-thanh-nam-2035-399283.html

Cùng chủ đề

Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cần chính sách vượt trội trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên, để đảm bảo khả thi và tăng tính thuyết phục, đề nghị Chính phủ rà...

Cùng tác giả

Hàng trăm cổ động viên bay sang Thái Lan “tiếp lửa” đội tuyển Việt Nam

Ngay từ 20h30 ngày 4/1, 250 cổ động viên (CĐV) Việt Nam rợp cờ đỏ sao vàng đã có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) theo chuyến bay lúc nửa đêm (cất cánh lúc 23h45) đến Bangkok (Thái Lan) để cổ vũ trận chung kết lượt về AFF Cup 2024. Đại diện Công ty du lịch Vietravel Hà Nội cho biết, tổng số người hâm mộ đăng ký tour cổ vũ bóng đá (chung kết lượt về AFF...

Làng nghề ở Hải Dương tất bật vào vụ Tết

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Kết nối dữ liệu hành trình ô tô về Cục Cảnh sát giao thông trước 25/1

Tối 4/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đã đề nghị các đơn vị, nhà cung cấp phối hợp kết nối, tích hợp, kiểm thử và truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình...

Nhiều rapper nổi tiếng biểu diễn tại Trường Đại học Thành Đông

Honda Uni Tour là chuỗi hoạt động trải nghiệm dành cho sinh viên toàn quốc do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp cùng Công ty Honda Việt Nam tổ chức. Qua 2 năm triển khai với...

Hải Dương thông qua kịch bản tăng trưởng kinh tế chi tiết năm 2025

Trong từng quý của năm 2025, kịch bản tăng trưởng GRDP chỉ rõ các nhân tố tăng trưởng ở từng khu vực, dự báo, phân tích, đánh giá yếu tố ảnh hưởng tới tăng trưởng.Như trong quý IV/2025, đối...

Cùng chuyên mục

Làng nghề ở Hải Dương tất bật vào vụ Tết

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Kết nối dữ liệu hành trình ô tô về Cục Cảnh sát giao thông trước 25/1

Tối 4/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đã đề nghị các đơn vị, nhà cung cấp phối hợp kết nối, tích hợp, kiểm thử và truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình...

Hải Dương thông qua kịch bản tăng trưởng kinh tế chi tiết năm 2025

Trong từng quý của năm 2025, kịch bản tăng trưởng GRDP chỉ rõ các nhân tố tăng trưởng ở từng khu vực, dự báo, phân tích, đánh giá yếu tố ảnh hưởng tới tăng trưởng.Như trong quý IV/2025, đối...

Nhiều chặng bay ‘cháy vé’, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường chuyến bay

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam vừa thông tin về tình hình đặt chỗ và giá vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo đó, trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ...

Đơn vị quản lý đèn tín hiệu lên tiếng

Với nội dung trong clip thể hiện đèn giao thông nhảy loạn xạ, xe Audi chạy đến đâu thì đèn đang từ đỏ lập tức chuyển sang xanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP...

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân họ Nguyễn tỉnh Hải Dương

Câu lạc bộ sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với sự tham gia của các chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế, quản trị, tiếp thị, ứng dụng công nghệ; hỗ trợ thành viên tìm kiếm cơ...

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ không được miễn thuế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh...

Điều chỉnh, bổ sung nhiều tuyến cao tốc vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.Quyết định 12/QĐ-TTg nêu...

Chưa có cơ chế cụ thể chi tiền cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật...

Trung tâm Tài chính quốc tế tạo động lực mới, đột phá cho phát triển

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn các đối tác trong nước và quốc tế tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển trung tâm tài chính; đề xuất,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất