Powered by Techcity

Phát triển đa dạng thị trường khách du lịch

media.baoquangninh.vn-upload-image-202312-medium-_2166001_wtm_9256e700fd0d844978165b134ff3ac06.jpg
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long

Ngành du lịch Quảng Ninh đã xây dựng các phương án phát triển thị trường khách du lịch, tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch thế mạnh, phù hợp với thị hiếu của đa dạng dòng khách.

Ngành du lịch đặt mục tiêu cơ cấu lại thị trường du lịch bảo đảm tăng trưởng bền vững khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh; khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường; đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới. Cùng với đó, bảo đảm tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bố cân đối các vùng miền.

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đa dạng các thị trường khách, luôn chủ động tìm kiếm, xây dựng và phát triển thị trường khách tiềm năng.

Đối với thị trường nội địa, ngành du lịch tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các địa phương trong nước có khả năng kết nối với Sân bay Vân Đồn, như: TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, tỉnh Điện Biên, tỉnh Bình Định…

media.baoquangninh.vn-upload-image-202305-medium-_2086085_du_khach_trai_nghiem_dich_vu_nghe_nhac_tren_vinh_ha_long_10403122.jpg
Du khách trải nghiệm dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh xác định thị trường TP Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung là một trong những địa bàn trọng điểm để thu hút khách. Cụ thể, tổ chức các đoàn xúc tiến du lịch, mở rộng liên kết giữa hai địa phương và các địa phương lân cận, xây dựng và chào bán các sản phẩm du lịch; chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Đồng thời, tạo dựng cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết, hợp tác phát triển…

Cùng với việc xác định và đẩy nhanh việc mở rộng thị trường khách nội địa, ngành du lịch cũng chú trọng đến nhu cầu của các nhóm đối tượng khách để xây dựng chiến lược và phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp.

Hiện du khách đã thay đổi nhu cầu, mang tính chuyên biệt cao hơn, như tìm hiểu văn hóa, chơi golf, nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên… Vì vậy, chiến lược phát triển du lịch của Quảng Ninh cũng tập trung vào những biến động của thị trường và nhu cầu của khách để chủ động, thay đổi phù hợp với thị trường.

Theo ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Hongai Tours Quảng Ninh, việc thích ứng và xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên nhu cầu của nhiều dòng khách đã được tỉnh thực hiện rất tốt trong những năm qua, nhất là sau đại dịch Covid-19.

Không chỉ chính quyền mà các doanh nghiệp đã có sự chuyển mình trong cả tư duy và hành động để đầu tư một cách kỹ lưỡng, bài bản hơn như phát triển kinh tế ban đêm, phát triển du lịch biển, du lịch nông nghiệp gắn với nông thôn mới… Nhiều sản phẩm được du khách đón nhận và dần khẳng định thương hiệu riêng của du lịch Quảng Ninh như tàu nhà hàng tham quan Vịnh Hạ Long, nghe nhạc trên vịnh, du lịch golf, nghỉ dưỡng chất lượng cao, tắm khoáng nóng…

media.baoquangninh.vn-upload-image-202302-medium-_2055195_nhieu_doan_khach_lon_chon_bai_bien_sun_world_tp_ha_long_de_to_chuc_cac_hoat_dong_tap_the_11383415.jpg
Nhiều đoàn khách nội địa lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến cho các kỳ nghỉ lễ

Cùng với việc phát triển thị trường nội địa, ngành du lịch xác định phát triển các thị trường khách quốc tế, trọng tâm là khu vực Đông Bắc Á, tiếp đến là khu vực ASEAN, Tây Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ.

Theo bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, chiến lược marketing du lịch và các chính sách hỗ trợ xúc tiến du lịch; đầu tư xứng đáng cho hoạt động marketing điện tử; tăng cường các hoạt động marketing truyền thống. Đồng thời, triển khai các chiến dịch, sự kiện, các chương trình xúc tiến du lịch. Đặc biệt, liên kết trong xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm tạo nguồn lực và sức mạnh tổng hợp cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá và phát triển thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh tham gia các hội chợ du lịch để mở rộng thị trường, như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024; Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh – ITE HCMC; tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Đà Nẵng hoặc Cần Thơ; Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt Trung…

Đối với một số thị trường tiềm năng như ASEAN và Đông Á, tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, nhất là các tỉnh trong khối liên minh du lịch Đông Bắc Á để xây dựng “đường bay di sản” giữa 3 địa phương: Vịnh Hạ Long (Việt Nam), Luang Prabang (Lào) và Angkor Wat (Campuchia), tạo điều kiện tối đa cho việc xuất nhập cảnh của khách du lịch.

Ngành du lịch cũng hướng đến đẩy mạnh liên kết, hợp tác với tỉnh Quảng Tây, Vân Nam và các tỉnh, thành phố lớn của Trung Quốc như: Thượng Hải, Quảng Đông, Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thiên Tân. Tính riêng 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (30/12/2023-1/1/2024), đã có khoảng 18.000 khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, chủ yếu ở các địa phương giáp biên giới như Quảng Tây, Tứ Xuyên.

Theo các chuyên gia, bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận và kết nối hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua việc mở rộng mạng đường bay quốc tế. Từ đó, tạo điều kiện phát triển sản phẩm du lịch kết hợp tài nguyên du lịch địa phương để tạo những bước nhảy vọt mới.

Ngoài ra, việc quản lý thân thiện với môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị minh bạch là vấn đề toàn cầu, là yếu tố then chốt để chiến lược phát triển du lịch thành công. Thông qua các chính sách du lịch thân thiện và có trách nhiệm với môi trường, Quảng Ninh trở thành điểm đến bền vững đẳng cấp quốc tế. Hơn nữa, các dịch vụ du lịch thông minh được hỗ trợ bởi số hóa sẽ thu hút nhiều những du khách lẻ, du khách du lịch tự túc đến Việt Nam.

TB (theo Báo Quảng Ninh)

Nguồn

Cùng chủ đề

Ngành du lịch cần thực hiện tốt sứ mệnh để Hải Dương trở thành nơi đáng sống, đáng đến

Cùng ngày, Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương khóa III họp phiên thứ nhất, bầu 1 chủ tịch, 14 phó chủ tịch và 1 tổng thư ký. Ông Nguyễn Minh Xô tái cử Chủ tịch...

Cùng tác giả

Những bản đúc nổi trên cửu đỉnh Huế là Di sản tư liệu thế giới

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, để tiến hành các thủ tục triển khai Dự án tu bổ, phục hồi điện Thái Hòa và tu bổ, phục hồi điện Cần Chánh, tỉnh...

CBCNV Tập đoàn Hòa Phát trao trực tiếp 1.194 suất quà tới đồng bào tỉnh Cao Bằng

Nối tiếp chuyến thiện nguyện tại Lào Cai, trong hai ngày 21 và 22/11/2024, những bước chân thiện nguyện của CBCNV Hòa Phát đã có mặt tại tỉnh Cao Bằng tới các huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc, Thạch An, Hòa An, Nguyên Bình, Trùng Khánh, Hà Quảng và TP. Cao Bằng trao 1.194 suất quà tới tận tay đồng bào có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi). Mỗi suất quà trị giá 1...

Di sản văn hóa – nguồn lực phát triển của đất nước

Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 23/11 hằng năm là Ngày Di sản văn hóa Việt Nam.Từ đó tới nay, việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa ngày càng được quan...

Ngành du lịch cần thực hiện tốt sứ mệnh để Hải Dương trở thành nơi đáng sống, đáng đến

Cùng ngày, Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương khóa III họp phiên thứ nhất, bầu 1 chủ tịch, 14 phó chủ tịch và 1 tổng thư ký. Ông Nguyễn Minh Xô tái cử Chủ tịch...

4 ô tô ‘dồn toa’ trên quốc lộ 5 qua TP Hải Dương, giao thông lại ùn tắc kéo dài

Tiếp đó, ô tô 34A-49115 bị đẩy tiếp về phía Hà Nội va chạm vào xe ô tô 34L-6401 do anh V.X.K. sinh năm 1969 ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) lái.Vụ tai nạn liên hoàn không gây...

Cùng chuyên mục

Ngành du lịch cần thực hiện tốt sứ mệnh để Hải Dương trở thành nơi đáng sống, đáng đến

Cùng ngày, Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương khóa III họp phiên thứ nhất, bầu 1 chủ tịch, 14 phó chủ tịch và 1 tổng thư ký. Ông Nguyễn Minh Xô tái cử Chủ tịch...

Các tỉnh, thành phố cần tạo ra sản phẩm du lịch khác biệt, hấp dẫn

Để kích cầu du lịch giữa hai khu vực, các đơn vị đã chia sẻ một số yêu cầu của khách miền Bắc với sản phẩm, dịch vụ du lịch khu vực đồng bằng sông Cửu Long; giải pháp...

Tour Tết trong nước bị ‘quay lưng’ vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay tới các điểm du lịch lớn trong nước tăng cao khiến nhiều công ty lữ hành cũng không mặn mà bán sản phẩm nội địa đường bay. Hoàng Việt Travel không bán tour nội địa...

Phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng

Phát huy giá trị Công viên địa chất Toàn cầu UNESCOQua hơn 6 năm xây dựng và phát triển, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng tích cực triển khai các nhiệm vụ bảo tồn...

Kinh nghiệm thuê phòng tiện và rẻ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thuê phòng gần trung tâmNhiều thành phố tại Thổ Nhĩ Kỳ có diện tích lớn, trải dài trên địa hình đồi núi, các quận cách xa nhau. Vì thế, du khách định tham quan vui chơi ở khu nào...

Đà Lạt vào top điểm đến giá rẻ hàng đầu dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch

Sở hữu mức giá phòng trung bình chỉ 1.168.000 đồng/đêm, Hat Yai (Thái Lan) đứng đầu bảng xếp hạng của Agoda. Xếp ngay sau là Surakarta (Indonesia) và Varanasi (Ấn Độ) với mức giá phòng lần lượt là 1.193.000...

Thái Nguyên quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hải Dương

Thái Nguyên còn có nhiều dịch vụ du lịch mới: khám phá rừng, đu dây trượt thác, có top 100 món ăn từ trà. Cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện phục vụ du lịch như: đường...

Bali, Kyoto trong top điểm nổi tiếng không nên đến năm 2025

Mỗi năm, danh sách No List của Fodor’s giới thiệu những điểm đến nổi bật nhờ vẻ đẹp, văn hóa nhưng đang đối mặt với vấn đề quá tải du lịch. Các điểm đến này thường ưu tiên du...

Đi du lịch để học trang điểm

Một khách từng đến studio khiến Kim ấn tượng là người đàn ông đặt buổi học trang điểm cho người mẹ 70 tuổi của mình. Anh được truyền cảm hứng sau khi một đồng nghiệp tham dự buổi học...

‘Tóc’ chiên – món đường phố mới nổi tại Trung Quốc

Trên đường phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, món ăn thoạt nhìn giống tóc người đang rất thịnh hành. Thành phần chính của món ăn là Fa Cai (rong tóc tiên), một loại cỏ tóc được người dân Trung...

Tin nổi bật

Tin mới nhất