Xoá nhoà khoảng cách
Nói về sự đổi thay trên quê hương trong vài chục năm qua, ánh mắt ông Nguyễn Thừa Sự, gần 70 tuổi ở thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền (Bình Giang) lấp lánh niềm vui. Ông bảo: “Thật khó mà hình dung nổi, đúng là sự thay đổi diệu kỳ”.
Gần 40 năm về trước, khi ông Sự mới xuất ngũ về địa phương, đường làng, đường ra đồng còn lầy lội, đường liên tỉnh từ Bình Giang sang Hưng Yên là đường nhỏ, nhiều đoạn còn trải đá cộn. Mọi người đi lại chủ yếu là đi bộ hoặc xe đạp, xe thồ.
Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, xe máy vẫn là một tài sản vô cùng quý giá, thậm chí còn giá trị hơn cả một ngôi nhà. Ấy vậy mà giờ đây, xe máy, xe tay ga, xe máy điện đều rất phổ biến, nhiều gia đình trong thôn của ông Sự đã sắm được ô tô. Đường thôn, đường xã được trải nhựa, trải bê tông phẳng lì, lắp đèn chiếu sáng ban đêm. Đường nội đồng cũng được bê tông hóa, ô tô tải đỗ tận đầu bờ mỗi mùa thu hoạch lúa và rau màu.
Nhớ lại sự kiện thông xe nút giao kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại xã Nhân Quyền hồi tháng 2/2024, ông Sự vui lắm. Có nút giao này, đi từ Bình Giang đến Hà Nội chỉ mất vài chục phút, đường êm ru. Cách đây chỉ vài năm, đó vẫn là ước mơ.
Đã gần 15 năm kể từ ngày cầu Hợp Thanh (Thanh Hà) bắc qua sông Gùa thông xe nhưng ký ức về ngày khánh thành cầu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí ông Nguyễn Văn Hiển ở xã Thanh Quang.
Trước đây, khu Hà Đông thường được ví là khu đảo vì sông nước bao quanh, đi lại vô cùng khó khăn. Mọi sự kết nối, giao thương đều phụ thuộc vào những chuyến phà. Những lần đợi phà rất sốt ruột, rồi vào ngày mưa bão, phà ngừng hoạt động khiến mọi thứ trở nên xa xôi. “Chúng tôi luôn mong ước có cây cầu bắc qua sông Gùa để thuận tiện trong việc đi lại. Năm 2010 khi cầu Hợp Thanh được khánh thành, ai cũng mừng rỡ, hân hoan”, ông Hiển nhớ lại.
Niềm vui nhân lên với người dân các xã khu Hà Đông khi tỉnh đầu tư thực hiện dự án đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Thanh Quang. Dự án này có hạng mục xây dựng 1 cây cầu mới rộng 7 m song song với cầu Hợp Thanh cũ để đáp ứng nhu cầu lưu thông đi lại ngày càng tăng cao, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế tại vựa vải sớm của tỉnh.
Với Kinh Môn cũng tương tự. Ông Đoàn Đức Minh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Kinh Môn kể rằng trước đây Kinh Môn được ví như một “ốc đảo” bởi được bao bọc bởi hệ thống sông ngòi dày đặc. Để vào được Kinh Môn, cách duy nhất là qua đò, phà. Năm 1999, cầu An Thái bắc qua sông Kinh Môn được xây dựng đã tạo điều kiện cho Kinh Môn giao thương cũng như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Sau đó cầu Đá Vách, rồi cầu Hiệp Thượng, sau này thêm cầu Mây, cầu Triều đã xóa nhòa khoảng cách giữa các khu vực của thị xã với các vùng lân cận.
Đồng bộ, liên thông
Ngày 2/5/2024, đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên tại ga Cao Xá (Cẩm Giàng) tham gia hành trình liên vận quốc tế chính thức khởi hành. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển của ngành đường sắt tại Hải Dương, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận có hoạt động vận chuyển đến tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, đặc biệt đẩy mạnh xuất nhập khẩu với thị trường nước ngoài như Trung Quốc, các nước Đông Âu…
Với mục tiêu phấn đấu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ ở 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, nhiều dự án lớn sắp được triển khai tại Hải Dương mở ra nhiều kỳ vọng.
Về đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang được Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ để khởi công trong năm 2025. Mục tiêu của dự án là kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Tuyến đường sắt dài hơn 400 km đi qua 9 tỉnh, thành phố, tốc độ thiết kế 160 km/giờ, trong đó đoạn qua Hải Dương có chiều dài khoảng 41,5 km.
Về đường thủy phải kể đến dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang rộng hơn 27 ha thuộc địa bàn các xã Hồng Phúc và Kiến Quốc (Ninh Giang) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Hay Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần 35 ha tại xã Minh Hoà (Kinh Môn) với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Những cảng thủy nội địa này khi đi vào hoạt động sẽ trở thành đầu mối giao thông, logistics và vận tải đa phương thức nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ và phân phối hàng hóa trong khu vực.
Nhiều cây cầu, tuyến đường dẫn kết nối Hải Dương với các tỉnh, thành phố lân cận cũng đang chuẩn bị khánh thành, đang được thi công hoặc chuẩn bị khởi công.
Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết các tuyến giao thông kết nối các vùng huyện, kết nối vùng tỉnh lân cận gồm Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang và mạng lưới giao thông quốc gia; liên kết logistics vận tải giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy và đường sắt đã được hoạch định rõ trong Quy hoạch tỉnh. Những định hướng này là cơ sở đề xuất, triển khai các dự án đầu tư công trình giao thông trọng điểm quan trọng cho giai đoạn 2021-2025 và sau năm 2025.
Giao thông được ví là mạch máu của nền kinh tế. Những công trình giao thông kết nối đồng bộ, liên thông tổng thể là những “bước chân Phù Đổng” kết nối giao thương, mở ra không gian phát triển mới cho Hải Dương bứt phá, vươn lên mạnh mẽ hơn.
Trong vòng 3 năm từ năm 2021 đến năm 2024, nhiều dự án giao thông đường bộ kết nối Hải Dương với các tỉnh, thành phố khác đã được triển khai. Đó là dự án xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn kết nối huyện Yên Dũng (Bắc Giang) với TP Chí Linh. Dự án xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn kết nối huyện Gia Bình, Lương Tài (Bắc Ninh) và huyện Nam Sách. Dự án đầu tư xây dựng cầu Hải Hưng và đường dẫn kết nối đường trục Đông-Tây tỉnh Hải Dương với huyện Phù Cừ (Hưng Yên).
Hải Dương còn phối hợp với thành phố Hải Phòng đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, thị xã Kinh Môn với chiều dài 3 km; tuyến nối quốc lộ 17B (tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến sông Kinh Thầy, thị xã Kinh Môn với chiều dài 7 km.
Đến hết năm 2024, Hải Dương đã hoàn thành hơn 10 dự án giao thông nội tỉnh như đường trục Đông-Tây tỉnh Hải Dương, đường trục Bắc – Nam huyện Thanh Miện; đường vành đai I thành phố Hải Dương…
HÀ NGA
Nguồn: https://baohaiduong.vn/nhung-buoc-chan-phu-dong-ket-noi-giao-thuong-400972.html