Powered by Techcity

Nhiều ý kiến tán thành quy định cho phép địa phương đầu tư, xây dựng quốc lộ

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 21/5, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.

Tạo nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 7 có 86 điều (giảm 6 điều so với dự thảo Luật Chính phủ trình).

Dự thảo Luật đã được tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với mục tiêu xây dựng Luật, đủ điều kiện báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua.

Về kết cấu hạ tầng đường bộ, một số ý kiến đề nghị xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể trong việc đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ.

Nhiều ý kiến tán thành quy định phân cấp cho UBND cấp tỉnh đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ nếu bố trí được nguồn lực.

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc nội dung này để bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về ngân sách nhà nước…

Đối với ý kiến đề nghị phân cấp, cho phép một số địa phương có khả năng bố trí nguồn lực được đầu tư, xây dựng quốc lộ và đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quy định, trong trường hợp địa phương có khả năng bảo đảm nguồn lực đầu tư, UBND cấp tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND quản lý tuyến đường đó theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Trên cơ sở đó, UBND cấp tỉnh sẽ thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, các quy định này phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, không mâu thuẫn, chồng chéo và bảo đảm tính khả thi.

Về nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ và nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh sửa thống nhất với quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Các nguồn thu quy định tại khoản này sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước để phân bổ theo quy định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho giữ nội dung quy định thu phí sử dụng đường cao tốc như dự thảo Chính phủ trình nhằm tạo nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn khó khăn.

Về đường bộ cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng đường cao tốc là cấp kỹ thuật của đường bộ, có những yêu cầu riêng về đầu tư, xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và hoạt động quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì.

Do đó, việc xây dựng một chương riêng nhằm cụ thể hóa những nội dung này để bảo đảm cơ sở pháp lý, tính khả thi cho hoạt động đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường cao tốc.

Quy định rõ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải

Trước ý kiến đề nghị cân nhắc quy định “công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô quy hoạch”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết Thường vụ Quốc hội nhận thấy, quy định này phù hợp với thực tiễn, giúp tiết kiệm tổng chi phí đầu tư, xây dựng đường cao tốc và thuận tiện cho hoạt động đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật của đường cao tốc.

ttxvn_tran thanh man (2).jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự phiên họp sáng 21/5

Đồng thời, việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư do cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định, phải được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư phù hợp với pháp luật về đất đai và chỉ được thực hiện khi đã có dự án, không thực hiện khi chỉ mới được quy hoạch mà chưa lập dự án.

Đối với quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý để thống nhất với quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư… và phù hợp với thực tiễn nhằm tạo cơ sở pháp lý thu hút nguồn lực tài chính cho hoạt động đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ hiện hành thành đường cao tốc hoặc các tuyến đường cao tốc được đầu tư theo quy mô phân kỳ.

Nhiều ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo Luật, nhất là quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc, làm rõ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô; đề nghị xác định việc cung cấp dịch vụ phần mềm kết nối là dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý các quy định tại Chương IV theo hướng rà soát, bảo đảm thống nhất với quy định của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, chỉ tập trung quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, trách nhiệm của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải đường bộ.

Liên quan đến các ý kiến về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ôtô, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, Điều 71 dự thảo Luật đã quy định ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ôtô là dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, không phải là hoạt động kinh doanh vận tải.

Điều 80 dự thảo Luật đã quy định cụ thể về dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ôtô. Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối và có tham gia một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì mới xác định là kinh doanh vận tải.

Quy định này phù hợp với pháp luật về đầu tư. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này và chỉnh sửa để làm rõ hơn về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Đối với ý kiến đề nghị quy định Thanh tra đường bộ được dừng phương tiện để xử lý, để bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh tra đường bộ, tránh phiền hà cho người tham gia giao thông khi có nhiều lực lượng có thẩm quyền xử lý vi phạm trên đường bộ, dự thảo Luật quy định theo hướng, Thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông “tĩnh”, qua cơ sở dữ liệu.

Việc tuần tra, xử lý trên đường do lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội giữ như dự thảo Luật Chính phủ trình.

T.H (theo Vietnam+)

Nguồn

Cùng chủ đề

Thanh Hà đầu tư hơn 60,5 tỷ đồng cải tạo đường 190D

Tại Kỳ họp thứ 21, HĐND huyện Thanh Hà khóa 2021-2026 đã quyết định thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo đường huyện 190D đoạn từ km1+261,29 đến km3+427 và từ km5+033 đến km6+303,24 đi qua...

Hải Dương giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư xuống 7 ngày

Thời gian giải quyết và trả kết quả đối với thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp cũng giảm từ 3 ngày tối đa xuống 2 ngày.Việc cắt giảm thời gian, đơn giản hóa các thủ tục hành...

Thủ tướng hoan nghênh Tập đoàn Hyosung đầu tư thêm 4 tỷ USD tại Việt Nam

Chiều 14/10, tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) lần thứ 2 thăm và làm việc tại Việt Nam chỉ trong 3 tháng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự tin...

Thanh Hà đầu tư hơn 85 tỷ đồng thực hiện 4 dự án nông nghiệp

HĐND huyện Thanh Hà đã quyết định chủ trương đầu tư 4 công trình dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp với tổng số hơn 85 tỷ đồng. Cụ thể: cải tạo hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát...

Hải Dương dự kiến đầu tư khoảng 424 tỷ đồng xây dựng, cải tạo nhiều trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Hải Dương dự kiến đầu tư khoảng 424 tỷ đồng để thực hiện 9 dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế...

Cùng tác giả

Lần đầu gặp 1 học sinh toàn diện

Cô giáo Phạm Thị Dịu, giáo viên chủ nhiệm lớp 5G, Trường Tiểu học Thạch Khôi, Thành phố Hải Dương, nhận xét: “Lê Hà An là một học sinh rất chịu khó, thông minh, nhanh trí, ngoan ngoãn, lễ phép, niềm nở, tình cảm. Trong các hoạt động hay trong học tập, em rất tập trung chú ý theo dõi. Em có tư duy nhanh, phát hiện sớm vấn đề và không nản chí mà giải quyết tốt bài...

Loại bỏ những rào cản phát triển

Đồng thời, cũng là yêu cầu đặt ra khi thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vẫn còn những “điểm nghẽn” Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính và hiệu quả, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ hài lòng của xã hội, tạo niềm tin cho người dân và DN đối với...

Lượng xăng dầu xuất theo đường bộ của Xí nghiệp K132 tăng 62%

Trước đó, Công ty Xăng dầu B12 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã đầu tư trên 115,8 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng sức chứa và năng lực nhập, xuất xăng dầu của Kho xăng...

Ô tô mới mua đang đi về nhà thì bốc cháy

Sau khoảng 30 phút, lực lượng chữa cháy đã dập tắt được ngọn lửa. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng chiếc ô tô bị cháy rụi hoàn toàn.Qua làm việc nhanh với cảnh sát giao thông,...

Báo Thế giới và Việt Nam với tôi như một người bạn thân tình!

Bà Phan Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn và giao lưu văn hóa quốc tế, Chủ tịch HĐQT ICEP – Hanoi Classy chia sẻ về Báo TG&VN (Ảnh: NVCC) Chào bà, hẳn là sẽ có một duyên khiến Trung tâm UNESCO Bảo tồn và Giao lưu Văn hóa Quốc tế và ICEP – Hanoi Classy có nhiều hoạt động liên quan tới tờ báo của Bộ Ngoại giao? Mọi thứ đúng là bắt đầu từ chữ “duyên”. Tôi...

Cùng chuyên mục

Lần đầu gặp 1 học sinh toàn diện

Cô giáo Phạm Thị Dịu, giáo viên chủ nhiệm lớp 5G, Trường Tiểu học Thạch Khôi, Thành phố Hải Dương, nhận xét: “Lê Hà An là một học sinh rất chịu khó, thông minh, nhanh trí, ngoan ngoãn, lễ phép, niềm nở, tình cảm. Trong các hoạt động hay trong học tập, em rất tập trung chú ý theo dõi. Em có tư duy nhanh, phát hiện sớm vấn đề và không nản chí mà giải quyết tốt bài...

Loại bỏ những rào cản phát triển

Đồng thời, cũng là yêu cầu đặt ra khi thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vẫn còn những “điểm nghẽn” Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính và hiệu quả, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ hài lòng của xã hội, tạo niềm tin cho người dân và DN đối với...

Báo Thế giới và Việt Nam với tôi như một người bạn thân tình!

Bà Phan Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn và giao lưu văn hóa quốc tế, Chủ tịch HĐQT ICEP – Hanoi Classy chia sẻ về Báo TG&VN (Ảnh: NVCC) Chào bà, hẳn là sẽ có một duyên khiến Trung tâm UNESCO Bảo tồn và Giao lưu Văn hóa Quốc tế và ICEP – Hanoi Classy có nhiều hoạt động liên quan tới tờ báo của Bộ Ngoại giao? Mọi thứ đúng là bắt đầu từ chữ “duyên”. Tôi...

Chiến sĩ biên phòng quê Hải Dương nơi miền biên ải Bình Liêu

Tiếp lời, trung tá quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Huân, Đội vũ trang Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô cũng hào hứng nhận quê ở TP Hải Dương.Trung tá Huân thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên...

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều ngày 22/12, trong chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương. Về phía Tổng công ty ĐSVN có Chủ tịch...

Nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Trong chương trình công tác tại Lào Cai, chiều 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và dự lễ khởi công dự án nhà ở xã hội tại thành phố Lào Cai. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bí thư Tỉnh...

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 22/12

TRONG NƯỚCSáng 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dâng hương tại nhà bia tưởng niệm, tham quan trưng bày ảnh, hiện vật tại Nhà văn hóa thôn Làng Nủ và dự lễ khánh thành dự án tái thiết...

Máy bay đầu tiên sản xuất một phần tại Vĩnh Phúc, bay 1.200 km mỗi lần

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đang gây chú ý trước công chúng với nhiều sản phẩm mới về công nghệ và trang thiết bị trong lĩnh vực quân sự. Đáng chú ý, sự kiện này...

Thủ tướng khảo sát dự án xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Lào Cai. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh thuyết trình Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến có tổng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất