Powered by Techcity

Người Việt đổi cách du lịch trong nửa đầu năm


Khách Việt ở Vũng Tàu hồi tháng 4. Ảnh: Đăng Khoa
Khách Việt ở Vũng Tàu hồi tháng 4

Nửa đầu năm chứng kiến sự thay đổi trong cách du lịch của khách Việt, các đơn vị lữ hành nhận định du khách ưu tiên điểm đến gần, hạn chế di chuyển đường bay. Theo Mustgo, nền tảng đặt phòng trực tuyến với hơn 2.000 đối tác khách sạn toàn quốc, giá vé máy bay nửa đầu năm đã tăng 15-40% so với cùng kỳ năm trước, tùy chặng – nguyên nhân do giá nhiên liệu tăng, giảm tàu bay. Điều này ảnh hưởng đến quyết định chọn điểm du lịch của khách Việt.

Nền tảng này ghi nhận khu vực miền Nam như Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu cuối tuần luôn đạt công suất cao, một số giai đoạn hết phòng nhưng Nha Trang chỉ đón lượng nhỏ khách miền Bắc, 80% là khách miền Nam và các vùng lân cận. Trước đó, đại diện một số khách sạn ở Quy Nhơn cũng xác nhận “hầu như không thấy khách miền Bắc” còn bãi đỗ xe luôn chật kín vì khách ở gần tự di chuyển bằng xe cá nhân. Tại khu vực phía bắc, Mustgo cũng ghi nhận công suất phòng cao hoặc “cháy” phòng liên tục ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Giám đốc Marketing Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt Phạm Anh Vũ nhận xét xu hướng du lịch trong nước bằng xe riêng đang lên trong nửa đầu năm, chủ yếu là nhóm gia đình, lượng đặt tăng khoảng 15% so với cùng kỳ. Nhu cầu du lịch tự do, đề cao trải nghiệm cá nhân nổi lên nhờ nhiều yếu tố thuận lợi như công nghệ du lịch, hệ thống đường cao tốc phát triển.

“Yếu tố ảnh hưởng lớn đến xu hướng du lịch nội địa trong 6 tháng là chi phí”, ông Trần Quốc Hùng, Trưởng phòng phát triển sản phẩm Mustgo, nói. Số liệu của đơn vị này chỉ ra tỷ lệ khách Việt lưu trú ở các resort, khách sạn cao cấp giảm khoảng 20% so với cùng kỳ dù các khu nghỉ dưỡng này liên tục tung ra chương trình khuyến mại. Điều này cho thấy du khách có dấu hiệu tiết kiệm chi phí du lịch.

Ảnh hưởng của chi phí đến xu hướng du lịch còn thể hiện ở nhu cầu du lịch bằng tàu hỏa tăng cao. Thống kê của Du Lịch Việt chỉ ra nhu cầu du lịch bằng tàu dịp hè tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, nhóm khách miền Bắc di chuyển bằng tàu hỏa đi Huế, Đà Nẵng ghi nhận tăng trưởng – đặc biệt Quảng Bình tăng tới 30%. Với khách miền Nam, họ thích di chuyển bằng tàu tới Phan Thiết, Nha Trang.

Một điểm sáng được các công ty lữ hành chỉ ra là hoạt động du lịch MICE (hội nghị, team buliding) vẫn sôi nổi. Vietluxtour ký nhiều hợp đồng khung để triển khai loạt tour MICE, đa phần khách doanh nghiệp vẫn giữ ngân sách cho hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện, tập trung ở các thành phố du lịch biển lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc, Tuy Hòa. Các điểm đến nước ngoài được du khách MICE ưa chuộng là Singapore, Hong Kong, Australia, Thái Lan.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Vietluxtour, nói kinh tế có dấu hiệu khởi sắc nên nhiều doanh nghiệp duy trì hoặc khôi phục lại kế hoạch tổ chức MICE tour cho nhân viên, khách hàng, đại lý. Một số đơn vị chọn di chuyển bằng đường bộ, dành ngân sách cho dịch vụ lưu trú, tổ chức hội nghị ở khách sạn, resort 4-5 sao. Đến thời điểm đầu tháng 7, Vietluxtour đã hoàn thành hơn 70% kế hoạch kinh doanh du lịch nội địa ở cả thị trường khách lẻ và đoàn.

Phía Du Lịch Việt cũng ghi nhận mức tăng trưởng 30% trong 6 tháng so với cùng kỳ năm ngoái về lượng khách MICE, chủ yếu khách chọn những địa điểm có biển đẹp, dịch vụ cao cấp, bán kính 300 km quanh thành phố lớn.

Du khách ở bãi biển Đà Nẵng hồi tháng 4. Ảnh: Nguyễn Đông
Du khách ở bãi biển Đà Nẵng hồi tháng 4

Về du lịch nước ngoài, ông Vũ nhận thấy các tuyến có ghi nhận tăng trưởng cao là Thái Lan – chi phí rẻ, gần – và Trung Quốc đa dạng điểm đến, khoảng cách gần. Lượng khách đi các tuyến phổ biến như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc tăng 20-30% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tùng, Giám đốc Danh Nam Travel, tour Trung Quốc có sức hút đặc biệt từ đầu năm khi sản phẩm ngày càng đa dạng về tuyến điểm lẫn mức giá. Cạnh tranh của các hãng hàng không mới đang khiến sản phẩm Trung Quốc có mức giá tốt, hấp dẫn khách Việt. Kết quả kinh doanh của công ty cho thấy lượng khách đi Trung Quốc 6 tháng đầu năm đã gần bằng giai đoạn năm 2019.

Vietluxtour cũng có nhận định tích cực về các sản phẩm du lịch nước ngoài, đặc biệt thị trường Đông Bắc Á chiếm khoảng 60% lượng khách outbound của công ty. Bà Thu nói các tuyến Đông Bắc Á có giá bình ổn dịp hè, các tuyến châu Âu có tăng nhẹ tùy điểm do có Euro 2024 ở Đức.

Đoàn khách Việt tại Trương Gia Giới hồi tháng 3. Ảnh: Du lịch Việt
Đoàn khách Việt tại Trương Gia Giới hồi tháng 3

Một trong những tour nước ngoài được kỳ vọng đầu năm là sản phẩm du lịch Nga nhưng gặp vấn đề khủng bố, khiến nhiều hành trình Đêm Trắng không thể khởi hành như dự định. Đại diện Danh Nam Travel nói tour Nga dự kiến cuối năm sẽ “ấm hơn” nhờ hiệu ứng của các đoàn khởi hành thành công. Dịp mùa thu vàng, ông Tùng nói thị trường Hà Nội sẽ có khoảng 3 đoàn chạy tour Nga.

Dự báo về 6 tháng còn lại, đại diện Mustgo cho biết giá vé máy bay vẫn là yếu tố lớn thúc đẩy quyết định du lịch của khách. Các ngày lễ lớn như Quốc khánh, Giáng sinh hay trước thềm Tết Dương lịch sẽ là cơ hội để các khu nghỉ dưỡng “bù đắp” cho khoảng thời gian khó khăn vừa qua. Trong khi đó, phía Du Lịch Việt đưa ra dự báo tích cực với thị trường tour quốc tế khi nhiều điểm đến bước vào mùa đẹp như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay châu Âu.

ĐH (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/nguoi-viet-doi-cach-du-lich-trong-nua-dau-nam-386465.html

Cùng chủ đề

Mở “chìa khóa” sinh thái, đưa Cát Bà cất cánh

Với dư địa cực lớn, nếu có hành động kịp thời, nhanh và trúng đích, sự chung tay của chính quyền – người dân – doanh nghiệp, đảo Cát Bà (TP Hải Phòng) hoàn toàn có cơ hội hiện thực hóa khát vọng trở thành đảo du lịch “xanh” đẳng cấp quốc tế. Sức hút đảo du lịch “xanh” Là một trong những “mắt xích” quan trọng của kinh tế, du lịch biển phía Bắc, khu vực động lực du lịch...

Khách Tây thích thú bắt cua, mò sò huyết, thu hoạch đặc sản nổi tiếng Cà Mau

Là một trong những du khách nước ngoài tham gia tour trải nghiệm “làm người Cà Mau” của anh Bì hồi tháng 7 vừa qua, Aravindhan (đến từ Ấn Độ) cho biết đã có 4 ngày đáng nhớ khi...

Khách Tây thích thú bắt cua, mò sò huyết Cà Mau

Là một trong những du khách nước ngoài tham gia tour trải nghiệm “làm người Cà Mau” của anh Bì hồi tháng 7 vừa qua, Aravindhan (đến từ Ấn Độ) cho biết đã có 4 ngày đáng nhớ khi...

Bước ngoặt cho du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi đáng kể trong Tuần lễ Vàng sắp tới, từ 1 đến 7/10, theo nghiên cứu của Dragon Trail, tổ chức chuyên về thị trường khách Trung. Tuần lễ lần...

Lan tỏa sự tử tế trong du lịch

Sự thân thiện và tử tế sẽ góp phần không nhỏ tạo nên thương hiệu và sự phát triển bền vững cho du lịch. Từ những hành động nhỏ, du khách sẽ có được niềm tin về một điểm...

Cùng tác giả

Hải Dương chủ động chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở

So với các nhiệm kỳ trước, công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới đề ra nhiều yêu cầu mới nhưng cũng bảo đảm thuận lợi cho các cấp ủy thực hiện phù...

Hải Dương thu hút vốn đầu tư vào khu công nghiệp vượt kế hoạch năm

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, từ đầu năm đến ngày 19/11, các khu công nghiệp trong tỉnh đã thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt khoảng 597,6 triệu USD,...

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 19/11

TRONG NƯỚCNgày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18 ngày...

Tai nạn liên hoàn liên quan ô tô khách, quốc lộ 5 qua Cẩm Giàng ùn tắc khoảng 5 km

Báo Hải Dương sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc. ...

Bộ Công Thương ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi)

Cụ thể, công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận; các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp ngành Công...

Cùng chuyên mục

Thái Nguyên quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hải Dương

Thái Nguyên còn có nhiều dịch vụ du lịch mới: khám phá rừng, đu dây trượt thác, có top 100 món ăn từ trà. Cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện phục vụ du lịch như: đường...

Đi du lịch để học trang điểm

Một khách từng đến studio khiến Kim ấn tượng là người đàn ông đặt buổi học trang điểm cho người mẹ 70 tuổi của mình. Anh được truyền cảm hứng sau khi một đồng nghiệp tham dự buổi học...

‘Tóc’ chiên – món đường phố mới nổi tại Trung Quốc

Trên đường phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, món ăn thoạt nhìn giống tóc người đang rất thịnh hành. Thành phần chính của món ăn là Fa Cai (rong tóc tiên), một loại cỏ tóc được người dân Trung...

Vườn quốc gia Ba Vì đông ‘nghẹt thở’, khách chen chân săn mây, ngắm hoa dã quỳ

7 giờ mới tới cổng Vườn quốc gia Ba Vì, chị Phương Khánh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) “khóc thét” vì cảnh tượng “trăm chiếc xe nối đuôi, nhiều người ngủ gật trên xe máy chờ mua vé”.Đứng giữa...

Hàng trăm người diễu hành cổ phục trên phố đi bộ Hà Nội

Đại diện ban tổ chức Bách Hoa Bộ Hành mong muốn sự kiện sẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu, phục dựng cổ phục tại Việt Nam, đặc biệt với những người trẻ.Phong trào này đã được quan tâm trong khoảng 10 năm trở lại đây với nhiều đơn vị nghiên cứu, thiết kế độc lập. Bách Hoa Bộ Hành là nơi quy tụ các đơn vị khắp cả nước, qua đó đem đến cho người dân, du khách...

Có nên đi du lịch mùa thấp điểm?

Tại Việt Nam, mùa hè được coi là cao điểm du lịch với nhiều hoạt động và lễ hội, mùa thấp điểm tùy theo thời tiết và vùng, thường rơi vào cuối năm, từ tháng 11 đến trước Tết.Cuối...

Siêu du thuyền 600 tỷ đồng đã có mặt tại vịnh Hạ Long để phục vụ khách siêu giàu

Tỉnh Quảng Ninh xác định thu hút dòng khách thuộc giới “siêu giàu” sẽ đem lại doanh thu, tạo động lực để dẫn dắt thị trường, thu hút du khách cao cấp.Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu...

Khu di tích đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc ưu đãi giáo viên, học sinh dịp 20/11

Cùng với các ưu đãi, Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cũng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, dịch vụ phong phú, đón tiếp du khách về tham quan, trải nghiệm. ...

Khám phá Phan Thiết bằng xe bus

Có thể nói, trong các thành phố nổi tiếng về du lịch, thì Phan Thiết là nơi chịu khó đầu tư xe bus vào du lịch nhất. Hầu hết các danh lam thắng cảnh ở quanh thành phố Phan...

Ngắm hồ Bạch Đằng từ khách sạn Hữu Nghị

Ngắm hồ Bạch Đằng từ khách sạn Hữu Nghị Nguồn: https://baohaiduong.vn/ngam-ho-bach-dang-tu-khach-san-huu-nghi-398141.html

Tin nổi bật

Tin mới nhất