Người dân sốt ruột
Trong quá trình đầu tư, xây dựng dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, năm 2012, Nhà nước thu hồi gần 88.000 m2 đất của 170 hộ ở các xã Thanh Cường, Vĩnh Lập (Thanh Hà). Tháng 2/2022, Dự án Đầu tư xây dựng nút giao kết nối đường 390 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư.
Mục tiêu dự án nhằm giảm tải cho quốc lộ 5, khai thác lợi thế của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tạo thuận lợi cho giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội… Cầu Quang Thanh thông xe đã kết nối huyện Thanh Hà với Hải Phòng, mở ra hướng đi mới, tiện lợi hơn cho người dân Thanh Hà. Sau cầu Quang Thanh, dự án nút giao với cao tốc được kỳ vọng tiếp tục gỡ thế bí cho vùng quê nghèo này.
Tháng 6/2022, Dự án Đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường 390 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được triển khai, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2024. Nhưng đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang.
Mỗi lần đi qua công trình đang thi công dở, bà Phạm Thị Xén ở xã Thanh Cường lại dừng lại nhìn ngắm. Bà Xén mong nút giao sớm hoàn thiện để đi lại dễ dàng hơn. Đây không chỉ là mong muốn của riêng bà mà là sự chờ đợi, mong mỏi của đông đảo nhân dân Thanh Hà. Ông Lê Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lập cho biết trong khi nút giao thông liên kết đường tỉnh 392 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại huyện Bình Giang khởi công từ tháng 4/2022 nhưng đến tháng 2/2024 đã thông xe (bảo đảm tiến độ) thì công trình ở đây vẫn ì ạch, có những thời điểm không thấy công nhân làm việc nên rất sốt ruột. Từ năm 2022 đến nay, ở hầu hết các cuộc tiếp xúc, đối thoại, cử tri đều có đề nghị các cấp, ngành chỉ đạo đơn vị thi công, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công trình.
Địa chất yếu
Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, ông Nguyễn Tiến Vinh, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 390 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết nguyên nhân chính dẫn tới công trình chậm tiến độ là do địa chất ở đây rất yếu. Trong quá trình thực hiện công trình, các đơn vị thi công đã mất nhiều thời gian, công sức, tiền của để cải thiện tình hình. Ngoài ép cọc bê tông, đơn vị phải sử dụng bấc thấm, chi phí cho việc này rất đắt đỏ. Sau đó, đơn vị phải mất 2 giai đoạn gia tải (làm giảm độ lún và tăng khả năng chịu tải của nền đất yếu), mỗi giai đoạn từ 3-6 tháng.
Hiện tại phần đường phía bên trái công trình đang chờ tải ở giai đoạn 2. Bên phải đang đào đất đắp cát lên đường. Sau khi điều chỉnh, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 9/2025. Hiện tại, phía trái của nút giao đã hoàn thành các hạng mục kết cấu bên dưới cầu, 4 trụ và 2 mố cầu, chờ gia tải xong sẽ xây dựng kết cấu mặt đường. “Hơn 30 công nhân vẫn túc trực ngày đêm ở phía trái và phải nút giao để thi công công trình. Tuy nhiên, ngoài thời gian gia tải lâu thì vào mùa mưa bão như hiện nay, đơn vị thi công cũng gặp nhiều khó khăn, bất lợi cho công trình xây dựng”, ông Vinh nói.
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hải Dương, nguyên nhân chính dẫn đến công trình chậm tiến độ do địa chất yếu nên mất nhiều thời gian khắc phục. Chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện để sớm hoàn thiện công trình theo nguyện vọng của nhân dân.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường 390 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng gồm 1 cầu vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (cầu A6-02), 1 cống chui dân sinh, hệ thống đường dẫn, đường gom, đường tránh, hệ thống thoát nước và chiếu sáng, tổ chức giao thông. Công trình do Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP đầu tư với kinh phí khoảng 350 tỷ đồng.
MINH NGUYÊN
Nguồn: https://baohaiduong.vn/nguoi-dan-thanh-ha-ngong-cho-nut-giao-voi-duong-cao-toc-ha-noi-hai-phong-389069.html