Powered by Techcity

Ngành ngân hàng triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 3


Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Vietnam+)
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã chủ trì buổi làm việc để trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.

Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dựng chương trình hỗ trợ phù hợp

Khẩn trương nắm bắt thiệt hại

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, các hạ tầng kinh tế-xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Thống kê sơ bộ đến ngày 17/9/2024, có trên 307.400 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; 3.722 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310.000 cây xanh đô thị bị gẫy đổ… Tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50.000 tỷ đồng, dự báo có thể làm tốc độ tăng trưởng GDP cả năm giảm khoảng 0,15% so với kịch bản tăng trưởng đạt 6,8%-7%.

Qua tổng hợp sơ bộ nhanh đến ngày 17/9/2024 từ các tổ chức tín dụng và 26 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các địa bàn bị ảnh hưởng, tình hình thiệt hại có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng. Còn theo thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là BIDV, Vietcombank, Agribank và VietinBank, có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ khoảng 191.457 tỷ đồng. Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.

“Những thiệt hại từ cơn bão số 3 gây ra là quá lớn. Đi thực tế tại địa phương, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản hầu như mất trắng. Khách hàng gặp rất nhiều khó khăn, bất lực nhìn tài sản bị cuốn đi theo bão,” Phó Thống đốc chia sẻ.

Với dư nợ bị ảnh hưởng lớn như vậy Phó Thống đốc nhấn mạnh đây cũng là câu chuyện lớn đặt ra đối với ngành Ngân hàng. Nếu không có chính sách phù hợp kịp thời không chỉ khách hàng mà bản thân ngành Ngân hàng cũng gặp khó khăn.

Tại Nghị quyết 143 vừa ban hành, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Ngoài ra chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết ngay ngày làm đầu tiên sau bão ngân hàng đã yêu cầu các chi nhánh tại địa phương chịu ảnh hưởng bão thống kê thiệt hại. Đồng thời đưa ra các chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão.

Theo thống kê tại 39 chi nhánh tại Vietcombank, dư nợ bị ảnh hưởng do bão số 3 lên tới 105.000 tỷ đồng chiếm 7% dư nợ, trong đó 12.900 tỷ đồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Song song với đó, sau khi rà soát, Vietcombank cũng đưa ra chính sách giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm đối với các khoản vay hiện hữu và vay mới của khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do bão. Theo ước tính của ngân hàng có khoảng 130 số khách hàng được hưởng hỗ trợ với số tiền 22.000 tỷ đồng.

Qua thống kê sơ bộ ảnh hưởng thiệt hại do bão, lũ lụt, ông Hoàng Minh Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết đến ngày 16/9, Agribank có tổng số trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng 25.000 tỷ đồng; dư nợ bị thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỷ đồng trong đó các lĩnh vực chủ yếu bị ảnh hưởng thủy hải sản, trồng trọt, chăn nuôi…

Agribank đã chỉ đạo toàn hệ thống đặc biệt các chi nhánh trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng do bão triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay theo mức độ thiệt hại, tiếp tục cho vay mới…

Ảnh bài đăng (1).jpeg
Vườn dưa lưới của khách hàng bị hỏng hoàn toàn do bão số 3 gây ra

Cụ thể, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng ngân hàng giảm lãi suất từ 0,5%-2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9 đến 31/12/2024. Ngân hàng cũng lập đoàn công tác nắm bắt tình hình thiệt hại của các khách hàng đánh giá cụ thể thiệt hại, hỗ trợ thanh toán bảo hiểm và đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời cho các chi nhánh khách hàng. Đến nay, Agribank phối hợp với Công ty bảo hiểm ABIC và các đơn vị bảo hiểm khác kịp thời xác định thiệt hại, bồi thường cho khách hàng khoảng 150 tỷ đồng.

Theo ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc BIDV, ngay sau khi có chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, BIDV đã rà soát, đánh giá tình hình trong toàn hệ thống. BIDV đã chủ động thực hiện cơ cấu nợ và miễn giảm lãi cho khách hàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng có kế hoạch giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất – kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9. Mức hỗ trợ lãi suất cho vay mới dự kiến khoảng 1%. Đối với khoản vay hiện hữu xem xét giảm lãi suất ở mức 0,5%.

Tương tự như các ngân hàng khác, đại diện VietinBank cho biết cũng tiến hành các chương trình ưu đãi lãi suất, hỗ trợ tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cũ và hỗ trợ lãi suất vay đối với khách hàng mới theo chỉ đạo của Chính phủ để hỗ trợ khách hàng khắc phục hoạt động sản xuất-kinh doanh.

Tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng

Kết luận hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, các ngân hàng đã có những hành động thiết thực và có sự chia sẻ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua.

Trên tinh thần lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, động viên, không quay lưng với khách hàng trong thời điểm khó khăn này; tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách, áp dụng đúng đối tượng.

Phó Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng cơ chế thông tin báo cáo giám sát đầy đủ, kịp thời với cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương; tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường truyền thông cơ chế, chính sách, kế hoạch thực hiện qua các phương tiện.

586085.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Ngoài ra, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dựng chương trình hỗ trợ phù hợp; xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi tổ chức tín dụng trên tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới; tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương và Ngân hàng Nhà nước để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra…

“Trong lúc khách hàng khó khăn, sự động viên hỗ trợ cả về tinh thần, tài chính của ngân hàng giúp cho họ vơi đi nỗi lo nhiều. Làm ngân hàng thì uy tín phải cao. Chính vì vậy, nói sao, làm đúng như vậy và công khai, minh bạch,” Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Để các tổ chức tín dụng mạnh dạn triển khai các giải pháp hỗ trợ, Ngân hàng Nhà nước cũng đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra. Trong quá trình triển khai nếu có vấn đề khó khăn vướng mắc, các tổ chức tín dụng chủ động báo cáo đề xuất cơ quan quản lý.

VN (theo TTXVN)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/nganh-ngan-hang-trien-khai-giai-phap-ho-tro-khach-hang-bi-anh-huong-do-bao-so-3-393451.html

Cùng chủ đề

Một số ngân hàng, ví điện tử không cho chuyển tiền online nếu chưa xác thực sinh trắc học

Tương tự, hàng trăm điểm giao dịch của Vietcombank cũng hoạt động hai ngày cuối tuần và thời gian giao dịch hàng ngày kéo dài tới 18 giờ 30 để hỗ trợ các chủ tài khoản. Tính đến đầu...

Hàng loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động

Làn sóng điều chỉnh lãi suất của nhiều ngân hàng tiếp tục tăng trong ngày 5/12, trong đó, Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Dầu khí toàn cầu (GPBank) tăng lãi suất huy động lên mức cao...

Ngân hàng có thể bị phạt từ 400 triệu đồng nếu ép khách mua bảo hiểm

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Nghị định 88 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.Theo đó, Ngân hàng Nhà nước quy định phạt tiền từ 400 triệu đến 500...

Ngân hàng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025.Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông...

Ngân hàng không được khuyến mại cho người gửi tiền

Thông tư 48 năm 2024 quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung...

Cùng tác giả

Miền Bắc tiếp đà giảm, miền Nam tăng, giữ heo không xuất chuồng đợi Tết, sẽ gây tăng giá ảo

Giá heo hơi hôm nay 27/12: Miền Bắc tiếp đà giảm, miền Nam tăng giá, giữ heo không xuất chuồng, sẽ gây tăng giá ảo. Ảnh minh họa. (Nguồn: Vincom) Giá heo hơi hôm nay 27/12 * Giá heo hơi tại khu vực miền Bắc Sáng 27/12, giá heo hơi miền Bắc tiếp đà giảm nhẹ tại Thái Nguyên, Hải Dương và Hưng Yên, cùng về mức 68.000 đồng/kg. Hiện tại, thương lái tại khu vực này đang thu mua heo hơi trong...

OCOP thăng hạng, nông thôn mới “vươn mình” vào kỷ nguyên mới

Thành tựu trong xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP Năm 2024, phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trên khắp cả nước. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến cuối năm 2024, có 78,7% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới, với 2.225 xã đạt chuẩn nâng cao (tăng 602 xã) và 532 xã đạt chuẩn kiểu mẫu (tăng 274 xã)....

Năm đón khách siêu giàu của du lịch Việt

Theo Dieter, phân khúc du lịch cao cấp đang thiếu nhân sự đủ kỹ năng, có khả năng cung cấp dịch vụ cá nhân hóa, chất lượng cao. Nhiều chủ cơ sở nghỉ dưỡng ở Việt Nam ưu tiên...

Kiến nghị xử lý 106 vị trí bất cập hạ tầng xảy ra tai nạn giao thông

Đa số các kiến nghị đều được xử lý, khắc phục. Đơn cử, qua kiểm tra vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông vào ngày 30/7 tại km 27+200 quốc lộ 38 khiến 1 người tử vong,...

Mùa đông ít băng ở Cáp Nhĩ Tân

Các khối băng sau khi đục được vận chuyển lên dốc bằng động cơ và đưa lên xe nâng, chuyển đến khu vực lễ hội cách sông Tùng Hoa khoảng 5 phút lái xe.Các tác phẩm điêu khắc băng...

Cùng chuyên mục

Kiến nghị xử lý 106 vị trí bất cập hạ tầng xảy ra tai nạn giao thông

Đa số các kiến nghị đều được xử lý, khắc phục. Đơn cử, qua kiểm tra vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông vào ngày 30/7 tại km 27+200 quốc lộ 38 khiến 1 người tử vong,...

Kinh Môn phát huy giá trị ‘hạt vàng’

Vụ mùa năm nay, thị xã Kinh Môn gieo cấy gần 700 ha lúa nếp cái hoa vàng, tập trung tại các xã, phường: Duy Tân, Hoành Sơn, Tân Dân, Phạm Thái… Mặc dù cơn bão số 3 khiến...

Năm 2025, Hải Dương phấn đấu tỷ lệ tăng thu thuế nội địa tiếp tục ở mức 2 con số

Văn phòng Cục Thuế có 4/5 đơn vị thực hiện vượt dự toán giao. Tổng thu ngân sách của 10/12 huyện, thành phố, thị xã do 7 chi cục thuế ước vượt từ 16% đến 126% so với dự...

Chọn tư vấn hàng đầu thế giới tham gia xây đường sắt tốc độ cao

Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được Quốc hội thông qua hôm 30/11. Tuyến đường dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm...

Lô gỗ cây đổ do bão số 3 ở TP Hải Dương được mua với giá gần 1 tỷ đồng

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hải Dương vừa tổ chức thành công cuộc đấu giá lô gỗ cây gẫy đổ do bão số 3 ở TP Hải Dương.Theo đó, ông Đỗ Văn Phiến ở thôn...

2 trung tâm đăng kiểm ở Hải Dương hoạt động trở lại sau 3 tháng tạm dừng

Hiện tại, mỗi trung tâm duy trì 2 dây chuyền kiểm định. Để vận hành trở lại hoạt động, trước đó các trung tâm đã chuẩn bị chu đáo về máy móc bảo đảm các hoạt động diễn ra...

Hải Dương có thêm 35 doanh nghiệp công nghệ cao, tiên tiến, mới, sạch

Trong đó có 1 doanh nghiệp công nghệ cao được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận là Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam.Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam chuyên sản xuất linh kiện...

Giá xăng RON95-III về ngưỡng 20.547 đồng mỗi lít

Theo quyết định của liên Bộ Công thương - Tài chính, từ 15 giờ hôm nay 26/12, giá xăng E5 RON92 giảm 427 đồng/lít, xuống ngưỡng 19.817 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 457 đồng/lít, giá mới là 20.547 đồng/lít.Ngoài ra,...

Bốn ngân hàng nào có lãi suất vượt mốc 7%?

Ngày 26/12, bốn ngân hàng đưa ra mức lãi suất vượt mốc 7% - mức lãi suất cực kỳ hấp dẫn dành cho các khách hàng gửi tiết kiệm dài hạn.- PVcomBank niêm yết mức lãi suất lên đến...

Một người dân ở Tứ Kỳ sở hữu chậu quýt cảnh nặng 10 tấn

Ông Lý Văn Tông, Chủ tịch UBND xã Liên Nghĩa, cho biết anh Phạm Văn Hoàn là kiến trúc sư nên thường làm ra những chậu cây khác lạ, có tính nghệ thuật. Anh là một trong hai người...

Tin nổi bật

Tin mới nhất