Powered by Techcity

Năm tăng tốc của du lịch Việt Nam


Khách quốc tế đạp xe tham quan làng rau Trà Quế, Hội An tháng 11. Ảnh: Đắc Thành
Khách quốc tế đạp xe tham quan làng rau Trà Quế, Hội An tháng 11. Ảnh: Đắc Thành

Sonja Thürlemann, du khách 66 tuổi đến từ Thụy Sĩ cho biết đã nghe bạn bè nói về Việt Nam rất nhiều nên quyết định ghé thăm. Bà ấn tượng với ẩm thực ba miền và yêu thích phố cổ Hà Nội, Hội An, chợ nổi Cái Răng. “Đất nước chúng tôi có nhiều cảnh đẹp nhưng không riêng biệt từng vùng như Việt Nam”, Sonja nói.

Vợ chồng Sonja Thürlemann và Marcellinus Franziskus Thürlemann là hai trong số hàng chục triệu lượt khách quốc tế “vì yêu mà đến Việt Nam” trong năm nay.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 11 tháng đầu năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 16 triệu lượt. Đến hết tháng 12, Việt Nam ước đón 17-17,5 triệu lượt, tăng hơn 35% so với 2023 và bằng 94-97% mức 18 triệu lượt của năm 2019. Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), mức hồi phục năm nay tại châu Á – Thái Bình Dương đạt 85%. Như vậy, so với trong khu vực, hồi phục của du lịch Việt ở mức cao.

“Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch”, Chủ tịch Công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch ra thế giới, năm nay các địa phương liên tục tổ chức chuỗi sự kiện, lễ hội để thu hút khách du lịch. Cách thức tổ chức quy mô, bài bản và hấp dẫn hơn cho thấy người Việt dần có ý thức hơn trong thu hút khách quốc tế.

“2024 là năm thành công của ngành. Phục hồi gần bằng trước dịch cho thấy khả năng cạnh tranh, sức hút của Việt Nam”, Viện trưởng Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho biết.

Một trong những nguyên nhân giúp lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ, theo ông Quỳnh, là nhờ Chính phủ đã mở rộng cửa với du lịch quốc tế; quảng bá du lịch được đẩy mạnh. Cơ sở hạ tầng, khách sạn, dịch vụ du lịch được cải thiện, giúp khách nâng cao trải nghiệm. Việt Nam cũng thúc đẩy nhiều loại hình du lịch hút khách như du lịch biển, sinh thái, văn hóa, ẩm thực, MICE. MICE là một trong những loại hình khởi sắc năm nay với ví dụ điển hình là đoàn 4.500 khách Ấn Độ tới Việt Nam hồi tháng 8.

Từ 15/8/2023, Việt Nam nâng thời hạn tạm trú từ 15 lên 45 ngày với công dân 13 nước miễn thị thực đơn phương cũng như áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ tại 13 sân bay, 13 cửa khẩu đường biển và 16 cửa khẩu đường bộ; thời gian tạm trú được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày và thị thực có giá trị nhập cảnh nhiều lần.

“Em gái tôi đặt tour đến Việt Nam ngay sau khi thông tin nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày được chính thức công bố. Cô ấy sẽ có mặt ở Hà Giang vào tháng 2/2025, thời điểm hoa đào nở rộ nhất”, Maria Sanchez, nữ du khách người Tây Ban Nha đang du lịch tại Việt Nam cho biết. Nhiều người bạn của cô cũng chuyển hướng đến Việt Nam vào năm 2025, sau khi chính sách nới lỏng visa có hiệu lực hồi tháng 8.

“Khách nói thời hạn lưu trú 45 thật tuyệt, họ có thể đi nhiều, ở lại mỗi nơi lâu hơn, thay vì cưỡi ngựa xem hoa như hồi có 15 ngày”, Nguyễn Bá Thắng, hướng dẫn viên du lịch chuyên thị trường khách Tây Ban Nha, sống tại TP Hồ Chí Minh nói.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho biết thành công năm nay của ngành du lịch một phần nhờ đóng góp lớn từ tệp khách Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hàn Quốc. Lượng khách đến từ ba thị trường này trong 11 tháng đầu năm đạt khoảng 8,6 triệu lượt, chiếm 54% thị phần khách quốc tế. Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng lớn của Việt Nam trong năm nay cũng đến từ tệp khách châu Âu, đặc biệt là các quốc gia được hưởng chính sách nới lỏng và miễn thị thực đơn phương như Italy, Pháp, Anh.

“Du lịch Việt đang dần hoạt động bài bản hơn” là đánh giá của ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy. Trước đây, du lịch Việt không có nhiều sản phẩm thu hút du khách. Các sản phầm thường bị chồng chéo và gần giống nhau, không có sự khác biệt. Nhưng năm nay, mọi thứ đã thay đổi. Nhiều nơi có sản phẩm du lịch độc đáo, kích thích khách ở lâu hơn, thay vì 7-10 ngày, khách đã ở lại 3-4 tuần.

“Hà Nội năm nay đã mở rộng thêm loạt sản phẩm du lịch đêm, không chỉ ở trung tâm mà còn ở ngoại ô, khiến khách có thể đi ở một hai tuần không chán”, ông Tuyên nói.

Các chuyên gia cũng đánh giá cao lượng khách nội địa của Việt Nam, ước đón 120 triệu lượt cho đến hết năm nay; tăng 13% so với 106 triệu lượt của năm ngoái và gấp 1,5 lần con số 80 triệu lượt của năm 2019. Đặc biệt, con số này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao trong suốt 9 tháng đầu năm nay.

“Khách Việt hiện tiêu dùng rất thông minh”, ông Đạt lý giải việc giá vé máy bay đắt nhưng lượng khách đi du lịch không giảm. Nhiều người đã chọn du lịch gần nhà để di chuyển bằng ôtô hoặc tàu hoặc bay vào giờ xấu để tiết kiệm chi phí. Nhiều người trong số đó còn đi du lịch 2-3 lần trong năm.

“Vé máy bay đắt thì chúng tôi chọn đi mùa thấp điểm. Mùa hè cao điểm, gia đình chọn đi tàu từ Hà Nội đến Huế, Đà Nẵng hoặc chọn điểm gần có thể lái xe, chi phí dễ chịu hơn rất nhiều”, Nguyễn Ngọc Lan Anh, 30 tuổi nói về kế hoạch đi du lịch ba lần trong năm…

VN (tổng hợp)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/nam-tang-toc-cua-du-lich-viet-nam-400868.html

Cùng chủ đề

Những xu hướng du lịch tránh đám đông trong năm 2025

Ở Nhật Bản, tàu Twilight Express Mizukaze thông báo sẽ có hành trình đặc biệt qua Kyoto và Tottori vào tháng 4.Du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe Theo chuyên gia, ngày càng nhiều du khách coi đi...

Các địa phương có doanh thu du lịch, lượng khách cao nhất năm 2024

Để khắc phục những khó khăn đối với ngành du lịch, đặc biệt là hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi), Sở Du lịch đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp du...

Hải Dương hỗ trợ kinh phí phát triển du lịch thế nào?

Hải Dương hỗ trợ kinh phí phát triển du lịch thế nào? ...

Khách Việt chuộng du lịch ngủ dịp Tết Dương lịch 2025

Cung Mi, Giám đốc dự án của DD Hospitality - đơn vị cung cấp các căn hộ dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh và Đà Lạt, cho biết một trong những lý do khiến staycation được ưa chuộng...

Đề xuất 7 chính sách hỗ trợ phát triển du lịch Hải Dương

Chiều 2/12, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch về dự thảo nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên...

Cùng tác giả

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Tứ Kỳ chọn hoàn thành giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông là nhiệm vụ đột phá năm 2025

Huyện ủy Tứ Kỳ (Hải Dương) đã thống nhất chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong năm 2025, trong đó có hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, cải tạo đường huyện 191Q và...

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 11/2

TRONG NƯỚCNgày 11/2, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Lương Cường cùng Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã làm việc với Văn phòng Chủ tịch nước về chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các...

Tái bản, bổ sung cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Thanh Hà từ năm 1928 tới nay

Cuốn sách gồm 9 chương, nội dung về quá trình vận động cách mạng tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền, sự ra đời của tổ chức Đảng ở Thanh Hà; quá trình Đảng bộ huyện lãnh đạo nhân...

Giá sắn dây ở xã Thanh Lang (Thanh Hà) tăng

Sắn dây củ tươi ở Thanh Lang đang được bán với giá 14.000 đồng/kg, cao hơn năm trước 3.000 đồng/kg. Do ảnh hưởng của bão số 3 nên sản lượng năm nay thấp hơn so với những năm trước,...

Cùng chuyên mục

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Một ngọn núi ở New Zealand được công nhận quyền con người

Núi Taranaki - hiện được gọi là Taranaki Maunga theo tên của người Māori - là vật thể tự nhiên mới nhất được công nhận là một cá nhân ở New Zealand.Ngọn núi lửa nguyên sơ phủ đầy tuyết Taranaki là ngọn núi cao thứ hai trên Đảo Bắc của New Zealand với độ cao 2.518 m và là một địa điểm du lịch, đi bộ đường dài và trượt tuyết nổi tiếng.Sự công nhận hợp pháp kể trên...

Top điểm đến được khách Việt yêu thích dịp Lễ Tình nhân

Ngày 10/2, ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch có trụ sở tại Hà Lan Booking công bố danh sách 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích, tìm kiếm nhiều nhất dịp Lễ...

Khổ sở vì đi ngắm hoa mận Mộc Châu

Sau khi ăn bữa cuối trước khi về Hà Nội trong một quán có tiếng tại Mộc Châu, gia đình chị Thu Trang bị ngộ độc. Vào quán thấy đông người, chị tự phục vụ, lấy nước chấm và...

Mê mẩn lễ hội hoa mơ với sắc trắng tinh khôi mùa xuân

Tại đây, bạn được nếm thử nước mơ hảo hạng nguyên chất nhất Hàn Quốc, hay các đặc sản chế biến từ mơ như: trà hoa mơ, bánh hoa mơ, kem trái mơ hoặc sâm ngâm mơ… với hương...

Sợ đặt phòng qua fanpage vì lừa đảo tràn lan

Những vụ lừa đảo với hình thức tương tự diễn ra tại nhiều điểm du lịch trên cả nước, đặc biệt vào giai đoạn cao điểm. Từ cuối năm ngoái, khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi hai lần...

Những địa điểm nào có cơ hội ngắm tuyết rơi ở miền Bắc?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dòng xiết trong đới gió tây trên cao nên có khả năng xảy ra băng tuyết...

Khách đổ xô đến Mộc Châu sau Tết, cắm trại ngủ đêm giữa vườn mận đẹp như tranh

Anh Kiên gợi ý, thời điểm lý tưởng để chụp ảnh đẹp với hoa mận là vào buổi sáng từ 8-10 giờ và buổi chiều khoảng 15-17 giờ. Lúc này, thời tiết mát mẻ dễ chịu, thuận tiện cho...

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 tăng kỷ lục

Ngành du lịch Việt đã có khởi đầu năm mới đầy ấn tượng khi đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục, gần 2,1 triệu lượt trong tháng 1. Con số này tăng gần 19% so với tháng trước...

Thăm nhà thờ Tây Ban Nha xây gần 150 năm chưa xong

Để lên tháp, du khách đi bằng thang máy, có nhân viên nhà thờ đi cùng. Trên đỉnh tháp chỉ có một gian phòng hẹp, đủ cho vài người đứng, cửa sổ tháp nhỏ, bạn sẽ không thể chụp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất