Powered by Techcity

Lý do Mỹ dẫn đầu thế giới về du lịch


Du khách tập trung tại Mather Point để ngắm đại vực Grand Canyon, một điểm du lịch hút khách tại Mỹ
Du khách tập trung tại Mather Point để ngắm đại vực Grand Canyon, một điểm du lịch hút khách tại Mỹ

Ngành du lịch thế giới trải qua 4 năm gập ghềnh vì đại dịch nhưng lượng khách quốc tế dự kiến hồi phục trong năm 2024. Tuy nhiên, không ai dám chắc về tốc độ tăng trưởng du lịch toàn cầu có tiếp tục hay không do lạm phát, biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị đang diễn ra.

Nhiều quốc gia đã có biện pháp giảm thiểu các rủi ro kể trên cũng như tối đa hóa tiềm năng du lịch – lữ hành để tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Mỹ là một trong số đó. Cuối tháng 5, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Du lịch & Lữ hành 2024 (TTDI), Mỹ xếp thứ nhất.

TTDI 2024 xếp hạng 119 quốc gia, vùng lãnh thổ. Điểm số được tính từ 102 chỉ số nằm trong 17 hạng mục trụ cột. 17 hạng mục này được phân vào 5 nhóm lớn: môi trường thuận lợi; chính sách và tạo điều kiện cho du lịch hoạt động; cơ sở hạ tầng và dịch vụ; tài nguyên du lịch và lữ hành; tính bền vững.

Mỹ vượt trội hơn so với quốc gia khác về điểm số các trụ cột chính như môi trường kinh doanh, không khí, hạ tầng giao thông, tài nguyên thiên nhiên. Điểm số cao phản ánh cơ sở hạ tầng vững mạnh của đất nước, đi lại giữa các thành phố dễ dàng, điểm đến văn hóa – tự nhiên đa dạng, thông tin chỉ dẫn về điểm đến thân thiện.

Anna Abelson, trợ giảng tại Đại học New York cho rằng Mỹ có lợi thế về thiên nhiên cũng như cơ sở hạ tầng phát triển tốt, hỗ trợ tối đa ngành du lịch và lữ hành. “Cơ sở hạ tầng tốt, khách đi lại dễ dàng kết hợp thăm nhiều điểm đến, giúp chi tiêu nhiều hơn”, Abelson nói.

Theo dự báo du lịch 2 năm một lần của Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTA), 79,4 triệu lượt khách quốc tế đã chi 180 tỷ USD khi đến đây du lịch năm 2019. Trong khi đó Pháp, quốc gia có lượng khách ghé thăm nhiều nhất thế giới với 90 triệu lượt năm 2019, thu về 61 tỷ USD. USTA ước tính doanh thu 2025 của ngành du lịch Mỹ sẽ bằng trước dịch.

Chính phủ Mỹ luôn tạo điều kiện cho du lịch – lữ hành, đặc biệt hỗ trợ trong duy trì, điều tiết để cơ sở hạ tầng sân bay và ngành hàng không vững mạnh. Bên cạnh lợi thế đa dạng cảnh quan thiên nhiên, các chiến dịch đầu tư cho du lịch dài hạn, bền vững trải đều ở các thành phố từ lớn đến nhỏ cũng là nguyên nhân chính giúp ngành du lịch đất nước thành công.

Các thành phố lớn nhất nước đã và đang nỗ lực mạnh mẽ để khắc sâu vào tâm trí du khách và bản đồ du lịch thế giới là điểm đến yêu thích, nổi tiếng nhất. Những nỗ lực đó đã được đền đáp qua bảng xếp hạng năm nay.

Một trong những sự kiện nổi tiếng thế giới góp phần giúp Mỹ hút lượng lớn khách du lịch là đại nhạc hội Coachella, giả bóng rổ Super Bowl, lễ hội Mardi Gras. Hệ thống Vườn quốc gia rộng lớn với 63 công viên phủ trên diện tích gần 220.000 km2, gần bằng diện tích nước Anh (245.000 km2) cũng là một trong những điểm hấp dẫn lớn thu hút du khách.

Tượng nữ thần Tự do, một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ. Ảnh: Planet Ware
Tượng nữ thần Tự do, một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ

Tim Leffel, nhà điều hành website World’s Cheapest Destinations (Những điểm đến rẻ nhất thế giới) cho biết Mỹ được thiên nhiên ưu ái từ núi non, sa mạc, vùng nhiệt đới, đầm lầy và có nhiều thành phố thú vị hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. “New Orleans, New York, Santa Fe, Alaska hay Florida khác biệt hơn so với hầu hết các quốc gia khác”, Leffel nói.

Tư duy theo quy mô toàn cầu, hành động theo đặc trưng địa phương (Think global, act local) và không coi du lịch là trò chơi có tổng bằng 0 (những gì kiếm được tương đương với những gì mất đi) là hai chiến lược được ngành du lịch Mỹ chú trọng. Danielle Borja, CEO Trung tâm du lịch Visit Conejo Valley, cho biết một trong những yếu tố thúc đẩy du lịch Mỹ thành công là nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức du lịch địa phương, khu vực và bang.

Taryn Scher, người sáng lập công ty truyền thông du lịch TK Public Relations, nói sự trỗi dậy của các thành phố ít nổi tiếng với khách quốc tế tại Mỹ cũng là yếu tố giúp ngành du lịch thêm vững mạnh. Các thị trấn như Tampa, Savannah, Louisville thành công tạo ra thương hiệu riêng khiến lượng khách ngày càng tăng. Với kinh nghiệm 20 năm trong ngành, Scher tin rằng Mỹ có thể duy trì tốc độ tăng trưởng du lịch mạnh mẽ vì mỗi bang và thành phố đều ưu tiên và nỗ lực tiếp thị điểm đến với khách quốc tế. “Chúng tôi nhận thấy du khách ngày càng quan tâm đế các điểm đến nhỏ, ít nổi tiếng này”, Scher nói.

Chiến lược dài hạn trong đầu tư cũng là điểm mạnh giúp Mỹ đứng đầu về du lịch. Những nơi ít nổi tiếng hơn như Charleston hay Napa Valley đều được hưởng lợi từ chiến lược dài hạn. Bùng nổ du lịch mang lại kinh tế và nhiều việc làm hơn trong cộng đồng địa phương.

Theo Leffel, thành công của du lịch Mỹ cũng đến từ cung cấp dịch vụ chất lượng, tổ chức hiệu quả, giao dịch đáng tin cậy và thái độ làm việc. Các Hội đồng du lịch địa phương thường xuyên theo dõi các chiến dịch quảng bá, tham dự các hội nghị để cải thiện tình hình và tìm đối tác. Ngoài ra, Mỹ cũng phát triển công nghệ thông tin và áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ, sớm nhất trong cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch. Leffel nói Mỹ chưa bao giờ làm các việc ở quy mô nhỏ.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi vượt qua những người khác về chất lượng hoặc sự đa dạng”, Leffel nói.

LA (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/ly-do-my-dan-dau-the-gioi-ve-du-lich-385060.html

Cùng chủ đề

“Đường cao tốc đi lên trời” ở Mỹ

Trail Ridge bắt đầu được xây từ 1929, công nhân chỉ có 4 tháng giữa năm (tháng 6 đến 10) để đào, xúc và trải nhựa. Những tháng còn lại thời tiết quá xấu để khởi công. Mọi người...

Thành phố cho xây nhà, dựng trại mọi nơi mà không phải mua đất

Một số tác phẩm nghệ thuật sắp đặt được đánh giá "kỳ quặc" của Dot là "bữa tiệc tối nhồi bông" với những con thú bông ngồi quanh bàn ăn, cạnh đó là tủ lạnh chứa nhiều loại cá...

Khách Việt choáng ngợp trước Thung Lũng Chết

Nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung, sống tại TP Hồ Chí Minh, thăm Thung Lũng Chết (Death Valley), nằm giữa hai bang California và Nevada, tháng 12 năm ngoái. Chuyến tham quan kéo dài khoảng 3 giờ, đi qua...

Cùng tác giả

Công an Hải Dương thông tin vụ ô tô húc thẳng vào rạp đám tang

XEM CLIP: video-embed-169 vnn-template-noneditable"> Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 13h57 ngày 31/12/2024, tại Km 0+200 đường tỉnh 392, khu 1 thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương. Theo đó, ô tô mang BKS: 34A-707.56 do anh V.Đ.H. (SN 1972, trú thôn Cậy, xã Long Xuyên, huyện Bình Giang) đi theo hướng từ Phủ đi Kẻ Sặt. Đến địa điểm trên, ô tô bất ngờ đâm vào rạp đám tang nhà ông Đ.V.T. (SN 1967, ở khu...

Xe mô tô hai bánh, xe gắn máy được chở 3 người trong trường hợp nào?

Theo khoản 1 Điều 33 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, từ ngày 1/1/2025, người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp chở người...

Rộn ràng không khí văn nghệ, dân vũ chào năm mới 2025

Rộn ràng không khí văn nghệ, dân vũ chào năm mới 2025 Nguồn: https://baohaiduong.vn/ron-rang-khong-khi-van-nghe-dan-vu-chao-nam-moi-2025-401998.html

Tạo tiền đề mới đưa Hải Dương cùng cả nước bước vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Cùng với thúc đẩy phát triển kinh tế, tỉnh tiếp tục xây dựng và hoàn thiện mạng lưới giáo dục và đào tạo, gắn với thực hiện tốt mục tiêu xây dựng xã hội học tập; làm tốt công...

Muôn sắc hoa Hải Dương chào năm mới

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Cùng chuyên mục

Các điểm du lịch ở Hải Dương chuẩn bị đón khách dịp Tết dương lịch

Các điểm du lịch ở Hải Dương chuẩn bị đón khách dịp Tết dương lịch ...

Khách Việt chuộng du lịch ngủ dịp Tết Dương lịch 2025

Cung Mi, Giám đốc dự án của DD Hospitality - đơn vị cung cấp các căn hộ dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh và Đà Lạt, cho biết một trong những lý do khiến staycation được ưa chuộng...

Gợi ý các điểm ngắm pháo hoa mừng năm mới ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Tàu Bến Nghé, tàu Indochina Queen hay tàu Hòn Ngọc Viễn Đông cung cấp dịch vụ ăn tối, ngắm pháo hoa đêm 31/12. Các du thuyền đón khách tại cảng Sài Gòn, di chuyển dọc sông và trả khách...

Campuchia giảm mạnh phí thị thực điện tử từ đầu năm 2025

Từ đầu năm 2025, Campuchia sẽ giảm phí cấp thị thực điện tử (e-Visa) đối với hai loại thị thực du lịch (T) và thị thực thông thường (E).Theo đó, mức phí thị thực điện tử nhập cảnh đối...

‘Rươi kho Tứ Kỳ – Hải Dương’ đạt giải vàng tại Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh

Ban tổ chức đã trao 28 giải, gồm: 1 giải đặc biệt, 2 giải vàng, 5 giải bạc, 5 giải đồng, 5 giải khuyến khích, 5 giải trang trí đẹp, 5 giải thuyết trình cho các đơn vị, doanh...

Thu phí tham quan đỉnh Fansipan và thác Cát Cát từ năm 2025

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức quản lý và thu phí tham khu vực đỉnh Fansipan.Theo đó, từ ngày 1/1/2025, các tổ chức, cá nhân là người...

Hải Dương chọn 3 điểm tham gia Dự án ‘Yêu lắm Việt Nam’

Dự án "Yêu lắm Việt Nam" do Báo Nhân Dân thực hiện nhằm quảng bá các địa danh lịch sử, văn hóa từ Hà Giang tới Cà Mau. Đơn vị sẽ lắp đặt bảng gắn chip NFC (công nghệ...

Phát hiện hang động mới tại Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông

Ngày 29/12, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Hỗ trợ doanh nghiệp và Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông cho biết nhóm chuyên gia gồm TS. La Thế Phúc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu địa chất...

Điểm đến như ‘Đà Lạt thu nhỏ’ ở Quảng Trị, ngày có 4 mùa, hút khách ghé thăm

Chi phí khoảng 2-3 triệu đồng/người, bao gồm dịch vụ đưa đón tại Khe Sanh, đi thuyền trên hồ, cung cấp SUP, lều trại, phục vụ ăn uống ngoài trời…Có dịp ghé thăm Khe Sanh, ngoài khám phá các...

Bên trong phòng khách sạn đắt nhất thế giới 2,5 tỷ đồng một đêm có gì?

Với những người bình thường, nhu cầu khách sạn cho mỗi chuyến du lịch chỉ cần một chiếc giường ấm ấp và bữa ăn sáng là đủ. Còn với người giàu, họ có nhu cầu cao hơn, đó là...

Tin nổi bật

Tin mới nhất