Powered by Techcity

Lý do Mỹ dẫn đầu thế giới về du lịch


Du khách tập trung tại Mather Point để ngắm đại vực Grand Canyon, một điểm du lịch hút khách tại Mỹ
Du khách tập trung tại Mather Point để ngắm đại vực Grand Canyon, một điểm du lịch hút khách tại Mỹ

Ngành du lịch thế giới trải qua 4 năm gập ghềnh vì đại dịch nhưng lượng khách quốc tế dự kiến hồi phục trong năm 2024. Tuy nhiên, không ai dám chắc về tốc độ tăng trưởng du lịch toàn cầu có tiếp tục hay không do lạm phát, biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị đang diễn ra.

Nhiều quốc gia đã có biện pháp giảm thiểu các rủi ro kể trên cũng như tối đa hóa tiềm năng du lịch – lữ hành để tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Mỹ là một trong số đó. Cuối tháng 5, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Du lịch & Lữ hành 2024 (TTDI), Mỹ xếp thứ nhất.

TTDI 2024 xếp hạng 119 quốc gia, vùng lãnh thổ. Điểm số được tính từ 102 chỉ số nằm trong 17 hạng mục trụ cột. 17 hạng mục này được phân vào 5 nhóm lớn: môi trường thuận lợi; chính sách và tạo điều kiện cho du lịch hoạt động; cơ sở hạ tầng và dịch vụ; tài nguyên du lịch và lữ hành; tính bền vững.

Mỹ vượt trội hơn so với quốc gia khác về điểm số các trụ cột chính như môi trường kinh doanh, không khí, hạ tầng giao thông, tài nguyên thiên nhiên. Điểm số cao phản ánh cơ sở hạ tầng vững mạnh của đất nước, đi lại giữa các thành phố dễ dàng, điểm đến văn hóa – tự nhiên đa dạng, thông tin chỉ dẫn về điểm đến thân thiện.

Anna Abelson, trợ giảng tại Đại học New York cho rằng Mỹ có lợi thế về thiên nhiên cũng như cơ sở hạ tầng phát triển tốt, hỗ trợ tối đa ngành du lịch và lữ hành. “Cơ sở hạ tầng tốt, khách đi lại dễ dàng kết hợp thăm nhiều điểm đến, giúp chi tiêu nhiều hơn”, Abelson nói.

Theo dự báo du lịch 2 năm một lần của Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTA), 79,4 triệu lượt khách quốc tế đã chi 180 tỷ USD khi đến đây du lịch năm 2019. Trong khi đó Pháp, quốc gia có lượng khách ghé thăm nhiều nhất thế giới với 90 triệu lượt năm 2019, thu về 61 tỷ USD. USTA ước tính doanh thu 2025 của ngành du lịch Mỹ sẽ bằng trước dịch.

Chính phủ Mỹ luôn tạo điều kiện cho du lịch – lữ hành, đặc biệt hỗ trợ trong duy trì, điều tiết để cơ sở hạ tầng sân bay và ngành hàng không vững mạnh. Bên cạnh lợi thế đa dạng cảnh quan thiên nhiên, các chiến dịch đầu tư cho du lịch dài hạn, bền vững trải đều ở các thành phố từ lớn đến nhỏ cũng là nguyên nhân chính giúp ngành du lịch đất nước thành công.

Các thành phố lớn nhất nước đã và đang nỗ lực mạnh mẽ để khắc sâu vào tâm trí du khách và bản đồ du lịch thế giới là điểm đến yêu thích, nổi tiếng nhất. Những nỗ lực đó đã được đền đáp qua bảng xếp hạng năm nay.

Một trong những sự kiện nổi tiếng thế giới góp phần giúp Mỹ hút lượng lớn khách du lịch là đại nhạc hội Coachella, giả bóng rổ Super Bowl, lễ hội Mardi Gras. Hệ thống Vườn quốc gia rộng lớn với 63 công viên phủ trên diện tích gần 220.000 km2, gần bằng diện tích nước Anh (245.000 km2) cũng là một trong những điểm hấp dẫn lớn thu hút du khách.

Tượng nữ thần Tự do, một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ. Ảnh: Planet Ware
Tượng nữ thần Tự do, một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ

Tim Leffel, nhà điều hành website World’s Cheapest Destinations (Những điểm đến rẻ nhất thế giới) cho biết Mỹ được thiên nhiên ưu ái từ núi non, sa mạc, vùng nhiệt đới, đầm lầy và có nhiều thành phố thú vị hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. “New Orleans, New York, Santa Fe, Alaska hay Florida khác biệt hơn so với hầu hết các quốc gia khác”, Leffel nói.

Tư duy theo quy mô toàn cầu, hành động theo đặc trưng địa phương (Think global, act local) và không coi du lịch là trò chơi có tổng bằng 0 (những gì kiếm được tương đương với những gì mất đi) là hai chiến lược được ngành du lịch Mỹ chú trọng. Danielle Borja, CEO Trung tâm du lịch Visit Conejo Valley, cho biết một trong những yếu tố thúc đẩy du lịch Mỹ thành công là nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức du lịch địa phương, khu vực và bang.

Taryn Scher, người sáng lập công ty truyền thông du lịch TK Public Relations, nói sự trỗi dậy của các thành phố ít nổi tiếng với khách quốc tế tại Mỹ cũng là yếu tố giúp ngành du lịch thêm vững mạnh. Các thị trấn như Tampa, Savannah, Louisville thành công tạo ra thương hiệu riêng khiến lượng khách ngày càng tăng. Với kinh nghiệm 20 năm trong ngành, Scher tin rằng Mỹ có thể duy trì tốc độ tăng trưởng du lịch mạnh mẽ vì mỗi bang và thành phố đều ưu tiên và nỗ lực tiếp thị điểm đến với khách quốc tế. “Chúng tôi nhận thấy du khách ngày càng quan tâm đế các điểm đến nhỏ, ít nổi tiếng này”, Scher nói.

Chiến lược dài hạn trong đầu tư cũng là điểm mạnh giúp Mỹ đứng đầu về du lịch. Những nơi ít nổi tiếng hơn như Charleston hay Napa Valley đều được hưởng lợi từ chiến lược dài hạn. Bùng nổ du lịch mang lại kinh tế và nhiều việc làm hơn trong cộng đồng địa phương.

Theo Leffel, thành công của du lịch Mỹ cũng đến từ cung cấp dịch vụ chất lượng, tổ chức hiệu quả, giao dịch đáng tin cậy và thái độ làm việc. Các Hội đồng du lịch địa phương thường xuyên theo dõi các chiến dịch quảng bá, tham dự các hội nghị để cải thiện tình hình và tìm đối tác. Ngoài ra, Mỹ cũng phát triển công nghệ thông tin và áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ, sớm nhất trong cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch. Leffel nói Mỹ chưa bao giờ làm các việc ở quy mô nhỏ.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi vượt qua những người khác về chất lượng hoặc sự đa dạng”, Leffel nói.

LA (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/ly-do-my-dan-dau-the-gioi-ve-du-lich-385060.html

Cùng chủ đề

“Đường cao tốc đi lên trời” ở Mỹ

Trail Ridge bắt đầu được xây từ 1929, công nhân chỉ có 4 tháng giữa năm (tháng 6 đến 10) để đào, xúc và trải nhựa. Những tháng còn lại thời tiết quá xấu để khởi công. Mọi người...

Thành phố cho xây nhà, dựng trại mọi nơi mà không phải mua đất

Một số tác phẩm nghệ thuật sắp đặt được đánh giá "kỳ quặc" của Dot là "bữa tiệc tối nhồi bông" với những con thú bông ngồi quanh bàn ăn, cạnh đó là tủ lạnh chứa nhiều loại cá...

Khách Việt choáng ngợp trước Thung Lũng Chết

Nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung, sống tại TP Hồ Chí Minh, thăm Thung Lũng Chết (Death Valley), nằm giữa hai bang California và Nevada, tháng 12 năm ngoái. Chuyến tham quan kéo dài khoảng 3 giờ, đi qua...

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 12/2

TRONG NƯỚCNgày 12/2, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV khai mạc tại Hội trường Diên Hồng, Thủ đô Hà Nội. Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho...

Tín dụng ngân hàng tại Hải Dương tăng trưởng trong tháng đầu tiên

Cuối tháng 1/2025, tổng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng đạt 152.861 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cuối tháng 12/2024, tăng 14,6% so với cuối tháng 1/2024.Dù lịch nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 vào cuối tháng...

Các đơn vị thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy vẫn phải tổng kiểm kê tài sản

Ngày 11/2, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp nhà nước, UBND cấp huyện khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh...

Tuần đầu sau Tết, Hải Dương thu trên 600 tỷ đồng thuế nội địa

Các khu vực có dư địa thu lớn hiện đạt tỷ lệ thu cao như khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 29%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 31% và khu...

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Cùng chuyên mục

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Một ngọn núi ở New Zealand được công nhận quyền con người

Núi Taranaki - hiện được gọi là Taranaki Maunga theo tên của người Māori - là vật thể tự nhiên mới nhất được công nhận là một cá nhân ở New Zealand.Ngọn núi lửa nguyên sơ phủ đầy tuyết Taranaki là ngọn núi cao thứ hai trên Đảo Bắc của New Zealand với độ cao 2.518 m và là một địa điểm du lịch, đi bộ đường dài và trượt tuyết nổi tiếng.Sự công nhận hợp pháp kể trên...

Top điểm đến được khách Việt yêu thích dịp Lễ Tình nhân

Ngày 10/2, ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch có trụ sở tại Hà Lan Booking công bố danh sách 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích, tìm kiếm nhiều nhất dịp Lễ...

Khổ sở vì đi ngắm hoa mận Mộc Châu

Sau khi ăn bữa cuối trước khi về Hà Nội trong một quán có tiếng tại Mộc Châu, gia đình chị Thu Trang bị ngộ độc. Vào quán thấy đông người, chị tự phục vụ, lấy nước chấm và...

Mê mẩn lễ hội hoa mơ với sắc trắng tinh khôi mùa xuân

Tại đây, bạn được nếm thử nước mơ hảo hạng nguyên chất nhất Hàn Quốc, hay các đặc sản chế biến từ mơ như: trà hoa mơ, bánh hoa mơ, kem trái mơ hoặc sâm ngâm mơ… với hương...

Sợ đặt phòng qua fanpage vì lừa đảo tràn lan

Những vụ lừa đảo với hình thức tương tự diễn ra tại nhiều điểm du lịch trên cả nước, đặc biệt vào giai đoạn cao điểm. Từ cuối năm ngoái, khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi hai lần...

Những địa điểm nào có cơ hội ngắm tuyết rơi ở miền Bắc?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dòng xiết trong đới gió tây trên cao nên có khả năng xảy ra băng tuyết...

Khách đổ xô đến Mộc Châu sau Tết, cắm trại ngủ đêm giữa vườn mận đẹp như tranh

Anh Kiên gợi ý, thời điểm lý tưởng để chụp ảnh đẹp với hoa mận là vào buổi sáng từ 8-10 giờ và buổi chiều khoảng 15-17 giờ. Lúc này, thời tiết mát mẻ dễ chịu, thuận tiện cho...

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 tăng kỷ lục

Ngành du lịch Việt đã có khởi đầu năm mới đầy ấn tượng khi đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục, gần 2,1 triệu lượt trong tháng 1. Con số này tăng gần 19% so với tháng trước...

Thăm nhà thờ Tây Ban Nha xây gần 150 năm chưa xong

Để lên tháp, du khách đi bằng thang máy, có nhân viên nhà thờ đi cùng. Trên đỉnh tháp chỉ có một gian phòng hẹp, đủ cho vài người đứng, cửa sổ tháp nhỏ, bạn sẽ không thể chụp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất