Powered by Techcity

Lái xe liên tục quá 4 giờ bị phạt 3


lai-xe-lien-tuc.jpeg
Tài xế không được điều khiển ô tô kinh doanh vận tải quá 4 giờ liên tục (ảnh minh họa)

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần, không được điều khiển xe quá 10 giờ/ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Theo Nghị định 168/2024 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nếu tài xế điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải quá thời gian quy định trên, hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục sẽ bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.

Ngoài ra, chủ xe để cho tài xế lái ô tô liên tục quá thời gian quy định cũng sẽ bị xử phạt 4 – 6 triệu đồng (cá nhân) và 8 – 12 triệu đồng (tổ chức). Trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.

Giám đốc một nhà xe chuyên chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai cho biết, mặc dù doanh nghiệp của ông sở hữu nhiều xe vận tải hành khách, nhưng hiện tại chỉ còn hoạt động hơn 50% do khó khăn trong việc duy trì số lượng tài xế. Trong khi đó, lượng hành khách có xu hướng giảm do các hình thức đi xe ghép, xe cá nhân tăng lên.

“Nhiều tài xế quyết định chuyển nghề vì cảm thấy áp lực, không còn muốn gắn bó với công việc, điều này khiến các nhà xe đang như ngồi trên “đống lửa”, vị giám đốc này nói.

Trong khi đó, tài xế xe tải Nguyễn Văn Bình băn khoăn về tình huống: Khi đang đi trên đường cao tốc, sắp đến ngưỡng 4 giờ chạy liên tục, tài xế không được chạy tiếp nhưng trên đường không có điểm dừng nghỉ, cũng không có làn dừng khẩn cấp thì phải làm sao? Ngoài ra, trong trường hợp đường tắc, tài xế phải ngồi chờ trên ô tô thì có được bù trừ thời gian này hay vẫn tính?

Trước thực tế trên, mới đây Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Bộ Tư pháp đề nghị tháo gỡ ngay một số vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô, đặc biệt là quy định thời gian lái xe liên tục.

Đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hệ thống đường bộ của nước ta chưa đồng bộ, thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các trục quốc lộ chính có lưu lượng xe cao đi qua đô thị lại càng ùn tắc.

Chưa hết, một số tuyến đường bộ cao tốc hiện chưa có trạm dừng nghỉ, đặc biệt là trục cao tốc Bắc – Nam, xe phải chạy liên tục đến khi ra khỏi đường cao tốc mới có thể tìm được điểm dừng nghỉ.

Với những khó khăn mang tính khách quan như vậy, tài xế không hoàn toàn làm chủ được thời gian lái xe trên đường, dẫn đến vi phạm thời gian lái xe theo quy định. “Đây là những hành vi không cố ý, biết trước nhưng không thể tránh, hậu quả là lái xe và cả doanh nghiệp đều bị xử phạt nặng…”, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, từ trước tới nay các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô có xe chạy đường dài như tuyến Bắc – Nam, Tây Bắc… đều bố trí tối đa 2 tài xế.

Tuy nhiên, với quy định tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần, không được điều khiển xe quá 10 giờ/ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ, các doanh nghiệp phải bố trí tới 3 tài xế/xe để luân phiên nhau lái. Việc này sẽ làm tăng chi phí vận chuyển, chưa kể rất khó tìm tài xế, nhất là tài xế lái xe hạng nặng như xe container. Trong khi đó, xe đầu kéo hiện nay thiết kế chỉ có hai ghế và quy định chỉ được hai người ngồi, kể cả xe có thiết kế giường nằm phía sau.

“Như vậy, việc áp dụng quy định, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm nêu trên trong điều kiện hiện nay và trong điều kiện đường sá chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông bình thường của phương tiện tham gia giao thông, làm cho người lái xe ô tô rất dễ vi phạm do các nguyên nhân khách quan…”, ông Quyền nói.

Vì vậy, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu điều chỉnh theo hướng nâng thời gian lái xe. Cụ thể, thời gian lái xe trong tuần tối đa từ 55 – 60 giờ, còn thời gian lái xe liên tục và trong ngày cao hơn 10% so với quy định hiện nay.

VN (theo Vietnamnet)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/lai-xe-lien-tuc-qua-4-gio-bi-phat-3-5-trieu-tac-duong-co-duoc-bu-tru-thoi-gian-403512.html

Cùng chủ đề

Cục Cảnh sát giao thông nói gì?

Theo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ, người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ không được phép lái xe liên tục quá 4 giờ, thời gian làm việc trong ngày tối đa 10 giờ.Đồng thời, trong một tuần, nhóm tài xế này cũng được quy định không được lái xe quá 48 giờ.Tại Nghị định 168/2024, nhà chức trách quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải...

Cùng tác giả

biểu tượng tâm linh ở xứ Đông

Chị Nguyễn Thị Lệ ở xã Thanh Hải (Thanh Hà) kể, trong gia đình chị, mọi người đều yêu mến hoa sen. Mỗi mùa hạ đến, mẹ chị thường cắm hoa sen trên ban thờ cúng tổ tiên. Giờ...

Nông dân Hải Dương hối hả xuống đồng sau Tết

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

BIDV Bắc Hải Dương nỗ lực mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được BIDV Bắc Hải Dương quan tâm thực hiện với tổng số tiền 690 triệu đồng. Chi nhánh thực hiện tài trợ đầu tư cơ sở vật chất cho...

Xăng dầu giảm giá trong kỳ điều hành đầu tiên sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công thương - Tài chính, xăng E5RON92 giảm 201 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành, giá bán không cao hơn 20.391 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 21.002 đồng/lít (giảm 140...

Đảo Cò (Hải Dương) đón hơn 3.000 du khách trong dịp nghỉ Tết

Đảo Cò (Hải Dương) đón hơn 3.000 du khách trong dịp nghỉ Tết ...

Cùng chuyên mục

Nông dân Hải Dương hối hả xuống đồng sau Tết

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

BIDV Bắc Hải Dương nỗ lực mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được BIDV Bắc Hải Dương quan tâm thực hiện với tổng số tiền 690 triệu đồng. Chi nhánh thực hiện tài trợ đầu tư cơ sở vật chất cho...

Xăng dầu giảm giá trong kỳ điều hành đầu tiên sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công thương - Tài chính, xăng E5RON92 giảm 201 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành, giá bán không cao hơn 20.391 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 21.002 đồng/lít (giảm 140...

Ninh Giang bứt phá tăng trưởng

Mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích tượng đài...

Thị trường đồ cúng sôi động, tăng giá nhẹ trong ngày mùng 4 Tết

Ngoài đồ cúng lễ, các mặt hàng thực phẩm như thủy sản, hải sản cũng rất đông khách. Người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn một số loại cá như cá tầm, chép giòn, trắm giòn.Cụ thể, cá chép...

Chọn kênh đầu tư nào để có lãi cao trong năm 2025?

Xuống tiền đầu tư chứng khoán hay bất động sản?Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU), phân tích, thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả...

Giá vàng hôm nay vọt tăng

Giá vàng giao ngay lúc 20 giờ (ngày 31/1, giờ Việt Nam) ở mức 2.805 USD/ounce, tăng 0,36% so với đầu phiên. Giá vàng giao tương lai tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.847 USD/ounce.Chỉ số...

Giây phút giành lại sự sống cho bé gái trong vụ ô tô lao xuống mương ở Nam Định

Khoảng 15 giờ ngày 30/1, ô tô do bà Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1964, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) cầm lái hướng thị trấn Cổ Lễ về TP Nam Định. Khi tới Km153+500...

Tiền mừng tuổi Tết Ất Tỵ từ bao nhiêu có thể gửi tiết kiệm?

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng không chỉ là một kênh đầu tư sinh lời mà còn là phương thức hữu hiệu nhất để cất giữ tiền.Do vậy, không ít cha mẹ lựa chọn gửi tiết kiệm có kỳ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất