Powered by Techcity

Kpop – ngành công nghiệp tỷ USD

Theo Koreaboo, số liệu Cục Hải quan Hàn Quốc công bố tháng 6 cho thấy nửa đầu năm nay, doanh thu từ các hoạt động xuất khẩu Kpop là 133 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động xuất khẩu bao gồm việc tổ chức các concert, bán đĩa, nhạc trực tuyến ở nước ngoài. Mỹ đã vượt Trung Quốc để trở thành thị trường ngoại quốc lớn thứ hai của Kpop, đóng góp 25,5 triệu USD, trong khi Trung Quốc là 22,7 triệu USD. Đây là cột mốc quan trọng trong việc khán giả chấp nhận sự phổ biến của nhạc Hàn tại Mỹ – thị trường mà các nghệ sĩ không nói tiếng Anh thường khó thâm nhập.

Blackpink - nhóm nữ K-pop nổi tiếng nhất thời điểm hiện tại. Ảnh: Soompi

Blackpink – nhóm nữ Kpop nổi tiếng nhất hiện tại. Ảnh: Soompi

Nhật Bản vẫn là quốc gia đi đầu trong việc tiêu thụ các sản phẩm Kpop, với 48,6 triệu USD. Các nước còn lại trong top 10 thị trường lớn là Đức, Đài Loan, Hong Kong, Hà Lan, Canada, Anh và Pháp. Sự trỗi dậy ở nhiều khu vực thể hiện sức hấp dẫn khó cưỡng của K-pop với khán giả toàn cầu. Theo Koreaboo, đây không chỉ là thành tích của nền nghệ thuật Hàn Quốc mà còn minh chứng cho sức mạnh của âm nhạc trong việc bắc cầu nối giữa các nền văn hóa và phá bỏ rào cản ngôn ngữ.

Nền tảng dữ kiện Statista cho biết chính phủ Hàn Quốc bắt đầu hướng đến việc đưa Kpop trở thành ngành công nghiệp tỷ USD từ những năm 2010. Hai năm sau, Gangnam Style thành hiện tượng toàn cầu, mở đường sự tăng trưởng theo cấp số nhân của lĩnh vực này. Trang World Financialreview gọi âm nhạc là “quyền lực mềm” của Hàn Quốc, nhưng sức mạnh mềm ấy dễ dàng chuyển thành lợi ích kinh tế.

Theo Asia Fund Managers, năm 2004, Kpop đóng góp 1,87 tỷ USD. Con số này tăng lên 9,48 tỷ USD năm 2018 và đạt 12,3 tỷ USD năm 2019. Trong thời gian đại dịch, các thần tượng vẫn kiếm được tiền nhờ việc bán album, nhạc trực tuyến, giúp ngành này thu về 12,45 tỷ USD năm 2021.

Số liệu từ công ty nghiên cứu Allie Market Industry cho thấy thị trường tổ chức sự kiện của Kpop được định giá 8,1 tỷ USD năm 2021, trong khi việc xuất khẩu album thu về 220 triệu USD. Ước tính đến năm 2031, ngành biểu diễn của nước này sẽ đạt giá trị khoảng 20 tỷ USD. Con số này tương đương tổng GDP của Hàn Quốc năm 1974.

Theo Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai, từ khi ra mắt năm 2013 đến nay, BTS – nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc – đóng góp trung bình 3,6 tỷ USD mỗi năm, tương đương doanh thu 26 công ty vừa của Hàn Quốc. Năm 2019, họ tạo ra 4,65 tỷ USD, chiếm 0,3% tổng GDP nước này. Năm 2021, khi không thể tổ chức concert vì dịch, BTS vẫn bán được 1,35 triệu vé của một show trực tuyến cho người xem ở hơn 100 quốc gia, thu về 71 triệu USD.

Forbes đánh giá âm nhạc là lĩnh vực hàng đầu của Hàn, bên cạnh sản xuất ôtô, công nghệ thông tin và chất bán dẫn. Ôtô và công nghệ thông tin tạo ra GDP cao hơn nhưng Kpop có giá trị thương hiệu vô giá. The Economist nhận xét: “Quyền lực mềm quan trọng trong việc nâng cao độ nhận diện, mở cửa thị trường, xây dựng thương hiệu và thay đổi cách mọi người nghĩ về bạn. Kpop, phim ảnh và các series truyền hình có vai trò quan trọng trong việc làm cho Hàn Quốc trở nên thú vị hơn với thế giới”.

Không chỉ tự tạo ra lợi nhuận, Kpop có tác động tích cực đến nhiều ngành khác, từ du lịch, ẩm thực, thời trang cho đến việc học tiếng Hàn. Theo allkpop, tháng 8.2022, Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc thông báo: “Nếu BTS tổ chức một concert trong thời kỳ hậu Covid-19, hiệu ứng gợn sóng kinh tế sẽ đạt từ 550 triệu USD đến 989 triệu USD”.

Nghiên cứu này dựa trên phân tích tác động kinh tế từ việc bán vé, các sản phẩm ăn theo, du lịch, vận tải, chi phí di chuyển và ăn ở của khách nước ngoài. Viện Nghiên cứu Văn hóa và Du lịch đã lấy ví dụ concert của BTS tại Los Angeles vào cuối năm 2021 và Seoul tháng 3/2022. Theo số liệu, hơn 70% người tham dự concert đến từ các vùng khác địa điểm tổ chức.

Nhóm nhạc BTS. Ảnh: Soompi

Nhóm nhạc BTS. Ảnh: Soompi

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Phân tích này lấy concert của BTS làm ví dụ, nhưng nó cho thấy việc tổ chức các buổi diễn Kpop có thể tác động rất lớn đến nền kinh tế. Chúng ta sẽ có thể vượt qua đại dịch nhanh hơn bằng cách cải thiện các lĩnh vực liên quan như văn hóa và du lịch, bắt đầu từ ngành biểu diễn âm nhạc”.

Ngoài BTS, nhóm nhạc nổi tiếng khác của Hàn Quốc là Blackpink, cũng thu về 163,8 triệu USD với 40 concert trong tour Born Pink, đưa họ trở thành nhóm nhạc nữ có doanh thu lưu diễn cao nhất lịch sử. Cuối tháng 7, nhóm đến Việt Nam biểu diễn, hút hơn 60.000 khán giả.
 

Tờ World Financial Review nhận xét Kpop minh chứng cho sự trỗi dậy của một quốc gia, là biểu tượng cho sự phát triển nhanh chóng của Hàn Quốc – từ một nước nông nghiệp nghèo thành nền kinh tế có tính cạnh tranh cao. Sau khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, Bộ Thể thao và Văn hóa Hàn Quốc được thành lập với trọng tâm là thúc đẩy âm nhạc phát triển cùng thời trang, phim ảnh. Ngay sau đó, họ đặt tham vọng trở thành siêu cường văn hóa. Năm 2022, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn dành 585 triệu USD ngân sách để hỗ trợ phát triển văn hóa nói chung, âm nhạc nói riêng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp khổng lồ này cũng tồn tại nhiều mặt trái. World Financial Review cho rằng sự bành trướng của bốn công ty lớn gồm HYBE, SM, JYP và YG dẫn đến việc họ dễ dàng thao túng thị trường. Bốn “ông lớn” này thu về 66% tổng doanh thu của ngành, 89% doanh thu các buổi biểu diễn. Người hâm mộ ngày càng phải trả nhiều tiền cho mọi thứ từ album, các phụ kiện đến vé xem concert, do vị thế độc quyền của các công ty quản lý được nâng cao. Ngoài ra, với tham vọng chinh phục thị trường thế giới, ngày càng nhiều bài hát tiếng Anh ra đời, khiến khán giả cảm thấy bản sắc của Kpop bị mai một.

Trang The Diplomat bình luận ở Kpop tồn tại những bi kịch đi ngược nhân quyền liên quan các “hợp đồng nô lệ”, lịch trình đào tạo khắc nghiệt, điều khoản không hẹn hò, những vụ tự tử vì áp lực của các thần tượng. Trong khi nghệ sĩ ngày càng phải vật lộn để tìm kiếm sự cân bằng, sự phát triển của làn sóng Hallyu vẫn không có dấu hiệu chững lại.\

Theo VnExpress

Nguồn

Cùng chủ đề

Sự kiện nổi bật ngày 24.8

TRONG NƯỚCChiều 24.8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2023 để xem xét và cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); dự án Luật Trật tự, an toàn giao...

[Audio] Đẩy nhanh tiến độ, quản lý tốt chất lượng các công trình giao thông

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng kiểm tra tiến độ thi công dự án đường trục Bắc Nam, huyện Thanh Miện Cùng đi có đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số...

[Đồ họa] Các nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng Giấy phép xuất bản số 233/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10-5-2022 @ Bản quyền thuộc...

Trung Quốc ồ ạt mua nông sản Việt, phát hiện vi phạm có thể dừng nhập khẩu

Để xuất khẩu bền vững, ngoài chất lượng, nông sản còn phải đáp ứng điều kiện mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói (Ảnh: Thạch Thảo) Trong bối cảnh hiện nay, sức hấp dẫn của các mặt hàng nông sản Việt Nam đối với nhiều thị trường ngày càng tăng. Yêu...

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 12/2

TRONG NƯỚCNgày 12/2, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV khai mạc tại Hội trường Diên Hồng, Thủ đô Hà Nội. Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho...

Tín dụng ngân hàng tại Hải Dương tăng trưởng trong tháng đầu tiên

Cuối tháng 1/2025, tổng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng đạt 152.861 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cuối tháng 12/2024, tăng 14,6% so với cuối tháng 1/2024.Dù lịch nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 vào cuối tháng...

Các đơn vị thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy vẫn phải tổng kiểm kê tài sản

Ngày 11/2, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp nhà nước, UBND cấp huyện khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh...

Tuần đầu sau Tết, Hải Dương thu trên 600 tỷ đồng thuế nội địa

Các khu vực có dư địa thu lớn hiện đạt tỷ lệ thu cao như khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 29%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 31% và khu...

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Cùng chuyên mục

Hải Dương tổ chức Ngày Thơ Việt Nam với chủ đề ‘Đất nước tình yêu’

Các đại biểu đã nghe nhiều tiết mục thơ ca đặc sắc, chủ đề “Đất nước tình yêu” với 4 phần, do các tác giả và nghệ sĩ trình bày gồm: thơ xuân cách mạng, xuân biên cương Tổ...

Liên hoan lân sư rồng mừng xuân 2025 xác lập kỷ lục Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin thể thao TP Thủ Dầu Một, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết, sang năm sự kiện này dự kiến sẽ diễn ra ở đường...

Khai hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa

Tại lễ khai hội, các đại biểu và nhân dân, du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử”. Chương trình có thời lượng 45 phút, chia làm 3 chương: “Huyền...

Giới trẻ háo hức chờ đón chương trình khai xuân phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng

Đây là những hoạt động đánh dấu sự đổi mới, sáng tạo các hoạt động văn hoá, văn nghệ tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng trong năm 2025.Năm 2025 TP Hải Dương đặt mục tiêu xây dựng...

Giới trẻ Hải Dương háo hức chờ đón chương trình khai xuân phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng

Đây là những hoạt động đánh dấu sự đổi mới, sáng tạo các hoạt động văn hoá, văn nghệ tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng trong năm 2025.Năm 2025 TP Hải Dương đặt mục tiêu xây dựng...

Hội Đồng hương Hải Dương tại Hải Phòng có trên 700 hội viên

Hội Đồng hương Hải Dương tại Hải Phòng được thành lập từ năm 1989. Năm qua, hội kết nạp 4 hội viên mới; duy trì hiệu quả công tác thăm hỏi, hỗ trợ hội viên. Đến nay, hội có...

Lần đầu tổ chức triển lãm khắc in mộc bản Thanh Liễu (Hải Dương) tại Lễ hội Xuân Yên Tử

Năm 2025, Lễ hội Xuân Yên Tử được tổ chức đặc biệt hơn, tái hiện một lễ hội xuân xưa, mang đậm nét truyền thống, trong đó có sự đóng góp của triển lãm mộc bản do các nghệ...

Thể lệ Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tỉnh Hải Dương năm 2025

Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tỉnh Hải Dương năm 2025 được tổ chức nhằm lựa chọn những tác phẩm tranh cổ động có chất lượng cao về nội dung, hình thức thể hiện, phục vụ công tác...

Tin nổi bật

Tin mới nhất