Powered by Techcity

Kiềm chế tai nạn giao thông trên cao tốc


101e6adb3e009b5ec211.jpg
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được mệnh danh là cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Số người chết và bị thương tăng

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, 7 tháng năm 2024, trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua Hải Dương đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết và 14 người bị thương. Trong đó trên địa bàn huyện Gia Lộc xảy ra 3 vụ, huyện Bình Giang xảy ra 2 vụ và huyện Tứ Kỳ xảy ra 1 vụ. Trong khi đó, 7 tháng năm 2023, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua Hải Dương xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết và 5 người bị thương. 7 tháng năm 2022, chỉ xảy ra 3 vụ, không có người chết và 1 người bị thương.

Còn theo Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2023, trên cả tuyến xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết, 18 người bị thương. Con số này trong 6 tháng đầu năm 2024 là 49 vụ, 1 người chết, 17 người bị thương. Đáng chú ý, nửa đầu tháng 7 đã ghi nhận 3 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 14 người bị thương.

Thương vong nặng nề nhất là vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô xảy ra vào 8 giờ 58 ngày 11/7 tại km49+400, thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc làm 2 người chết, 12 người bị thương. Sau vụ va chạm nhẹ giữa xe bán tải với xe 16 chỗ, không gây hậu quả gì lớn, 2 người trên xe bán tải và lái xe 16 chỗ đã dừng lại ngay làn đường số 1, nơi cho phép các phương tiện chạy 120km/giờ để… cãi nhau. Vài phút sau, xe ô tô con 30K-757.00 đi cùng chiều từ phía sau đã đâm trúng vào xe ô tô 16 chỗ và đẩy xe ô tô này tông vào nhóm người nói trên. 2 trong số 3 người cãi nhau đã tử vong tại hiện trường. Các hành khách ngồi trên những chiếc xe này cũng bị vạ lây, bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

6cf9ec7389a82cf675b9.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ngày 11/7 trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thị trấn Gia Lộc

Trước đó 21 giờ ngày 2/7, tại km 50+500 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc địa bàn xã Gia Khánh (cùng huyện Gia Lộc) xảy ra vụ tai nạn rất thương tâm. Xe tải 14C-200.83 gặp sự cố, lái xe đã dừng xe ở làn giữa. Xe bồn chở xăng 24H-002.62 đã đâm vào xe tải làm lật xe, gây ra vụ cháy lớn. Lái xe tải tử vong, còn lái xe bồn bị chấn thương sọ não.

Nâng cao ý thức

Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đa số đều do ý thức của người lái xe. Anh Trần Thế Đạt ở thị trấn Ninh Giang làm nghề lái xe taxi, thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này cho biết: “Đi trên cao tốc ức chế nhất là nhiều lái xe đi rất chậm nhưng lại đi vào làn số 1 trong khi làn này cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ lên tới 120 km/giờ. Việc các lái xe đi chậm gây khó khăn cho các phương tiện khác, nhất là khi muốn vượt xe. Nhiều phương tiện còn chuyển làn, chuyển hướng không quan sát, không có xi nhan…”

afd96eed3e369b68c227.jpg
Đại diện Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ I.6, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kiểm tra đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Theo đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có 3 nguyên nhân chính làm số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng. Đó là các phương tiện dừng đỗ trên cao tốc không theo quy định, hoặc xe bị sự cố nhưng không thực hiện tốt việc báo hiệu. Việc giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện không được bảo đảm. Một lý do nữa là các xe tải có tải trọng thấp hay bị lật xe, đã có nhiều vụ vụ lật xe trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Việc lưu lượng phương tiện tăng thêm khoảng 10%/năm cũng là nguyên nhân khiến cho tai nạn giao thông tăng.

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Một số hành vi vi phạm mà lực lượng chức năng tập trung xử lý gồm vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định…

Để kiềm chế tai nạn và bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đề nghị Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kiểm tra, rà soát các điều kiện về hạ tầng tại các vị trí xảy ra tai nạn giao thông; khắc phục các bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông nếu có.

Việc mỗi người nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cũng là giải pháp quan trọng và hữu hiệu góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105,8 km do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015. Điểm đầu của tuyến nằm trên đường Vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối là đập Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng). Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100 m, mặt đường rộng từ 32,5 m đến 35 m với 6 làn xe chạy theo tốc độ thiết kế 120km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách cứng ở giữa, dải cây xanh hai bên cùng hơn 164 km đường gom. Đây tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế nên được mệnh danh là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam. Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua Hà Nội (6 km), Hưng Yên (26 km), Hải Phòng (hơn 33 km) và dài nhất là đoạn qua Hải Dương với 40 km.

PV



Nguồn: https://baohaiduong.vn/lam-gi-de-kiem-che-tai-nan-giao-thong-tren-cao-toc-ha-noi-hai-phong-doan-qua-hai-duong-388840.html

Cùng chủ đề

Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Các cơ quan truyền thông tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nêu gương, biểu dương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, tiêu biểu, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu," "lấy tích cực đẩy...

Xe chạy cao tốc nên dán giấy phản quang phía sau

Nửa tháng qua, cả nước xảy ra ba vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Trung Lương - Mỹ Thuận làm 5 người chết, nhiều người bị thương. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công...

Thủ tướng: 500 ngày nỗ lực hoàn thành đường bộ cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công trình hạ tầng trọng điểm, tổ chức tốt chương trình thi đua 500 ngày nỗ lực hoàn thành các dự án để có hệ thống đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau. Ngày 6/7, phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 và hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, 6 tháng đầu năm, nền...

Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốc

Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốcTổng nhu cầu vốn xây dựng nút giao, đường kết nối các tuyến cao tốc trong kỳ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 theo đề xuất của Bộ GTVT và các địa phương là rất lớn, có thể lên tới 139.828 tỷ đồng. Phối cảnh nút giao Đầm Nhà Mạc trên cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Bộ...

Cùng tác giả

Khám phá Thung Nai ở Hòa Bình

- Gà chạy bộ: Gà Thung Nai sống trên môi trường đồi núi cao nên thịt sẽ chắc, dai và thơm hơn gà đồng bằng. Thường đầu bếp sẽ chế biến gà để nấu cháo hoặc nướng đều ngon,...

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương tăng hơn 3%

Trong tháng 9 có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm giá, 2 nhóm có giá ổn định và 6 nhóm tăng giá so với tháng 8.Trong nhóm hàng tăng giá, có một số nhóm tăng cao như:...

Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (TP Hải Dương) hoạt động trở lại từ ngày 12/10

Theo UBND TP Hải Dương, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng sẽ hoạt động trở lại từ tối 12/10/2024. Trước đó, UBND TP Hải Dương đã thông báo tạm thời chưa tổ chức các hoạt động tại phố...

Xóm nhỏ ở Cao Bằng ẩn mình giữa lưng chừng núi, cảnh đẹp như tranh

Nơi đây nằm nép mình bên một thung lũng nhỏ, ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển và vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ hiếm có.Ở Hoài Khao có 34 hộ dân sinh sống và...

Hoà Minzy phủ nhận được Văn Toàn cầu hôn

Đây không phải lần đầu tiên Hoà Minzy và Văn Toàn vướng nghi vấn hẹn hò. Trước đó, fan nhiều lần ''đẩy thuyền'' cho họ và Hoà Minzy đã lên tiếng nhắc nhở, nói rõ cô và Văn Toàn...

Cùng chuyên mục

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương tăng hơn 3%

Trong tháng 9 có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm giá, 2 nhóm có giá ổn định và 6 nhóm tăng giá so với tháng 8.Trong nhóm hàng tăng giá, có một số nhóm tăng cao như:...

Vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Hải Dương tăng hơn 17.500 tỷ đồng

Kế hoạch vốn ngân sách địa phương của Hải Dương là 50.191 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách cấp tỉnh 30.559,4 tỷ đồng để giao thực hiện 110 dự án khởi công mới, 27 dự án chuyển tiếp hoàn...

Giá nhiều vật liệu xây dựng ở Hải Dương tăng sau bão

Thời điểm này, lượng khách hàng mua tấm tôn lợp vẫn cao hơn so với thông thường. Theo một số cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở đường Thống Nhất, Tam Giang (TP Hải Dương), mỗi ngày...

Mở rộng các kênh tiêu thụ khoai lang Văn Hội (Ninh Giang)

Cùng với sự hỗ trợ của huyện, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang giao UBND xã Văn Hội chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường hướng dẫn, giám sát các hộ dân thực hiện đúng quy trình trước...

Xuất khẩu gạo của Việt Nam 9 tháng tăng 23,5%

Mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng không phải loại gạo Basmati, chấm dứt hơn một năm ngừng bán ra nước ngoài. Đánh giá về động thái này của Ấn Độ, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng: Biến động của thị trường Ấn Độ trong xuất khẩu gạo sẽ có ảnh hưởng với xuất khẩu gạo Việt Nam. Song Việt Nam đã xây...

Lần đầu tiên ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương

Câu lạc bộ có 8 thành viên Ban Chủ nhiệm và 10 trưởng nhóm đại diện ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.Sau 6 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Hải...

Thành lập Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hải Dương

Theo đó, Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hải Dương là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Điện lực Hải Dương, được nâng cấp từ Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế. Sau khi thành lập,...

Vì sao 13 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam phải hủy thông báo mời thầu?

Khẳng định thời gian thực hiện của 13 trạm dừng nghỉ theo phê duyệt tối đa là 15 tháng, tuy nhiên, theo ông Giang, ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam...

9 tháng, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 25 tỷ USD

Ngày 4/10, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tính đến ngày 30/9, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà...

Tin nổi bật

Tin mới nhất