Powered by Techcity

Kiềm chế tai nạn giao thông trên cao tốc


101e6adb3e009b5ec211.jpg
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được mệnh danh là cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Số người chết và bị thương tăng

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, 7 tháng năm 2024, trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua Hải Dương đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết và 14 người bị thương. Trong đó trên địa bàn huyện Gia Lộc xảy ra 3 vụ, huyện Bình Giang xảy ra 2 vụ và huyện Tứ Kỳ xảy ra 1 vụ. Trong khi đó, 7 tháng năm 2023, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua Hải Dương xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết và 5 người bị thương. 7 tháng năm 2022, chỉ xảy ra 3 vụ, không có người chết và 1 người bị thương.

Còn theo Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2023, trên cả tuyến xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết, 18 người bị thương. Con số này trong 6 tháng đầu năm 2024 là 49 vụ, 1 người chết, 17 người bị thương. Đáng chú ý, nửa đầu tháng 7 đã ghi nhận 3 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 14 người bị thương.

Thương vong nặng nề nhất là vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô xảy ra vào 8 giờ 58 ngày 11/7 tại km49+400, thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc làm 2 người chết, 12 người bị thương. Sau vụ va chạm nhẹ giữa xe bán tải với xe 16 chỗ, không gây hậu quả gì lớn, 2 người trên xe bán tải và lái xe 16 chỗ đã dừng lại ngay làn đường số 1, nơi cho phép các phương tiện chạy 120km/giờ để… cãi nhau. Vài phút sau, xe ô tô con 30K-757.00 đi cùng chiều từ phía sau đã đâm trúng vào xe ô tô 16 chỗ và đẩy xe ô tô này tông vào nhóm người nói trên. 2 trong số 3 người cãi nhau đã tử vong tại hiện trường. Các hành khách ngồi trên những chiếc xe này cũng bị vạ lây, bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

6cf9ec7389a82cf675b9.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ngày 11/7 trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thị trấn Gia Lộc

Trước đó 21 giờ ngày 2/7, tại km 50+500 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc địa bàn xã Gia Khánh (cùng huyện Gia Lộc) xảy ra vụ tai nạn rất thương tâm. Xe tải 14C-200.83 gặp sự cố, lái xe đã dừng xe ở làn giữa. Xe bồn chở xăng 24H-002.62 đã đâm vào xe tải làm lật xe, gây ra vụ cháy lớn. Lái xe tải tử vong, còn lái xe bồn bị chấn thương sọ não.

Nâng cao ý thức

Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đa số đều do ý thức của người lái xe. Anh Trần Thế Đạt ở thị trấn Ninh Giang làm nghề lái xe taxi, thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này cho biết: “Đi trên cao tốc ức chế nhất là nhiều lái xe đi rất chậm nhưng lại đi vào làn số 1 trong khi làn này cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ lên tới 120 km/giờ. Việc các lái xe đi chậm gây khó khăn cho các phương tiện khác, nhất là khi muốn vượt xe. Nhiều phương tiện còn chuyển làn, chuyển hướng không quan sát, không có xi nhan…”

afd96eed3e369b68c227.jpg
Đại diện Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ I.6, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kiểm tra đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Theo đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có 3 nguyên nhân chính làm số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng. Đó là các phương tiện dừng đỗ trên cao tốc không theo quy định, hoặc xe bị sự cố nhưng không thực hiện tốt việc báo hiệu. Việc giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện không được bảo đảm. Một lý do nữa là các xe tải có tải trọng thấp hay bị lật xe, đã có nhiều vụ vụ lật xe trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Việc lưu lượng phương tiện tăng thêm khoảng 10%/năm cũng là nguyên nhân khiến cho tai nạn giao thông tăng.

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Một số hành vi vi phạm mà lực lượng chức năng tập trung xử lý gồm vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định…

Để kiềm chế tai nạn và bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đề nghị Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kiểm tra, rà soát các điều kiện về hạ tầng tại các vị trí xảy ra tai nạn giao thông; khắc phục các bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông nếu có.

Việc mỗi người nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cũng là giải pháp quan trọng và hữu hiệu góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105,8 km do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015. Điểm đầu của tuyến nằm trên đường Vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối là đập Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng). Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100 m, mặt đường rộng từ 32,5 m đến 35 m với 6 làn xe chạy theo tốc độ thiết kế 120km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách cứng ở giữa, dải cây xanh hai bên cùng hơn 164 km đường gom. Đây tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế nên được mệnh danh là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam. Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua Hà Nội (6 km), Hưng Yên (26 km), Hải Phòng (hơn 33 km) và dài nhất là đoạn qua Hải Dương với 40 km.

PV



Nguồn: https://baohaiduong.vn/lam-gi-de-kiem-che-tai-nan-giao-thong-tren-cao-toc-ha-noi-hai-phong-doan-qua-hai-duong-388840.html

Cùng chủ đề

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc

Khoảng 15 giờ 30, ô tô 15K-189.17, chưa rõ người lái di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hướng Hà Nội - Hải Phòng, khi đi tới km34 thuộc huyện Bình Giang thì xảy ra va...

Điều chỉnh, bổ sung nhiều tuyến cao tốc vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.Quyết định 12/QĐ-TTg nêu...

Xe tải va chạm ô tô đầu kéo trên cao tốc Hà Nội

Hậu quả anh N.H.T. và anh N.M.Đ. bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Do thương tích nặng, anh N.M.Đ. đã tử vong.Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn,...

Cháy xe ô tô tải trên cao tốc Hà Nội –Hải Phòng qua Thanh Hà

Theo Công an huyện Thanh Hà, vào lúc 22 giờ 45 ngày 12/12, tại km 73 cầu Thanh An, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (hướng đi Hải Phòng), thuộc địa phận xã Vĩnh Cường (Thanh Hà) xảy...

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua Hải Dương sau 9 năm đi vào hoạt động

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Cùng tác giả

Tín dụng ngân hàng tại Hải Dương tăng trưởng trong tháng đầu tiên

Cuối tháng 1/2025, tổng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng đạt 152.861 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cuối tháng 12/2024, tăng 14,6% so với cuối tháng 1/2024.Dù lịch nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 vào cuối tháng...

Các đơn vị thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy vẫn phải tổng kiểm kê tài sản

Ngày 11/2, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp nhà nước, UBND cấp huyện khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh...

Tuần đầu sau Tết, Hải Dương thu trên 600 tỷ đồng thuế nội địa

Các khu vực có dư địa thu lớn hiện đạt tỷ lệ thu cao như khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 29%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 31% và khu...

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

4 thị xã nào sẽ lên thành phố trong năm 2025?

Tỉnh Bình Định đã phê duyệt điều chỉnh chương trình phát triển đô thị thị xã An Nhơn đến năm 2045. Theo đó, An Nhơn dự kiến được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2025.Giai...

Cùng chuyên mục

Tín dụng ngân hàng tại Hải Dương tăng trưởng trong tháng đầu tiên

Cuối tháng 1/2025, tổng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng đạt 152.861 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cuối tháng 12/2024, tăng 14,6% so với cuối tháng 1/2024.Dù lịch nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 vào cuối tháng...

Các đơn vị thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy vẫn phải tổng kiểm kê tài sản

Ngày 11/2, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp nhà nước, UBND cấp huyện khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh...

Tuần đầu sau Tết, Hải Dương thu trên 600 tỷ đồng thuế nội địa

Các khu vực có dư địa thu lớn hiện đạt tỷ lệ thu cao như khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 29%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 31% và khu...

4 thị xã nào sẽ lên thành phố trong năm 2025?

Tỉnh Bình Định đã phê duyệt điều chỉnh chương trình phát triển đô thị thị xã An Nhơn đến năm 2045. Theo đó, An Nhơn dự kiến được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2025.Giai...

Tứ Kỳ chọn hoàn thành giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông là nhiệm vụ đột phá năm 2025

Huyện ủy Tứ Kỳ (Hải Dương) đã thống nhất chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong năm 2025, trong đó có hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, cải tạo đường huyện 191Q và...

Đôn đốc triển khai thực hiện kịch bản tăng trưởng của từng địa phương năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 11/2/2025 về tổ chức đoàn công tác của các thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương để thúc đẩy sản xuất kinh...

Thủ tướng đề nghị có gói tín dụng ưu đãi nhà ở cho người không quá 35 tuổi

Thực trạng người lao động trẻ khó tiếp cận cơ hội an cư đang diễn ra phổ biến, nhất là tại các thành phố lớn trong bối cảnh giá nhà và thu nhập ngày càng chênh lệch lớn.Tại hội...

Hà Nội thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ, Hồ Gươm theo 2 khung giờ cao điểm

Khu phố cổ có diện tích khoảng 80 ha gồm 10 phường: Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Mã, Cửa Đông, Đồng Xuân, Lý Thái Tổ. Hồ Gươm rộng khoảng 12 ha...

Giá sắn dây ở xã Thanh Lang (Thanh Hà) tăng

Sắn dây củ tươi ở Thanh Lang đang được bán với giá 14.000 đồng/kg, cao hơn năm trước 3.000 đồng/kg. Do ảnh hưởng của bão số 3 nên sản lượng năm nay thấp hơn so với những năm trước,...

5 trạm biến áp cấp điện phục vụ lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai

Theo lãnh đạo Điện lực TP Chí Linh, đến ngày 11/2, đơn vị đã phối hợp với Ban Quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc hoàn thành công tác kiểm tra toàn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất