Powered by Techcity

Hệ thống ngân hàng có lỗ hổng?

tien trong tai khoan bong boc hoi he thong ngan hang co lo hong hinh anh 1
Ảnh minh họa: KT

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc một số tài khoản tại ngân hàng MSB bị “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng, và sự việc một khách hàng dùng thẻ tín dụng của ngân hàng Eximbank bị tính lãi từ hơn 8,5 triệu đồng thành hơn 8,8 tỷ đồng sau 11 năm. Vậy ngân hàng sẽ có trách nhiệm tới đâu? Ai là người trả tiền cho những khách hàng trên? Nạn nhân của vụ việc sẽ được bảo vệ như thế nào? Trách nhiệm của các bên liên quan ra sao?

Không chỉ khách hàng thông thường than bị mất tiền “oan”, mà ngay cả chuyên gia tài chính – ngân hàng đôi khi cũng “dính” vào bẫy lừa đảo và tài khoản ngân hàng “không cánh mà bay”.

Cán bộ ngân hàng làm sai, phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm?

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ: “Tôi là chuyên gia về tài chính – ngân hàng và thường xuyên lên diễn đàn khuyến nghị mọi người cần cẩn thận, bảo vệ thông tin tài khoản ngân hàng. Thế nhưng, chính tôi cũng từng mất tiền vì nhóm lừa đảo”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, hành vi lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng diễn ra ngày càng nhiều với số tiền ngày càng lớn. Theo ông Hiếu, có 2 lý do chính dẫn tới tình trạng này: Thứ nhất do tội phạm công nghệ càng phát triển. Thứ hai, trong thời buổi kinh tế khó khăn số lượng tội phạm cũng gia tăng.

Đối với trường hợp tài khoản “bốc hơi” lượng tiền lớn tại MSB, TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, việc khách hàng gửi tiền bị mất tiền chứng tỏ hệ thống ngân hàng đang có lỗ hổng. Lỗ hổng này có thể tới từ quy trình của ngân hàng, có thể là việc thực hiện các quy định và quy trình nội bộ, cũng có thể là do đạo đức kinh doanh của cán bộ ngân hàng…

“Cán bộ ngân hàng làm sai, phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Tôi lấy ví dụ như tại ngân hàng của Mỹ, trường hợp người gửi tiền bị mất do lỗi của cán bộ ngân hàng, lập tức ngân hàng có trách nhiệm trả tiền cho khách. Và chỉ cần 3 ngày, phía ngân hàng có phương án xử lý với khách hàng”, ông Hiếu nói.

Do đó, trong vụ việc xảy ra tại MSB, vị chuyên gia này cho rằng dù cơ quan công an xác định là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng hay là tham ô chiếm đoạt tài sản của ngân hàng thì phía ngân hàng vẫn phải có trách nhiệm với người gửi tiền.

TS. Nguyễn Trí Hiếu nêu ý kiến: Ngân hàng Nhà nước nên xem lại quy trình nghiệp vụ của các ngân hàng thương mại. “Cơ quan quản lý cần có giải pháp để tăng cường quyền lợi người gửi tiền, qua đó củng cố niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng”, ông Hiếu nhấn mạnh.

“Khách hàng tuyệt đối phải bảo mật thông tin giao dịch

Theo nhận định của luật sư Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật ANVI, trong các trường hợp khách hàng bị mất tiền liên quan tới ngân hàng trong thời gian gần đây, đa số là lỗi từ phía ngân hàng.

Với các trường hợp mất tiền tại ngân hàng MSB vừa qua, trước hết chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an, cần phải xác minh làm rõ nguyên nhân tuy nhiên, cũng có trách nhiệm thuộc về ngân hàng, luật sư Đức nêu ý kiến.

Luật sư Trương Thanh Đức phân tích: Nếu tất cả các ngân hàng đều làm đúng quy trình, từng bộ phận cũng đều làm chuẩn thì khách hàng hoàn toàn yên tâm giao dịch ở mọi hình thức. Nhưng thực tế, có nhiều vụ việc xảy ra thời gian qua, cho thấy chính bản thân nhân viên đã cố tình vi phạm làm sai, để nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền từ ngân hàng.

tien trong tai khoan bong boc hoi he thong ngan hang co lo hong hinh anh 3
Người gửi tiền ngân hàng cần đăng kí dịch vụ SMS (gửi tin nhắn về số điện thoại) hoặc sử dụng app banking để theo dõi biến động số dư tài khoản mỗi khi có giao dịch

Luật sư Trương Thanh Đức đồng thời cho rằng, cũng có một số trường hợp, khách hàng giao tiền cho người không thuộc nhân sự của ngân hàng (đã nghỉ việc) hoặc không đúng bộ phận và không đúng quy trình thì khi xảy ra sự việc mất tiền, lúc đó sẽ là lỗi của khách hàng.

“Khách hàng tuyệt đối phải bảo mật thông tin giao dịch. Không đưa cho bất kỳ người nào khác, kể cả nhân viên ngân hàng và phải kiểm tra kỹ nội dung giao dịch trước khi ký các giấy tờ… Đặc biệt không được chủ quan, dễ dãi, không được giao dịch ngang tắt với nhân viên ngân hàng. Về phía ngân hàng, nhân viên cần tuân thủ mọi nguyên tắc, yêu cầu an toàn trong giao dịch với khách hàng. Ngân hàng cần đảm bảo quy trình giao dịch an toàn và có các biện pháp giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo sự tuân thủ của nhân viên” – Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Do đó, Luật sư Trương Thanh Đức khuyến cáo: “Với tất cả những giao dịch với ngân hàng, dù ở hình thức nào thì khách hàng hãy nên cẩn thận đến giao dịch trực tiếp và xác định đúng đó là nhân viên ngân hàng thuộc phòng ban, đơn vị đó; kiểm tra kỹ các thông tin về số tiền, ngày tháng, lãi suất,… để giảm thiểu các sai sót đáng tiếc”.

Nếu khách hàng không may rơi vào tình huống mất tiền hay nghi vấn bị lừa đảo, trước tiên cần bình tĩnh tập hợp đầy đủ các hồ sơ chứng từ, tài liệu giao dịch với ngân hàng và tìm đến một đơn vị cung cấp dịch vụ pháp lý uy tín để tiến hành thủ tục mời luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Nguồn

Cùng chủ đề

Một số ngân hàng, ví điện tử không cho chuyển tiền online nếu chưa xác thực sinh trắc học

Tương tự, hàng trăm điểm giao dịch của Vietcombank cũng hoạt động hai ngày cuối tuần và thời gian giao dịch hàng ngày kéo dài tới 18 giờ 30 để hỗ trợ các chủ tài khoản. Tính đến đầu...

Hàng loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động

Làn sóng điều chỉnh lãi suất của nhiều ngân hàng tiếp tục tăng trong ngày 5/12, trong đó, Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Dầu khí toàn cầu (GPBank) tăng lãi suất huy động lên mức cao...

Ngân hàng có thể bị phạt từ 400 triệu đồng nếu ép khách mua bảo hiểm

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Nghị định 88 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.Theo đó, Ngân hàng Nhà nước quy định phạt tiền từ 400 triệu đến 500...

Ngân hàng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025.Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông...

Ngân hàng không được khuyến mại cho người gửi tiền

Thông tư 48 năm 2024 quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung...

Cùng tác giả

Điểm lại một số thành tựu nổi bật của ngành Nông nghiệp năm 2024

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2024, ngành NN&PTNT gặp muôn vàn khó khăn trước tác động của El Nino, hạn hán xâm nhập mặn diễn biến phức tạp ở phía Nam, bão lũ ở miền Bắc, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, rào cản của thị trường xuất khẩu ngày càng khắt khe… Để chủ động ứng phó, nỗ lực thực hiện nhiệm...

Sự thích ứng kịp thời với xu thế toàn cầu

“Thích ứng linh hoạt là cách thức để vượt qua khó khăn và tận dụng các cơ hội mới. Khơi thông nguồn lực là cả nguồn lực bên trong và bên ngoài, là động lực tăng trưởng, phát triển...

Sáp nhập hai trường cao đẳng vào hai trường đại học

Trường cao đẳng Sư phạm Nghệ An được sáp nhập vào Trường đại học Kinh tế Nghệ An – Ảnh: Nhà trường cung cấp Theo quyết định số 1652 ngày 26-12-2024, Thủ tướng Chính phủ quyết định sáp nhập Trường cao đẳng Y tế Hải Dương trực thuộc UBND tỉnh Hải Dương vào Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương trực thuộc Bộ Y tế. Thủ tướng giao Bộ Y tế và UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các...

Chuyến bay từ Tokyo đến TP Hồ Chí Minh phải hạ cánh khẩn cấp để cứu hành khách

Ngày 27/12, sau khi cất cánh được hơn 2 giờ, hành khách V.T.V. ngồi ghế 24G (32 tuổi, quốc tịch Việt Nam) gặp vấn đề về sức khỏe (nghi tụt huyết áp, tay chân lạnh). Phi hành đoàn đã...

Quy mô kinh tế Việt Nam sắp vượt Singapore, lên thu nhập trung bình cao năm 2025?

Tuy nhiên, cũng theo CEBR, GDP bình quân đầu người của Việt Nam theo sức mua tương đương (PPP) trong năm 2024 đã đạt mức 16.193 USD và được phân loại là quốc gia có thu nhập trung bình...

Cùng chuyên mục

Sự thích ứng kịp thời với xu thế toàn cầu

“Thích ứng linh hoạt là cách thức để vượt qua khó khăn và tận dụng các cơ hội mới. Khơi thông nguồn lực là cả nguồn lực bên trong và bên ngoài, là động lực tăng trưởng, phát triển...

Chuyến bay từ Tokyo đến TP Hồ Chí Minh phải hạ cánh khẩn cấp để cứu hành khách

Ngày 27/12, sau khi cất cánh được hơn 2 giờ, hành khách V.T.V. ngồi ghế 24G (32 tuổi, quốc tịch Việt Nam) gặp vấn đề về sức khỏe (nghi tụt huyết áp, tay chân lạnh). Phi hành đoàn đã...

Quy mô kinh tế Việt Nam sắp vượt Singapore, lên thu nhập trung bình cao năm 2025?

Tuy nhiên, cũng theo CEBR, GDP bình quân đầu người của Việt Nam theo sức mua tương đương (PPP) trong năm 2024 đã đạt mức 16.193 USD và được phân loại là quốc gia có thu nhập trung bình...

Đề xuất giá điện được điều chỉnh 2 tháng một lần

Theo quyết định thay thế Quyết định 24 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân được Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành hồi tháng 3, thời gian điều chỉnh giá điện được rút ngắn...

‘Tiếng thơm’ của những doanh nghiệp điển hình nộp thuế

Công ty TNHH JM Vina ở xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) là một doanh nghiệp chuyên may gia công xuất khẩu quy mô nhỏ, với 261 lao động. Năm 2024, công ty đã cơ bản hoàn thành mục tiêu...

Gần triệu đồng một kg táo sữa Đài Loan

Lý giải sự chênh lệch này, lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng Đài Loan đã xây dựng thương hiệu vững chắc cho các loại trái cây cao cấp. Quốc gia này nổi tiếng là "vua"...

Kiến nghị xử lý 106 vị trí bất cập hạ tầng xảy ra tai nạn giao thông

Đa số các kiến nghị đều được xử lý, khắc phục. Đơn cử, qua kiểm tra vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông vào ngày 30/7 tại km 27+200 quốc lộ 38 khiến 1 người tử vong,...

Kinh Môn phát huy giá trị ‘hạt vàng’

Vụ mùa năm nay, thị xã Kinh Môn gieo cấy gần 700 ha lúa nếp cái hoa vàng, tập trung tại các xã, phường: Duy Tân, Hoành Sơn, Tân Dân, Phạm Thái… Mặc dù cơn bão số 3 khiến...

Năm 2025, Hải Dương phấn đấu tỷ lệ tăng thu thuế nội địa tiếp tục ở mức 2 con số

Văn phòng Cục Thuế có 4/5 đơn vị thực hiện vượt dự toán giao. Tổng thu ngân sách của 10/12 huyện, thành phố, thị xã do 7 chi cục thuế ước vượt từ 16% đến 126% so với dự...

10 ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm

Ngày 26/12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương thông tin trong 10 ngày đầu (từ ngày 15/12-25/12) triển khai cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết...

Tin nổi bật

Tin mới nhất