Powered by Techcity

Hải Dương tạo sức bật từ những cây cầu vượt sông


Xem clip
718e84dfb7a80ef657b9.jpg
Công trường thi công cầu Bắc Hưng Hải nằm trên đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương

Thêm những bờ vui

Xác định “giao thông đi trước mở đường”, những năm qua Hải Dương luôn quan tâm phát triển hạ tầng giao thông rộng khắp, tạo sự kết nối liên vùng. Trong đó nhiều cây cầu bắc qua sông được nghiên cứu đầu tư để rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương trong tỉnh.

Trên dự án đường trục Đông-Tây Hải Dương đang khẩn trương hoàn thiện có tới 6 cây cầu kết nối, gồm 4 cây cầu được nâng cấp, mở rộng và 2 cây cầu xây mới. Trong đó cầu Bắc Hưng Hải nối xã Hà Kỳ và Phượng Kỳ của huyện Tứ Kỳ có quy mô đầu tư lớn với chi phí xây lắp gần 200 tỷ đồng. Hiện đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, phương tiện, khẩn trương hoàn thiện để đưa cầu Bắc Hưng Hải vào khai thác trong thời gian sớm nhất.

Đơn vị thi công cho biết đến ngày 8/10, cầu Bắc Hưng Hải đã thi công xong toàn bộ 6 trụ, mố M2, đúc xong toàn bộ dầm SuperT, đã lao lắp xong 3/4 nhịp, đúc hẫng xong toàn bộ 3 nhịp. Ước khối lượng thi công cầu đạt khoảng 90%, dự kiến hoàn thành thi công vào ngày 30/10/2024.

Ông Tấn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) cho biết trước đây nhân dân xã Phượng Kỳ và Hà Kỳ qua sông bằng cầu phao Mũ. Tuy nhiên cây cầu chắp vá, xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. “Khi cầu Bắc Hưng Hải hoàn thành, đường trục Đông-Tây thông suốt sẽ rút ngắn thời gian đi lại, di chuyển của người dân tới các khu vực lân cận. Khi thông thương thuận lợi sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương”, ông Duẩn nói.

Cũng là cây cầu nằm trong dự án đường trục Đông – Tây tỉnh, cầu Phí Xá nối xã Lê Hồng và Tứ Cường (Thanh Miện) qua sông Cửu An. Cầu có chiều dài 154 m, bề rộng 12 m; tổng giá trị xây lắp khoảng 48 tỷ đồng. Hiện nay cầu Phí Xá đã cơ bản hoàn thành. Ông Bùi Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Lê Hồng (Thanh Miện) cho biết, trước đây để đi từ Lê Hồng sang Tứ Cường nhân dân chỉ có con đường vòng qua thị trấn Thanh Miện rồi qua cầu Neo với quãng đường khoảng 12 km. Khi cầu Phí Xá hoàn thành, khoảng cách giữa 2 địa phương chỉ vài trăm mét. Không chỉ tạo thuận lợi trong giao thông, giao thương giữa 2 địa phương, cây cầu còn góp phần tạo ra hệ thống giao thông xuyên suốt, có ý nghĩa quan trọng trong kết nối giữa Hải Dương với tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Bà con nhân dân xã Lê Hồng rất phấn khởi, mong từng ngày cây cầu được thông xe.

Sau hơn 6 tháng thực hiện, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cậy thuộc tuyến tránh đường 394 đã đạt khoảng trên 45% khối lượng. Trên công trường thi công cầu Cậy thuộc địa phận huyện Bình Giang lúc nào cũng nhộn nhịp, hối hả với hàng chục kỹ sư, công nhân thi công nhiều hạng mục.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình quy mô đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Chiều dài toàn cầu là 182m với 4 nhịp được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng 30 m, chia làm 2 đơn nguyên cầu riêng biệt; tổng giá trị xây lắp gần 140 tỷ đồng. Đến đầu tháng 10, đơn vị thi công đã khoan xong toàn bộ 12 cọc mố M1, đúc xong toàn bộ 48 dầm Supper T, xong 32 cọc khoan nhồi của 2 trụ dưới sông, bảo đảm tiến độ đề ra. Công trình cầu Cậy nối xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) và xã Hùng Thắng (Bình Giang) dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2025.

c6e9341e1218ab46f209.jpg
Công trường thi công cầu Cậy nối xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) và xã Hùng Thắng (Bình Giang)

Quan tâm đầu tư

Thời gian tới, Hải Dương tiếp tục quan tâm đầu tư nhiều cây cầu vượt sông kết nối đôi bờ, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ, xuyên suốt. Cầu Tân An và đường dẫn có điểm đầu giao với quốc lộ 18 thuộc địa phận phường Văn An (Chí Linh), điểm cuối kết nối với Dự án Đầu tư mở rộng đường dẫn đầu cầu Hàn, đoạn từ đầu cầu Hàn (phía huyện Nam Sách) đến nút giao đường tỉnh 390 và xây dựng tuyến mới nối nút giao đường tỉnh 390 đến quốc lộ 18 do UBND huyện Nam Sách làm chủ đầu tư.

Trong giai đoạn 2023-2025, cầu Tân An sẽ được xây dựng. Cầu dài 574,6m, chiều rộng 12 m. Dự án Đầu tư xây dựng cầu Tân An và đường dẫn nối quốc lộ 18 (TP Chí Linh) có tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng cầu Tân An và đường dẫn nối quốc lộ 18 nhằm từng bước hoàn thành trục giao thông kết nối liên vùng, nối quốc lộ 5 với quốc lộ 18 từ TP Hải Dương qua cầu Hàn, qua địa bàn huyện Nam Sách đến TP Chí Linh. Khi cầu được đưa vào sử dụng sẽ giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, đặc biệt với tuyến quốc 37, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch, tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội TP Chí Linh, huyện Nam Sách.

Anh Lê Đức Bôn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đầu Bến, xã Hợp Tiến (Nam Sách) cho biết nhân dân trong thôn rất phấn khởi vì cầu Tân An sắp được xây dựng. Khi địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án, bà con nhân dân đều đồng tình ủng hộ. Hy vọng cây cầu sớm được hoàn thành để phục vụ nhu cầu đi lại, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu Vạn kết nối quốc lộ 37 (Chí Linh) với đường dẫn cầu Triều (Kinh Môn) là một trong những dự án xây cầu nội tỉnh có số vốn đầu tư “khủng” nhất hiện nay. Cầu có chiều dài tuyến 12,97 km, tổng mức đầu tư hơn 1.296 tỷ đồng. Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, cầu Vạn được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng 12m, chiều dài khoảng 919m… Cầu gồm 2 đơn nguyên, trong đó giai đoạn 2021-2025 xây dựng 1 đơn nguyên, giai đoạn 2026-2030 xây dựng đơn nguyên còn lại.

cauvan song kinh thay
Phương án thiết kế cầu Vạn kết nối quốc lộ 37, TP Chí Linh với đường dẫn cầu Triều, thị xã Kinh Môn (Ảnh minh họa)

Tuyến đường và cầu Vạn kết nối quốc lộ 37, TP Chí Linh với đường dẫn cầu Triều, thị xã Kinh Môn sẽ tạo thành trục giao thông kết nối đô thị Kinh Môn và Chí Linh, kết nối liên thông quốc lộ 37 với các đường tỉnh 389, 389B hiện có và các tuyến đường quy hoạch (đường vành đai V – vùng Thủ đôtrục Bắc – Nam tỉnh Hải Dương). Từ đó hình thành tuyến giao thông kết nối các vùng huyện phía đông bắc tỉnh Hải Dương với các tỉnh, thành phố lân cận (Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng), tạo ra không gian phát triển liên vùng và thu hút đầu tư; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các địa phương.

Hải Dương là tỉnh có mạng lưới sông ngòi dày đặc với hệ thống sông Thái Bình và sông Luộc. Ngoài 14 con sông lớn, Hải Dương còn có hàng chục sông nội đồng. Điều này đặt ra áp lực và thách thức không nhỏ trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông bởi việc đầu tư những cây cầu bắc qua sông tương đối khó khăn, tốn kém.

Những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh luôn nỗ lực, ưu tiên đầu tư xây dựng cầu. Hải Dương hiện có 12 cầu bắc qua sông Trung ương và 15 cầu vuợt qua sông địa phương. Các cầu cơ bản bảo đảm nhu cầu lưu thông, đi lại của người dân. Không những vậy, những cây cầu này còn là điểm tựa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương.

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 12 cầu lớn trên hệ thống đường tỉnh và quốc lộ vượt các tuyến sông Trung ương. Đó là cầu Phú Lương, Lai Vu trên quốc lộ 5; cầu Bình, Chanh trên quốc lộ 37; cầu An Thái, Hiệp Thượng, Đá Vách trên quốc lộ 17B; cầy Mây trên đường tỉnh 389, cầu Triều trên đường dẫn cầu Triều; cầu Hàn trên đường tỉnh 390D; cầu Hợp Thanh, Quang Thanh trên đường tỉnh 390.

15 cầu lớn trên hệ thống đường tỉnh và quốc lộ vượt các sông địa phương gồm cầu Phú Tảo, Ràm, Bía trên quốc lộ 37; cầu Tràng Thưa, Neo trên quốc lộ 38B; cầu Sặt trên quốc lộ 38; cầu Ghẽ trên quốc lộ 5; cầu Lộ Cương trên đại lộ Võ Nguyên Giáp; cầu Cậy trên đường tỉnh 394; cầu Hồng Đức, Cửu An trên đường trục Bắc-Nam; cầu Di Linh trên đường tỉnh 396; cầu Vạn trên đường tỉnh 392; cầu Xe trên đường tỉnh 391; cầu Đáy trên đường tỉnh 393.

Một số công trình cầu kết nối nội tỉnh tiêu biểu sắp triển khai: Cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5; cầu vượt sông Thái Bình trên đường tỉnh 396 kéo dài; cầu Tân An và đường dẫn; cầu Vạn; cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến đường vành đai I TP Hải Dương…

HÀ NGUYỄN



Nguồn: https://baohaiduong.vn/hai-duong-tao-suc-bat-tu-nhung-cay-cau-vuot-song-395143.html

Cùng chủ đề

Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập ở Hà Giang

Sáng 7/11, ông Trần Ngọc Lanh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vị Xuyên (Hà Giang), cho biết cầu Lũng Cáng tại xã Thuận Hòa bị đổ sập chiều tối qua, rất may không gây thiệt hại...

Gỡ lệnh cấm lưu thông qua nhiều cây cầu lớn ở Hải Dương

Trước đó, để bảo đảm an toàn giao thông, chống va trôi, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I đã thông báo hạn chế giao thông đường thủy nội địa khu vực luồng khoang thông thuyền của...

Kết thúc hạn chế giao thông trên sông qua khu vực nhiều cây cầu ở Hải Dương

Trước đó, để bảo đảm an toàn giao thông, chống va trôi, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I đã thông báo hạn chế giao thông đường thủy nội địa khu vực luồng khoang thông thuyền của...

Lên phương án phân luồng giao thông, kiểm soát tải trọng qua các cầu trên địa bàn Hải Dương

Đó là chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đối với Sở Giao thông vận tải.Nhằm bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu rủi ro trong mùa...

Cùng tác giả

Nhiều rapper nổi tiếng biểu diễn tại Trường Đại học Thành Đông

Honda Uni Tour là chuỗi hoạt động trải nghiệm dành cho sinh viên toàn quốc do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp cùng Công ty Honda Việt Nam tổ chức. Qua 2 năm triển khai với...

Hải Dương thông qua kịch bản tăng trưởng kinh tế chi tiết năm 2025

Trong từng quý của năm 2025, kịch bản tăng trưởng GRDP chỉ rõ các nhân tố tăng trưởng ở từng khu vực, dự báo, phân tích, đánh giá yếu tố ảnh hưởng tới tăng trưởng.Như trong quý IV/2025, đối...

Tin tức sáng 5-1: Bao giờ chứng khoán Việt Nam được nâng hạng?; Herbalife Việt Nam bị phạt

Ảnh minh hoạ Bao giờ thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng? Hiện tại, Việt Nam được 2 tổ chức quốc tế MSCI và FTSE Russell phân loại là thị trường cận biên và được đưa vào chỉ số thị trường cận biên. Đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam chiếm tỉ trọng lớn nhất trong rổ chỉ số thị trường cận biên. CẬP NHẬT GIÁ VÀNG Theo tin tức từ Chứng khoán An Bình (ABS), trong kỳ đánh giá...

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 4/1

TRONG NƯỚCSáng 4/1, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam chủ trì Hội nghị công bố Nghị quyết...

Nhiều chặng bay ‘cháy vé’, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường chuyến bay

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam vừa thông tin về tình hình đặt chỗ và giá vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo đó, trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ...

Cùng chuyên mục

Hải Dương thông qua kịch bản tăng trưởng kinh tế chi tiết năm 2025

Trong từng quý của năm 2025, kịch bản tăng trưởng GRDP chỉ rõ các nhân tố tăng trưởng ở từng khu vực, dự báo, phân tích, đánh giá yếu tố ảnh hưởng tới tăng trưởng.Như trong quý IV/2025, đối...

Nhiều chặng bay ‘cháy vé’, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường chuyến bay

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam vừa thông tin về tình hình đặt chỗ và giá vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo đó, trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ...

Đơn vị quản lý đèn tín hiệu lên tiếng

Với nội dung trong clip thể hiện đèn giao thông nhảy loạn xạ, xe Audi chạy đến đâu thì đèn đang từ đỏ lập tức chuyển sang xanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP...

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân họ Nguyễn tỉnh Hải Dương

Câu lạc bộ sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với sự tham gia của các chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế, quản trị, tiếp thị, ứng dụng công nghệ; hỗ trợ thành viên tìm kiếm cơ...

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ không được miễn thuế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh...

Chưa có cơ chế cụ thể chi tiền cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật...

Trung tâm Tài chính quốc tế tạo động lực mới, đột phá cho phát triển

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn các đối tác trong nước và quốc tế tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển trung tâm tài chính; đề xuất,...

Hải Dương giao 9.400 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025

Theo đó, năm 2025 tổng kế hoạch vốn đầu tư công toàn tỉnh hơn 9.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách cấp huyện và cấp xã hơn 3.100 tỷ đồng (gồm chi xây dựng cơ bản vốn tập...

Vì sao Hải Dương tạo đột phá về thu ngân sách?

“Tình hình phát triển kinh tế - xã hội có sự tăng trưởng khá, hầu hết các lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn so với năm trước đã tạo đà cho nguồn thu năm 2024 đạt kết quả...

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị chủ động giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện

Chỉ thị số 1/CT-TTg ngày 3/1/2025 nêu rõ: Để chủ động các giải pháp từ sớm, từ xa, bảo đảm tuyệt đối không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch và Tổng giám đốc các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than -...

Tin nổi bật

Tin mới nhất