Powered by Techcity

Hà Nội làm gần 97 km đường sắt đô thị, vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD đến năm 2030

Đoàn tàu chạy thử nghiệm vận hành của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đoàn tàu chạy thử nghiệm vận hành của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

Đường sắt đô thị là phương thức vận tải quan trọng, cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện với môi trường và giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế-xã hội.

Giải bài toàn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường

Tại Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị vừa trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị (MRB) cho biết hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội mới bắt đầu xây dựng năm 2007, tiến độ triển khai chậm, không đáp ứng nhu cầu vận tải, hạ tầng giao thông không bắt kịp tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ hiện nay.

Trong khi đó, Hà Nội có khoảng hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm khoảng hơn 6 triệu xe máy, hơn 1 triệu ô tô các loại, chưa kể đến 1,2 triệu phương tiện đến từ các địa phương lân cận.

“Tình trạng mất cân đối về thị phần vận tải giữa các phương thức đã dẫn đến nhiều hệ lụy như tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, chi phí vận tải lớn, ô nhiễm môi trường…”, ông Minh nhìn nhận.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô, đến năm 2030, thị phần vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm là 50-55%, sau năm 2030 là 65-70%. Đến nay, theo số liệu từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thị phần vận tải hành khách công cộng của thành phố đạt khoảng 19,5%, cách khá xa so với các chỉ tiêu quy hoạch.

vnp_khach di tau Cat Linh-Ha Dong 29102022.jpg
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đưa vào khai thác đã thu hút được rất đông người dân lựa chọn làm phương tiện đi lại hàng ngày

Mặt khác, phát triển đường sắt đô thị với mục tiêu tăng cường vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân sẽ góp phần làm giảm ùn tắc, tạo thuận tiện cho việc lưu thông, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; đây cũng là loại hình giao thông hiện đại, thân thiện với môi trường và chiếm dụng ít đất hơn các phương thức vận tải khác.

Do đó, phía MRB nhấn mạnh việc sớm hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị là cần thiết, góp phần tăng cường năng lực cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố, trong đó dự kiến sau khi đưa vào khai thác, hệ thống đường sắt đô thị có khả năng vận chuyển khoảng 3,2 triệu lượt khách/ngày, chiếm 35-40% thị phần vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm và khoảng 20% khu vực ngoại ô.

Dự kiến hơn 55,4 tỷ USD làm mạng lưới đường sắt đô thị

Trên cơ sở đó, MRB đưa ra sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư nghiên cứu lên tới khoảng 55,442 tỷ USD, mục tiêu các tuyến đường sắt đô thị sẽ được xây dựng theo thứ tự ưu tiên. Dự kiến đến năm 2025 tổ chức thi công xây dựng tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Cụ thể, đến năm 2030 sẽ hoàn thành thi công xây dựng 96,9km đường sắt đô thị khổ đường đôi 1.435mm với sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến: khoảng 16,208 tỷ USD gồm tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, Trần Hưng Đạo-Thượng Đình và Nội Bài-Nam Thăng Long), tuyến số 3 (đoạn Nhổn-Ga Hà Nội và Ga Hà Nội-Yên Sở), tuyến số 5 (Văn Cao-Hòa Lạc). Giai đoạn này, đường sắt đô thị đảm nhận 7-8% lượng hành khách và vận chuyển 2,2-2,6 triệu chuyến đi/ngày đêm.

Đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng 301km đường sắt đô thị, khổ đường đôi 1.435mm với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20,966 tỷ USD gồm tuyến số 1 (Ngọc Hồi-Yên Viên), tuyến số 2 đoạn kéo dài lên Sóc Sơn, tuyến 2A đoạn kéo dài lên Xuân Mai, tuyến số 3 đoạn Nhổn-Trôi kéo dài lên Sơn Tây, tuyến số 4 (Mê Linh-Sài Đồng-Liên Hà), tuyến số 6 (Nội Bài-Ngọc Hồi), tuyến số 7 (Mê Linh-Hà Đông), tuyến số 8 (Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá), tuyến vệ tinh Sơn Tây-Hòa Lạc-Xuân Mai. Đến sau năm 2030, đường sắt đô thị đảm nhận từ 35-40% lượng khách công cộng và có thể vận chuyển được 9,7-11,8 triệu chuyến đi/ngày đêm.

tau nhon 08102021.jpg
Thành phố Hà Nội dự kiến cần hơn 55,4 tỷ USD để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị

Đến năm 2045 hoàn thành đầu tư xây dựng 196,2km đường sắt đô thị khổ đường đôi 1.435mm, Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 18,268 tỷ USD gồm tuyến số 1 Gia Lâm-Lạc Đạo (kéo dài đoạn Dương Xá đến Lạc Đạo), tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Chợ Mơ-Ngã Tư Sở-Hoàng Quốc Việt), tuyến 1A (Ngọc Hồi-Sân bay thứ 2 phía Nam), tuyến số 9 (Mê Linh-Cổ Loa-Dương Xá), tuyến số 10 (Cát Linh-Láng Hạ-Lê Văn Lương-Yên Nghĩa), tuyến số 11 (Vành đai 2-trục phía Nam-Sân bay thứ 2 phía Nam), tuyến số 12 (Xuân Mai-Phú Xuyên).

“Số liệu nêu trên là dự kiến và sẽ được nghiên cứu, điều chỉnh trong quá trình hoàn thiện Đề án và chuẩn bị đầu tư từng dự án, bảo đảm an toàn, hiệu quả khai thác và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố,” ông Minh nói rõ.

Cơ cấu nguồn vốn được xây dựng theo nguyên tắc, với các tuyến đang triển khai đầu tư theo vốn vay ODA, các đoạn tuyến còn lại sẽ tiếp tục đầu tư theo vốn vay ODA. Các tuyến còn lại sẽ tập trung ưu tiên bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, Đề án cũng xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định. Nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá” và “ưu tiên bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm, khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, nguồn lực ngoài ngân sách cho phát triển giao thông vận tải đường sắt…

TN (theo Vietnam+)

Nguồn

Cùng chủ đề

Nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Đánh giá cao tỉnh Lào Cai đang có quyết tâm, khát vọng phát triển giàu mạnh; tích cực góp phần triển khai đường lối, chính sách của Đảng là không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã...

Ngành đường sắt chạy thêm tàu, bổ sung 5.000 vé dịp cao điểm Tết Ất Tỵ

Ngày 4/12, đại diện Công ty CP Đường sắt Việt Nam cho biết, sau 63 ngày mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ đã có trên 137.000 vé bán ra.Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê...

Đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng một lần dự án tuyến đường sắt

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô đầu tư công trình, kiến nghị công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một lần (quy mô đường đôi); bố trí trắc...

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Đề nghị điều chỉnh phương án tuyến đường sắt

Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất một số nội dung của dự án đường sắt Lào Cai –...

Cùng tác giả

Lần đầu gặp 1 học sinh toàn diện

Cô giáo Phạm Thị Dịu, giáo viên chủ nhiệm lớp 5G, Trường Tiểu học Thạch Khôi, Thành phố Hải Dương, nhận xét: “Lê Hà An là một học sinh rất chịu khó, thông minh, nhanh trí, ngoan ngoãn, lễ phép, niềm nở, tình cảm. Trong các hoạt động hay trong học tập, em rất tập trung chú ý theo dõi. Em có tư duy nhanh, phát hiện sớm vấn đề và không nản chí mà giải quyết tốt bài...

Loại bỏ những rào cản phát triển

Đồng thời, cũng là yêu cầu đặt ra khi thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vẫn còn những “điểm nghẽn” Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính và hiệu quả, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ hài lòng của xã hội, tạo niềm tin cho người dân và DN đối với...

Lượng xăng dầu xuất theo đường bộ của Xí nghiệp K132 tăng 62%

Trước đó, Công ty Xăng dầu B12 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã đầu tư trên 115,8 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng sức chứa và năng lực nhập, xuất xăng dầu của Kho xăng...

Ô tô mới mua đang đi về nhà thì bốc cháy

Sau khoảng 30 phút, lực lượng chữa cháy đã dập tắt được ngọn lửa. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng chiếc ô tô bị cháy rụi hoàn toàn.Qua làm việc nhanh với cảnh sát giao thông,...

Báo Thế giới và Việt Nam với tôi như một người bạn thân tình!

Bà Phan Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn và giao lưu văn hóa quốc tế, Chủ tịch HĐQT ICEP – Hanoi Classy chia sẻ về Báo TG&VN (Ảnh: NVCC) Chào bà, hẳn là sẽ có một duyên khiến Trung tâm UNESCO Bảo tồn và Giao lưu Văn hóa Quốc tế và ICEP – Hanoi Classy có nhiều hoạt động liên quan tới tờ báo của Bộ Ngoại giao? Mọi thứ đúng là bắt đầu từ chữ “duyên”. Tôi...

Cùng chuyên mục

Lượng xăng dầu xuất theo đường bộ của Xí nghiệp K132 tăng 62%

Trước đó, Công ty Xăng dầu B12 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã đầu tư trên 115,8 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng sức chứa và năng lực nhập, xuất xăng dầu của Kho xăng...

Ô tô mới mua đang đi về nhà thì bốc cháy

Sau khoảng 30 phút, lực lượng chữa cháy đã dập tắt được ngọn lửa. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng chiếc ô tô bị cháy rụi hoàn toàn.Qua làm việc nhanh với cảnh sát giao thông,...

Ngân hàng không ‘nhớ hộ’ mật khẩu đăng nhập, người dùng phải làm gì?

Điều 8, Thông tư 50/2024/TT-NHNN với nhiều quy định về an toàn, bảo mật cho cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.Đặc biệt, tại khoản 2 điều 8 quy định:...

Mỗi lượng vàng miếng tăng hơn nửa triệu đồng

Sáng 23/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 82,3 - 84,3 triệu đồng, tăng 700.000 đồng một lượng so với cuối tuần trước. 4 ngân hàng quốc doanh cũng nâng...

Dự toán tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2025 gần 27.600 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo tại kỳ họp thứ 28 (kỳ họp thường lệ cuối năm) của HĐND tỉnh khóa XVII, năm 2024, thu ngân sách của tỉnh ước đạt trên 28.000 tỷ đồng, tăng 46,7% so với dự...

Cảnh sát giao thông có thể khai thác dữ liệu thiết bị hành trình, hình ảnh người lái

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 5, cảnh sát giao thông có thể kiểm soát thông qua tiếp nhận dữ liệu thu thập được từ công trình kiểm soát tải trọng xe.Đơn vị cảnh sát giao thông theo tuyến,...

Chìm phà chở 14 người ở Quảng Nam, nhiều xe máy bị rơi xuống sông

Trưa 23/12, ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng đang tích cực phối hợp để trục vớt tài sản, cứu hộ cứu...

“Bí kíp” tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công của Ninh Giang

Năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của huyện Ninh Giang là 330,6 tỷ đồng. Đến ngày 20/12, giải ngân 286,2 tỷ đồng, đạt hơn 87% so với vốn đã thu được, đứng thứ ba của tỉnh...

Thanh Miện giúp người dân đi lại an toàn

Công tác giải toả vi phạm hành lang giao thông cũng được huyện Thanh Miện triển khai tích cực. Trong đó, các xã, thị trấn đã vận động được 948 trường hợp tự nguyện giải toả, tháo dỡ, hàng...

Thanh Hà đầu tư hơn 60,5 tỷ đồng cải tạo đường 190D

Tại Kỳ họp thứ 21, HĐND huyện Thanh Hà khóa 2021-2026 đã quyết định thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo đường huyện 190D đoạn từ km1+261,29 đến km3+427 và từ km5+033 đến km6+303,24 đi qua...

Tin nổi bật

Tin mới nhất