Theo ghi nhận của Cục Hàng không Việt Nam, nửa đầu tháng 8, giá vé bình quân đã giảm đáng kể khi các hãng hàng không Việt Nam cung ứng bằng 35% đến 65% mức tối đa.
Khảo sát ngày 31/7, vé “đường bay vàng” Hà Nội – TP Hồ Chí Minh của Vietnam Airlines có mức giá cao nhất là 2,2 triệu đồng/chiều (chưa thuế, phí), tương đương 65% mức trần 3,4 triệu đồng (giờ bay thứ sáu ngày 2/8).
Trong các ngày khác, giá vé thấp hơn khá nhiều, trong đó thấp nhất là Vietravel Airlines cung ứng loạt vé gần 750.000 đồng/chiều, tương đương 26% mức giá tối đa (các ngày từ 5/8 đến 15/8).
Trên đường bay Hà Nội – Đà Nẵng, mức giá cao nhất vào ngày 2/8 của Vietnam Airlines và Vietjet Air khoảng 1,6 triệu đồng mỗi chiều, tương đương 56% mức tối đa 2,89 triệu đồng.
Với ngày khởi hành xa, giá vé các hãng đều giảm đáng kể, có hôm chỉ bằng khoảng 25% mức tối đa, như Vietravel Airline có loạt vé giá chỉ từ 300.000 đồng mỗi chiều.
Trên đường bay Hà Nội – Cam Ranh (Nha Trang), giá vé cao nhất trong ngày cuối tuần 3/8 là gần 2,5 triệu đồng/chiều, khung 9h-17h (bằng 72% mức tối đa 3,4 triệu đồng). Với đường bay này, Vietjet Air bán vé bình quân thấp nhất trong nhiều ngày, chỉ từ 25% mức tối đa.
Đường bay Hà Nội – Đà Lạt có giá vé ổn định trong tháng 8. Ngày 2/8, Vietnam Airline bán vé 2,9 triệu đồng cho khung giờ ban ngày, tương đương 80% mức tối đa; các ngày khác dao động 30%-40% mức tối đa. Vietjet Air có giá vé từ 800.000 đến 1,1 triệu đồng, tức 24%-30%; Bamboo Airway có giá dao động 25%-50% mức tối đa.
Đường bay Hà Nội – Phú Quốc, tuyến nội địa có quãng đường dài nhất, đang áp dụng mức giá trần 4 triệu đồng cho dịch vụ vận chuyển. Tuy nhiên Vietnam Airlines đang bán vé với giá 3,05 triệu đồng khởi hành sáng 8/8 (khoảng 76% mức trần).
Trong giai đoạn này, cả Vietnam Airlines và Vietjet đều niêm yết giá vé ở mức 30-50% so với mức trần. Đáng chú ý, khung giờ bay từ 9h-12h thường có giá vé cao hơn do nhu cầu của hành khách lựa chọn giờ bay ban ngày để thuận tiện cho việc đặt phòng và lên kế hoạch di chuyển.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, một số địa phương như TP HCM và công ty lữ hành đã có những chương trình hỗ trợ lưu trú cho hành khách khi lựa chọn bay vào khung giờ đêm, điều này giúp hành khách giảm chi phí cho cả chuyến đi và giảm áp lực về vận tải cho các hãng trong các khung giờ ban ngày.
Nhà chức trách hàng không khuyến cáo hành khách có kế hoạch di chuyển và đặt mua vé từ sớm qua các kênh bán vé chính thức, để có thể lựa chọn mức giá vé phù hợp nhất. Bên cạnh đó, hành khách cân nhắc sắp xếp kế hoạch, thời gian và điều kiện cá nhân để lựa chọn di chuyển vào các khung giờ sớm hoặc tối, đêm để giảm chi phí.
Nửa đầu năm 2024, giá vé tăng cao trên một số đường bay trong nước tăng cao trong so với cùng kỳ 2023. Khảo sát của Cục Hàng không hồi tháng 4 cho thấy, chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, giá vé bình quân một chiều của Vietnam Airlines với khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14%). Các hãng Bamboo Airways là 2 triệu (tăng 11%), Vietjet khoảng 1,74 triệu (tăng 25%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu (tăng 15%).
Nguyên nhân lớn nhất khiến giá vé tăng mạnh là do các hãng trong nước thiếu hụt tàu bay, chỉ khai thác thực tế 165-170 tàu, giảm 40-45 tàu so với mức bình quân cả năm ngoái. Mặt khác, thị trường nội địa gần như phụ thuộc vào năng lực cung ứng của Vietnam Airlines và Vietjet, đội bay của Bamboo Airways giảm mạnh. Các hãng cũng khó tăng thêm nguồn lực tàu bay trong lúc thị trường thế giới cũng thiếu và giá thuê bị đẩy lên cao.
T.H (theo VnExpress)
Nguồn: https://baohaiduong.vn/giam-nhiet-bay-noi-dia-389179.html