Powered by Techcity

Giai đoạn đầu, tàu khách tốc độ cao Bắc


duong-sat-toc-do-cao.jpeg
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam giai đoạn 1 chạy tốc độ 320km/h khi chở khách

Bộ Giao thông vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến có tốc độ thiết kế tàu khách 350km/h, tàu hàng 160km/h.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy đối với các quốc gia có tuyến đường sắt mới đưa vào khai thác, tốc độ khai thác bằng khoảng 90% tốc độ thiết kế. Vì vậy, dự kiến trong giai đoạn đầu, tốc độ khai thác tối đa của tàu khách là 320km/h, tàu hàng là 120km/h.

Trong quá trình khai thác, việc nâng tốc độ khai thác tối đa sẽ được tổng kết, đánh giá và thử nghiệm.

Để bảo đảm khai thác với tốc độ nêu trên, tư vấn sử dụng bán kính đường cong 6.500m và tính toán siêu cao theo tiêu chuẩn châu Âu DIN EN 13803:2017 (TCVN 13342:2012) cho thấy yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường đáp ứng các điều kiện để khai thác an toàn.

Tiếp thu ý kiến của hội đồng thẩm định, trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục tính toán cụ thể để bảo đảm an toàn trong vận hành khai thác.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi có tham khảo hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, đã áp dụng mô hình dự báo nhu cầu vận tải 4 bước, là mô hình hiện đại, đang được sử dụng phổ biến trên thế giới. Mô hình này dựa trên cơ sở số liệu điều tra điểm đi, điểm đến của hành khách; các chủng loại hàng hóa; lợi thế, chi phí vận tải của từng phương thức; cập nhật quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh để dự báo tổng nhu cầu vận tải và phân bổ cho các phương thức trên hành lang.

Kết quả dự báo nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên hành lang Bắc Nam như sau: Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đến 2050 khoảng 18,2 triệu tấn/năm; Nhu cầu vận tải hành khách bằng đường sắt đến năm 2050 khoảng 119,4 triệu khách/năm.

Nghiên cứu vị trí đặt ga Nam Định

Theo Bộ Giao thông vận tải, về hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch của địa phương; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa, bán kính đường cong nằm), tạo êm thuận cho hành khách; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực tập trung đông dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu; bảo đảm liên kết hành lang Đông – Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Năm 2018, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng 3 phương án hướng tuyến với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương.

Trên cơ sở đó, phương án tuyến lựa chọn đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua thống nhất trên nguyên tắc thẳng nhất có thể. Bộ Giao thông vận tải đã gửi văn bản lấy ý kiến và họp với UBND các tỉnh, thành về phương án hướng tuyến, kết quả có 18/20 địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như báo cáo; 2 địa phương kiến nghị điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến.

“Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545km xuống còn 1.541km”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội, sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

Tiếp thu ý kiến của hội đồng thẩm định, trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

VN (tổng hợp)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/giai-doan-dau-tau-khach-toc-do-cao-bac-nam-chay-320km-moi-gio-395965.html

Cùng chủ đề

Hải Phòng góp 11.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại hội nghị Chính phủ với địa phương sáng 21/2, ông Tùng cho biết sẽ đóng góp 6.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp...

Giảm thiểu tác động do thu hồi đất Dự án Đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều 14/2, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận ở tổ tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9.Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường...

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ báo cáo Trung ương để ban hành một nghị quyết riêng về phát triển kinh tế tư nhân, gồm hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân quy mô...

Tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD đi qua Hải Dương mang tính chiến lược dài hạn

Phát biểu tại tổ thảo luận kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9 đang diễn ra chiều 14/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, để xây dựng dự thảo tờ trình chủ...

Đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án, tuy nhiên Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ hơn sự phù hợp của dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021...

Cùng tác giả

Lần đầu tiên tổ chức game show truyền hình cho đoàn viên

Tham gia ghi hình đầu tiên là 2 đội đến từ Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương và Công ty TNHH Nissei Việt Nam. Trải qua 3 phần thi sôi nổi, cả 2 đội đã mang...

Bộ Nội vụ đôn đốc 51 địa phương sắp xếp huyện, xã

Nội dung trên được đề cập tại Quyết định số 73 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ Nội vụ năm 2025.Mục tiêu của chương...

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân Nguồn: https://baohaiduong.vn/kinh-mon-chay-dua-gieo-cay-lua-chiem-xuan-405954.html

Linh thiêng miền ‘thánh địa’ Ngọa Vân

Hành hương lên Ngọa Vân, tưởng nhớ Phật hoàng Trần Nhân Tông, chiêm bái cảnh vật sơn thủy hữu tình mới thấy người xưa chọn nơi tu luyện thật tinh tường. ...

Vấn nạn nhức nhối từ sân khấu đến đời tư

Làn sóng tố cáo về việc bị quấy rối của các nghệ sĩ trong nước đang dấy lên những lo ngại về tình trạng xâm phạm quyền riêng tư và an toàn cá nhân trong giới giải trí. Từ...

Cùng chuyên mục

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân Nguồn: https://baohaiduong.vn/kinh-mon-chay-dua-gieo-cay-lua-chiem-xuan-405954.html

Thanh Hà bổ sung hơn 91 tỷ đồng cho 4 dự án lớn

HĐND huyện Thanh Hà khóa XX (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đã thống nhất bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 đối với 4 dự án quan trọng. Nội dung này được HĐND huyện Thanh Hà...

Đoạn đường 1 km có tới 23 biển cấm đỗ xe ngày chẵn

Ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tiếp nhận thông tin về việc trên đoạn đường dài 1 km ở xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương) có tới 23...

Hải Dương phân bổ hơn 584 tỷ đồng cho cấp huyện đầu tư 11 dự án

HĐND tỉnh Hải Dương đã thông qua nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2025 (nguồn ngân sách tỉnh) tại kỳ họp thứ 29.Theo nghị quyết, HĐND tỉnh chấp thuận phân bổ hơn 584 tỷ đồng trong kế hoạch vốn 5 năm 2021 - 2025 bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện và giao cấp huyện đầu tư thực hiện...

Dự kiến tuyên dương nông dân điển hình tiên tiến ở Hải Dương trong tháng 6

Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp và Hội nghị tuyên dương nông dân điển hình tiên tiến tỉnh Hải Dương lần thứ VI, giai...

Trình phương án xây cầu Tứ Liên vượt sông Hồng hơn 20.000 tỷ đồng

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP Hà Nội đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi...

Sức sống mới ở xã kiểu mẫu Cao An (Cẩm Giàng)

Sự kiện qua ảnhLAN NGUYỄN - THÀNH CHUNG • 23/02/2025 15:00Những năm qua, xã Cao An (Cẩm Giàng, Hải Dương) đã phát huy sức mạnh tổng thể trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, diện mạo nông thôn mới ở đây ngày càng đổi thay, khang trang. Nguồn: https://baohaiduong.vn/suc-song-moi-o-xa-kieu-mau-cao-an-cam-giang-405636.html

Cục Cảnh sát giao thông lên tiếng về cấp đổi giấy phép lái xe

Sáng 23/2, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết với hình thức trực tuyến, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng Bộ Công an, sau đó kê khai theo hướng...

Hải Dương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất nông nghiệp

Nuôi trồng thủy sản bán thâm canh, thâm canh trong ao (đầm, hầm) được hỗ trợ 60 triệu đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.HĐND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản trong bể, lồng, bè mức 30 triệu đồng/100 m3 thể tích nuôi bị thiệt hại. Các hình thức nuôi trồng thủy sản khác được hỗ trợ 15 triệu đồng đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.Người nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng,...

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất nông nghiệp

Nuôi trồng thủy sản bán thâm canh, thâm canh trong ao (đầm, hầm) được hỗ trợ 60 triệu đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.HĐND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản trong bể, lồng, bè mức 30 triệu đồng/100 m3 thể tích nuôi bị thiệt hại. Các hình thức nuôi trồng thủy sản khác được hỗ trợ 15 triệu đồng đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.Người nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất