Powered by Techcity

Giai đoạn đầu, tàu khách tốc độ cao Bắc


duong-sat-toc-do-cao.jpeg
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam giai đoạn 1 chạy tốc độ 320km/h khi chở khách

Bộ Giao thông vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến có tốc độ thiết kế tàu khách 350km/h, tàu hàng 160km/h.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy đối với các quốc gia có tuyến đường sắt mới đưa vào khai thác, tốc độ khai thác bằng khoảng 90% tốc độ thiết kế. Vì vậy, dự kiến trong giai đoạn đầu, tốc độ khai thác tối đa của tàu khách là 320km/h, tàu hàng là 120km/h.

Trong quá trình khai thác, việc nâng tốc độ khai thác tối đa sẽ được tổng kết, đánh giá và thử nghiệm.

Để bảo đảm khai thác với tốc độ nêu trên, tư vấn sử dụng bán kính đường cong 6.500m và tính toán siêu cao theo tiêu chuẩn châu Âu DIN EN 13803:2017 (TCVN 13342:2012) cho thấy yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường đáp ứng các điều kiện để khai thác an toàn.

Tiếp thu ý kiến của hội đồng thẩm định, trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục tính toán cụ thể để bảo đảm an toàn trong vận hành khai thác.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi có tham khảo hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, đã áp dụng mô hình dự báo nhu cầu vận tải 4 bước, là mô hình hiện đại, đang được sử dụng phổ biến trên thế giới. Mô hình này dựa trên cơ sở số liệu điều tra điểm đi, điểm đến của hành khách; các chủng loại hàng hóa; lợi thế, chi phí vận tải của từng phương thức; cập nhật quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh để dự báo tổng nhu cầu vận tải và phân bổ cho các phương thức trên hành lang.

Kết quả dự báo nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên hành lang Bắc Nam như sau: Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đến 2050 khoảng 18,2 triệu tấn/năm; Nhu cầu vận tải hành khách bằng đường sắt đến năm 2050 khoảng 119,4 triệu khách/năm.

Nghiên cứu vị trí đặt ga Nam Định

Theo Bộ Giao thông vận tải, về hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch của địa phương; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa, bán kính đường cong nằm), tạo êm thuận cho hành khách; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực tập trung đông dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu; bảo đảm liên kết hành lang Đông – Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Năm 2018, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng 3 phương án hướng tuyến với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương.

Trên cơ sở đó, phương án tuyến lựa chọn đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua thống nhất trên nguyên tắc thẳng nhất có thể. Bộ Giao thông vận tải đã gửi văn bản lấy ý kiến và họp với UBND các tỉnh, thành về phương án hướng tuyến, kết quả có 18/20 địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như báo cáo; 2 địa phương kiến nghị điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến.

“Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545km xuống còn 1.541km”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội, sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

Tiếp thu ý kiến của hội đồng thẩm định, trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

VN (tổng hợp)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/giai-doan-dau-tau-khach-toc-do-cao-bac-nam-chay-320km-moi-gio-395965.html

Cùng chủ đề

Nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Đánh giá cao tỉnh Lào Cai đang có quyết tâm, khát vọng phát triển giàu mạnh; tích cực góp phần triển khai đường lối, chính sách của Đảng là không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã...

Ngành đường sắt chạy thêm tàu, bổ sung 5.000 vé dịp cao điểm Tết Ất Tỵ

Ngày 4/12, đại diện Công ty CP Đường sắt Việt Nam cho biết, sau 63 ngày mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ đã có trên 137.000 vé bán ra.Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê...

Đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng một lần dự án tuyến đường sắt

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô đầu tư công trình, kiến nghị công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một lần (quy mô đường đôi); bố trí trắc...

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Đề nghị điều chỉnh phương án tuyến đường sắt

Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất một số nội dung của dự án đường sắt Lào Cai –...

Cùng tác giả

Lượng xăng dầu xuất theo đường bộ của Xí nghiệp K132 tăng 62%

Trước đó, Công ty Xăng dầu B12 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã đầu tư trên 115,8 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng sức chứa và năng lực nhập, xuất xăng dầu của Kho xăng...

Báo Thế giới và Việt Nam với tôi như một người bạn thân tình!

Bà Phan Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn và giao lưu văn hóa quốc tế, Chủ tịch HĐQT ICEP – Hanoi Classy chia sẻ về Báo TG&VN (Ảnh: NVCC) Chào bà, hẳn là sẽ có một duyên khiến Trung tâm UNESCO Bảo tồn và Giao lưu Văn hóa Quốc tế và ICEP – Hanoi Classy có nhiều hoạt động liên quan tới tờ báo của Bộ Ngoại giao? Mọi thứ đúng là bắt đầu từ chữ “duyên”. Tôi...

Ngân hàng không ‘nhớ hộ’ mật khẩu đăng nhập, người dùng phải làm gì?

Điều 8, Thông tư 50/2024/TT-NHNN với nhiều quy định về an toàn, bảo mật cho cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.Đặc biệt, tại khoản 2 điều 8 quy định:...

Mỗi lượng vàng miếng tăng hơn nửa triệu đồng

Sáng 23/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 82,3 - 84,3 triệu đồng, tăng 700.000 đồng một lượng so với cuối tuần trước. 4 ngân hàng quốc doanh cũng nâng...

Dự toán tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2025 gần 27.600 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo tại kỳ họp thứ 28 (kỳ họp thường lệ cuối năm) của HĐND tỉnh khóa XVII, năm 2024, thu ngân sách của tỉnh ước đạt trên 28.000 tỷ đồng, tăng 46,7% so với dự...

Cùng chuyên mục

Lượng xăng dầu xuất theo đường bộ của Xí nghiệp K132 tăng 62%

Trước đó, Công ty Xăng dầu B12 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã đầu tư trên 115,8 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng sức chứa và năng lực nhập, xuất xăng dầu của Kho xăng...

Ngân hàng không ‘nhớ hộ’ mật khẩu đăng nhập, người dùng phải làm gì?

Điều 8, Thông tư 50/2024/TT-NHNN với nhiều quy định về an toàn, bảo mật cho cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.Đặc biệt, tại khoản 2 điều 8 quy định:...

Mỗi lượng vàng miếng tăng hơn nửa triệu đồng

Sáng 23/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 82,3 - 84,3 triệu đồng, tăng 700.000 đồng một lượng so với cuối tuần trước. 4 ngân hàng quốc doanh cũng nâng...

Dự toán tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2025 gần 27.600 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo tại kỳ họp thứ 28 (kỳ họp thường lệ cuối năm) của HĐND tỉnh khóa XVII, năm 2024, thu ngân sách của tỉnh ước đạt trên 28.000 tỷ đồng, tăng 46,7% so với dự...

Cảnh sát giao thông có thể khai thác dữ liệu thiết bị hành trình, hình ảnh người lái

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 5, cảnh sát giao thông có thể kiểm soát thông qua tiếp nhận dữ liệu thu thập được từ công trình kiểm soát tải trọng xe.Đơn vị cảnh sát giao thông theo tuyến,...

Chìm phà chở 14 người ở Quảng Nam, nhiều xe máy bị rơi xuống sông

Trưa 23/12, ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng đang tích cực phối hợp để trục vớt tài sản, cứu hộ cứu...

“Bí kíp” tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công của Ninh Giang

Năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của huyện Ninh Giang là 330,6 tỷ đồng. Đến ngày 20/12, giải ngân 286,2 tỷ đồng, đạt hơn 87% so với vốn đã thu được, đứng thứ ba của tỉnh...

Thanh Miện giúp người dân đi lại an toàn

Công tác giải toả vi phạm hành lang giao thông cũng được huyện Thanh Miện triển khai tích cực. Trong đó, các xã, thị trấn đã vận động được 948 trường hợp tự nguyện giải toả, tháo dỡ, hàng...

Thanh Hà đầu tư hơn 60,5 tỷ đồng cải tạo đường 190D

Tại Kỳ họp thứ 21, HĐND huyện Thanh Hà khóa 2021-2026 đã quyết định thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo đường huyện 190D đoạn từ km1+261,29 đến km3+427 và từ km5+033 đến km6+303,24 đi qua...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh ‘thúc’ tiến độ 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ký công điện gửi: Cục Đường cao tốc Việt Nam; Cục Đường bộ Việt Nam; Giám đốc các Ban quản lý dự án: 6, 7, 85, Thăng Long, đường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất