Powered by Techcity

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến bằng 75% giá vé máy bay


Tàu khách tốc độ cao ở châu Âu. Ảnh: Anh Duy
Tàu khách tốc độ cao ở châu Âu

Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, giá vé được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiên nghị khác nhau.

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến bằng 75% mức trung bình vé máy bay hàng không giá rẻ và phổ thông. Mức này được đưa ra dựa trên cơ sở tham khảo giá vé bình quân của VietnamAirlines và Vietjet – hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất trong nước. Trong đó, mỗi km vé hạng nhất dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD.

Như vậy, tính trên chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương đồng Việt Nam”, dự thảo tờ trình nêu và so sánh với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh – Thượng Hải (Trung Quốc), Jakarta – Bandung (Indonesia) và Tohoku (Nhật Bản).

Cũng theo dự thảo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án này khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí xây dựng và thiết bị (hơn 974.000 tỷ đồng).

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có kết cấu 60% cầu, 10% hầm và 30% nền đất. Suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD mỗi km. “Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, dự thảo viết.

Trên cơ sở các phương án huy động nguồn lực đầu tư, dự án có thể được đầu tư một lần toàn tuyến. Phương án này tạo áp lực về vốn và tổ chức thực hiện, nhưng ưu điểm là phát huy hiệu quả và thu hút toàn bộ hành khách đi lại trên tất cả các cung đoạn ngay khi đưa vào khai thác.

Để rút ngắn thời gian, dự án này được chia thành 4 dự án thành phần và triển khai đồng thời, gồm đoạn từ Ngọc Hồi (Hà Nội) đến Vinh (Nghệ An); Vinh – Đà Nẵng; Đà Nẵng – Diên Khánh (Khánh Hòa) và đoạn còn lại đến ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, các chỉ tiêu nợ công, nợ Chính phủ và nợ nước ngoài của Việt Nam đến 2030 vẫn thấp hơn mức cho phép 5-16%. Theo đó, nợ công cao nhất là 44% (trần Quốc hội cho phép 60%); nợ Chính phủ và nợ nước ngoài lần lượt là 43 và 45% (mức cho phép 50%). Giai đoạn sau năm 2030, các chỉ tiêu về nợ công vẫn trong ngưỡng cho phép. Bội chi và nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng, song không nhiều so với kịch bản không đầu tư dự án.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến giúp GDP bình quân cả nước tăng khoảng 0,97% một năm, so với kịch bản không đầu tư dự án này. Doanh thu thương mại của dự án khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Trước đó, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc – Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình kỳ họp thứ 8 khai mạc tháng 10.

Tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Dự án đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp hôm 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đường sắt tốc độ cao 350 km/h đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh cần thẳng nhất có thể, tức gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu.

Để tối ưu chi phí, tuyến đường sắt sẽ có khổ 1,435 m, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Tuyến đường này chủ yếu vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Đường sắt Bắc – Nam hiện hữu sẽ vận chuyển hàng hóa và du lịch chặng ngắn.

T.H (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-du-kien-bang-75-gia-ve-may-bay-394417.html

Cùng chủ đề

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Đề nghị điều chỉnh phương án tuyến đường sắt

Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất một số nội dung của dự án đường sắt Lào Cai –...

Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua Hải Dương dự kiến khởi công năm 2027

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải...

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản làm Tổ trưởng dự án đường sắt qua Hải Dương

Theo quy hoạch Cục Đường sắt vừa đề nghị phê duyệt, tuyến đường bắt đầu tại ga Lào Cai, đi qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương,...

Cùng tác giả

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Chí Linh có 94 khu vực không được phép chăn nuôi

Phường Sao Đỏ là địa phương duy nhất ở TP Chí Linh không được phép chăn nuôi trên địa bàn toàn phường do đây là khu vực nội thành, không còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp.13 phường...

Hải Dương kiện toàn cán bộ gắn với chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ cấp xã sau sáp nhập

Huyện Ninh Giang cũng đang khẩn trương chuẩn bị để sáp nhập 8 xã, thị trấn thành 4 địa phương mới.Theo đánh giá của lãnh đạo Huyện ủy Ninh Giang, giai đoạn này việc bố trí, chuẩn bị nhân...

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Nhấn mạnh chức năng, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương là hết sức quan trọng và nặng nề, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, tân Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định sẽ nỗ...

Kiều Anh xinh đẹp hội ngộ dàn diễn viên 'Phía trước là bầu trời' sau 23 năm

Kiều Anh xinh đẹp hội ngộ dàn diễn viên 'Phía trước là bầu trời' sau 23 năm Nguồn: https://baohaiduong.vn/kieu-anh-xinh-dep-hoi-ngo-dan-dien-vien-phia-truoc-la-bau-troi-sau-23-nam-398655.html

Cùng chuyên mục

Chí Linh có 94 khu vực không được phép chăn nuôi

Phường Sao Đỏ là địa phương duy nhất ở TP Chí Linh không được phép chăn nuôi trên địa bàn toàn phường do đây là khu vực nội thành, không còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp.13 phường...

Cân nhắc thật kỹ việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá cần có lộ trình tăng thuế cụ thể để tránh tác động tiêu cực đến thu ngân sách nhà nước do hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.Với ô tô...

Tro, xỉ nhiệt điện BOT Hải Dương thành hàng ‘hot’

Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương (Kinh Môn) do Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương làm chủ đầu tư, có tổng công suất 1.200 MW. Tổng lượng điện phát lên lưới điện từ năm...

Giá vàng nhẫn tăng trở lại mức 86 triệu đồng một lượng

Giá vàng trong nước tăng liên tục một tuần qua trong bối cảnh kim loại quý trên thị trường quốc tế hồi phục. Mỗi ounce vàng hiện neo tại 2.684 USD một ounce, quy đổi theo tỷ giá bán...

Đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ cần tối đa 6,6 giờ chạy hành trình Bắc-Nam

Ngoài ra, công nghệ dự án sẽ chuyển giao thông qua liên doanh, liên kết, liên danh và ký hợp đồng cung ứng sản phẩm, dịch vụ giữa doanh nghiệp trong nước với nhà thầu quốc tế đối với...

Cử tri Thanh Miện kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến ngành điện

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc, các cử tri còn kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ phân bổ kinh phí sau khi đấu giá đất; hỗ trợ xử lý rác thải tại nguồn; đất đôi dư xen kẹp; chế...

Sẽ tự động hoàn thuế thu nhập cá nhân từ năm 2025

Thông tin được lãnh đạo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại một sự kiện ngày 21/11. Theo đó, cơ quan này đang xây dựng chức năng "tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân gợi...

BIDV Hải Dương khai trương không gian giao dịch ưu tiên dành cho khách hàng cao cấp đầu tiên trong nhóm Big 4

Trước đó, mô hình dịch vụ khách hàng cá nhân cao cấp đã được BIDV Hải Dương triển khai từ tháng 10/2021 theo chuẩn quốc tế. ...

BIDV Hải Dương khai trương không gian giao dịch VIP đầu tiên trong nhóm Big 4

Trước đó, mô hình dịch vụ khách hàng cá nhân cao cấp đã được BIDV Hải Dương triển khai từ tháng 10/2021 theo chuẩn quốc tế. ...

Bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên...

Tin nổi bật

Tin mới nhất