Powered by Techcity

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến bằng 75% giá vé máy bay


Tàu khách tốc độ cao ở châu Âu. Ảnh: Anh Duy
Tàu khách tốc độ cao ở châu Âu

Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, giá vé được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiên nghị khác nhau.

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến bằng 75% mức trung bình vé máy bay hàng không giá rẻ và phổ thông. Mức này được đưa ra dựa trên cơ sở tham khảo giá vé bình quân của VietnamAirlines và Vietjet – hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất trong nước. Trong đó, mỗi km vé hạng nhất dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD.

Như vậy, tính trên chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương đồng Việt Nam”, dự thảo tờ trình nêu và so sánh với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh – Thượng Hải (Trung Quốc), Jakarta – Bandung (Indonesia) và Tohoku (Nhật Bản).

Cũng theo dự thảo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án này khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí xây dựng và thiết bị (hơn 974.000 tỷ đồng).

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có kết cấu 60% cầu, 10% hầm và 30% nền đất. Suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD mỗi km. “Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, dự thảo viết.

Trên cơ sở các phương án huy động nguồn lực đầu tư, dự án có thể được đầu tư một lần toàn tuyến. Phương án này tạo áp lực về vốn và tổ chức thực hiện, nhưng ưu điểm là phát huy hiệu quả và thu hút toàn bộ hành khách đi lại trên tất cả các cung đoạn ngay khi đưa vào khai thác.

Để rút ngắn thời gian, dự án này được chia thành 4 dự án thành phần và triển khai đồng thời, gồm đoạn từ Ngọc Hồi (Hà Nội) đến Vinh (Nghệ An); Vinh – Đà Nẵng; Đà Nẵng – Diên Khánh (Khánh Hòa) và đoạn còn lại đến ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, các chỉ tiêu nợ công, nợ Chính phủ và nợ nước ngoài của Việt Nam đến 2030 vẫn thấp hơn mức cho phép 5-16%. Theo đó, nợ công cao nhất là 44% (trần Quốc hội cho phép 60%); nợ Chính phủ và nợ nước ngoài lần lượt là 43 và 45% (mức cho phép 50%). Giai đoạn sau năm 2030, các chỉ tiêu về nợ công vẫn trong ngưỡng cho phép. Bội chi và nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng, song không nhiều so với kịch bản không đầu tư dự án.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến giúp GDP bình quân cả nước tăng khoảng 0,97% một năm, so với kịch bản không đầu tư dự án này. Doanh thu thương mại của dự án khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Trước đó, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc – Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình kỳ họp thứ 8 khai mạc tháng 10.

Tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Dự án đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp hôm 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đường sắt tốc độ cao 350 km/h đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh cần thẳng nhất có thể, tức gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu.

Để tối ưu chi phí, tuyến đường sắt sẽ có khổ 1,435 m, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Tuyến đường này chủ yếu vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Đường sắt Bắc – Nam hiện hữu sẽ vận chuyển hàng hóa và du lịch chặng ngắn.

T.H (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-du-kien-bang-75-gia-ve-may-bay-394417.html

Cùng chủ đề

Nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Đánh giá cao tỉnh Lào Cai đang có quyết tâm, khát vọng phát triển giàu mạnh; tích cực góp phần triển khai đường lối, chính sách của Đảng là không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã...

Ngành đường sắt chạy thêm tàu, bổ sung 5.000 vé dịp cao điểm Tết Ất Tỵ

Ngày 4/12, đại diện Công ty CP Đường sắt Việt Nam cho biết, sau 63 ngày mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ đã có trên 137.000 vé bán ra.Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê...

Đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng một lần dự án tuyến đường sắt

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô đầu tư công trình, kiến nghị công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một lần (quy mô đường đôi); bố trí trắc...

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Đề nghị điều chỉnh phương án tuyến đường sắt

Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất một số nội dung của dự án đường sắt Lào Cai –...

Cùng tác giả

Lượng xăng dầu xuất theo đường bộ của Xí nghiệp K132 tăng 62%

Trước đó, Công ty Xăng dầu B12 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã đầu tư trên 115,8 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng sức chứa và năng lực nhập, xuất xăng dầu của Kho xăng...

Báo Thế giới và Việt Nam với tôi như một người bạn thân tình!

Bà Phan Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn và giao lưu văn hóa quốc tế, Chủ tịch HĐQT ICEP – Hanoi Classy chia sẻ về Báo TG&VN (Ảnh: NVCC) Chào bà, hẳn là sẽ có một duyên khiến Trung tâm UNESCO Bảo tồn và Giao lưu Văn hóa Quốc tế và ICEP – Hanoi Classy có nhiều hoạt động liên quan tới tờ báo của Bộ Ngoại giao? Mọi thứ đúng là bắt đầu từ chữ “duyên”. Tôi...

Ngân hàng không ‘nhớ hộ’ mật khẩu đăng nhập, người dùng phải làm gì?

Điều 8, Thông tư 50/2024/TT-NHNN với nhiều quy định về an toàn, bảo mật cho cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.Đặc biệt, tại khoản 2 điều 8 quy định:...

Mỗi lượng vàng miếng tăng hơn nửa triệu đồng

Sáng 23/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 82,3 - 84,3 triệu đồng, tăng 700.000 đồng một lượng so với cuối tuần trước. 4 ngân hàng quốc doanh cũng nâng...

Dự toán tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2025 gần 27.600 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo tại kỳ họp thứ 28 (kỳ họp thường lệ cuối năm) của HĐND tỉnh khóa XVII, năm 2024, thu ngân sách của tỉnh ước đạt trên 28.000 tỷ đồng, tăng 46,7% so với dự...

Cùng chuyên mục

Lượng xăng dầu xuất theo đường bộ của Xí nghiệp K132 tăng 62%

Trước đó, Công ty Xăng dầu B12 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã đầu tư trên 115,8 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng sức chứa và năng lực nhập, xuất xăng dầu của Kho xăng...

Ngân hàng không ‘nhớ hộ’ mật khẩu đăng nhập, người dùng phải làm gì?

Điều 8, Thông tư 50/2024/TT-NHNN với nhiều quy định về an toàn, bảo mật cho cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.Đặc biệt, tại khoản 2 điều 8 quy định:...

Mỗi lượng vàng miếng tăng hơn nửa triệu đồng

Sáng 23/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 82,3 - 84,3 triệu đồng, tăng 700.000 đồng một lượng so với cuối tuần trước. 4 ngân hàng quốc doanh cũng nâng...

Dự toán tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2025 gần 27.600 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo tại kỳ họp thứ 28 (kỳ họp thường lệ cuối năm) của HĐND tỉnh khóa XVII, năm 2024, thu ngân sách của tỉnh ước đạt trên 28.000 tỷ đồng, tăng 46,7% so với dự...

Cảnh sát giao thông có thể khai thác dữ liệu thiết bị hành trình, hình ảnh người lái

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 5, cảnh sát giao thông có thể kiểm soát thông qua tiếp nhận dữ liệu thu thập được từ công trình kiểm soát tải trọng xe.Đơn vị cảnh sát giao thông theo tuyến,...

Chìm phà chở 14 người ở Quảng Nam, nhiều xe máy bị rơi xuống sông

Trưa 23/12, ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng đang tích cực phối hợp để trục vớt tài sản, cứu hộ cứu...

“Bí kíp” tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công của Ninh Giang

Năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của huyện Ninh Giang là 330,6 tỷ đồng. Đến ngày 20/12, giải ngân 286,2 tỷ đồng, đạt hơn 87% so với vốn đã thu được, đứng thứ ba của tỉnh...

Thanh Miện giúp người dân đi lại an toàn

Công tác giải toả vi phạm hành lang giao thông cũng được huyện Thanh Miện triển khai tích cực. Trong đó, các xã, thị trấn đã vận động được 948 trường hợp tự nguyện giải toả, tháo dỡ, hàng...

Thanh Hà đầu tư hơn 60,5 tỷ đồng cải tạo đường 190D

Tại Kỳ họp thứ 21, HĐND huyện Thanh Hà khóa 2021-2026 đã quyết định thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo đường huyện 190D đoạn từ km1+261,29 đến km3+427 và từ km5+033 đến km6+303,24 đi qua...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh ‘thúc’ tiến độ 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ký công điện gửi: Cục Đường cao tốc Việt Nam; Cục Đường bộ Việt Nam; Giám đốc các Ban quản lý dự án: 6, 7, 85, Thăng Long, đường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất