Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ cần tối đa 6,6 giờ chạy hành trình Bắc-Nam


duong sat
Một đoàn tàu của tuyến đường sắt tốc độ cao tại châu Âu

Ngoài việc quy hoạch các vị trí ga đảm bảo cự ly phù hợp, thiết kế hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”, tổ chức chạy tàu đan xen ở tất cả các ga, do đó đoàn tàu không bị hạn chế tốc độ khai thác làm ảnh hưởng đến thời gian tối ưu và bảo đảm thu hút nhu cầu vận tải.

Không bị hạn chế tốc độ khai thác

Theo tính toán của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong điều kiện bình thường, tư vấn đề xuất tổ chức khai thác tàu chủ yếu vận chuyển hành khách gồm: tàu chỉ dừng ở 5 ga chính (Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Thiêm), thời gian hành trình Bắc-Nam khoảng 5,3 giờ. Tàu dừng đan xen ở 23 ga, thời gian hành trình Bắc-Nam khoảng 6,6 giờ.

Thời gian này đã bao gồm thời gian dừng tàu tại mỗi ga khoảng 2 phút tương tự như các nước đang khai thác đường sắt tốc độ cao trên thế giới. Phương án tổ chức khai thác sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu vận tải tại từng thời điểm, đối tượng phục vụ, bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng, phục vụ quốc phòng an ninh.

Nguyên tắc bố trí ga là phải bảo đảm cự ly phù hợp nhằm khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện (bảo đảm khoảng cách tăng, giảm tốc). Theo tính toán cự ly đủ để đoàn toàn từ khi xuất phát đến khi đạt tốc độ khai thác tối đa 320km/h và giảm tốc độ đến khi dừng là khoảng 16,5km.

Vị trí nhà ga trong dự án đã được các địa phương thỏa thuận thống nhất và phù hợp với các quy hoạch tỉnh; có khả năng kết nối các ga với các trung tâm đô thị bằng hệ thống đường bộ, hệ thống giao thông công cộng thuận lợi.

vnp_khach di tau duong sat toc do cao.jpg
Hành khách đi tàu đường sắt tốc độ cao ở một nhà ga tại Trung Quốc

Để nâng cao hiệu quả khai thác, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đề xuất cự ly giữa hai ga liền kề khoảng 50-70km, đồng thời tổ chức chạy tàu dừng đan xen ở tất cả các ga nên cự ly dừng tàu giữa hai ga thực tế khoảng 100-140km. Do đó, đoàn tàu không bị hạn chế tốc độ khai thác làm ảnh hưởng đến thời gian tối ưu và bảo đảm thu hút nhu cầu vận tải.

Trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục khảo sát, điều tra, dự báo nhu cầu vận tải làm cơ sở tính toán, xác định quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án đầu tư các ga bảo đảm phù hợp, hiệu quả, khả thi.

Bắt buộc cam kết chuyển giao công nghệ

Rút kinh nghiệm từ các dự án đường sắt đô thị đã triển khai, để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án cơ bản hoàn thành năm 2035, Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, bao gồm: tập trung triển khai các công việc liên quan, triển khai giải phóng mặt bằng từ năm 2026, triển khai xây dựng trước khu tái định cư phục vụ dự án.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã bước đầu đề xuất một số nội dung và lộ trình tiếp nhận chuyển giao công nghệ của dự án đồng thời có những ràng buộc để kết nối các nhà thầu nước ngoài với các đơn vị trong nước thi công Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Theo đó, các nhà thầu, tổng thầu phải cam kết chuyển giao công nghệ cho đối tác Việt Nam để đảm bảo mục tiêu định hướng phát triển công nghiệp đến năm 2045 làm chủ về công nghiệp xây dựng; lắp ráp trong nước và từng bước nội địa hóa phương tiện đối với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sản xuất trong nước và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì, sửa chữa đối với đường sắt tốc độ cao.

vnp_duong sat toc do cao 1.jpg
Các nhà thầu, tổng thầu phải cam kết chuyển giao công nghệ cho đối tác Việt Nam để đảm bảo mục tiêu định hướng phát triển công nghiệp đường sắt

Ngoài ra, công nghệ dự án sẽ chuyển giao thông qua liên doanh, liên kết, liên danh và ký hợp đồng cung ứng sản phẩm, dịch vụ giữa doanh nghiệp trong nước với nhà thầu quốc tế đối với dịch vụ tư vấn thiết kế, giám sát, thi công xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt tốc độ cao; cung ứng lao động, vật tư, vật liệu xây dựng công trình đường sắt; chuyển giao thông qua thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam để lắp ráp, bảo trì, sửa chữa đầu máy, toa xe, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt tốc độ; chuyển giao thông qua đặt hàng gia công hoặc sản xuất một phần các phần cứng, phần mềm phục vụ công tác điều độ chạy tàu, hệ thống quản lý, điều hành nhà ga, hệ thống vé…

Trong dự thảo nghị quyết đã có chính sách quy định về ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cụ thể hóa trong các tiêu chí hồ sơ mời thầu.

ĐH (theo Vietnam+)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/duong-sat-toc-do-cao-se-chi-can-toi-da-6-6-gio-chay-hanh-trinh-bac-nam-398613.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 26/11

TRONG NƯỚCTiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 26/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng...

Đối thoại với nông dân, Chủ tịch Hải Dương nói về kết quả ‘ngoài mong đợi’

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, ông Lê Ngọc Châu, chiều nay (26/11) tổ chức đối thoại với 351 nông dân, đại diện cho hơn 392.000 hội viên, nông dân trong toàn tỉnh. Hội nghị có chủ đề “Khơi dậy tiềm năng, phát huy lợi thế, hỗ trợ nông dân liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững”.  Tại buổi đối thoại, ông Lê Ngọc Châu đánh giá, sản xuất nông nghiệp của Hải...

Tạo cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Hải Dương

Các tham tán và tùy viên thương mại đã giới thiệu sơ lược về thị trường nước sở tại, đồng thời bày tỏ sẽ tích cực kết nối, hỗ trợ thông tin để doanh nghiệp, hợp tác xã của...

Va chạm với xe cứu thương, nam sinh 16 tuổi ở Tứ Kỳ tử vong

Khoảng 11 giờ 30 ngày 26/11, anh T.V.P. sinh năm 1980 ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) lái xe ô tô cứu thương 34M-3343 đi trên đường tỉnh 391 hướng Hải Dương – Quý Cao. Khi đi đến...

Nhà phố thương mại Hồng Bàng Midtown

Nhà phố thương mại Hồng Bàng Midtown – Chinh phục bộ tứ giá trị bất động sản đỉnh caoChỉ vừa chính thức ra mắt trên thị trường, nhà phố thương mại Hồng Bàng Midtown đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, giới kinh doanh tại Hải Phòng nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung nhờ hội đủ “4 siêu”: Siêu khan hiếm, siêu kết nối, siêu công năng và...

Cùng chuyên mục

Tạo cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Hải Dương

Các tham tán và tùy viên thương mại đã giới thiệu sơ lược về thị trường nước sở tại, đồng thời bày tỏ sẽ tích cực kết nối, hỗ trợ thông tin để doanh nghiệp, hợp tác xã của...

Va chạm với xe cứu thương, nam sinh 16 tuổi ở Tứ Kỳ tử vong

Khoảng 11 giờ 30 ngày 26/11, anh T.V.P. sinh năm 1980 ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) lái xe ô tô cứu thương 34M-3343 đi trên đường tỉnh 391 hướng Hải Dương – Quý Cao. Khi đi đến...

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm 1,3 triệu đồng mỗi lượng theo đà thế giới

Giá vàng trong nước mở cửa phiên sáng nay 26/11 tiếp tục giảm sâu từ 900.000 - 1,3 triệu đồng/lượng.Vào 9 giờ, các công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, Doji và Phú Quý cùng niêm yết giá...

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm

Giá vàng trong nước mở cửa phiên sáng nay 26/11 tiếp tục giảm từ 900.000 - 1,3 triệu đồng/lượng.Vào 9 giờ, các công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, Doji và Phú Quý cùng niêm yết giá vàng...

11 tháng năm 2024, cả nước xảy ra hơn 21.690 vụ tai nạn giao thông, làm gần 10.030 người tử vong

Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết, tháng 11 (tính từ ngày 15/10 - 14/11), toàn quốc xảy ra 1.980 vụ tai nạn giao thông, làm 965 người tử vong và làm bị thương 1.418 người.So...

Hoa Tết xuất hiện sớm ở Hải Dương

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Công ty TNHH Long Hải lọt top doanh nghiệp tiêu biểu về nộp thuế

Bên cạnh thị trường trong nước, nhiều sản phẩm của công ty được xuất khẩu đi Đức, Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Myanmar, Lào, Campuchia, một số nước Đông Âu.Cũng trong tháng 11, Công ty TNHH Long Hải vừa...

Hải Dương chủ động chống hạn từ sớm, từ xa

Vụ đông xuân 2023-2024, Bình Giang là "điểm nóng" về tình trạng hạn hán. Do ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân, trong đó các sông trên địa bàn thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm nặng đã...

Đầu tư hơn 738 tỷ đồng xây dựng trạm biến áp 220 kV tại Thanh Hà

Dự án Trạm biến áp 220 kV Thanh Hà và đường dây đấu nối trị giá hơn 738 tỷ đồng này do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư.Theo đó, sẽ xây dựng 1...

16 xe biển số Hải Dương bị phạt nguội ở Hà Nội trong tháng 10

Khi đến nộp phạt nguội, người dân cần chuẩn bị các giấy tờ như đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy phép lái xe của người vi phạm,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất