Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao phần lớn đi trên cao, chính xác từng phút, giảm phát thải


duong-sat-toc-do-cao1(1).jpg
Thời gian đi lại bằng đường sắt tốc độ cao chính xác tới từng phút (ảnh minh họa)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là cần thiết vì phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lấy dẫn chứng từ nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt quốc tế, Bộ GTVT cho biết đường sắt tốc độ cao là phương thức vận tải bền vững, an toàn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm tài nguyên. Đồng thời do tuyến đường sắt tốc độ cao phần lớn đi trên cao nên góp phần hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế chia cắt cộng đồng.

“Tuyến đường sắt tốc độ cao sử dụng năng lượng điện là giải pháp tối ưu để chuyển đổi phương thức vận tải góp phần đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết tạo hội nghị COP26”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Theo các chuyên gia, điện khí hóa có thể giảm đáng kể lượng khí carbon mà vận tải đường sắt thải ra so với việc sử dụng tàu chạy bằng diesel hiện nay.

Khi các quốc gia trên toàn thế giới cam kết giảm phát thải khí nhà kính, đường sắt điện đang trở thành chuẩn mực về giao thông vận tải bền vững.

Hơn thế nữa, các tuyến đường sắt chạy bằng điện thường có công suất hiệu quả cao hơn, chi phí bảo trì thấp hơn và giảm tiêu thụ năng lượng về lâu dài.

Ngoài ra, tàu điện yên tĩnh hơn và cho cảm giác đi lại êm ái hơn, qua đó nâng cao trải nghiệm tổng thể cho hành khách và có khả năng thúc đẩy số lượng hành khách sử dụng.

Điều quan trọng là điện khí hóa tạo nền tảng để mở rộng và đổi mới trong tương lai. Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển và khối lượng giao thương tăng lên, mạng lưới đường sắt điện khí hóa sẽ có khả năng đáp ứng tốt quy mô vận tải lớn hơn và tàu tốc độ cao hơn.

Chia sẻ thêm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết vận tải đường sắt là phương thức giao thông quan trọng. So với hình thức khác, đường sắt có lợi thế vận tải hàng hóa lớn, hiệu suất cao, đặc biệt là độ an toàn, chi phí trung bình. Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa đến 2050 tuyến Bắc-Nam là hơn 18,2 triệu tấn/năm, với 122,7 triệu lượt khách.

Vận tải đường sắt tốc độ cao, khi hình thành, sẽ đóng vai trò quan trọng, đồng bộ kết nối 5 phương thức chính: Đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, theo trục Bắc-Nam.

“Điều này không chỉ tận dụng thế mạnh từng phương thức mà còn tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Khi phương thức vận tải hàng hóa linh hoạt nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội”, ông Khánh nêu.

Điểm mạnh của đường sắt tốc độ cao là độ an toàn cao như ở Nhật. Đường Shinkansen xây dựng từ năm 1964 nhưng đến nay sau 60 năm vận hành, khai thác chưa xảy ra vụ tai nạn nào. Hệ thống đường sắt tốc độ cao ở các nước cũng tương tự. Đáng lưu ý, ông Khánh cho biết thời gian đi lại bằng đường sắt tốc độ cao được xác định chính xác tới từng phút.

“Thứ ba là tiện lợi thoải mái, hành khách đi trên tàu này có không gian rộng rãi, di chuyển trên tàu dễ dàng.

Bên cạnh đó, đường sắt tốc độ cao vận hành theo hình thức điện khí hóa, thân thiện với môi trường do đó sẽ mang lại hiệu quả về môi trường, giảm phát thải”, ông Khánh nói.

Theo quy hoạch mạng lưới đằng sắt thời kỳ 2021- 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mạng lưới đường sắt gồm 25 tuyến với tổng chiều dài khoảng 6.354 km gồm 7 tuyến đường sắt hiện hữu, 18 tuyến đường sắt mới. Trong đó trên hành lang Bắc – Nam gồm 3 tuyến: Hà Nội – Đồng Đăng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có chiều dài khoảng 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh) và thuộc danh mục các dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư trước năm 2030.

VN (tổng hợp)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/duong-sat-toc-do-cao-phan-lon-di-tren-cao-chinh-xac-tung-phut-giam-phat-thai-396900.html

Cùng chủ đề

Vì sao đường sắt tốc độ cao không kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau?

Theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam gửi Quốc hội, tuyến đường đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh với...

Vì sao đường sắt tốc độ cao đi vòng qua tỉnh Nam Định?

Đại diện liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDI SOUTH giải thích thêm Nam Định là điểm trung tâm kết nối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ gồm Nam Định, Thái Bình và một phần Hưng...

Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao trong 12 năm

Giữa tháng 9, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ,...

Đề nghị làm rõ mức đầu tư hơn 67 tỷ USD cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành kết luận về báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam do Bộ Giao thông vận tải đệ trình.Theo đề xuất của Bộ...

Cùng tác giả

Thủ tướng thăm Khu công nghiệp Ras Laffan, kết thúc chuyến thăm Qatar

Trong chương trình thăm chính thức Nhà nước Qatar, sáng 1/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Khu công nghiệp Ras Laffan, cách thủ đô Doha 80km về phía Bắc, do Tập đoàn Qatar Energy đầu...

Đại biểu Quốc hội: Tránh bất cập hại khi tu bổ trở thành “làm mới” các di tích

Nếu đặt mục tiêu cụ thể dễ dẫn đến việc tu bổ, tôn tạo triệt để, di tích không cần tu bổ cũng tu bổ, là “lợi bất cập hại,” đó là một trong những ý kiến đáng chú ý tại nghị trường sáng 1/11, khi các đại biểu Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035. Tại hội trường, các đại biểu Quốc hội tán...

Sản lượng ổi Thanh Hà trái vụ giảm mạnh

Theo một số xã trồng ổi cho thu hoạch trái vụ ở huyện Thanh Hà, giá ổi đang được nông dân bán tại vườn từ 13.000-15.000 đồng/kg, tăng từ 2.000-4.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái. Thời...

Đông Triều chính thức là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Ngày 1/11 đã diễn ra hội nghị công bố Quyết định của Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc thành lập Đảng bộ TP Đông Triều và Quyết định của Thành ủy phố Đông Triều về việc thành lập Đảng...

Bất cập khiến Temu, Shein vào Việt Nam không cần đăng ký

Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt...

Cùng chuyên mục

Sản lượng ổi Thanh Hà trái vụ giảm mạnh

Theo một số xã trồng ổi cho thu hoạch trái vụ ở huyện Thanh Hà, giá ổi đang được nông dân bán tại vườn từ 13.000-15.000 đồng/kg, tăng từ 2.000-4.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái. Thời...

Đông Triều chính thức là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Ngày 1/11 đã diễn ra hội nghị công bố Quyết định của Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc thành lập Đảng bộ TP Đông Triều và Quyết định của Thành ủy phố Đông Triều về việc thành lập Đảng...

Bất cập khiến Temu, Shein vào Việt Nam không cần đăng ký

Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt...

Ngồi ‘ghế nóng’, ông Cường ‘đô la’ cho Quốc Cường Gia Lai mượn số tiền lớn

Gia đình bà Như Loan cho công ty mượn gần 83 tỷ đồngCông ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Quốc Cường Gia Lai) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024 với nhiều thông tin...

31 bến bãi trên hệ thống Bắc Hưng Hải nằm ngoài quy hoạch

Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, trên địa bàn Hải Dương có 50 bến bãi vật liệu xây dựng ở hệ thống kênh trục. Trong đó, có 19 bến...

Giá xăng giảm lần thứ ba liên tiếp, E5 RON 92 còn 19.408 đồng mỗi lít

Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay 31/10.Theo đó, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh...

Giao thông cho người khuyết tật còn nhiều rào cản

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

‘Mắt thần’ giao thông ở Thanh Miện

Việc lập biên bản đối với một số hành vi phải tước giấy phép và tạm giữ phương tiện càng khó khăn hơn khi người vi phạm ở ngoài tỉnh. Hành lang pháp lý để phạt chưa đầy đủ, một số quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính về chuyển quyết định xử phạt, xử phạt qua tài khoản chưa cụ thể, rõ ràng. Nhiều trường hợp vi...

Lập đỉnh mới, giá vàng nhẫn áp sát mốc 90 triệu đồng mỗi lượng

Sau khi điều chỉnh tăng thêm 1 triệu đồng mỗi lượng và giao dịch ở mức 90 triệu đồng tại phiên chiều qua, sáng nay (31/10) giá vàng miếng SJC không có biến động, tỷ giá tại các ngân...

Không đề nghị hỗ trợ khôi phục nhà lưới bị thiệt hại do bão số 3

Qua thực tế sản xuất cho thấy nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với nhà lưới, doanh thu đạt từ 800 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng/ha, lợi nhuận từ 30-40%. Sản xuất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất