Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm


duong-sat-qua-nam-dinh.jpg
Dự kiến hướng tuyến và 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Chính phủ việc tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

3 phương án đường sắt qua Nam Định

Trước đề nghị xem xét lại hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua TP Nam Định vì không thể “thẳng nhất có thể”, Bộ Giao thông vận tải cho biết hướng tuyến đã được nghiên cứu, đáp ứng nguyên tắc như phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, địa phương; yêu cầu khoảng cách giữa các ga, phù hợp với điều kiện địa hình, hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu…

Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã đưa ra ba phương án để phân tích, so sánh và lựa chọn. Trong đó, phương án 1 – hướng tuyến tiếp cận gần trung tâm TP Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 5 km. Phương án 2, hướng tuyến đi cách xa trung tâm TP Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 12 km. Phương án 3 – duỗi thẳng hướng tuyến kết nối trực tiếp Hà Nam – Ninh Bình, không đi qua Nam Định. Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án 2.

Theo Bộ Giao thông vận tải, với vai trò là trung tâm phía Nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số đến năm 2040 khoảng 600.000, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn, vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên…, nơi có khoảng 4 triệu người. Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định gần 3 triệu khách mỗi năm.

Chi phí đầu tư và vận hành khai thác ước tính trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định khoảng 1,66 tỷ USD, lợi ích thu được khoảng 2,06 tỷ USD. Như vậy, việc khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao qua Nam Định có lợi ích khoảng 400 triệu USD trong 30 năm so với việc tuyến đường sắt không đi qua khu vực này.

“Kinh nghiệm thế giới cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng qua các trung tâm lớn để thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Giá vé đường sắt tốc độ cao thấp hơn hàng không

Báo cáo giải trình của Bộ Giao thông vận tải nêu giá vé đường sắt tốc độ cao được xác định trên hai nguyên tắc là người dân có thể chi trả và bảo đảm tính hấp dẫn, cơ cấu thị phần vận tải. Giá vé dự kiến bằng khoảng 60-70% giá vé máy bay bình quân của hai hãng có thị phần lớn nhất là Vietnam Airline, Vietjet Air.

Mức vé chia làm ba loại, chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh dự kiến vé hạng nhất là 7,34 triệu đồng, vé hạng 2 là 3,05 triệu đồng, vé hạng 3 là 1,83 triệu đồng. So sánh với giá vé của loại hình giao thông khác như đường sắt Thống Nhất, từ 0,9 triệu đồng (ghế ngồi) đến 1,5 triệu (giường nằm); vé xe khách 1,1 triệu đồng.

So sánh giá vé với một số nước trong khu vực và trên thế giới cho thấy giá vé đường sắt tốc độ cao không khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt dài. “Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cơ bản hợp lý, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ với chất lượng dịch vụ cao, tiết kiệm thời gian, an toàn”, Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Tàu cao tốc chạy tuyến Jakarta - Bandung(Indonesia). Ảnh:CGTN
Tàu cao tốc chạy tuyến Jakarta – Bandung (Indonesia)

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí vận tải, do đó với cự ly bay dưới 500 km hàng không khai thác không hiệu quả. Theo Forbes, năm 2022 Pháp đã cấm chuyến bay nội địa chặng ngắn dưới 500 km, Tây Ban Nha cũng đang đề xuất lệnh cấm chuyến bay chặng ngắn nếu có thể đi tàu dưới 2,5 giờ.

Vì vậy, khi đường sắt tốc độ cao khai thác sẽ khắc phục bất cập trong vận tải hành khách hiện nay. Các cảng hàng không chủ yếu phục vụ vận tải cho chặng bay dài, chặng bay quốc tế, việc phát triển đường sắt không ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển các cảng hàng không. Đường sắt tốc độ cao khi đó sẽ chia sẻ, hỗ trợ các phương thức khác cùng phát triển, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc Nam.

Khai thác tàu khách cao tốc chạy chung tàu hàng

Trước ý kiến trên thế giới hiện chưa có tuyến đường sắt nào thiết kế với vận tốc 350 km/h khai thác chung với tàu hàng nên cần đánh giá tính khả thi và mức độ rủi ro của phương án, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một số dẫn chứng. Tuyến Barcelona – Perpignan dài 175 km, khai thác năm 2013, tốc độ thiết kế tàu khách 350 km/h, khai thác 310 km/h, tốc độ thiết kế tàu hàng 160 km/h.

Trung Quốc khai thác đoàn tàu hàng chạy trên tuyến đướng sắt tốc độ cao để vận chuyển hàng hóa nhẹ, giá trị cao và hàng thương mại điện tử, khai thác đan xen với tàu khách. Tốc độ khai thác tàu khách 320 km/h, tàu hàng 120 km/h.

Tính toán rủi ro tài chính của dự án

Về đề nghị rà soát, tính toán thận trọng hơn, phân tích rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án, dự báo về nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết quá trình nghiên cứu, tư vấn đã tham khảo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô (tốc độ tăng trưởng kinh tế, dân số, thu nhập bình quân đầu người…) theo Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính toán với các kịch bản tăng chi phí và giảm doanh thu ở mức 5%, 10% để xem xét.

Tương tự mô hình các nước, dự án đường sắt mang lại hiệu quả chung cho nền kinh tế, tuy nhiên doanh thu tính toán hoàn vốn cho dự án chủ yếu từ nguồn thu từ vận tải, khai thác thương mại (quảng cáo, kinh doanh tại nhà ga) để cân đối chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện…

Kết quả tính toán cho thấy trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu dự án chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, nhà nước hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng. Số năm hoàn vốn khoảng 33, không bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng hoặc hoàn vốn cho phương tiện, thiết bị vận hành khai thác.

Trước đó, trong quá trình thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã nêu một số vấn đề và yêu cầu Chính phủ làm rõ như: hiệu quả tài chính của dự án, việc tính toán giá vé đường sắt tốc độ cao bằng 60-70% giá vé máy bay, hướng tuyến qua tỉnh Nam Định, kịch bản khi kinh tế biến động…

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/duong-sat-toc-do-cao-di-qua-nam-dinh-loi-400-trieu-usd-trong-30-nam-397983.html

Cùng chủ đề

Cần chính sách vượt trội trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên, để đảm bảo khả thi và tăng tính thuyết phục, đề nghị Chính phủ rà...

Đường sắt tốc độ cao phần lớn đi trên cao, chính xác từng phút, giảm phát thải

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là cần thiết vì phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao...

Vì sao đường sắt tốc độ cao không kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau?

Theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam gửi Quốc hội, tuyến đường đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh với...

Vì sao đường sắt tốc độ cao đi vòng qua tỉnh Nam Định?

Đại diện liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDI SOUTH giải thích thêm Nam Định là điểm trung tâm kết nối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ gồm Nam Định, Thái Bình và một phần Hưng...

Cùng tác giả

Bảo vệ “tường thành” tỷ giá, sẵn sàng ứng phó với “cơn gió ngược”

Bảo vệ “tường thành” tỷ giá, sẵn sàng ứng phó với “cơn gió ngược”Các đại biểu Quốc hội và chuyên gia cảnh báo, những “cơn gió ngược” có thể thổi tới Việt Nam, đặc biệt là hàng rào thuế quan và diễn biến khó lường của USD. Trong bối cảnh này, giữ được ổn định tỷ giá sẽ là yếu tố tiên quyết để bảo vệ ổn định vĩ mô. Đặc thù của Việt Nam là vốn đầu tư cho...

Trường trung học đầu tiên ở Hải Dương cho nghỉ học thứ Bảy

Gần đây, một số tỉnh thành triển khai cho học sinh cấp trung học nghỉ học ngày thứ Bảy như: Lào Cai, Lai Châu, Khánh Hoà, Hà Tĩnh… Tại Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie (TP Hải Dương) là trường đầu tiên cho học sinh nghỉ thứ Bảy. Theo đó, từ đầu tháng 11, Trường THCS & THPT Marie Curie bắt đầu áp dụng cho học sinh nghỉ vào thứ Bảy hàng tuần. Học sinh các khối lớp 6, 7,...

Mẹo tránh thất lạc hành lý khi đi máy bay

Mỗi ngày có khoảng 100.000 kiện hành lý bị thất lạc và con số được dự báo còn tăng vào mùa cao điểm như Giáng sinh, năm mới. Do đó, chuyên gia đưa ra một số lời khuyên sau...

Tăng 182 tỷ đồng vốn Trung ương cho dự án nút giao lập thể ở Kim Thành

Theo cơ cấu nguồn vốn đầu tư đã phê duyệt, dự án có 1.000 tỷ đồng vốn từ ngân sách Trung ương và 867 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.Sau điều chỉnh, tăng gần 182 tỷ đồng nguồn vốn Trung ương và giảm 182 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách tỉnh Hải Dương đầu tư cho dự án. Các nội dung khác không thay đổi.Lý do...

Phóng xe máy tốc độ cao đâm vào cột điện ở xã An Bình (Nam Sách), 1 người  chết

Khoảng 23 giờ 45 ngày 13/11, tại thôn An Đoài, xã An Bình, huyện Nam Sách (Hải Dương) xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong, một người bị thương.2 nam thanh niên đi xe máy Honda...

Cùng chuyên mục

Tăng 182 tỷ đồng vốn Trung ương cho dự án nút giao lập thể ở Kim Thành

Theo cơ cấu nguồn vốn đầu tư đã phê duyệt, dự án có 1.000 tỷ đồng vốn từ ngân sách Trung ương và 867 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.Sau điều chỉnh, tăng gần 182 tỷ đồng nguồn vốn Trung ương và giảm 182 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách tỉnh Hải Dương đầu tư cho dự án. Các nội dung khác không thay đổi.Lý do...

Phóng xe máy tốc độ cao đâm vào cột điện ở xã An Bình (Nam Sách), 1 người  chết

Khoảng 23 giờ 45 ngày 13/11, tại thôn An Đoài, xã An Bình, huyện Nam Sách (Hải Dương) xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong, một người bị thương.2 nam thanh niên đi xe máy Honda...

Vé máy bay Tết Ất Tỵ bán chậm

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng nội địa sẽ tung ra hơn 5 triệu vé trong dịp này, trong đó Vietnam Airlines chiếm hơn 2,5 triệu vé, Vietjet Air mở bán sớm 2,6 triệu chiếc và Bamboo...

SCB đóng cửa tiếp một loạt phòng giao dịch, thu hẹp hoạt động tại Hà Nội

Từ đầu tháng 11 đến nay, Ngân hàng SCB thông báo chấm dứt hoạt động đối với 4 phòng giao dịch, trong đó có 3 phòng giao dịch dừng hoạt động từ ngày 9/11, gồm: Phòng giao dịch Ba...

Khu công nghiệp tiên phong xanh hóa toàn cầu tại Hải Dương

Lấy con người làm gốc, khu công nghiệp Kim Thành hình thành hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho người lao động với cách tiện ích như hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ tuyển dụng lao...

Những công trường ‘không ngủ’

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2024, trên nhiều công trường thi công dự án của tỉnh, không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương cả ngày lẫn đêm. Với khí thế, quyết tâm cao...

Hồng thạch trân châu Trung Quốc hút khách Việt

Tại Trung Quốc, loại quả này thường được trồng ở các vùng có khí hậu lạnh, đặc biệt là tỉnh Sơn Đông và Thiểm Tây, có giá bán khoảng 10-15 nhân dân tệ (35.000-55.000 đồng) một kg.Trước đây, hồng...

Temu giới hạn đơn hàng không quá một triệu đồng

Một tuần qua, Temu bắt đầu thay đổi chính sách bán hàng tại Việt Nam. Khách hàng hiện chỉ có thể chốt đơn với giá trị tối thiểu 887.000 đồng và không quá một triệu đồng.Anh Trần Hiếu (quận...

Đề nghị chuyển đổi 5,4 ha đất rừng để thi công tiếp đường nối Hải Dương-Quảng Ninh

Sáng 13/11, tại Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hải Dương sẽ xem xét quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh 398B (tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 345 (tỉnh Quảng Ninh) ở TP Chí Linh.Tổng diện tích UBND tỉnh Hải Dương đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác là gần 5,4 ha ở thôn...

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng làm đường Vũ Công Đán giai đoạn 2

Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, để giải phóng mặt bằng tuyến 2 cần thu hồi hơn 1,5 ha đất của 68 hộ dân và các thửa đất công ích, giao thông thủy lợi do UBND phường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất