Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm


duong-sat-qua-nam-dinh.jpg
Dự kiến hướng tuyến và 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Chính phủ việc tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

3 phương án đường sắt qua Nam Định

Trước đề nghị xem xét lại hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua TP Nam Định vì không thể “thẳng nhất có thể”, Bộ Giao thông vận tải cho biết hướng tuyến đã được nghiên cứu, đáp ứng nguyên tắc như phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, địa phương; yêu cầu khoảng cách giữa các ga, phù hợp với điều kiện địa hình, hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu…

Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã đưa ra ba phương án để phân tích, so sánh và lựa chọn. Trong đó, phương án 1 – hướng tuyến tiếp cận gần trung tâm TP Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 5 km. Phương án 2, hướng tuyến đi cách xa trung tâm TP Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 12 km. Phương án 3 – duỗi thẳng hướng tuyến kết nối trực tiếp Hà Nam – Ninh Bình, không đi qua Nam Định. Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án 2.

Theo Bộ Giao thông vận tải, với vai trò là trung tâm phía Nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số đến năm 2040 khoảng 600.000, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn, vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên…, nơi có khoảng 4 triệu người. Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định gần 3 triệu khách mỗi năm.

Chi phí đầu tư và vận hành khai thác ước tính trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định khoảng 1,66 tỷ USD, lợi ích thu được khoảng 2,06 tỷ USD. Như vậy, việc khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao qua Nam Định có lợi ích khoảng 400 triệu USD trong 30 năm so với việc tuyến đường sắt không đi qua khu vực này.

“Kinh nghiệm thế giới cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng qua các trung tâm lớn để thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Giá vé đường sắt tốc độ cao thấp hơn hàng không

Báo cáo giải trình của Bộ Giao thông vận tải nêu giá vé đường sắt tốc độ cao được xác định trên hai nguyên tắc là người dân có thể chi trả và bảo đảm tính hấp dẫn, cơ cấu thị phần vận tải. Giá vé dự kiến bằng khoảng 60-70% giá vé máy bay bình quân của hai hãng có thị phần lớn nhất là Vietnam Airline, Vietjet Air.

Mức vé chia làm ba loại, chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh dự kiến vé hạng nhất là 7,34 triệu đồng, vé hạng 2 là 3,05 triệu đồng, vé hạng 3 là 1,83 triệu đồng. So sánh với giá vé của loại hình giao thông khác như đường sắt Thống Nhất, từ 0,9 triệu đồng (ghế ngồi) đến 1,5 triệu (giường nằm); vé xe khách 1,1 triệu đồng.

So sánh giá vé với một số nước trong khu vực và trên thế giới cho thấy giá vé đường sắt tốc độ cao không khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt dài. “Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cơ bản hợp lý, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ với chất lượng dịch vụ cao, tiết kiệm thời gian, an toàn”, Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Tàu cao tốc chạy tuyến Jakarta - Bandung(Indonesia). Ảnh:CGTN
Tàu cao tốc chạy tuyến Jakarta – Bandung (Indonesia)

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí vận tải, do đó với cự ly bay dưới 500 km hàng không khai thác không hiệu quả. Theo Forbes, năm 2022 Pháp đã cấm chuyến bay nội địa chặng ngắn dưới 500 km, Tây Ban Nha cũng đang đề xuất lệnh cấm chuyến bay chặng ngắn nếu có thể đi tàu dưới 2,5 giờ.

Vì vậy, khi đường sắt tốc độ cao khai thác sẽ khắc phục bất cập trong vận tải hành khách hiện nay. Các cảng hàng không chủ yếu phục vụ vận tải cho chặng bay dài, chặng bay quốc tế, việc phát triển đường sắt không ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển các cảng hàng không. Đường sắt tốc độ cao khi đó sẽ chia sẻ, hỗ trợ các phương thức khác cùng phát triển, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc Nam.

Khai thác tàu khách cao tốc chạy chung tàu hàng

Trước ý kiến trên thế giới hiện chưa có tuyến đường sắt nào thiết kế với vận tốc 350 km/h khai thác chung với tàu hàng nên cần đánh giá tính khả thi và mức độ rủi ro của phương án, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một số dẫn chứng. Tuyến Barcelona – Perpignan dài 175 km, khai thác năm 2013, tốc độ thiết kế tàu khách 350 km/h, khai thác 310 km/h, tốc độ thiết kế tàu hàng 160 km/h.

Trung Quốc khai thác đoàn tàu hàng chạy trên tuyến đướng sắt tốc độ cao để vận chuyển hàng hóa nhẹ, giá trị cao và hàng thương mại điện tử, khai thác đan xen với tàu khách. Tốc độ khai thác tàu khách 320 km/h, tàu hàng 120 km/h.

Tính toán rủi ro tài chính của dự án

Về đề nghị rà soát, tính toán thận trọng hơn, phân tích rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án, dự báo về nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết quá trình nghiên cứu, tư vấn đã tham khảo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô (tốc độ tăng trưởng kinh tế, dân số, thu nhập bình quân đầu người…) theo Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính toán với các kịch bản tăng chi phí và giảm doanh thu ở mức 5%, 10% để xem xét.

Tương tự mô hình các nước, dự án đường sắt mang lại hiệu quả chung cho nền kinh tế, tuy nhiên doanh thu tính toán hoàn vốn cho dự án chủ yếu từ nguồn thu từ vận tải, khai thác thương mại (quảng cáo, kinh doanh tại nhà ga) để cân đối chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện…

Kết quả tính toán cho thấy trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu dự án chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, nhà nước hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng. Số năm hoàn vốn khoảng 33, không bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng hoặc hoàn vốn cho phương tiện, thiết bị vận hành khai thác.

Trước đó, trong quá trình thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã nêu một số vấn đề và yêu cầu Chính phủ làm rõ như: hiệu quả tài chính của dự án, việc tính toán giá vé đường sắt tốc độ cao bằng 60-70% giá vé máy bay, hướng tuyến qua tỉnh Nam Định, kịch bản khi kinh tế biến động…

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/duong-sat-toc-do-cao-di-qua-nam-dinh-loi-400-trieu-usd-trong-30-nam-397983.html

Cùng chủ đề

Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã...

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Cần chính sách vượt trội trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên, để đảm bảo khả thi và tăng tính thuyết phục, đề nghị Chính phủ rà...

Cùng tác giả

Người Hải Dương đổ xô mua thiết bị hút ẩm, máy sấy quần áo

Đại diện một số cửa hàng, siêu thị cho biết, những năm trước, thông thường phải trải qua 1 – 2 tuần thời tiết nồm ẩm, lượng khách mua thiết bị hút ẩm, máy sấy mới tăng mạnh. Tuy...

Hà Nội vào danh sách điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại

Hà Nội được đánh giá cao khi vừa có nét nhộn nhịp, hiện đại, trẻ trung của một thành phố đang phát triển, vừa giữ được nét hoài cổ, xưa cũ với những di tích, công trình kiến trúc,...

TP Hải Dương cụ thể hóa mục tiêu thu ngân sách năm 2025

UBND TP Hải Dương cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo, phòng chuyên môn có liên quan và các địa phương chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hoàn thành mục tiêu thu ngân sách...

Vùng trồng khoai tây lớn nhất huyện Nam Sách đạt năng suất cao

FL2215 là giống khoai tây được nhập nội từ Tập đoàn Pepsico toàn cầu, đã được công nhận ở khu vực phía Nam từ tháng 4/2016, ở phía Bắc từ tháng 7/2023. Đây là giống cây chịu nhiệt, có...

Báo Tuyên Quang đã lập nên những cột mốc đáng tự hào

Phát triển báo in theo hướng chuyên đề, chuyên sâuNăm 2025, Báo Tuyên Quang tròn 60 tuổi. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường lịch sử vẻ vang của Báo Tuyên Quang. Trong bất cứ thời...

Cùng chuyên mục

Người Hải Dương đổ xô mua thiết bị hút ẩm, máy sấy quần áo

Đại diện một số cửa hàng, siêu thị cho biết, những năm trước, thông thường phải trải qua 1 – 2 tuần thời tiết nồm ẩm, lượng khách mua thiết bị hút ẩm, máy sấy mới tăng mạnh. Tuy...

TP Hải Dương cụ thể hóa mục tiêu thu ngân sách năm 2025

UBND TP Hải Dương cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo, phòng chuyên môn có liên quan và các địa phương chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hoàn thành mục tiêu thu ngân sách...

Vùng trồng khoai tây lớn nhất huyện Nam Sách đạt năng suất cao

FL2215 là giống khoai tây được nhập nội từ Tập đoàn Pepsico toàn cầu, đã được công nhận ở khu vực phía Nam từ tháng 4/2016, ở phía Bắc từ tháng 7/2023. Đây là giống cây chịu nhiệt, có...

Giá xăng trong nước dự báo tăng từ chiều nay

Theo mô hình dự báo giá xăng dầu của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), tại kỳ điều hành chiều nay 20/2, giá xăng có thể tăng 0,6 - 2,2% nếu Liên bộ Tài chính - Công thương không...

Đầu tư hơn 15,5 tỷ đồng sửa chữa quốc lộ 17B qua huyện Kim Thành

Đoạn đường sửa chữa, gia cố trên (từ bùng binh xã Ngũ Phúc đến xã Kim Đính) có chiều dài khoảng 3 km, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư.Đường 17B sẽ được...

Bình Giang giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm

Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban, UBND huyện thành lập đoàn công tác giải phóng mặt bằng do đồng...

Diện mạo mới ở thị trấn Tứ Kỳ

Diện mạo mới ở thị trấn Tứ Kỳ Nguồn: https://baohaiduong.vn/dien-mao-moi-o-thi-tran-tu-ky-405582.html

Ngành giao thông vận tải sẽ tiếp tục cấp đổi giấy phép lái xe

Những ngày qua, một số sở giao thông vận tải thông báo tạm dừng tổ chức sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe từ ngày 19/2 để chuyển giao cho cơ quan công an.Do việc chuyển giao chưa...

Thiết bị nhà bếp thông minh ‘lên ngôi’

Chị Yến chia sẻ, các thiết bị bếp hiện đại giúp chị biến tấu những món ăn hấp dẫn hơn, ngoài cách chế biến truyền thống như luộc, hấp hay xào. Không những vậy với các tính năng hẹn...

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Về phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt, UBND cấp tỉnh tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận...

Tin nổi bật

Tin mới nhất