Powered by Techcity

Đường sắt Lào Cai – Hà Nội


duong-sat.jpg
Tàu liên vận quốc tế tại ga Lào Cai

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng kết nối với Trung Quốc.

Tuyến đường sắt dài 403,1 km, gồm tuyến chính 388 km và hai tuyến nhánh 15 km. Dự án có tổng mức đầu tư 194.929 tỷ đồng (khoảng 8,027 tỷ USD), xây dựng từ năm 2026 đến 2030.

Đáp ứng vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng kết nối cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu – Lào Cai với cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đi qua 9 địa phương, chiếm khoảng 20% dân số, 25,4% GRDP và 25% khu công nghiệp trên cả nước.

Dự báo đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang này là 397 triệu tấn hàng hóa và 334 triệu hành khách. Để tái cơ cấu thị phần vận tải, giảm chi phí logistics, đường sắt cần đảm nhận khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa, 18,6 triệu hành khách.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt hiện hữu xây dựng từ thời Pháp, khổ 1.000 mm, tốc độ khai thác trung bình 50 km/h, chỉ đáp ứng khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa, 3,8 triệu hành khách, phục vụ cho khách du lịch chặng ngắn. Dự báo dù đã khai thác hết công suất đường bộ, đường thủy, đường sắt hiện hữu thì đến năm 2040 tuyến này vẫn không đáp ứng được nhu cầu vận tải, nhất là hàng hóa.

Do vậy, tuyến đường sắt mới khổ 1.435 mm sẽ an toàn hơn, chiếm dụng đất ít hơn đường bộ và thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang. Sau khi xây dựng tuyến mới, hàng xuất nhập khẩu có thể vận chuyển bằng tàu liên vận đi suốt đến châu Âu, giảm giá thành vận tải, chi phí logistics. Việc đầu tư tuyến mới cũng tạo ra thị trường xây dựng, từ đó tác động tăng trưởng kinh tế.

Tạo thị trường xây dựng giá trị khoảng 4,4 tỷ USD

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được xây dựng sẽ tạo ra thị trường có giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác.

Nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, các dự án sẽ tạo ra thị trường xây dựng khoảng 98,2 tỷ USD và hàng triệu việc làm.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, ngoài dự án này, ngành giao thông cần xây dựng mới khoảng 1.953 km đường sắt tiêu chuẩn, tạo lập thị trường ổn định, dài hạn để tiếp tục triển khai các dự án trong giai đoạn tiếp theo. Cùng với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, dự án này là tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Phát triển công nghiệp đường sắt

Theo Bộ Giao thông vận tải, đoàn tàu sẽ được sử dụng công nghệ bảo đảm tính đồng bộ, tiên tiến, thuận lợi cho việc tiếp nhận, chuyển giao, phù hợp với điều kiện khai thác, đồng bộ với các tuyến kết nối quốc tế. Bộ đề xuất lựa chọn công nghệ động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng. Hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng ở các nước trong khu vực.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy định hướng phát triển công nghiệp phải dựa trên quy mô thị trường và trình độ phát triển các ngành công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo và công nghiệp phụ trợ.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất định hướng phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2045 là làm chủ về công nghiệp xây dựng, lắp ráp trong nước và từng bước nội địa hóa phương tiện đối với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sản xuất trong nước và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế đối với đường sắt tốc độ cao.

Đối với dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h.

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đồ họa: Hoàng Khánh
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã lựa chọn các đối tác nước ngoài và trong nước phù hợp, ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên. Nếu được thống nhất chủ trương hợp tác với Trung Quốc, VNR được cấp vốn để đầu tư nhà máy và nhận chuyển giao công nghệ, có thể sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị; nghiên cứu để từng bước sản xuất phụ tùng thay thế cho đường sắt tốc độ cao.

Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia, Việt Nam định hướng phát triển theo 13 hành lang kinh tế, trong đó Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa lớn thứ hai cả nước (sau hành lang kinh tế Bắc – Nam phía Đông). Trục Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nằm trong sáng kiến kinh tế chiến lược “Hai hành lang một vành đai” giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong các hành lang kinh tế có nhu cầu vận tải lớn, vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng do có ưu thế chở khối lượng lớn, chi phí thấp. Tuyến đường sắt mới sẽ đảm nhiệm vận tải, trục kết nối các trung tâm đô thị, khu công nghiệp lớn của vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng, là tuyến đường sắt ngắn nhất để vận tải hàng hóa từ Tây Nam Trung Quốc đến cảng biển quốc tế.

TB (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-tao-thi-truong-xay-dung-tri-gia-4-4-ty-usd-404783.html

Cùng chủ đề

Dự án đường sắt đô thị, tốc độ cao sẽ được ưu tiên dùng vốn công

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% và hai chữ số trong giai đoạn đến 2030. Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng nguồn lực rất lớn đưa...

Lộ trình để đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Để đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội dự kiến đi kiểm tra hiện trường các ngày 4 - 5/2/2025. Dự kiến, hồ sơ dự án sẽ được hoàn thiện trình Chính...

Thuê tư vấn thẩm tra dự án đường sắt qua Hải Dương

Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong đó yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi...

Đề nghị thống nhất tên gọi ga Hải Dương Nam trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Theo đó, Hải Dương đề nghị tại thị trấn Gia Lộc, thống nhất tên gọi ga “Hải Dương Nam” do trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai...

Thẩm định nội bộ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội...

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 8/2

TRONG NƯỚCTrong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam, chiều 8/2, tại thành phố Tam Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về tình hình phát...

Giới trẻ Hải Dương háo hức chờ đón chương trình khai xuân phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng

Đây là những hoạt động đánh dấu sự đổi mới, sáng tạo các hoạt động văn hoá, văn nghệ tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng trong năm 2025.Năm 2025 TP Hải Dương đặt mục tiêu xây dựng...

Giới trẻ háo hức chờ đón chương trình khai xuân phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng

Đây là những hoạt động đánh dấu sự đổi mới, sáng tạo các hoạt động văn hoá, văn nghệ tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng trong năm 2025.Năm 2025 TP Hải Dương đặt mục tiêu xây dựng...

Động thổ xây dựng cầu Đại An kết nối đường vành đai I TP Hải Dương

Công trình cầu Đại An nối huyện Gia Lộc và Cẩm Giàng có chiều dài cầu và đường dẫn đầu cầu khoảng 265 m, chiều rộng 25 m. Điểm đầu công trình kết nối phần đường, thuộc phạm vi...

Những địa điểm nào có cơ hội ngắm tuyết rơi ở miền Bắc?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dòng xiết trong đới gió tây trên cao nên có khả năng xảy ra băng tuyết...

Cùng chuyên mục

Động thổ xây dựng cầu Đại An kết nối đường vành đai I TP Hải Dương

Công trình cầu Đại An nối huyện Gia Lộc và Cẩm Giàng có chiều dài cầu và đường dẫn đầu cầu khoảng 265 m, chiều rộng 25 m. Điểm đầu công trình kết nối phần đường, thuộc phạm vi...

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương rộng gần 7 ha dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay

Dự án xây dựng Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương được khởi công từ ngày 3/1, thời gian thi công 360 ngày, dự kiến hoàn thành ngày 29/12/2025.Hiện tại các nhà thầu đang nạo vét hữu...

Vàng thế giới quay đầu tăng giá, lên mức 2.886 USD mỗi ounce

Chốt phiên giao dịch 7/2, giá vàng thế giới giao ngay tăng gần 5 USD lên 2.860 USD một ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên mức cao kỷ lục mới tại 2.886 USD.Tổng cộng cả tuần, giá...

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 của Hải Dương giảm do đâu?

Theo Cục Thống kê tỉnh, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2025 của Hải Dương giảm 10,6% so với tháng trước và giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do số ngày sản xuất thực...

Đồng ruộng xã Thái Hoà (Bình Giang) không bị khô nỏ như phản ánh của người dân

Để bảo đảm thời vụ gieo cấy, từ ngày 4/2, công ty đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thuỷ lợi huyện Bình Giang mở 2 m kênh xây trạm bơm Thái Dương, đồng thời vận hành...

Dự án đường sắt đô thị, tốc độ cao sẽ được ưu tiên dùng vốn công

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% và hai chữ số trong giai đoạn đến 2030. Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng nguồn lực rất lớn đưa...

Nhiều sản phẩm ‘ăn theo’ ngày vía Thần Tài

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Ngành đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày 4/5/2025. Cụ thể, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh mở bán vé các đoàn tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8.Với tuyến Hà Nội - Đà...

Xe đầu kéo bốc cháy dữ dội khi đang đi lên cầu Bình Than ở Bắc Ninh

Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh điều động 2 xe chữa cháy cùng 12 cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đến hiện trường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất