Powered by Techcity

Đường sắt cao tốc Bắc


Chú thích ảnh
Chuyến tàu Bắc – Nam xuất phát tại ga Hà Nội (ảnh tư liệu)

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/giờ; tổng chiều dài 1.541 km; đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD.

Về phạm vi, quy mô đầu tư, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray, công nghệ theo hướng mở để có thể tích hợp khai thác nhiều loại tàu, bảo đảm nhiều đơn vị có thể cung cấp phương tiện, tránh độc quyền.

Theo nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải, công nghệ chạy trên ray là 1 trong 3 loại hình công nghệ trong xây dựng đường sắt tốc độ cao. Với công nghệ chạy trên ray, tốc độ khoảng 250 – 350 km/giờ, chi phí đầu tư trung bình, được đa số các quốc gia trên thế giới lựa chọn.

Liên quan đến việc lựa chọn tốc độ thiết kế, Bộ Giao thông vận tải làm rõ, tốc độ thiết kế 250 km giờ mới chỉ qua ngưỡng tốc độ cao, đã phát triển cách đây khoảng 50 năm, chưa thực sự hiện đại và phù hợp với xu hướng của thế giới. Việc khai thác sẽ không hiệu quả trên hành lang vận tải dài trên 800 km, tập trung nhiều đô thị lớn với mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam của Việt Nam. Khi cần nâng cấp lên tốc độ thiết kế 350 km/giờ sẽ không tận dụng được kết cấu hạ tầng, gây lãng phí.

Bên cạnh đó, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, tốc độ 350 km/giờ có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/giờ; chi phí đầu tư tốc độ 350 km/giờ cao hơn tốc độ 250 km/giờ khoảng 8 – 9%.

Về lộ trình thực hiện, Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10/2024. Trong năm 2025 – 2026, đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cuối năm 2027, triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP Hồ Chí Minh. Sau đó, khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh – Nha Trang năm 2028 – 2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng Giao thông vận tải trong Chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Dự án tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan toả, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Dự án còn bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc – Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics.

Tuyến đường sắt tốc độ cao là tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

T.H (theo TTXVN)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/duong-sat-cao-toc-bac-nam-350-km-h-hap-dan-hanh-khach-hon-250-km-h-393968.html

Cùng chủ đề

Hải Phòng góp 11.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại hội nghị Chính phủ với địa phương sáng 21/2, ông Tùng cho biết sẽ đóng góp 6.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp...

Giảm thiểu tác động do thu hồi đất Dự án Đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều 14/2, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận ở tổ tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9.Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường...

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ báo cáo Trung ương để ban hành một nghị quyết riêng về phát triển kinh tế tư nhân, gồm hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân quy mô...

Tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD đi qua Hải Dương mang tính chiến lược dài hạn

Phát biểu tại tổ thảo luận kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9 đang diễn ra chiều 14/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, để xây dựng dự thảo tờ trình chủ...

Đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án, tuy nhiên Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ hơn sự phù hợp của dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021...

Cùng tác giả

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân Nguồn: https://baohaiduong.vn/kinh-mon-chay-dua-gieo-cay-lua-chiem-xuan-405954.html

Linh thiêng miền ‘thánh địa’ Ngọa Vân

Hành hương lên Ngọa Vân, tưởng nhớ Phật hoàng Trần Nhân Tông, chiêm bái cảnh vật sơn thủy hữu tình mới thấy người xưa chọn nơi tu luyện thật tinh tường. ...

Vấn nạn nhức nhối từ sân khấu đến đời tư

Làn sóng tố cáo về việc bị quấy rối của các nghệ sĩ trong nước đang dấy lên những lo ngại về tình trạng xâm phạm quyền riêng tư và an toàn cá nhân trong giới giải trí. Từ...

Thanh Hà bổ sung hơn 91 tỷ đồng cho 4 dự án lớn

HĐND huyện Thanh Hà khóa XX (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đã thống nhất bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 đối với 4 dự án quan trọng. Nội dung này được HĐND huyện Thanh Hà...

Đoạn đường 1 km có tới 23 biển cấm đỗ xe ngày chẵn

Ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tiếp nhận thông tin về việc trên đoạn đường dài 1 km ở xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương) có tới 23...

Cùng chuyên mục

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân Nguồn: https://baohaiduong.vn/kinh-mon-chay-dua-gieo-cay-lua-chiem-xuan-405954.html

Thanh Hà bổ sung hơn 91 tỷ đồng cho 4 dự án lớn

HĐND huyện Thanh Hà khóa XX (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đã thống nhất bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 đối với 4 dự án quan trọng. Nội dung này được HĐND huyện Thanh Hà...

Đoạn đường 1 km có tới 23 biển cấm đỗ xe ngày chẵn

Ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tiếp nhận thông tin về việc trên đoạn đường dài 1 km ở xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương) có tới 23...

Hải Dương phân bổ hơn 584 tỷ đồng cho cấp huyện đầu tư 11 dự án

HĐND tỉnh Hải Dương đã thông qua nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2025 (nguồn ngân sách tỉnh) tại kỳ họp thứ 29.Theo nghị quyết, HĐND tỉnh chấp thuận phân bổ hơn 584 tỷ đồng trong kế hoạch vốn 5 năm 2021 - 2025 bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện và giao cấp huyện đầu tư thực hiện...

Trình phương án xây cầu Tứ Liên vượt sông Hồng hơn 20.000 tỷ đồng

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP Hà Nội đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi...

Sức sống mới ở xã kiểu mẫu Cao An (Cẩm Giàng)

Sự kiện qua ảnhLAN NGUYỄN - THÀNH CHUNG • 23/02/2025 15:00Những năm qua, xã Cao An (Cẩm Giàng, Hải Dương) đã phát huy sức mạnh tổng thể trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, diện mạo nông thôn mới ở đây ngày càng đổi thay, khang trang. Nguồn: https://baohaiduong.vn/suc-song-moi-o-xa-kieu-mau-cao-an-cam-giang-405636.html

Cục Cảnh sát giao thông lên tiếng về cấp đổi giấy phép lái xe

Sáng 23/2, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết với hình thức trực tuyến, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng Bộ Công an, sau đó kê khai theo hướng...

Hải Dương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất nông nghiệp

Nuôi trồng thủy sản bán thâm canh, thâm canh trong ao (đầm, hầm) được hỗ trợ 60 triệu đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.HĐND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản trong bể, lồng, bè mức 30 triệu đồng/100 m3 thể tích nuôi bị thiệt hại. Các hình thức nuôi trồng thủy sản khác được hỗ trợ 15 triệu đồng đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.Người nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng,...

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất nông nghiệp

Nuôi trồng thủy sản bán thâm canh, thâm canh trong ao (đầm, hầm) được hỗ trợ 60 triệu đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.HĐND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản trong bể, lồng, bè mức 30 triệu đồng/100 m3 thể tích nuôi bị thiệt hại. Các hình thức nuôi trồng thủy sản khác được hỗ trợ 15 triệu đồng đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.Người nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng,...

Áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc

Bộ Công thương vừa ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc, với mức thuế dao động từ 19,38 - 27,83%.Theo quyết định này,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất