Powered by Techcity

Đường sắt cao tốc Bắc


Chú thích ảnh
Chuyến tàu Bắc – Nam xuất phát tại ga Hà Nội (ảnh tư liệu)

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/giờ; tổng chiều dài 1.541 km; đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD.

Về phạm vi, quy mô đầu tư, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray, công nghệ theo hướng mở để có thể tích hợp khai thác nhiều loại tàu, bảo đảm nhiều đơn vị có thể cung cấp phương tiện, tránh độc quyền.

Theo nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải, công nghệ chạy trên ray là 1 trong 3 loại hình công nghệ trong xây dựng đường sắt tốc độ cao. Với công nghệ chạy trên ray, tốc độ khoảng 250 – 350 km/giờ, chi phí đầu tư trung bình, được đa số các quốc gia trên thế giới lựa chọn.

Liên quan đến việc lựa chọn tốc độ thiết kế, Bộ Giao thông vận tải làm rõ, tốc độ thiết kế 250 km giờ mới chỉ qua ngưỡng tốc độ cao, đã phát triển cách đây khoảng 50 năm, chưa thực sự hiện đại và phù hợp với xu hướng của thế giới. Việc khai thác sẽ không hiệu quả trên hành lang vận tải dài trên 800 km, tập trung nhiều đô thị lớn với mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam của Việt Nam. Khi cần nâng cấp lên tốc độ thiết kế 350 km/giờ sẽ không tận dụng được kết cấu hạ tầng, gây lãng phí.

Bên cạnh đó, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, tốc độ 350 km/giờ có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/giờ; chi phí đầu tư tốc độ 350 km/giờ cao hơn tốc độ 250 km/giờ khoảng 8 – 9%.

Về lộ trình thực hiện, Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10/2024. Trong năm 2025 – 2026, đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cuối năm 2027, triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP Hồ Chí Minh. Sau đó, khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh – Nha Trang năm 2028 – 2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng Giao thông vận tải trong Chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Dự án tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan toả, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Dự án còn bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc – Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics.

Tuyến đường sắt tốc độ cao là tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

T.H (theo TTXVN)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/duong-sat-cao-toc-bac-nam-350-km-h-hap-dan-hanh-khach-hon-250-km-h-393968.html

Cùng chủ đề

Nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Đánh giá cao tỉnh Lào Cai đang có quyết tâm, khát vọng phát triển giàu mạnh; tích cực góp phần triển khai đường lối, chính sách của Đảng là không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã...

Ngành đường sắt chạy thêm tàu, bổ sung 5.000 vé dịp cao điểm Tết Ất Tỵ

Ngày 4/12, đại diện Công ty CP Đường sắt Việt Nam cho biết, sau 63 ngày mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ đã có trên 137.000 vé bán ra.Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê...

Đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng một lần dự án tuyến đường sắt

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô đầu tư công trình, kiến nghị công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một lần (quy mô đường đôi); bố trí trắc...

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Đề nghị điều chỉnh phương án tuyến đường sắt

Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất một số nội dung của dự án đường sắt Lào Cai –...

Cùng tác giả

Lượng xăng dầu xuất theo đường bộ của Xí nghiệp K132 tăng 62%

Trước đó, Công ty Xăng dầu B12 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã đầu tư trên 115,8 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng sức chứa và năng lực nhập, xuất xăng dầu của Kho xăng...

Báo Thế giới và Việt Nam với tôi như một người bạn thân tình!

Bà Phan Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn và giao lưu văn hóa quốc tế, Chủ tịch HĐQT ICEP – Hanoi Classy chia sẻ về Báo TG&VN (Ảnh: NVCC) Chào bà, hẳn là sẽ có một duyên khiến Trung tâm UNESCO Bảo tồn và Giao lưu Văn hóa Quốc tế và ICEP – Hanoi Classy có nhiều hoạt động liên quan tới tờ báo của Bộ Ngoại giao? Mọi thứ đúng là bắt đầu từ chữ “duyên”. Tôi...

Ngân hàng không ‘nhớ hộ’ mật khẩu đăng nhập, người dùng phải làm gì?

Điều 8, Thông tư 50/2024/TT-NHNN với nhiều quy định về an toàn, bảo mật cho cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.Đặc biệt, tại khoản 2 điều 8 quy định:...

Mỗi lượng vàng miếng tăng hơn nửa triệu đồng

Sáng 23/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 82,3 - 84,3 triệu đồng, tăng 700.000 đồng một lượng so với cuối tuần trước. 4 ngân hàng quốc doanh cũng nâng...

Dự toán tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2025 gần 27.600 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo tại kỳ họp thứ 28 (kỳ họp thường lệ cuối năm) của HĐND tỉnh khóa XVII, năm 2024, thu ngân sách của tỉnh ước đạt trên 28.000 tỷ đồng, tăng 46,7% so với dự...

Cùng chuyên mục

Lượng xăng dầu xuất theo đường bộ của Xí nghiệp K132 tăng 62%

Trước đó, Công ty Xăng dầu B12 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã đầu tư trên 115,8 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng sức chứa và năng lực nhập, xuất xăng dầu của Kho xăng...

Ngân hàng không ‘nhớ hộ’ mật khẩu đăng nhập, người dùng phải làm gì?

Điều 8, Thông tư 50/2024/TT-NHNN với nhiều quy định về an toàn, bảo mật cho cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.Đặc biệt, tại khoản 2 điều 8 quy định:...

Mỗi lượng vàng miếng tăng hơn nửa triệu đồng

Sáng 23/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 82,3 - 84,3 triệu đồng, tăng 700.000 đồng một lượng so với cuối tuần trước. 4 ngân hàng quốc doanh cũng nâng...

Dự toán tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2025 gần 27.600 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo tại kỳ họp thứ 28 (kỳ họp thường lệ cuối năm) của HĐND tỉnh khóa XVII, năm 2024, thu ngân sách của tỉnh ước đạt trên 28.000 tỷ đồng, tăng 46,7% so với dự...

Cảnh sát giao thông có thể khai thác dữ liệu thiết bị hành trình, hình ảnh người lái

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 5, cảnh sát giao thông có thể kiểm soát thông qua tiếp nhận dữ liệu thu thập được từ công trình kiểm soát tải trọng xe.Đơn vị cảnh sát giao thông theo tuyến,...

Chìm phà chở 14 người ở Quảng Nam, nhiều xe máy bị rơi xuống sông

Trưa 23/12, ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng đang tích cực phối hợp để trục vớt tài sản, cứu hộ cứu...

“Bí kíp” tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công của Ninh Giang

Năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của huyện Ninh Giang là 330,6 tỷ đồng. Đến ngày 20/12, giải ngân 286,2 tỷ đồng, đạt hơn 87% so với vốn đã thu được, đứng thứ ba của tỉnh...

Thanh Miện giúp người dân đi lại an toàn

Công tác giải toả vi phạm hành lang giao thông cũng được huyện Thanh Miện triển khai tích cực. Trong đó, các xã, thị trấn đã vận động được 948 trường hợp tự nguyện giải toả, tháo dỡ, hàng...

Thanh Hà đầu tư hơn 60,5 tỷ đồng cải tạo đường 190D

Tại Kỳ họp thứ 21, HĐND huyện Thanh Hà khóa 2021-2026 đã quyết định thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo đường huyện 190D đoạn từ km1+261,29 đến km3+427 và từ km5+033 đến km6+303,24 đi qua...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh ‘thúc’ tiến độ 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ký công điện gửi: Cục Đường cao tốc Việt Nam; Cục Đường bộ Việt Nam; Giám đốc các Ban quản lý dự án: 6, 7, 85, Thăng Long, đường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất