Powered by Techcity

Dự kiến hướng tuyến và ga đường sắt tốc độ cao ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh


Hướng tuyến và 23 ga hành khách dự kiến trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Ảnh: TEDI
Hướng tuyến và 23 ga hành khách dự kiến trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Theo đề xuất của Liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, thuộc xã Liên Ninh và Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Từ ga Ngọc Hồi, tuyến đường đi theo hành lang quy hoạch qua huyện Thường Tín, đến cuối huyện Phú Xuyên rồi về phía đông để vòng tránh khu công nghiệp Đồng Văn ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tiếp đó tuyến đường vượt qua quốc lộ 1, đường sắt Bắc Nam hiện tại, đi về phía đông đường bộ cao tốc Pháp Vân đến TP Phủ Lý.

Tổ hợp ga Ngọc Hồi gồm ga hành khách, ga hàng hóa và depot để chứa tàu, tác nghiệp bảo trì, bảo dưỡng đầu máy, toa xe. Khu depot dự kiến bố trí tại phía tây của tổ hợp. TP Hà Nội đã dự kiến dành khoảng 250 ha để xây dựng đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị.

Ga Ngọc Hồi đã quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông đồng bộ với 3 tuyến đường sắt đô thị, 4 tuyến đường sắt quốc gia, sẽ giúp hành khách đường sắt tốc độ cao lưu thông thuận tiện.

Dự kiến năm 2050, nhu cầu khách về ga Ngọc Hồi khoảng 170.000 người mỗi ngày đêm, trong đó khoảng 46.000 có nhu cầu đi vào trung tâm (chiếm 27%), còn lại 124.000 khách đi đến các quận huyện và tỉnh thành khác (chiếm 73%).

Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi), trong đó khai thác chung hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Theo tính toán, việc khai thác hỗn hợp khách đường sắt tốc độ cao với đường sắt đô thị số 1 trên tuyến này đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 với điều kiện tuyến đường sắt đô thị số 1 được đưa vào khai thác năm 2035.

Tại TP Hồ Chí Minh, đoạn đường sắt tốc độ cao chạy qua thành phố dài 13 km. Sau khi vượt sông Đồng Nai về phía hạ lưu cầu Long Thành của đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đường sắt tốc độ cao đi vào TP Hồ Chí Minh, dự kiến chạy qua các nút giao vành đai 3, đường Nguyễn Duy Trinh, vành đai 2, đường Đỗ Xuân Hợp, nút giao An Phú về ga Thủ Thiêm.

Ga đầu mối Thủ Thiêm đặt tại phường An Phú, TP Thủ Đức, rộng 17,2 ha. Depot Long Trường để bảo dưỡng, sửa chữa tàu, được quy hoạch nằm gần nút giao cao tốc Long Thành – Dầu Giây và vành đai 3. TP Hồ Chí Minh đã dự kiến dành 77,7 ha để xây dựng ga Thủ Thiêm và depot.

Về phương án tổ chức chạy tàu vào trung tâm, TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối ga đầu mối Thủ Thiêm với các ga đầu mối Hòa Hưng, Tân Kiên và khu vực khác của thành phố để gom, giải tỏa hành khách.

Ngoài ra, thành phố đã quy hoạch tuyến nhánh kết nối cảng hàng không Long Thành với ga đầu mối An Bình, Hòa Hưng và Tân Kiên để tổ chức vận tải hành khách vào trung tâm thành phố khi có nhu cầu đủ lớn.

Lý giải đề xuất ga đầu mối không đặt trung tâm TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS cho biết tại nhiều nước, ga đường sắt tốc cao được quy hoạch theo hai mô hình: Ga ở trung tâm như Berlin (Đức), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc). Mô hình này thuận lợi cho hành khách tiếp cận do kết nối trực tiếp với khu trung tâm, tận dụng được kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có, tuy nhiên đòi hỏi phải có quy hoạch đồng bộ, dành quỹ đất đủ lớn.

Mô hình ga bố trí gần trung tâm, đường sắt không chạy xuyên tâm như Bắc Kinh (Trung Quốc), Paris (Pháp) phù hợp với đô thị trung tâm có quỹ đất hạn chế, có khả năng dành quỹ đất xây dựng ga đầu mối với quy mô lớn, tạo không gian phát triển đô thị. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận của hành khách chưa cao.

Tàu tốc độ cao ở Lào. Ảnh: Anh Duy
Tàu tốc độ cao ở Lào

Với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, khu vực lõi trung tâm phát triển từ lâu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Quỹ đất tại ga Hà Nội khoảng 14 ha, chỉ đủ bố trí nhà ga, đường tàu, không đủ đất xây dựng quảng trường, bãi đỗ tàu, ga đầu mối. Tương tự, quỹ đất ga Hòa Hưng khoảng 17 ha, không đủ xây dựng ga đầu mối. Hệ thống đường bộ quanh các ga Hà Nội, ga Hòa Hưng đều nhỏ, khó mở rộng.

Do đó, các quy hoạch của ngành giao thông và thành phố đều thống nhất xác định ga đầu mối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là Ngọc Hồi và Thủ Thiêm.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đi qua 20 tỉnh thành với chiều dài 1.541 km, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD, tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h, thời gian đi lại giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khoảng 5,5 giờ.

Theo tính toán của cơ quan soạn thảo, giá vé dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong thời điểm bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé chia làm 3 mức giá với mức độ tiện nghi khác nhau.

HQ (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/du-kien-huong-tuyen-va-ga-duong-sat-toc-do-cao-o-ha-noi-tp-ho-chi-minh-394798.html

Cùng chủ đề

Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã...

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cùng tác giả

Năm 2025, Hải Dương phấn đấu thu ngân sách nhà nước 31.900 tỷ đồng

Kịch bản tăng trưởng GRDP chi tiết năm 2025 nêu rõ quyết tâm của UBND tỉnh trong thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ở mức 2 con số, phấn đấu...

Những sản phẩm của Hải Dương được đề nghị công nhận OCOP quốc gia

TTTĐ – Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương thống nhất báo cáo UBND tỉnh đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia cho 11 sản phẩm. Chiều 27/12, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải...

Ngôi sao sáng người Hải Dương trong làng nghệ thuật

Kể từ khi đăng quang danh hiệu Nam vương Điện ảnh 2024, Nguyễn Minh Thiên đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình của mình.Anh nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc trong làng thời trang, được...

Hành trình đưa bánh đa Lộ Cương vươn xa

Những ngày cuối năm, các xưởng sản xuất của hợp tác xã nhộn nhịp hơn hẳn. So với những tháng bình thường, từ tháng 11 đến hết tháng 12 âm lịch hợp tác xã cung cấp ra thị trường...

Con gái một chủ tịch ngân hàng thoái sạch hơn 3 triệu cổ phiếu

* DDB: Từ ngày 15-1, 12 triệu cổ phiếu DDB của Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đông Dương sẽ bắt đầu giao dịch trên UPCoM với giá tham chiếu 12.300 đồng/cổ phiếu. * PVS: Vietnam Investment Property Holding Limited, quỹ thuộc VinaCapital, báo cáo đã bán gần 4 triệu cổ phiếu trong số 8 triệu cổ phiếu PVS của Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đăng ký từ ngày 2-12...

Cùng chuyên mục

Năm 2025, Hải Dương phấn đấu thu ngân sách nhà nước 31.900 tỷ đồng

Kịch bản tăng trưởng GRDP chi tiết năm 2025 nêu rõ quyết tâm của UBND tỉnh trong thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ở mức 2 con số, phấn đấu...

Hành trình đưa bánh đa Lộ Cương vươn xa

Những ngày cuối năm, các xưởng sản xuất của hợp tác xã nhộn nhịp hơn hẳn. So với những tháng bình thường, từ tháng 11 đến hết tháng 12 âm lịch hợp tác xã cung cấp ra thị trường...

Có thể điều chỉnh giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10

Thuế thu nhập cá nhân gồm thuế từ người làm công ăn lương (chiếm chủ yếu) và cá nhân kinh doanh. Đây là một trong ba sắc thuế trụ cột của ngân sách, bên cạnh thuế thu nhập doanh...

1 tuần sau khi áp dụng Nghị định 168

Qua 1 tuần triển khai Nghị định 168, đã có những tín hiệu tích cực đối với ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân. Nhiều người rất đồng tình với mức phạt tăng cao của...

Phấn đấu có thêm ít nhất 38 xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi danh sách các xã đăng ký phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu năm 2025 về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/1 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Trước ngày 15/4, hoàn thành việc chỉ đạo, hướng dẫn các xã thiết lập hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới...

Hải Dương giải ngân vốn đầu tư công vượt 18% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Theo cập nhật tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên Hệ thống theo dõi các dự án đầu tư công của tỉnh Hải Dương, đến 10 giờ ngày 7/1, toàn tỉnh đã giải ngân được trên 8.100...

‘Dải lụa’ nối trục Đông

Hiện nay, tại khu vực vị trí điểm đầu và điểm cuối của đường trục Đông - Tây đang triển khai 2 dự án giao thông để tiếp tục khớp nối liên thông. Đó là Dự án Cầu Hải...

Các lỗi khiến người lái ô tô bị trừ gần hết điểm giấy phép lái xe

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Huyện Thanh Hà có thêm 12 sản phẩm OCOP

Hội đồng Đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP của huyện Thanh Hà đã công nhận 12 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2024 gồm: ổi Tân Việt (xã Tân Việt); ổi Cẩm Chế (xã Cẩm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất