Powered by Techcity

Dự kiến hướng tuyến và ga đường sắt tốc độ cao ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh


Hướng tuyến và 23 ga hành khách dự kiến trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Ảnh: TEDI
Hướng tuyến và 23 ga hành khách dự kiến trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Theo đề xuất của Liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, thuộc xã Liên Ninh và Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Từ ga Ngọc Hồi, tuyến đường đi theo hành lang quy hoạch qua huyện Thường Tín, đến cuối huyện Phú Xuyên rồi về phía đông để vòng tránh khu công nghiệp Đồng Văn ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tiếp đó tuyến đường vượt qua quốc lộ 1, đường sắt Bắc Nam hiện tại, đi về phía đông đường bộ cao tốc Pháp Vân đến TP Phủ Lý.

Tổ hợp ga Ngọc Hồi gồm ga hành khách, ga hàng hóa và depot để chứa tàu, tác nghiệp bảo trì, bảo dưỡng đầu máy, toa xe. Khu depot dự kiến bố trí tại phía tây của tổ hợp. TP Hà Nội đã dự kiến dành khoảng 250 ha để xây dựng đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị.

Ga Ngọc Hồi đã quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông đồng bộ với 3 tuyến đường sắt đô thị, 4 tuyến đường sắt quốc gia, sẽ giúp hành khách đường sắt tốc độ cao lưu thông thuận tiện.

Dự kiến năm 2050, nhu cầu khách về ga Ngọc Hồi khoảng 170.000 người mỗi ngày đêm, trong đó khoảng 46.000 có nhu cầu đi vào trung tâm (chiếm 27%), còn lại 124.000 khách đi đến các quận huyện và tỉnh thành khác (chiếm 73%).

Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi), trong đó khai thác chung hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Theo tính toán, việc khai thác hỗn hợp khách đường sắt tốc độ cao với đường sắt đô thị số 1 trên tuyến này đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 với điều kiện tuyến đường sắt đô thị số 1 được đưa vào khai thác năm 2035.

Tại TP Hồ Chí Minh, đoạn đường sắt tốc độ cao chạy qua thành phố dài 13 km. Sau khi vượt sông Đồng Nai về phía hạ lưu cầu Long Thành của đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đường sắt tốc độ cao đi vào TP Hồ Chí Minh, dự kiến chạy qua các nút giao vành đai 3, đường Nguyễn Duy Trinh, vành đai 2, đường Đỗ Xuân Hợp, nút giao An Phú về ga Thủ Thiêm.

Ga đầu mối Thủ Thiêm đặt tại phường An Phú, TP Thủ Đức, rộng 17,2 ha. Depot Long Trường để bảo dưỡng, sửa chữa tàu, được quy hoạch nằm gần nút giao cao tốc Long Thành – Dầu Giây và vành đai 3. TP Hồ Chí Minh đã dự kiến dành 77,7 ha để xây dựng ga Thủ Thiêm và depot.

Về phương án tổ chức chạy tàu vào trung tâm, TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối ga đầu mối Thủ Thiêm với các ga đầu mối Hòa Hưng, Tân Kiên và khu vực khác của thành phố để gom, giải tỏa hành khách.

Ngoài ra, thành phố đã quy hoạch tuyến nhánh kết nối cảng hàng không Long Thành với ga đầu mối An Bình, Hòa Hưng và Tân Kiên để tổ chức vận tải hành khách vào trung tâm thành phố khi có nhu cầu đủ lớn.

Lý giải đề xuất ga đầu mối không đặt trung tâm TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS cho biết tại nhiều nước, ga đường sắt tốc cao được quy hoạch theo hai mô hình: Ga ở trung tâm như Berlin (Đức), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc). Mô hình này thuận lợi cho hành khách tiếp cận do kết nối trực tiếp với khu trung tâm, tận dụng được kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có, tuy nhiên đòi hỏi phải có quy hoạch đồng bộ, dành quỹ đất đủ lớn.

Mô hình ga bố trí gần trung tâm, đường sắt không chạy xuyên tâm như Bắc Kinh (Trung Quốc), Paris (Pháp) phù hợp với đô thị trung tâm có quỹ đất hạn chế, có khả năng dành quỹ đất xây dựng ga đầu mối với quy mô lớn, tạo không gian phát triển đô thị. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận của hành khách chưa cao.

Tàu tốc độ cao ở Lào. Ảnh: Anh Duy
Tàu tốc độ cao ở Lào

Với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, khu vực lõi trung tâm phát triển từ lâu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Quỹ đất tại ga Hà Nội khoảng 14 ha, chỉ đủ bố trí nhà ga, đường tàu, không đủ đất xây dựng quảng trường, bãi đỗ tàu, ga đầu mối. Tương tự, quỹ đất ga Hòa Hưng khoảng 17 ha, không đủ xây dựng ga đầu mối. Hệ thống đường bộ quanh các ga Hà Nội, ga Hòa Hưng đều nhỏ, khó mở rộng.

Do đó, các quy hoạch của ngành giao thông và thành phố đều thống nhất xác định ga đầu mối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là Ngọc Hồi và Thủ Thiêm.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đi qua 20 tỉnh thành với chiều dài 1.541 km, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD, tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h, thời gian đi lại giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khoảng 5,5 giờ.

Theo tính toán của cơ quan soạn thảo, giá vé dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong thời điểm bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé chia làm 3 mức giá với mức độ tiện nghi khác nhau.

HQ (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/du-kien-huong-tuyen-va-ga-duong-sat-toc-do-cao-o-ha-noi-tp-ho-chi-minh-394798.html

Cùng chủ đề

Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã...

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cùng tác giả

Cẩm Giàng công bố quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư và điểm dân cư xã Lương Điền

Phía bắc khu tái định cư và điểm dân cư xã Lương Điền giáp Trường THCS Lương Điền; phía tây và phía nam giáp đất canh tác; phía đông giáp đường giao thông và khu dân cư.Khu tái định...

Khám phá cánh đồng rong biển tuyệt đẹp ở Ninh Thuận

Mùa rong biển ở Ninh Thuận thường kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5. Thời điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp trọn vẹn của bãi rong là khoảnh khắc bình minh của những ngày giữa...

Cách chăm sóc vải, nhãn thời kỳ ra hoa, đậu quả

Cách chăm sóc vải, nhãn thời kỳ ra hoa, đậu quả Nguồn: https://baohaiduong.vn/cach-cham-soc-vai-nhan-thoi-ky-ra-hoa-dau-qua-405727.html

Trải nghiệm làm gốm Chu Đậu chủ đề mùa xuân

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Cùng chuyên mục

Cẩm Giàng công bố quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư và điểm dân cư xã Lương Điền

Phía bắc khu tái định cư và điểm dân cư xã Lương Điền giáp Trường THCS Lương Điền; phía tây và phía nam giáp đất canh tác; phía đông giáp đường giao thông và khu dân cư.Khu tái định...

Cách chăm sóc vải, nhãn thời kỳ ra hoa, đậu quả

Cách chăm sóc vải, nhãn thời kỳ ra hoa, đậu quả Nguồn: https://baohaiduong.vn/cach-cham-soc-vai-nhan-thoi-ky-ra-hoa-dau-qua-405727.html

Xe giường nằm đâm ô tô đầu kéo tại Sơn La, 6 người tử vong

Theo lãnh đạo xã Sặp Vạt, 5 hành khách trên xe giường nằm và lái xe đầu kéo tử vong tại chỗ. Nhiều người khác bị thương đang được đưa đi cấp cứu.Tại hiện trường, xe giường nằm biển...

Phê duyệt quy hoạch sân bay cách TP Hải Dương 25 km, đón được máy bay cỡ lớn

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.Theo quy hoạch, Cảng hàng...

Hải Phòng góp 11.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại hội nghị Chính phủ với địa phương sáng 21/2, ông Tùng cho biết sẽ đóng góp 6.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp...

Xe bán tải lật ngửa vì lao xuống hố sụt giữa đường

Sau tai nạn, cả 3 người trên xe bị thương nhẹ, chiếc bán tải được cẩu về Hải Phòng sửa chữa. Tuyên Lưu cho rằng, anh là người thường xuyên đi đường đèo nên không dám chạy nhanh khi...

Cẩm Giàng giải ngân hơn 10 tỷ đồng tín dụng chính sách

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Cẩm Giàng đã hoàn thành thủ tục giải ngân hơn 10 tỷ đồng cho 223 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay.Hiện nay trên địa bàn huyện...

Thủ tướng chủ trì Hội nghị Chính phủ với các địa phương về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng yêu cầu quán triệt, thống nhất nhận thức và hành động, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương trong thực hiện Kết luận số 123 của Trung ương, Nghị...

Ngày xuân nghe nông dân Nam Sách kể chuyện làm giàu

Phát triển mô hình kinh tế tổng hợpNhững người nông dân vươn lên làm giàu ngay tại quê hương như những bông hoa đẹp trong vườn hoa xuân rực rỡ. Ở thôn Cẩm La, xã Đồng Lạc có một...

Giá vàng hôm nay bật tăng rất mạnh

Giá vàng hôm nay biến động khi tâm lý tránh rủi ro của nhà đầu tư gia tăng do các mối đe dọa thuế quan gần đây của Mỹ. Đồng thời, sự lo lắng trên thị trường tài chính...

Tin nổi bật

Tin mới nhất