Powered by Techcity

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội


duonduong-sat-lao-cai.jpeg
Việc đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng

Theo kế hoạch, chiều nay 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Trước đó, Chính phủ đã có tờ trình kiến nghị Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Theo Bộ Giao thông vận tải – cơ quan được giao xây dựng, triển khai dự án, đây là dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuyến đường sắt sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững. Dự án sẽ phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế; gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế…

Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng); đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố.

Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203,231 tỷ đồng, tương đương khoảng 8,369 tỷ USD.

Theo tiến độ, dự án sẽ được trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2 năm 2025, khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành xây dựng vào năm 2030.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trên cơ sở số liệu khảo sát giao thông, cập nhật định hướng phát triển không gian, kinh tế- xã hội, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực cho thấy, đến năm 2050 tổng nhu cầu vận tải trên hành lang khoảng 397,1 triệu tấn hàng hóa và 334,2 triệu hành khách.

Để tái cơ cấu thị phần vận tải, giảm chi phí logistics bảo đảm phát triển bền vững, dựa trên vai trò, lợi thế của từng phương thức vận tải, vận tải bằng đường sắt cần đảm nhận khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa, 18,6 triệu hành khách.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt hiện hữu chỉ đáp ứng khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa, 3,8 triệu hành khách, phục vụ cho một số hàng hóa, nguyên liệu công nghiệp, khách du lịch chặng ngắn.

“Do đó, cần phải đầu tư tuyến đường sắt mới để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Đặc biệt, theo Bộ Giao thông vận tải, dự án tạo ra thị trường xây dựng, tạo tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Cụ thể, việc đầu tư dự án tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,56 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác. Trường hợp tính cả hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường xây dựng khoảng 98,3 tỷ đô và hàng triệu việc làm.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tương tự như dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành theo tiến độ yêu cầu, dự án cần thiết phải áp dụng chính sách đặc thù, đặt biệt.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất cho phép áp dụng 15/19 cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội và bổ sung 4 chính sách.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất nhà thầu ưu tiên sử dụng sản phẩm nội địa. Lý do là theo Bộ Giao thông vận tải đánh giá, doanh nghiệp đường sắt trong nước đủ khả năng để nhận chuyển giao công nghệ đối với công tác quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác. Một số doanh nghiệp trong nước có sẵn các cơ sở, nhà máy có khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu để cung ứng sản phẩm công nghiệp, từng bước tiếp nhận nội địa hóa, làm chủ công nghệ hiện đại.

Kinh nghiệm của các nước phát triển công nghiệp đường sắt cho thấy để có thể tiếp nhận, tiến tới làm chủ công nghệ phải có cơ chế như nhà thầu ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.

Đối với gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế, hồ sơ mời thầu phải có điều kiện cam kết của tổng thầu, nhà thầu nước ngoài về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, từng bước làm chủ công nghệ.

T.H (theo Vietnamnet)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-tao-khoang-90-000-viec-lam-404920.html

Cùng chủ đề

Đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã lựa chọn các đối tác nước ngoài và trong nước phù hợp, ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên. Nếu...

Dự án đường sắt đô thị, tốc độ cao sẽ được ưu tiên dùng vốn công

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% và hai chữ số trong giai đoạn đến 2030. Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng nguồn lực rất lớn đưa...

Lộ trình để đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Để đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội dự kiến đi kiểm tra hiện trường các ngày 4 - 5/2/2025. Dự kiến, hồ sơ dự án sẽ được hoàn thiện trình Chính...

Thuê tư vấn thẩm tra dự án đường sắt qua Hải Dương

Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong đó yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi...

Đề nghị thống nhất tên gọi ga Hải Dương Nam trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Theo đó, Hải Dương đề nghị tại thị trấn Gia Lộc, thống nhất tên gọi ga “Hải Dương Nam” do trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai...

Cùng tác giả

Hải Dương chưa ghi nhận thiệt hại về vật nuôi, cây trồng do rét đậm, rét hại

Tuy nhiên, trong những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ ngoài trời dưới 15 độ C vẫn còn tình trạng nông dân phớt lờ khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để xuống đồng gieo cấy lúa chiêm...

Mục tiêu tăng trưởng GRDP của 63 địa phương trên cả nước

Theo Nghị quyết, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số và không có địa phương nào tăng trưởng dưới 8%.Nghị quyết nêu rõ năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt...

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra công tác đổ ải tại Hải Dương

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm cải tạo, nâng cấp các công trình thuỷ lợi từ nguồn vốn do Trung ương đầu tư; tu sửa các trạm bơm, nạo vét kênh mương, tu bổ...

88 hộ dân ở Gia Lộc được hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng xây dựng nhà màng

Huyện Gia Lộc hiện có khoảng 595.693 m2 nhà màng, nhà lưới, giá trị sản xuất đạt trung bình từ 1,8- 2,5 tỷ/ha/năm. Một số mô hình điển hình như: trồng loa lan theo hướng công nghệ cao trong...

Khổ sở vì đi ngắm hoa mận Mộc Châu

Sau khi ăn bữa cuối trước khi về Hà Nội trong một quán có tiếng tại Mộc Châu, gia đình chị Thu Trang bị ngộ độc. Vào quán thấy đông người, chị tự phục vụ, lấy nước chấm và...

Cùng chuyên mục

Hải Dương chưa ghi nhận thiệt hại về vật nuôi, cây trồng do rét đậm, rét hại

Tuy nhiên, trong những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ ngoài trời dưới 15 độ C vẫn còn tình trạng nông dân phớt lờ khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để xuống đồng gieo cấy lúa chiêm...

Mục tiêu tăng trưởng GRDP của 63 địa phương trên cả nước

Theo Nghị quyết, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số và không có địa phương nào tăng trưởng dưới 8%.Nghị quyết nêu rõ năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt...

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra công tác đổ ải tại Hải Dương

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm cải tạo, nâng cấp các công trình thuỷ lợi từ nguồn vốn do Trung ương đầu tư; tu sửa các trạm bơm, nạo vét kênh mương, tu bổ...

88 hộ dân ở Gia Lộc được hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng xây dựng nhà màng

Huyện Gia Lộc hiện có khoảng 595.693 m2 nhà màng, nhà lưới, giá trị sản xuất đạt trung bình từ 1,8- 2,5 tỷ/ha/năm. Một số mô hình điển hình như: trồng loa lan theo hướng công nghệ cao trong...

Bảo hiểm LPBank Hải Dương phấn đấu doanh thu tăng trên 47%

Mặc dù tháng Tết thường là tháng có doanh thu thấp nhất trong năm, nhưng doanh thu tháng 1/2025 của Tổng công ty CP Bảo hiểm LPBank - Chi nhánh Hải Dương lần đầu tiên tăng trưởng mạnh, đạt...

Thăm xã tiêu biểu Thống Nhất

Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, nhân dân trong xã đã tham gia đóng góp hơn 31 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công và hiến trên 1.800 m2 đất thổ cư để...

Thú chơi hoa nhập ngoại

Trước đây hoa hồng nhập ngoại giá bán từ 30.000 – 50.000 đồng/bông, dù có chịu chi cỡ nào thì người mua cũng chỉ dám cắm 5 – 7 bông và cắm đan xen thêm nhiều loài hoa khác....

Các kênh tài sản sinh lời thế nào sau ngày vía Thần tài 10 năm qua?

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời ngay sau ngày vía Thần tài. Dữ liệu từ Investing.com cho thấy từ năm 2015 đến nay, có 8 phiên giao dịch rơi vào ngày vía Thần tài, trong đó...

Rà soát, tháo gỡ các dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 8/2/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo đầy đủ các dự án đầu tư có khó khăn, vướng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất