Powered by Techcity

Doanh thu 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 310.000 tỷ đồng năm nay

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024 của Metric cho biết, trong năm 2023 doanh thu trên 5 sàn TMĐT tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt 232.134 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Đồng thời báo cáo này cũng đưa ra dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023.

santmdt.png
Doanh thu và sản lượng bán ra trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng vào năm 2024

Theo đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Mua bán xuyên biên giới sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường, đặc biệt là các gian hàng chính hãng từ Trung Quốc và Hàn Quốc ngày càng được quan tâm trên các sàn bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Các sàn bán lẻ trực tuyến cũng đưa ra nhiều chính sách kích cầu mua sắm với hình thức mua trước trả sau.

Livestream và bán hàng đa kênh sẽ tiếp tục là trọng tâm nâng cao doanh thu cho nhà bán trong năm 2024. Combo sản phẩm là xu thế được người tiêu dùng ưa chuộng khi mua sắm vì giá cả phải chăng, giúp họ tiết kiệm chi tiêu.

Năm 2024 tiếp tục được dự báo sẽ là năm bùng nổ của thị trường thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Nếu như giai đoạn 2016 – 2018, bất kỳ doanh nghiệp nào chuyển hướng lên sàn cũng dễ dàng có được lợi nhuận thì vài năm trở lại đây, khi các sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh luật chơi và người chơi cũng sành sỏi hơn, thì những doanh nghiệp trụ lại đều là người chơi có chiến lược bài bản, rõ ràng.

Báo cáo của Metric cũng đã chọn ra một số các xu hướng nổi trội nhất sẽ được ứng dụng tại Việt Nam trong năm 2024 để gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu trên môi trường điện tử.

DTC – Direct to Consumer (trực tiếp đến người tiêu dùng), sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn. Tức là thay vì sử dụng các nhà phân phối, giờ đây doanh nghiệp sản xuất bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử. Điều này cho phép doanh nghiệp sản xuất kiểm soát toàn diện quy trình hoạt động như sản xuất, marketing và bán hàng. Đồng thời, chi phí trung gian giảm tới mức tối đa giúp biên lợi nhuận cao hơn.

Chẳng hạn, nếu áp dụng mô hình B2B2C (Business to Business to Customer), họ sẽ phải bỏ ra từ 35% – 40% chi phí trên giá thành sản phẩm dành cho các đại lý. Trường hợp bán trực tiếp trên sàn thương mại điện tử, họ sẽ chỉ tốn một mức phí thấp hơn rất nhiều (khoảng chưa đến 10%); và số tiền dư ra đó có thể trừ trực tiếp vào giá bán hoặc đầu tư cho tính năng sản phẩm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp sản xuất áp dụng mô hình này cần hiểu rõ quy trình hoạt động trên sàn, nghiên cứu kỹ hướng tiếp cận khách trên thị trường này đồng thời xây dựng chính sách bán hợp lý để cân bằng mối quan hệ với nhà phân phối.

Việc các nhà sản xuất mở rộng thị trường kinh doanh sang nền tảng thương mại điện tử dự báo cuộc chiến về giá sẽ tiếp tục khốc liệt trong năm 2024.

Trí tuệ nhân tạo (AI), Machine Learning và phân tích Big Data (Dữ liệu lớn) tiếp tục lên ngôi. Những công nghệ này đã và đang thay đổi toàn diện cách vận hành bán hàng và cả cách người dùng mua sắm bằng việc tạo nên những trải nghiệm tinh tế, chính xác và an toàn hơn.

Giờ đây, người dùng có thể nhìn thấy quảng cáo sản phẩm, cập nhật tin tức khuyến mãi, gợi ý sản phẩm dành riêng cho họ trong chớp mắt; dựa trên lịch sử tìm kiếm, lịch sử tương tác, xem hàng và mua hàng…

Nếu như AI, Machine learning hiện chủ yếu được ứng dụng bởi các sàn mua sắm trực tuyến hoặc các website thương mại điện tử với nguồn lực đầu tư lớn, Big Data lại đang được nhanh chóng triển khai ở diện rộng hơn.

Không chỉ các sàn thương mại điện tử với nguồn dữ liệu nội bộ có sẵn, các doanh nghiệp bán hàng trên sàn cũng có thể ứng dụng công nghệ này qua các đơn vị cung cấp phần mềm thứ ba trung lập.

Công cụ tuyệt vời này giúp thương hiệu gia tăng doanh thu và thị phần dựa trên số liệu phân tích xác thực, đặc biệt trong các giai đoạn khó khăn của thị trường.

Người quản lý doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn những gì người tiêu dùng muốn, chuyển biến của thị trường; từ đó tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp có bước đi chắc chắn, giảm thiểu rủi ro và ra quyết định nhanh hơn đối thủ.

Big data cũng giúp tối ưu giao vận – hậu cần, quản lý chuỗi cung ứng, R&D và vận hành kinh doanh trên sàn.

HQ (theo Vietnamnet)

Nguồn

Cùng chủ đề

Top các tỉnh, thành phố dẫn đầu về doanh thu, lượng khách 2024

Theo Cục Du lịch quốc gia, năm 2024 Việt Nam ước đón gần 17,5 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 840.000 tỷ đồng, tăng khoảng 1,2 lần so...

Cùng tác giả

Lý do Trương Ngọc Ánh ‘rời bỏ’ 2 cuộc thi hoa hậu

Ông Phạm Duy Khánh trở thành Giám đốc quốc gia, Trưởng Ban tổ chức Miss - Mister Supranational Vietnam 2025 và Miss Earth Vietnam 2025.Hiện giữ bản quyền cấp quốc gia 3 cuộc thi lớn, ông Phạm Duy Khánh...

Thị xã nào lâu đời nhất Việt Nam?

Đây là thị xã có lịch sử hình thành lâu đời nhất Việt Nam và hiện nay đang trong quá trình vươn mình mạnh mẽ để phấn đấu lên thành phố trực thuộc tỉnh. 1. Thị xã nào lâu đời nhất Việt Nam? ...

Chí Linh siết chặt quản lý việc dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Từ ngày 3-10/1, các lực lượng ở TP Chí Linh đồng loạt ra quân lập lại trật tự an toàn hành lang giao thông toàn thành phố.Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với các địa phương,...

Kích hoạt dần Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Với tổng mức đầu tư lên tới 211.030 tỷ đồng (tương đương 8,693 tỷ USD), quy mô Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng chỉ kém tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Những tham số chính Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) xem xét, xin ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện...

Các chỉ số phát triển kinh tế Việt Nam đều khởi sắc

CPI tăng 3,63% đạt mục tiêu Quốc hội đề raTheo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2024 tăng 3,63% so với năm 2023, đạt mục tiêu Quốc hội đề...

Cùng chuyên mục

Chí Linh siết chặt quản lý việc dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Từ ngày 3-10/1, các lực lượng ở TP Chí Linh đồng loạt ra quân lập lại trật tự an toàn hành lang giao thông toàn thành phố.Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với các địa phương,...

Lấu Khê vực dậy sau lũ lớn

Là vùng đất biệt lập so với khu vực trong đê, nhiều năm chịu nguy cơ lũ lụt nên bà con Lấu Khê luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi việc. Hình ảnh hàng dài người chuyền tay...

Các chỉ số phát triển kinh tế Việt Nam đều khởi sắc

CPI tăng 3,63% đạt mục tiêu Quốc hội đề raTheo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2024 tăng 3,63% so với năm 2023, đạt mục tiêu Quốc hội đề...

Không để người dân bị oan khi hệ thống đèn tín hiệu trục trặc

Sáng 6/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 12. Quy định mới về tăng mức xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024, đặc biệt là...

Hơn 19% số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến trẻ em

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 713 vụ tai nạn và va chạm giao thông (296 vụ tai nạn và 417 vụ va chạm giao thông) làm 232 người chết,...

Hải Dương thúc đẩy liên kết vùng

Nằm trong vùng động lực quốc gia - vùng đồng bằng sông Hồng, Hải Dương cũng dần khẳng định vị trí quan trọng, tạo sự kết nối toàn vùng.Tham gia Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng,...

Loạt thương hiệu khuyến mãi lớn mừng tuyển Việt Nam chiến thắng

Đại diện một chuỗi đồ uống có gần 50 cửa hàng nói với VnExpress, các chương trình khuyến mãi mừng Việt Nam vô địch ASEAN Cup không thể nằm ngoài mục tiêu kích cầu người tiêu dùng, giúp các...

Vượt mục tiêu đặt ra, GDP năm 2024 tăng 7,09%

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2024 đạt mức tăng trưởng tích cực 3,27% mặc dù chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Trong đó, sản lượng nhiều nông sản tăng cao, chăn nuôi phát...

Gia Lộc tăng gần 1.100 ha đất nông nghiệp sau điều chỉnh quy hoạch vùng

Điều chỉnh Trường THPT Gia Lộc II ra vị trí mới, ở phía đông đường tránh quốc lộ 37, quy mô khoảng 5 ha; mở rộng Trường THPT Đoàn Thượng theo nhu cầu phát triển. Điều chỉnh giảm quy...

Công an Hải Dương lắp biển tuyên truyền về mức phạt lỗi vượt đèn đỏ

Trong 3 ngày đầu triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 63 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền...

Tin nổi bật

Tin mới nhất