Các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Giao thông vận tải; Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Hải Dương; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; đại diện một số sở, ban ngành của tỉnh tham dự lễ khai trương.
Đúng 8 giờ 50, đoàn tàu gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm, sữa tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên từ ga Cao Xá chính thức khởi hành. Đoàn tàu khi về đến ga Yên Viên sẽ kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Ga Cao Xá (Cẩm Giàng, Hải Dương) là ga thứ 2 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau ga Kép (Bắc Giang) thực hiện cải tạo, nâng cấp nhằm thực hiện mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa.
Phát biểu tại lễ khai trương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng nhấn mạnh, việc phát triển giao thông đồng bộ, hiện đại, có khả năng kết nối nhanh chóng, thuận tiện với các cảng biển, sân bay, cửa khẩu, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa là nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh Hải Dương đặc biệt quan tâm. Trong đó có định hướng quy hoạch, nâng cấp, mở rộng ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế nhằm phục vụ tốt cho hoạt động xuất nhập khẩu của Hải Dương và các tỉnh lân cận.
Lễ khởi hành chuyến tàu đầu tiên tại ga Cao Xá đánh dấu bước phát triển của ngành đường sắt tại Hải Dương; mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương và các tỉnh, thành phố lân cận có hoạt động vận chuyển đến tất cả các tỉnh, thành phố trên địa bàn toàn quốc, đặc biệt sẽ đẩy mạnh xuất nhập khẩu với thị trường nước ngoài như Trung Quốc, các nước Đông Âu… với những lợi ích thiết thực về chi phí vận chuyển, thời gian vận chuyển, tính an toàn và thông suốt trong quá trình lưu thông hàng hoá.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đề nghị trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong tỉnh cần tiếp tục chủ động phối hợp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị trực thuộc của tổng công ty đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh biết, lựa chọn ga Cao Xá làm nơi tập kết và vận chuyển hàng hoá đến các thị trường tiêu thụ. Duy trì kênh thông tin hỗ trợ doanh nghiệp thường trực 24/7 để kết nối đưa hàng hoá của doanh nghiệp lưu thông qua ga Cao Xá. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện; điều chỉnh, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan; hỗ trợ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thủ tục đầu tư giai đoạn 2; phát triển trung tâm logistics tại khu vực ga Cao Xá nhằm phục vụ cho vận chuyển hàng hóa trong tỉnh và khu vực. Tham mưu triển khai đầu tư cải tạo, mở rộng hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy kết nối với ga Cao Xá. Tỉnh Hải Dương cũng đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sớm đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp ga Cao Xá hoàn chỉnh cả 2 giai đoạn…
Đồng chí Triệu Thế Hùng đề nghị các doanh nghiệp cùng nhau nỗ lực thực hiện và phối hợp hiệu quả trong việc nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa tại ga Cao Xá; xây dựng kế hoạch đưa hàng hoá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp về tập kết, vận chuyển tại ga Cao Xá; qua đó tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng của ngành đường sắt và tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hải Dương nói riêng, kinh tế cả nước nói chung…
Ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, thuộc địa phận xã Cao An (Cẩm Giàng). Ga cách trung tâm TP Hải Dương khoảng 5 km, cách cảng Tiên Kiều 2 km, kết nối với các đường tỉnh, quốc lộ đi tới các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ga Cao Xá có vị trí thuận lợi gần với các khu công nghiệp lớn của Hải Dương (bán kính trong vòng 30 km) như Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Phú Thái, Lai Vu… Xuất phát từ ga Cao Xá sẽ hình thành 2 tuyến đường sắt: Cao Xá – Yên Viên – Đồng Đăng và Cao Xá – Yên Viên – Lào Cai. Từ đây, hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp sẽ được kết nối trực tiếp với đường sắt Trung Quốc và đường sắt các nước nằm trên tuyến vận tải đường sắt Á – Âu.
HÀ NGA – THÀNH CHUNG