Theo đó, sở này đề nghị điều chỉnh đoạn đường sắt chạy độc lập (qua các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Gia Lộc) có mặt cắt ngang rộng 58,5 m, gồm: đường sắt rộng 37,5 m (đường sắt, phạm vi bảo vệ đất hành lang); đường gom đường sắt…
Đoạn đường sắt phía bắc đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường vành đai II TP Hải Dương, chuẩn bị giao cắt với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đoạn qua thị trấn Gia Lộc): chiều rộng từ tim đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng rộng 93,5 m, trong đó cầu đường sắt rộng 21,5 m, còn lại là hành lang an toàn đường cao tốc, đường vành đai II, phạm vi bảo vệ cầu đường sắt, hành lang đường sắt.
Đoạn đường sắt phía nam đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đoạn qua các huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Hà): chiều rộng từ tim đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng 81,5 m, trong đó đường sắt rộng 37,5 m, còn lại là nền đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, taluy.
Đối với đường sắt nằm trong hành lang an toàn giao thông đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đề nghị Cục Đường sắt phối hợp với Cục Đường bộ và các cơ quan có liên quan tham mưu, báo cáo Bộ Giao thông vận tải. Đối với đoạn đường sắt chạy tiếp giáp với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đề nghị Cục Đường sắt nghiên cứu phương án xử lý các hầm chui, giảm nguy cơ hình thành các điểm đen gây mất an toàn giao thông.
Trước đó, ngày 2/8, Sở Giao thông vận tải Hải Dương có văn bản đề nghị Cục Đường sắt về quy mô mặt cắt tuyến đường đoạn qua Hải Dương. Theo đó, tùy từng đoạn mà có chiều rộng khác nhau, song mặt cắt đường sắt đều rộng 65 m. Tuy nhiên, sở này nhận thấy quy mô như vậy sẽ dẫn đến việc khớp nối hạ tầng, kết nối giao thông khó khăn và mặt cắt ngang quá lớn, chiếm dụng quỹ đất lớn dẫn đến lãng phí.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh bao gồm toàn bộ tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và một đoạn tuyến từ Hải Phòng đến Hạ Long của tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuyến đường dài hơn 441 km, đoạn qua Hải Dương có chiều dài hơn 41 km. Sau khi tư vấn hoàn thiện báo cáo cuối kỳ, dự kiến tháng 11/2024, quy hoạch tuyến sẽ được trình Bộ Giao thông vận tải và các cấp có thẩm quyền xem xét. Theo chỉ đạo của Chính phủ, tuyến đường sắt giai đoạn 1 sẽ được khởi công trước năm 2030.
PV
Nguồn: https://baohaiduong.vn/de-nghi-giam-mot-nua-be-rong-mat-cat-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-quang-ninh-doan-qua-hai-duong-390066.html