
Sẵn sàng chi tiền
Baby Three là món đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc, là những nhân vật bằng bông có khuôn mặt tròn với biểu cảm, ngoại hình phong phú, thường được thiết kế theo nhiều chủ đề đa dạng như lễ hội, theo các bộ sưu tập như Tây Du Ký, 12 con giáp… Dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam được vài tháng nhưng đã thu hút sự tò mò, yêu thích của giới trẻ, tạo ra trào lưu rút ví săn Baby Three.
Điều đặc biệt của sở thích này là cả người mua lẫn người bán đều không thể biết trước bên trong hộp chứa nhân vật gì với ngoại hình, biểu cảm ra sao. Với các phiên bản hiếm, số lượng có hạn càng tạo nên cảm giác thôi thúc người chơi chi tiền để săn lùng, sở hữu sản phẩm.

Dạo qua một số cửa hàng kinh doanh quà tặng, phụ kiện từ thành phố cho đến vùng nông thôn ở Hải Dương, không khó để bắt gặp những chiếc hộp mù chứa Baby Three được bày bán ở những nơi dễ thấy và chiếm nhiều diện tích trong cửa hàng. Sau giờ tan học và vào buổi tối, các cửa hàng này nườm nượp khách ra vào, chủ yếu là giới trẻ.
Đại diện một số cửa hàng cho biết họ thường xuyên cập nhật xem hiện nay giới trẻ đang có trào lưu, xu hướng gì để nhập các sản phẩm về bán. Nhiều trào lưu diễn ra trong thời gian khá ngắn chỉ tính bằng tháng, nếu không kịp thời bắt nhịp sẽ bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Hơn nữa, giá của những con Baby Three khá cao, từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng.
Không chỉ trẻ nhỏ 3-4 tuổi mà lứa tuổi học sinh, sinh viên, thậm chí nhiều người lớn cũng tò mò, thích sản phẩm này. Nhiều cha mẹ tỏ ra ngạc nhiên khi thấy con mình dù mới học mầm non nhưng lại có thể phân biệt và kể tên vanh vách những loại Baby Three đang được yêu thích hiện nay.
Anh N.V.D. ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) “đau đầu” khi con gái 5 tuổi liên tục đòi mua Baby Three. Trước đó, con gái anh cũng đã đòi mua một số món đồ như quần áo in hình Labubu, Capybara. Anh D. đã mua 1 con Baby Three với giá gần 300.000 đồng để đáp ứng mong muốn của con gái.
Còn anh Nguyễn Văn Khánh (18 tuổi) ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cho biết: “Cảm giác mong chờ khi đập hộp, sở hữu những nhân vật xinh xắn, có hương thơm khiến tôi rất thích thú. Điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là đôi mắt của Baby Three với nhiều biểu cảm khác nhau như mắt lé, mắt rưng (sắp khóc), mắt nước… Khi đập hộp được các nhân vật hiếm càng khiến tôi phấn khích”.
Có những người sở hữu 1 – 2 con nhưng cũng có những người sẵn sàng chi gần chục triệu đồng để sưu tập hàng chục con Baby Three để thỏa mãn đam mê. Trên mạng xã hội, không ít người đăng bài bán lại Baby Three do mở ra trùng nhân vật hoặc mở ngẫu nhiên vào nhân vật không ưng ý.
Theo báo cáo về sản phẩm Baby Three được nền tảng phân tích dữ liệu mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng Việt đang chi hơn 9 tỷ đồng mỗi tháng cho loại hàng hóa giải trí này trên các sàn thương mại điện tử.
Cân nhắc
Chị Nguyễn Thị Huế ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) có con trai đang học lớp 3. Nhiều lần chị nghe con kể chuyện các bạn ở lớp có Baby Three. Một lần dẫn con đi qua các cửa hàng có bán Baby Three, con trai chị reo lên, chỉ tay vào cửa hàng đòi mẹ mua cho. Không đáp ứng ngay yêu cầu của con, chị Huế đã làm phép so sánh để con trai hình dung. Chị nói với con trai rằng số tiền mua món đồ chơi đó bằng tiền chị làm 1 ngày, bằng 2 ngày tiền ăn của gia đình và bằng tiền mua 2 chiếc bút vẽ 3D mà con thích. Sau đó con trai chị không đòi nữa. “Tôi rất vui vì con mình hiểu chuyện không đòi món đồ chơi đó nữa. Vài trăm nghìn mua một con thú nhồi bông mà có khi con cũng nhanh chán nên tôi thấy hơi lãng phí”, chị Huế nói.
Không thể phủ nhận những điều thú vị, mới mẻ mà các trào lưu mang lại, ví dụ như việc xé túi mù hay mở các hộp mù sẽ tạo cho người mở có được cảm giác khám phá, chinh phục những điều mới mẻ. Tuy nhiên, trào lưu này cũng đang gây tranh cãi khi việc mua sắm chỉ để thỏa mãn sự tò mò, dẫn đến lãng phí. Bởi khi trào lưu qua đi, những sản phẩm này cũng sẽ dần rơi vào quên lãng.
Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện những sản phẩm đồ chơi nhái, “ăn theo” không rõ nguồn gốc xuất xứ, điều này có thể có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng, nhất là với trẻ em và gây ra nhiều hệ lụy khác cho xã hội. Với tâm lý còn non nớt của trẻ em, trào lưu này có thể tạo ra nhiều tác động tâm lý như cảm giác bị lạc hậu vì không bắt kịp xu hướng hoặc khi mở ra những sản phẩm không ưng ý sẽ gây ra cảm giác thất vọng và dễ bị cuốn sâu vào việc mua thêm nhiều sản phẩm hơn nữa.
Bản thân những sản phẩm thú nhồi bông là loại đồ chơi không xấu nhưng việc dấn sâu, chi số tiền khủng để sở hữu nhiều sản phẩm sẽ dẫn đến lãng phí, tiềm ẩn những tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ nhỏ. Bởi vâỵ mỗi khi lựa chọn mua đồ chơi, phụ huynh cần cân nhắc món đồ an toàn về chất liệu và tác động tâm lý hay không, các bạn trẻ cũng cần có cái nhìn thấu đáo, biết lựa chọn những sản phẩm sáng tạo, tránh những rủi ro có thể xảy ra.
NGA TRANG
Nguồn: https://baohaiduong.vn/con-sot-baby-three-o-hai-duong-405098.html