Powered by Techcity

Cơ hội nào cho du lịch Việt bứt phá?


Bức ảnh Đà Nẵng về đêm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được trưng bày trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, vào cuối tháng này.
Bức ảnh Đà Nẵng về đêm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được trưng bày trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, vào cuối tháng này

Mặc dù tình hình bão lũ đang khiến hoạt động du lịch ở một số địa phương bị ảnh hưởng và cần thời gian khắc phục, song đánh giá về tổng thể lãnh đạo ngành cho rằng có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực cho kinh tế không khói nước nhà trong ba tháng cuối năm.

Đặc biệt, vào mùa cao điểm khách quốc tế đã cận kề, ngành du lịch cũng như địa phương được coi là “đầu tàu” đã có kế hoạch bứt phá cho chặng đường cuối năm tăng tốc, về đích vượt mục tiêu.

Du lịch Việt sẽ lấy lại đà tăng trưởng

Thời gian qua, đặc biệt sau Covid-19, du lịch Việt đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự tham gia đồng hành của các bộ, ngành liên quan, nhờ đó toàn ngành đã dần khởi sắc trở lại. Đáng chú ý là những điểm nghẽn, vướng mắc đang dần được tháo gỡ nhằm giúp cho du lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển.

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong quá trình đồng hành này là Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu du khách; một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi lại, đặc biệt là chính sách thị thực, các điều kiện về thời gian lưu trú được cải thiện…

Chính vì thế, trong 8 tháng qua, du lịch đã thu hút trên 11,4 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Những con số này đã vượt qua cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

z5819293192080_7d865038f47433c68566edf1ba172239.jpg
Cục trưởng Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh

Cục trưởng Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nhận định: “Những điều kiện này vô cùng quan trọng để ngành du lịch chuẩn bị bước vào giai đoạn mới, tăng tốc lấy lại đà tăng trưởng như trước Covid-19 nhằm đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai”.

Theo ông Khánh, mặc dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nhưng du lịch Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng về dòng khách ngoại, trung bình tăng 1,4-1,5 triệu lượt khách/tháng. Chuẩn bị bước vào mùa cao điểm khách quốc tế (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), chúng ta hoàn toàn có cơ sở về một kết quả tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam đạt mục tiêu 18 triệu khách ngoại, khoảng 110 triệu khách nội địa, tổng thu 680 nghìn tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng này, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết Cục Du lịch quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu và định hướng việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ cũng như có những phương thức xúc tiến quảng bá, tăng cường công tác quản lý điểm đến.

Định hướng về phát triển sản phẩm thị trường, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định rõ các thị trường, các vùng, địa phương. Đặc biệt, vừa qua quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 cũng đã xác định rõ, kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, dịch vụ chất lượng cao dựa trên các tiềm năng, lợi thế và thế mạnh của mình.

Về công tác xúc tiến quảng bá, Cục trưởng cho biết: “Cục Du lịch quốc gia đã có định hướng hàng năm. Bên cạnh các chương trình xúc tiến quảng bá của từng địa phương, chúng tôi cũng thông báo rộng rãi tới các địa phương cũng như các doanh nghiệp để cùng tham gia phối hợp đồng hành với cục trong các hoạt động, chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam tại các hội chợ quốc tế, roadshow ở trong nước và nước ngoài…”

z5767155565697_89aabf897f242a5f59164d1c1dbc6393.jpg
Du khách quốc tế tham quan Hang Múa, Ninh Bình

Bên cạnh đó, cục cũng tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp ban hành một số văn bản đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các địa phương tăng cường công tác điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

“Cục cũng phối hợp với thanh tra bộ và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra, trên cơ sở đó chấn chỉnh kịp thời để các hoạt động du lịch lành mạnh, bảo đảm chất lượng, cùng chờ đón một mùa du lịch thắng lợi trong thời gian tới”, Cục trưởng nhấn mạnh.

Kế hoạch và kinh nghiệm từ Đà Nẵng

Là địa phương luôn đi đầu trong các hoạt động du lịch cả nước, Đà Nẵng đã và đang trở thành hình mẫu và “đầu tàu” của ngành công nghiệp không khói nước nhà. Những kinh nghiệm của địa phương này được lan tỏa sẽ góp phần dẫn dắt cho các điểm đến học tập và phát huy thế mạnh riêng có.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho biết đến thời điểm này Đà Nẵng đã đón 7,8 triệu khách cả quốc tế và nội địa, trong đó khách quốc tế đã đón khoảng 2,8 triệu khách; doanh thu ước khoảng 23.355 tỷ đồng. Trong khi cao điểm nhất 2019 Đà Nẵng mới phục vụ khoảng 8,7 triệu khách.

Năm nay, Đà Nẵng dự kiến đón 9,8 triệu khách, với lượng khách quốc tế đạt khoảng hơn 4 triệu người. Lãnh đạo ngành địa phương đặt nhiều kỳ vọng vào các thị trường khách lớn truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu sẽ quay trở lại và đều có sự tăng trưởng hơn cùng kỳ…

“Với hệ sinh thái sản phẩm luôn được làm mới, nhiều sự kiện; hệ thống dịch vụ phong phú, cao cấp, toàn diện, đảm bảo hầu hết yêu cầu của khách thì chúng tôi hy vọng 3 tháng cuối năm 2024 và sang 2025 Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển bền vững cả nguồn khách trong nước và quốc tế. Trong đó, sẽ phát triển đa dạng dòng khách quốc tế, bền vững hơn về cơ cấu khách, phát triển theo chiều sâu các loại hình du lịch, khai thác thêm những sản phẩm mới của Đà Nẵng”, ông Cao Trí Dũng cho hay.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng luôn đồng hành cùng các cơ quan nhà nước để triển khai hàng loạt các chương trình, chính sách phát triển sản phẩm mới cũng như kích cầu và đầu tư chiều sâu cho hoạt động xúc tiến vào các thị trường lớn, thị trường trọng điểm và thị trường lâu dài.

Theo ông Dũng, trong 3 tháng còn lại năm nay, địa phương này sẽ có những chương trình xúc tiến rất sâu vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Malaysia, Indonesia, Phillipines. “Chúng tôi sẽ tổ chức Ngày hội du lịch thành phố Đà Nẵng từ ngày 17-20/10. Đây là sự kiện kết nối khoảng hơn 200 đối tác lữ hành trong và ngoài nước cũng như hơn 500 đội ngũ dịch vụ cả nước về với Đà Nẵng”, ông Dũng chia sẻ.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng thường xuyên xúc tiến quảng bá sâu trên các nền tảng nhắm đến hệ thống khách hàng trực tiếp. Khi khách đã thay đổi cơ bản xu hướng, chuyển sang tự tìm hiểu, tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ trực tiếp ở điểm đến thì Đà Nẵng bắt nhịp rất nhanh trong việc thay đổi hình thức tiếp cận khách hàng.

“Từ việc tiếp cận khách qua hệ thống trung gian, vẫn duy trì theo hình thức chuyên sâu nhưng giờ đây chúng tôi mở rộng thêm hình thức xúc tiến thẳng đến khách hàng cuối cùng. Với sự thuận tiện của thông tin điểm đến cũng như sự hấp dẫn, tính cạnh tranh cao trong tìm kiếm thông tin và triển khai đặt dịch vụ trực tiếp, chúng tôi tin rằng khách sẽ luôn trở lại Đà Nẵng”, ông Cao Trí Dũng bày tỏ.

HQ (theo VietnamPlus)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/mua-cao-diem-khach-quoc-te-cuoi-nam-co-hoi-nao-cho-du-lich-viet-but-pha-393557.html

Cùng chủ đề

Những xu hướng du lịch tránh đám đông trong năm 2025

Ở Nhật Bản, tàu Twilight Express Mizukaze thông báo sẽ có hành trình đặc biệt qua Kyoto và Tottori vào tháng 4.Du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe Theo chuyên gia, ngày càng nhiều du khách coi đi...

Các địa phương có doanh thu du lịch, lượng khách cao nhất năm 2024

Để khắc phục những khó khăn đối với ngành du lịch, đặc biệt là hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi), Sở Du lịch đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp du...

Hải Dương hỗ trợ kinh phí phát triển du lịch thế nào?

Hải Dương hỗ trợ kinh phí phát triển du lịch thế nào? ...

Khách Việt chuộng du lịch ngủ dịp Tết Dương lịch 2025

Cung Mi, Giám đốc dự án của DD Hospitality - đơn vị cung cấp các căn hộ dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh và Đà Lạt, cho biết một trong những lý do khiến staycation được ưa chuộng...

Năm tăng tốc của du lịch Việt Nam

Sonja Thürlemann, du khách 66 tuổi đến từ Thụy Sĩ cho biết đã nghe bạn bè nói về Việt Nam rất nhiều nên quyết định ghé thăm. Bà ấn tượng với ẩm thực ba miền và yêu thích phố...

Cùng tác giả

Tuần đầu sau Tết, Hải Dương thu trên 600 tỷ đồng thuế nội địa

Các khu vực có dư địa thu lớn hiện đạt tỷ lệ thu cao như khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 29%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 31% và khu...

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Tứ Kỳ chọn hoàn thành giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông là nhiệm vụ đột phá năm 2025

Huyện ủy Tứ Kỳ (Hải Dương) đã thống nhất chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong năm 2025, trong đó có hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, cải tạo đường huyện 191Q và...

Đôn đốc triển khai thực hiện kịch bản tăng trưởng của từng địa phương năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 11/2/2025 về tổ chức đoàn công tác của các thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương để thúc đẩy sản xuất kinh...

Những cán bộ ở Hải Dương nghỉ hưu sớm vì lợi ích chung

Vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Thái, Trưởng Phòng Kinh tế TP Chí Linh đã tự nguyện viết đơn xin nghỉ hưu sớm. Đồng chí Thái sinh năm 1967, theo đúng quy định, còn 4 năm nữa mới đến...

Cùng chuyên mục

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Một ngọn núi ở New Zealand được công nhận quyền con người

Núi Taranaki - hiện được gọi là Taranaki Maunga theo tên của người Māori - là vật thể tự nhiên mới nhất được công nhận là một cá nhân ở New Zealand.Ngọn núi lửa nguyên sơ phủ đầy tuyết Taranaki là ngọn núi cao thứ hai trên Đảo Bắc của New Zealand với độ cao 2.518 m và là một địa điểm du lịch, đi bộ đường dài và trượt tuyết nổi tiếng.Sự công nhận hợp pháp kể trên...

Top điểm đến được khách Việt yêu thích dịp Lễ Tình nhân

Ngày 10/2, ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch có trụ sở tại Hà Lan Booking công bố danh sách 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích, tìm kiếm nhiều nhất dịp Lễ...

Khổ sở vì đi ngắm hoa mận Mộc Châu

Sau khi ăn bữa cuối trước khi về Hà Nội trong một quán có tiếng tại Mộc Châu, gia đình chị Thu Trang bị ngộ độc. Vào quán thấy đông người, chị tự phục vụ, lấy nước chấm và...

Mê mẩn lễ hội hoa mơ với sắc trắng tinh khôi mùa xuân

Tại đây, bạn được nếm thử nước mơ hảo hạng nguyên chất nhất Hàn Quốc, hay các đặc sản chế biến từ mơ như: trà hoa mơ, bánh hoa mơ, kem trái mơ hoặc sâm ngâm mơ… với hương...

Sợ đặt phòng qua fanpage vì lừa đảo tràn lan

Những vụ lừa đảo với hình thức tương tự diễn ra tại nhiều điểm du lịch trên cả nước, đặc biệt vào giai đoạn cao điểm. Từ cuối năm ngoái, khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi hai lần...

Những địa điểm nào có cơ hội ngắm tuyết rơi ở miền Bắc?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dòng xiết trong đới gió tây trên cao nên có khả năng xảy ra băng tuyết...

Khách đổ xô đến Mộc Châu sau Tết, cắm trại ngủ đêm giữa vườn mận đẹp như tranh

Anh Kiên gợi ý, thời điểm lý tưởng để chụp ảnh đẹp với hoa mận là vào buổi sáng từ 8-10 giờ và buổi chiều khoảng 15-17 giờ. Lúc này, thời tiết mát mẻ dễ chịu, thuận tiện cho...

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 tăng kỷ lục

Ngành du lịch Việt đã có khởi đầu năm mới đầy ấn tượng khi đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục, gần 2,1 triệu lượt trong tháng 1. Con số này tăng gần 19% so với tháng trước...

Thăm nhà thờ Tây Ban Nha xây gần 150 năm chưa xong

Để lên tháp, du khách đi bằng thang máy, có nhân viên nhà thờ đi cùng. Trên đỉnh tháp chỉ có một gian phòng hẹp, đủ cho vài người đứng, cửa sổ tháp nhỏ, bạn sẽ không thể chụp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất