Powered by Techcity

Cơ hội nào cho du lịch Việt bứt phá?


Bức ảnh Đà Nẵng về đêm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được trưng bày trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, vào cuối tháng này.
Bức ảnh Đà Nẵng về đêm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được trưng bày trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, vào cuối tháng này

Mặc dù tình hình bão lũ đang khiến hoạt động du lịch ở một số địa phương bị ảnh hưởng và cần thời gian khắc phục, song đánh giá về tổng thể lãnh đạo ngành cho rằng có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực cho kinh tế không khói nước nhà trong ba tháng cuối năm.

Đặc biệt, vào mùa cao điểm khách quốc tế đã cận kề, ngành du lịch cũng như địa phương được coi là “đầu tàu” đã có kế hoạch bứt phá cho chặng đường cuối năm tăng tốc, về đích vượt mục tiêu.

Du lịch Việt sẽ lấy lại đà tăng trưởng

Thời gian qua, đặc biệt sau Covid-19, du lịch Việt đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự tham gia đồng hành của các bộ, ngành liên quan, nhờ đó toàn ngành đã dần khởi sắc trở lại. Đáng chú ý là những điểm nghẽn, vướng mắc đang dần được tháo gỡ nhằm giúp cho du lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển.

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong quá trình đồng hành này là Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu du khách; một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi lại, đặc biệt là chính sách thị thực, các điều kiện về thời gian lưu trú được cải thiện…

Chính vì thế, trong 8 tháng qua, du lịch đã thu hút trên 11,4 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Những con số này đã vượt qua cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

z5819293192080_7d865038f47433c68566edf1ba172239.jpg
Cục trưởng Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh

Cục trưởng Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nhận định: “Những điều kiện này vô cùng quan trọng để ngành du lịch chuẩn bị bước vào giai đoạn mới, tăng tốc lấy lại đà tăng trưởng như trước Covid-19 nhằm đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai”.

Theo ông Khánh, mặc dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nhưng du lịch Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng về dòng khách ngoại, trung bình tăng 1,4-1,5 triệu lượt khách/tháng. Chuẩn bị bước vào mùa cao điểm khách quốc tế (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), chúng ta hoàn toàn có cơ sở về một kết quả tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam đạt mục tiêu 18 triệu khách ngoại, khoảng 110 triệu khách nội địa, tổng thu 680 nghìn tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng này, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết Cục Du lịch quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu và định hướng việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ cũng như có những phương thức xúc tiến quảng bá, tăng cường công tác quản lý điểm đến.

Định hướng về phát triển sản phẩm thị trường, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định rõ các thị trường, các vùng, địa phương. Đặc biệt, vừa qua quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 cũng đã xác định rõ, kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, dịch vụ chất lượng cao dựa trên các tiềm năng, lợi thế và thế mạnh của mình.

Về công tác xúc tiến quảng bá, Cục trưởng cho biết: “Cục Du lịch quốc gia đã có định hướng hàng năm. Bên cạnh các chương trình xúc tiến quảng bá của từng địa phương, chúng tôi cũng thông báo rộng rãi tới các địa phương cũng như các doanh nghiệp để cùng tham gia phối hợp đồng hành với cục trong các hoạt động, chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam tại các hội chợ quốc tế, roadshow ở trong nước và nước ngoài…”

z5767155565697_89aabf897f242a5f59164d1c1dbc6393.jpg
Du khách quốc tế tham quan Hang Múa, Ninh Bình

Bên cạnh đó, cục cũng tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp ban hành một số văn bản đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các địa phương tăng cường công tác điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

“Cục cũng phối hợp với thanh tra bộ và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra, trên cơ sở đó chấn chỉnh kịp thời để các hoạt động du lịch lành mạnh, bảo đảm chất lượng, cùng chờ đón một mùa du lịch thắng lợi trong thời gian tới”, Cục trưởng nhấn mạnh.

Kế hoạch và kinh nghiệm từ Đà Nẵng

Là địa phương luôn đi đầu trong các hoạt động du lịch cả nước, Đà Nẵng đã và đang trở thành hình mẫu và “đầu tàu” của ngành công nghiệp không khói nước nhà. Những kinh nghiệm của địa phương này được lan tỏa sẽ góp phần dẫn dắt cho các điểm đến học tập và phát huy thế mạnh riêng có.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho biết đến thời điểm này Đà Nẵng đã đón 7,8 triệu khách cả quốc tế và nội địa, trong đó khách quốc tế đã đón khoảng 2,8 triệu khách; doanh thu ước khoảng 23.355 tỷ đồng. Trong khi cao điểm nhất 2019 Đà Nẵng mới phục vụ khoảng 8,7 triệu khách.

Năm nay, Đà Nẵng dự kiến đón 9,8 triệu khách, với lượng khách quốc tế đạt khoảng hơn 4 triệu người. Lãnh đạo ngành địa phương đặt nhiều kỳ vọng vào các thị trường khách lớn truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu sẽ quay trở lại và đều có sự tăng trưởng hơn cùng kỳ…

“Với hệ sinh thái sản phẩm luôn được làm mới, nhiều sự kiện; hệ thống dịch vụ phong phú, cao cấp, toàn diện, đảm bảo hầu hết yêu cầu của khách thì chúng tôi hy vọng 3 tháng cuối năm 2024 và sang 2025 Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển bền vững cả nguồn khách trong nước và quốc tế. Trong đó, sẽ phát triển đa dạng dòng khách quốc tế, bền vững hơn về cơ cấu khách, phát triển theo chiều sâu các loại hình du lịch, khai thác thêm những sản phẩm mới của Đà Nẵng”, ông Cao Trí Dũng cho hay.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng luôn đồng hành cùng các cơ quan nhà nước để triển khai hàng loạt các chương trình, chính sách phát triển sản phẩm mới cũng như kích cầu và đầu tư chiều sâu cho hoạt động xúc tiến vào các thị trường lớn, thị trường trọng điểm và thị trường lâu dài.

Theo ông Dũng, trong 3 tháng còn lại năm nay, địa phương này sẽ có những chương trình xúc tiến rất sâu vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Malaysia, Indonesia, Phillipines. “Chúng tôi sẽ tổ chức Ngày hội du lịch thành phố Đà Nẵng từ ngày 17-20/10. Đây là sự kiện kết nối khoảng hơn 200 đối tác lữ hành trong và ngoài nước cũng như hơn 500 đội ngũ dịch vụ cả nước về với Đà Nẵng”, ông Dũng chia sẻ.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng thường xuyên xúc tiến quảng bá sâu trên các nền tảng nhắm đến hệ thống khách hàng trực tiếp. Khi khách đã thay đổi cơ bản xu hướng, chuyển sang tự tìm hiểu, tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ trực tiếp ở điểm đến thì Đà Nẵng bắt nhịp rất nhanh trong việc thay đổi hình thức tiếp cận khách hàng.

“Từ việc tiếp cận khách qua hệ thống trung gian, vẫn duy trì theo hình thức chuyên sâu nhưng giờ đây chúng tôi mở rộng thêm hình thức xúc tiến thẳng đến khách hàng cuối cùng. Với sự thuận tiện của thông tin điểm đến cũng như sự hấp dẫn, tính cạnh tranh cao trong tìm kiếm thông tin và triển khai đặt dịch vụ trực tiếp, chúng tôi tin rằng khách sẽ luôn trở lại Đà Nẵng”, ông Cao Trí Dũng bày tỏ.

HQ (theo VietnamPlus)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/mua-cao-diem-khach-quoc-te-cuoi-nam-co-hoi-nao-cho-du-lich-viet-but-pha-393557.html

Cùng chủ đề

Mở “chìa khóa” sinh thái, đưa Cát Bà cất cánh

Với dư địa cực lớn, nếu có hành động kịp thời, nhanh và trúng đích, sự chung tay của chính quyền – người dân – doanh nghiệp, đảo Cát Bà (TP Hải Phòng) hoàn toàn có cơ hội hiện thực hóa khát vọng trở thành đảo du lịch “xanh” đẳng cấp quốc tế. Sức hút đảo du lịch “xanh” Là một trong những “mắt xích” quan trọng của kinh tế, du lịch biển phía Bắc, khu vực động lực du lịch...

Khách Tây thích thú bắt cua, mò sò huyết, thu hoạch đặc sản nổi tiếng Cà Mau

Là một trong những du khách nước ngoài tham gia tour trải nghiệm “làm người Cà Mau” của anh Bì hồi tháng 7 vừa qua, Aravindhan (đến từ Ấn Độ) cho biết đã có 4 ngày đáng nhớ khi...

Khách Tây thích thú bắt cua, mò sò huyết Cà Mau

Là một trong những du khách nước ngoài tham gia tour trải nghiệm “làm người Cà Mau” của anh Bì hồi tháng 7 vừa qua, Aravindhan (đến từ Ấn Độ) cho biết đã có 4 ngày đáng nhớ khi...

Bước ngoặt cho du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi đáng kể trong Tuần lễ Vàng sắp tới, từ 1 đến 7/10, theo nghiên cứu của Dragon Trail, tổ chức chuyên về thị trường khách Trung. Tuần lễ lần...

Lan tỏa sự tử tế trong du lịch

Sự thân thiện và tử tế sẽ góp phần không nhỏ tạo nên thương hiệu và sự phát triển bền vững cho du lịch. Từ những hành động nhỏ, du khách sẽ có được niềm tin về một điểm...

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 19/11

TRONG NƯỚCNgày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18 ngày...

Tai nạn liên hoàn liên quan ô tô khách, quốc lộ 5 qua Cẩm Giàng ùn tắc khoảng 5 km

Báo Hải Dương sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc. ...

Bộ Công Thương ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi)

Cụ thể, công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận; các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp ngành Công...

Thái Nguyên quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hải Dương

Thái Nguyên còn có nhiều dịch vụ du lịch mới: khám phá rừng, đu dây trượt thác, có top 100 món ăn từ trà. Cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện phục vụ du lịch như: đường...

Sở Xây dựng Hải Dương dự kiến cần 384.500 tỷ đồng thực hiện Chương trình phát triển đô thị đến năm 2030

Đến năm 2050, Hải Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao phục vụ các hoạt động sản xuất trên địa bàn và toàn vùng. Phát...

Cùng chuyên mục

Thái Nguyên quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hải Dương

Thái Nguyên còn có nhiều dịch vụ du lịch mới: khám phá rừng, đu dây trượt thác, có top 100 món ăn từ trà. Cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện phục vụ du lịch như: đường...

Đi du lịch để học trang điểm

Một khách từng đến studio khiến Kim ấn tượng là người đàn ông đặt buổi học trang điểm cho người mẹ 70 tuổi của mình. Anh được truyền cảm hứng sau khi một đồng nghiệp tham dự buổi học...

Vườn quốc gia Ba Vì đông ‘nghẹt thở’, khách chen chân săn mây, ngắm hoa dã quỳ

7 giờ mới tới cổng Vườn quốc gia Ba Vì, chị Phương Khánh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) “khóc thét” vì cảnh tượng “trăm chiếc xe nối đuôi, nhiều người ngủ gật trên xe máy chờ mua vé”.Đứng giữa...

Hàng trăm người diễu hành cổ phục trên phố đi bộ Hà Nội

Đại diện ban tổ chức Bách Hoa Bộ Hành mong muốn sự kiện sẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu, phục dựng cổ phục tại Việt Nam, đặc biệt với những người trẻ.Phong trào này đã được quan tâm trong khoảng 10 năm trở lại đây với nhiều đơn vị nghiên cứu, thiết kế độc lập. Bách Hoa Bộ Hành là nơi quy tụ các đơn vị khắp cả nước, qua đó đem đến cho người dân, du khách...

Có nên đi du lịch mùa thấp điểm?

Tại Việt Nam, mùa hè được coi là cao điểm du lịch với nhiều hoạt động và lễ hội, mùa thấp điểm tùy theo thời tiết và vùng, thường rơi vào cuối năm, từ tháng 11 đến trước Tết.Cuối...

Siêu du thuyền 600 tỷ đồng đã có mặt tại vịnh Hạ Long để phục vụ khách siêu giàu

Tỉnh Quảng Ninh xác định thu hút dòng khách thuộc giới “siêu giàu” sẽ đem lại doanh thu, tạo động lực để dẫn dắt thị trường, thu hút du khách cao cấp.Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu...

Khu di tích đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc ưu đãi giáo viên, học sinh dịp 20/11

Cùng với các ưu đãi, Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cũng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, dịch vụ phong phú, đón tiếp du khách về tham quan, trải nghiệm. ...

Khám phá Phan Thiết bằng xe bus

Có thể nói, trong các thành phố nổi tiếng về du lịch, thì Phan Thiết là nơi chịu khó đầu tư xe bus vào du lịch nhất. Hầu hết các danh lam thắng cảnh ở quanh thành phố Phan...

Ngắm hồ Bạch Đằng từ khách sạn Hữu Nghị

Ngắm hồ Bạch Đằng từ khách sạn Hữu Nghị Nguồn: https://baohaiduong.vn/ngam-ho-bach-dang-tu-khach-san-huu-nghi-398141.html

Nao lòng vẻ đẹp mùa hoa súng ở Ninh Bình

Để ghi lại những bức ảnh đẹp, nhiều du khách sẵn sàng chi tiền để thuê những chiếc thuyền hoa tím. Em Hoàng Anh, thành phố Ninh Bình chia sẻ: "Khu du lịch nghiêm cấm việc hái hoa để...

Tin nổi bật

Tin mới nhất