Sự kiện do Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội thực hiện. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Chương trình “Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên” được tổ chức với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm làng nghề… phong phú, đa dạng và đặc sắc của Thủ đô Hà Nội.
Trong đó, triển lãm trưng bày, giới thiệu tới đông đảo người dân Điện Biên 70 ảnh, tư liệu, hình ảnh tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội về các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa Hà Nội – Điện Biên, quân và dân Thủ đô trong cuộc kháng chiến chống Pháp (giai đoạn 1945 – 1954).
Triển lãm được chia làm 2 phần. Phần thứ nhất: Hà Nội – Điện Biên, 70 năm một chặng đường. Trong phần này người xem sẽ được thưởng thức nhiều tác phẩm ảnh chủ đề: Hà Nội, nơi khởi nguồn phong trào cách mạng (giới thiệu những hình ảnh tư liệu lịch sử của quân và dân Thủ đô đấu tranh giành chính quyền và kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược 1930 – 1954); từ Điện Biên đến Hà Nội (giới thiệu những hình ảnh tư liệu lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không năm 1972); Hà Nội – Điện Biên sâu nặng nghĩa tình (giới thiệu hình ảnh về hoạt động giao lưu, hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Điện Biên).
Phần thứ hai: Hà Nội – Thành phố tôi yêu. Với phần này, triển lãm được trưng bày theo 2 chủ đề: Hà Nội ngàn năm văn hiến (giới thiệu hình ảnh về di tích, danh thắng, lễ hội dân gian truyền thống và làng nghề truyền thống của Thủ đô); Hà Nội đổi mới và phát triển (giới thiệu hình ảnh về phát triển kinh tế, công trình mới, hiện đại của Thủ đô cũng như phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân Thủ đô).
Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội – Điện Biên trong việc phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế về văn hóa, di sản văn hóa, du lịch, kinh tế, dịch vụ, thương mại… Đồng thời là cơ hội quảng bá, triển lãm, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản, sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu, nét văn hóa độc đáo, điểm đến du lịch của Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế, góp phần gìn giữ giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô.
Dự kiến quy mô tổ chức của chương trình khoảng 3000 m2, gồm các không gian trình diễn cho nghệ nhân, làng nghề truyền thống; quảng bá, trải nghiệm, trình diễn nghề của làng nghề thủ công, mỹ nghệ truyền thống Hà Nội; giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch, sản phẩm OCOP, nông sản, sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu của Thủ đô; trưng bày, giới thiệu 70 sản phẩm tiêu biểu của các làng nghề truyền thống qua các thời kỳ (theo câu chuyện lịch sử, dòng thời gian); quảng bá du lịch Hà Nội: quảng bá, giới thiệu di tích, điểm đến du lịch tại Hà Nội; trình diễn văn hóa – nghệ thuật truyền thống Hà Nội; dàn dựng mô hình, tiểu cảnh văn hóa, du lịch Hà Nội…
T.H (theo báo Tin tức)
Nguồn: https://baohaiduong.vn/chuong-trinh-nhung-ngay-ha-noi-tai-tinh-dien-bien-chao-mung-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do-389174.html