Powered by Techcity

Bốn dự án giao thông trọng điểm dự kiến về đích năm 2024

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh là Bến Thành – Suối Tiên dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7, sau 12 năm khởi công. Tuyến đường dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến depot Long Bình, TP Thủ Đức, có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), nhà thầu đang thi công các hạng mục cuối, song song với việc chạy thử toàn tuyến cả đoạn ngầm và trên cao. Đến cuối năm 2023, các nhà thầu đã hoàn thành 96% tổng khối lượng dự án. Các hạng mục đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố; đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son đều đạt hơn 99% khối lượng.

Tháng 3, nhà thầu sẽ lắp đặt xong hệ thống cơ điện; kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết cũng như hiệu chỉnh từng thiết bị, đảm bảo vận hành trơn tru. Đơn vị vận hành dự kiến hoàn thành đào tạo nhân viên trong tháng 6.

Các đoàn tàu chạy tuyến Bến Thành – Suối Tiên được sản xuất tại Nhật Bản, trong đó tàu ba toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, đoạn ngầm 80 km/h.

Đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao hồi tháng 4/2023. Ảnh:Quỳnh Trần

Đoàn tàu thuộc tuyến Bến Thành – Suối Tiên chạy thử đoạn trên cao hồi tháng 4/2023

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn – ga S9 (trước Đại học Giao thông vận tải) dài 8,5 km và đi ngầm 4 km còn lại đến ga Hà Nội.

Dự án được khởi công năm 2010, tổng vốn đầu tư được điều chỉnh vào tháng 5/2023 hơn 34.800 tỷ đồng. Mốc hoàn thành toàn tuyến dự kiến năm 2027, kéo dài 5 năm so với kế hoạch trước đó, trong đó đoạn trên cao khai thác thương mại vào quý II/2024.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đến tháng 11/2023, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt gần 78%, trong đó đoạn trên cao 99,5%, đoạn ngầm đạt 36,5%.

Các đoàn tàu chạy tuyến Nhổn – ga Hà Nội được sản xuất tại Pháp, mỗi đoàn 4 toa, có khả năng chuyên chở 850-950 người, tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h. Thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến chưa đến 20 phút, kể cả lúc dừng đón, trả khách.

Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường ray hồi cuối tháng 8. Ảnh: Phạm Chiểu

Tàu tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường ray hồi cuối tháng 8

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, dự kiến hoàn thành tháng 5 năm nay. Tuyến đường dài 49,3 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).

Đây là một trong ba đoạn cao tốc Bắc Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong hơn 11.150 tỷ đồng vốn đầu tư, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay sản lượng thi công dự án đạt khoảng 65% khối lượng hợp đồng (chậm 3% so với tiến độ). Nguyên nhân chính là các nhà thầu chậm huy động thiết bị, nhân lực, chưa chủ động nguồn vật liệu đất đắp. Công tác nghiệm, thu thanh toán cũng chậm.

Các nhà thầu đang khẩn trương bù sản lượng chậm, hoàn thành dự án vào tháng 5/2024 theo hợp đồng đã ký. Trên công trường, gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 850 đầu máy, thiết bị đang khẩn trương thi công.

Thi công hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh:Đức Hùng

Thi công hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, cũng có kế hoạch hoàn thành trước 30/4 năm nay. Tuyến cao tốc dài 78,5 km đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hết năm 2023, dự án đạt sản lượng thi công khoảng 89% hợp đồng (chậm 3,3% so với tiến độ), một số đoạn chưa đáp ứng yêu cầu như trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh; nút giao Thuận Nam… chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh.

Để tăng sản lượng, doanh nghiệp dự án đã huy động gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 700 đầu máy, thiết bị để đẩy nhanh thi công, phấn đấu khai thác tuyến trước 30/3.

Tuyến cao tốc Bắc Nam đã hoàn thành và đang triển khai. Đồ họa: Gia Linh

Tuyến cao tốc Bắc Nam đã hoàn thành và đang triển khai

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo phương thức đối tác công – tư (PPP) với chiều dài 177 km.

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã đưa 9 dự án thành phần với tổng chiều dài 526 km vào khai thác gồm: Cao Bồ – Mai Sơn (dài 15,2 km), Cam Lộ – La Sơn (98,3 km), Mai Sơn – Quốc lộ 45 (63 km), Nha Trang – Cam Lâm (49 km), Vĩnh Hảo – Phan Thiết (108 km), Phan Thiết – Dầu Giây (99 km), Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (43 km), Nghi Sơn – Diễn Châu (50 km), cầu Mỹ Thuận 2 (6,6 km).

Hai dự án thành phần còn lại là Diễn Châu – Bãi Vọt và Cam Lâm – Vĩnh Hảo đang thi công. Ngoài ra, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài 729 km cũng đang được triển khai.

Theo VnExpress

Nguồn

Cùng chủ đề

Lập danh sách công trình, dự án lớn để tập trung chỉ đạo, triển khai trong nhiệm kỳ tới

Tại buổi làm việc, lãng đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tổng hợp các ý kiến tham gia tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 về dự thảo.Theo báo cáo, nhiều ý kiến cho rằng cần nhấn mạnh bối cảnh thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, dịch bệnh (bão số 3, dịch Covid-19) để...

Dừng 3 dự án không có khả năng thực hiện để phân vốn cho dự án cần thiết

3 dự án dừng thực hiện là: Dự án Đường vành đai thị trấn Cẩm Giang và đường nối quốc lộ 38 với khu công nghiệp VSIP; xây dựng nhà đại thể và nhà khoa truyền nhiễm ở Bệnh viện Nhi Hải Dương; đo đạc lập bản đồ, hồ sơ địa chính đối với đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường, đất rừng.Tổng kế hoạch vốn của 4 dự án này là hơn 862,6 tỷ đồng.Việc dừng thực...

Hải Dương xem xét thu hồi đất các dự án không bảo đảm yêu cầu

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở có liên quan phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn chủ đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoàn thiện hệ...

Tránh gia hạn dự án nhiều lần mà không hiệu quả

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở có liên quan phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn chủ đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoàn thiện hệ...

Những dự án nào phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư?

Những dự án nào phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư? ...

Cùng tác giả

Hải Dương đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 12% hoàn toàn khả thi (*)

UBND tỉnh Hải Dương vừa tổ chức hội nghị công bố kịch bản tăng trưởng kinh tế, kịch bản đầu tư công chi tiết 2025. Đồng chí Phạm Bá Dũng, Cục trưởng Cục Thống kê tham luận về tính...

Gom lợn chết làm giò chả Tết, nhà chức trách lệnh quản lý nghiêm

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động...

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 19/1

TRONG NƯỚCChiều 19/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp đoàn 100 kiều bào tiêu biểu tham dự Chương trình "Xuân Quê hương 2025" do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở...

Muốn về quê ăn Tết, nhiều hành khách phải bỏ cả chục triệu đồng mua vé

Cung ứng hơn 7,2 triệu chỗ ngồi vẫn “khan vé”Theo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, ngày 18/1, Các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục tăng thêm 586 chuyến bay dịp cao điểm Tết Nguyên đán...

Vườn hoa đào Bắc đua sắc trên cao nguyên Pleiku

Vườn hoa đào của vợ chồng bà Nguyễn Thị Thỏa tại phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai, đang bung nở rực rỡ – Ảnh: TẤN LỰC Cây hoa đào theo chân người miền Bắc di cư lên Tây Nguyên để mỗi độ xuân về bung nở rực rỡ trên đất trời cao nguyên nắng gió. Cây hoa đào “di cư” theo dấu chân người xa xứ Trong khu vườn rộng tụt sâu cuối hẻm 729 Phạm Văn Đồng, phường Yên Thế...

Cùng chuyên mục

Hải Dương đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 12% hoàn toàn khả thi (*)

UBND tỉnh Hải Dương vừa tổ chức hội nghị công bố kịch bản tăng trưởng kinh tế, kịch bản đầu tư công chi tiết 2025. Đồng chí Phạm Bá Dũng, Cục trưởng Cục Thống kê tham luận về tính...

Gom lợn chết làm giò chả Tết, nhà chức trách lệnh quản lý nghiêm

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động...

Muốn về quê ăn Tết, nhiều hành khách phải bỏ cả chục triệu đồng mua vé

Cung ứng hơn 7,2 triệu chỗ ngồi vẫn “khan vé”Theo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, ngày 18/1, Các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục tăng thêm 586 chuyến bay dịp cao điểm Tết Nguyên đán...

Đề xuất sàn bán lẻ online xuyên biên giới phải có đại diện tại Việt Nam

Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt...

Xi măng VICEM Hoàng Thạch phấn đấu sản xuất 3,7 triệu tấn xi măng

Năm 2024, Công ty TNHH một thành viên Xi măng VICEM Hoàng Thạch sản xuất gần 3,28 triệu tấn xi măng các loại (đạt 97,2% kế hoạch), tăng 0,6%, tiêu thụ trên 3.811 tấn (96% kế hoạch), tăng 3,8%...

Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hòa, 13 người thương vong

Bác sĩ Trần Ngọc Luận, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ninh Hòa, cho biết sáng nay bệnh viện tiếp nhận 12 bệnh nhân, trong đó 8 người bị thương nặng như chấn thương...

Đóng điện đường dây 220kV đi qua 6 địa phương của Hải Dương

Lãnh đạo Đảng ủy EVNNPT, Công đoàn EVNNPT cùng đại diện các đơn vị liên quan chứng kiến thời khắc đóng điện Dự án vào ngày 18/1Ngày 18/1, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản...

Bình Giang, Gia Lộc sẵn sàng lắp đặt các trạm bơm dã chiến phục vụ bơm nước đổ ải

Tính đến ngày 17/1, huyện Bình Giang mới đổ ải được khoảng 1.900 ha đất cấy lúa vụ đông xuân 2024-2025, bằng 33,3% tổng diện tích cả vụ; huyện Gia Lộc mới đổ ải được 1.150 ha, bằng 29,2%.Để...

Bộ Tài chính chưa muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Vừa qua, cử tri tỉnh An Giang, Đồng Nai đề nghị chuyển bảo hiểm xe máy sang hình thức tự nguyện khi người dân có nhu cầu thay cho bắt buộc hiện nay do người dân gặp nhiều khó...

Tin nổi bật

Tin mới nhất