Powered by Techcity

Bộ Công an đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe theo thang 12

CSGT xử phạt người vi phạm ở Hà Nội. Ảnh: Gia Chính
Cảnh sát giao thông xử phạt người vi phạm ở Hà Nội

Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe vi phạm là điểm mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tháng 4/2024, so với dự thảo được Bộ Công an trình Quốc hội cuối năm 2023. Vấn đề này được nghiên cứu từ kinh nghiệm nhiều nước như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc…

Theo dự thảo, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, được lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Tài xế vi phạm sẽ bị trừ điểm. Số điểm cụ thể bị trừ tương ứng với từng trường hợp vi phạm và sẽ do Chính phủ quy định chi tiết.

Dữ liệu trừ điểm được cập nhật trên hệ thống dữ liệu ngay khi hình thức xử phạt có hiệu lực. Người lái xe được thông báo nội dung này.

Nếu giấy phép lái xe chưa bị trừ hết 12 điểm và tài xế không bị trừ điểm thêm lần nào trong 12 tháng gần nhất, sẽ được phục hồi đủ số điểm.

Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, tài xế phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức. Khi học xong, đạt kết quả thì bằng lái được phục hồi đủ 12 điểm.

Giấy phép lái xe mới đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm trước khi đổi. Chính phủ sẽ quy định trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Giấy phép lái xe hạng A1. Ảnh: Nguyên Phong
Giấy phép lái xe hạng A1

Trừ điểm sẽ giúp lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn

Tình trạng vi phạm giao thông tại Việt Nam trong thời gian qua diễn ra phổ biến, theo Bộ Công an, là do ý thức tài xế kém, văn hóa giao thông chưa hình thành rõ nét. Trung bình mỗi năm, CSGT xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe hơn nửa triệu trường hợp.

Tai nạn giao thông tuy giảm nhưng ở mức cao, nhiều vụ làm chết, bị thương nhiều người. Nguyên nhân chủ yếu là lỗi của tài xế không chấp hành quy định.

Trong khi đó, việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa sát thực tế, một số công đoạn còn dễ dãi. Không ít học viên sau khi được cấp bằng lái nhưng không đủ tự tin để lái ôtô ra đường, kỹ năng kém, không nắm được pháp luật, nhất là quy tắc tham gia giao thông. Việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang bị buông lỏng nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu, cơ quan soạn thảo nêu.

Theo quy định hiện hành, nếu tài xế vi phạm nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 24 tháng. Trung bình mỗi năm, có hơn 500.000 trường hợp bị tước bằng lái, khiến tài xế không được điều khiển phương tiện, gây ảnh hưởng đến đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân.

Việc tước bằng lái cũng đang thực hiện thủ công nên nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy. “Mỗi lần bị trừ điểm như là tiếng chuông cảnh báo giúp lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn”, Bộ Công an nêu quan điểm.

Cơ quan soạn thảo cam kết, thủ tục trừ và phục hồi điểm giấy phép lái xe sẽ được tiến hành đơn giản, không phiền hà cho người vi phạm. Hệ thống dữ liệu tự động trừ điểm người vi phạm, nên họ không cần gặp trực tiếp cơ quan chức năng, tránh phát sinh tiêu cực.

Tương tự hình thức “bấm lỗ”

Ý tưởng trừ điểm bằng lái người vi phạm từng được Bộ Công an áp dụng lần đầu năm 2003, bằng hình thức “bấm lỗ”. Giấy phép lái xe bị đánh dấu hai lần thì tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi bằng lái; nếu bị đánh dấu ba lần, giấy phép lái xe hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.

Sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ. Bộ Công an cho rằng việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái lem nhem thiếu thẩm mỹ. Ngoài ra việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì tìm mọi cách “chạy” bằng lái mới.

Đầu năm 2020, khi lần đầu dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an nêu ý tưởng mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, tương ứng với 12 tháng và tài xế bị trừ điểm trên hệ thống mỗi khi vi phạm.

Tuy nhiên, tại dự thảo trình Quốc hội cuối năm 2023, Bộ Công an bỏ đề xuất này. Nhưng nhiều đại biểu cho rằng cần bổ sung quy định trừ điểm bằng lái. Thượng tọa Thích Đức Thiện (Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam) dẫn chứng, lúc ông lấy bằng lái xe ở bang California (Mỹ), họ cũng áp dụng quy định tài xế vi phạm sẽ bị trừ điểm tùy theo mức độ phạm lỗi. Khi giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ bị thu hồi và bị phạt hành chính. “Cần phải có quy định trừ điểm bằng lái xe trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ”, ông Thiện nêu quan điểm hồi tháng 11/2023.

T.H (theo VnExpress)

Nguồn

Cùng chủ đề

766 trường hợp ở Hải Dương bị tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

Triển khai Thông tư 28/2024/TT- BCA của Bộ Công an, từ ngày 1/7- 18/12, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát giấy tờ trên ứng dụng VNeID đối với 1.067 trường hợp. Trong...

Những mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Từ ngày 1/1/2026, giấy phép lái xe mới được thay đổi toàn diện với nhiều chi tiết được luật hóa theo quy định về phân hạng giấy phép lái xe và quy định của Công ước Viên 1968.Theo đại...

Để giấy phép lái xe ô tô quá hạn dù chỉ 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết

Quy định mới về giấy phép lái xe quá thời hạnBộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép...

2 nội dung tài xế có thể phải thi lại khi giấy phép lái xe ô tô bị trừ hết điểm

Bộ Công an vừa có dự thảo Thông tư quy định tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe.Theo đó, điều...

Đề xuất hai nội dung kiểm tra để phục hồi điểm bằng lái xe

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trường hợp...

Cùng tác giả

Điểm lại một số thành tựu nổi bật của ngành Nông nghiệp năm 2024

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2024, ngành NN&PTNT gặp muôn vàn khó khăn trước tác động của El Nino, hạn hán xâm nhập mặn diễn biến phức tạp ở phía Nam, bão lũ ở miền Bắc, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, rào cản của thị trường xuất khẩu ngày càng khắt khe… Để chủ động ứng phó, nỗ lực thực hiện nhiệm...

Sự thích ứng kịp thời với xu thế toàn cầu

“Thích ứng linh hoạt là cách thức để vượt qua khó khăn và tận dụng các cơ hội mới. Khơi thông nguồn lực là cả nguồn lực bên trong và bên ngoài, là động lực tăng trưởng, phát triển...

Sáp nhập hai trường cao đẳng vào hai trường đại học

Trường cao đẳng Sư phạm Nghệ An được sáp nhập vào Trường đại học Kinh tế Nghệ An – Ảnh: Nhà trường cung cấp Theo quyết định số 1652 ngày 26-12-2024, Thủ tướng Chính phủ quyết định sáp nhập Trường cao đẳng Y tế Hải Dương trực thuộc UBND tỉnh Hải Dương vào Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương trực thuộc Bộ Y tế. Thủ tướng giao Bộ Y tế và UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các...

Chuyến bay từ Tokyo đến TP Hồ Chí Minh phải hạ cánh khẩn cấp để cứu hành khách

Ngày 27/12, sau khi cất cánh được hơn 2 giờ, hành khách V.T.V. ngồi ghế 24G (32 tuổi, quốc tịch Việt Nam) gặp vấn đề về sức khỏe (nghi tụt huyết áp, tay chân lạnh). Phi hành đoàn đã...

Quy mô kinh tế Việt Nam sắp vượt Singapore, lên thu nhập trung bình cao năm 2025?

Tuy nhiên, cũng theo CEBR, GDP bình quân đầu người của Việt Nam theo sức mua tương đương (PPP) trong năm 2024 đã đạt mức 16.193 USD và được phân loại là quốc gia có thu nhập trung bình...

Cùng chuyên mục

Sự thích ứng kịp thời với xu thế toàn cầu

“Thích ứng linh hoạt là cách thức để vượt qua khó khăn và tận dụng các cơ hội mới. Khơi thông nguồn lực là cả nguồn lực bên trong và bên ngoài, là động lực tăng trưởng, phát triển...

Chuyến bay từ Tokyo đến TP Hồ Chí Minh phải hạ cánh khẩn cấp để cứu hành khách

Ngày 27/12, sau khi cất cánh được hơn 2 giờ, hành khách V.T.V. ngồi ghế 24G (32 tuổi, quốc tịch Việt Nam) gặp vấn đề về sức khỏe (nghi tụt huyết áp, tay chân lạnh). Phi hành đoàn đã...

Quy mô kinh tế Việt Nam sắp vượt Singapore, lên thu nhập trung bình cao năm 2025?

Tuy nhiên, cũng theo CEBR, GDP bình quân đầu người của Việt Nam theo sức mua tương đương (PPP) trong năm 2024 đã đạt mức 16.193 USD và được phân loại là quốc gia có thu nhập trung bình...

Đề xuất giá điện được điều chỉnh 2 tháng một lần

Theo quyết định thay thế Quyết định 24 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân được Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành hồi tháng 3, thời gian điều chỉnh giá điện được rút ngắn...

‘Tiếng thơm’ của những doanh nghiệp điển hình nộp thuế

Công ty TNHH JM Vina ở xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) là một doanh nghiệp chuyên may gia công xuất khẩu quy mô nhỏ, với 261 lao động. Năm 2024, công ty đã cơ bản hoàn thành mục tiêu...

Gần triệu đồng một kg táo sữa Đài Loan

Lý giải sự chênh lệch này, lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng Đài Loan đã xây dựng thương hiệu vững chắc cho các loại trái cây cao cấp. Quốc gia này nổi tiếng là "vua"...

Kiến nghị xử lý 106 vị trí bất cập hạ tầng xảy ra tai nạn giao thông

Đa số các kiến nghị đều được xử lý, khắc phục. Đơn cử, qua kiểm tra vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông vào ngày 30/7 tại km 27+200 quốc lộ 38 khiến 1 người tử vong,...

Kinh Môn phát huy giá trị ‘hạt vàng’

Vụ mùa năm nay, thị xã Kinh Môn gieo cấy gần 700 ha lúa nếp cái hoa vàng, tập trung tại các xã, phường: Duy Tân, Hoành Sơn, Tân Dân, Phạm Thái… Mặc dù cơn bão số 3 khiến...

Năm 2025, Hải Dương phấn đấu tỷ lệ tăng thu thuế nội địa tiếp tục ở mức 2 con số

Văn phòng Cục Thuế có 4/5 đơn vị thực hiện vượt dự toán giao. Tổng thu ngân sách của 10/12 huyện, thành phố, thị xã do 7 chi cục thuế ước vượt từ 16% đến 126% so với dự...

10 ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm

Ngày 26/12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương thông tin trong 10 ngày đầu (từ ngày 15/12-25/12) triển khai cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết...

Tin nổi bật

Tin mới nhất