Powered by Techcity

Bất cập giao thông khu công nghiệp ở Hải Dương


z5757795582022_26fae21134dde5b04c751f5231c4b26f.jpg
Cầu vượt quốc lộ 5 kết nối vào khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) kẹt cứng vào giờ cao điểm

Bên ngoài ách tắc, bên trong gập ghềnh

6 giờ 30 sáng mỗi ngày, có mặt tại khu vực cầu vượt ngay gần cổng khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) mới thấy tình trạng giao thông ở đây rất phức tạp. Công nhân đổ dồn về khu công nghiệp Phúc Điền đông như hội. Việc di chuyển trên cây cầu và đoạn đường vào khu công nghiệp lúc này rất khó khăn. Chị Nguyễn Thị Phương, một công nhân làm việc trong khu công nghiệp Phúc Điền cho biết muốn thông thoáng thì phải đi từ rất sớm, hoặc qua hẳn giờ cao điểm. Đi muộn thì không được vì sẽ bị công ty phạt, đi sớm quá thì lại không kịp chuẩn bị cho con cái đi học, nên cứ đến giờ cao điểm ai cũng đổ ra đường vội vàng đi làm, nhiều khi gây ách tắc ở trên cầu, thậm chí xảy ra va chạm.

Tại khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương), điểm lên và xuống cầu cầu vượt không được phân làn cụ thể gây nguy hiểm với các phương tiện di chuyển trên đường gom. Chị Hoàng Thị Hương, một công nhân trong khu công nghiệp Đại An cho biết đường trong khu luôn có nhiều xe tải, xe chở container tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa, xe đưa đón công nhân đi lại nên gây khó khăn cho công nhân đi xe máy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra. Các gờ giảm tốc lại làm quá cao, nên công nhân đi lại bất tiện. Khu công nghiệp thường có nhiều điểm giao cắt không có đèn tín hiệu giao thông. Những đoạn này ngắn, công nhân đi xe máy với tốc độ cao nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

Theo một số nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, va chạm ở ngã ba, ngã tư trong khu công nghiệp thường xảy ra với công nhân từ vùng cao xuống làm việc do chưa thông thạo đường hoặc đi xe máy khi cơ thể có nồng độ cồn, đi nhanh, thiếu quan sát… Tại đường gom đến khu công nghiệp Phúc Điền, Tân Trường còn một số hàng quán, khi có người dừng đỗ xe uống nước, mua đồ cũng gây cản trở lớn đến việc ra vào khu công nghiệp. Những điểm có cầu vượt đều cấm xe ô tô nhưng có lúc cao điểm loại xe này vẫn đi qua.

z5760630330213_e9d848d6d7478e80fa31f87e591f8e0f.jpg
Trong các khu công nghiệp có nhiều điểm giao cắt ngã ba, ngã tư không có đèn tín hiệu, các phương tiện đi lại rất lộn xộn

Tỉnh Hải Dương hiện có 12 khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác kinh doanh. Hiện có hơn 108.000 công nhân, lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp. Vì vậy mật độ giao thông tại các điểm nối từ khu công nghiệp với quốc lộ, tỉnh lộ đều đông đúc vào giờ cao điểm, gây áp lực về hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Kinh nghiệm thành giải pháp

z5760630025962_a23ca032f621b4d71fa2f5136c1d550b.jpg
Cầu chui Lai Vu đưa vào sử dụng từ năm 2021 là giải pháp giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 5, công nhân không còn phải đi ngược chiều trên quốc lộ

Trước đây, công nhân thường xuyên đi ngược chiều trên quốc lộ 5 đến khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) để làm việc dẫn đến không ít vụ tai nạn giao thông, thậm chí có vụ gây chết người. Từ khi Công ty TNHH một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu đầu tư, xây dựng và đưa cầu chui Lai Vu vào hoạt động (năm 2021) đã khắc phục tình trạng đi ngược chiều trên quốc lộ 5 để đến khu công nghiệp Lai Vu.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong khu công nghiệp, nhiều nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và doanh nghiệp thứ cấp đã phối hợp với Công an tỉnh, Công an cấp huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ cho công nhân, lao động. Ngoài tuyên truyền trực tiếp, các doanh nghiệp còn phát thanh trong nhà máy, treo băng rôn, khẩu hiệu vận động công nhân tham gia giao thông an toàn.

Đại diện nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Phúc Điền cho biết các gờ giảm tốc trong khu công nghiệp ban đầu được làm cao, dốc nên công nhân đi lại khó khăn, sau khi lắng nghe ý kiến của người lao động, nhà đầu tư đã hạ thấp gờ giảm tốc và làm rộng hơn. Các gờ giảm tốc đặt ở gần ngã ba, ngã tư để giúp công nhân khi gần đến sẽ đi chậm lại, hạn chế va chạm giao thông. Nhà đầu tư đã đề nghị huyện Cẩm Giàng bố trí lực lượng chức năng dẹp hàng quán, lều tạm ở ven đường gom để thông thoáng hơn.

Tại các điểm cầu vượt qua quốc lộ 5 vào khu công nghiệp, nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và công nhân đều mong muốn Công an các huyện, thành phố bố trí lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn, phân luồng để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy trên cầu. Công an các xã, phường có khu công nghiệp tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ động làm việc với doanh nghiệp, yêu cầu ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đưa vấn đề thực hiện an toàn giao thông vào quy chế, xét thưởng thi đua của cán bộ, công nhân lao động.

Dự kiến đến năm 2030 khi tất cả 32 khu công nghiệp của tỉnh được xây dựng hạ tầng và đi vào hoạt động sẽ thu hút hơn 300.000 công nhân, lao động. Vì thế, việc quy hoạch, đầu tư hệ thống giao thông kết nối phải đồng bộ, đi trước một bước, khắc phục những bất cập để bảo đảm an toàn cho người lao động.

MINH NGUYÊN



Nguồn: https://baohaiduong.vn/bat-cap-giao-thong-khu-cong-nghiep-o-hai-duong-391250.html

Cùng chủ đề

Cơ bản hoàn thành sửa chữa hệ thống báo hiệu, an toàn giao thông

Việc khắc phục hệ thống báo hiệu trên các tuyến đường sông đang được khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên do mực nước trên các tuyến sông vẫn cao nên việc khắc phục hệ thống báo hiệu trên các...

Giao thông Hải Dương thuận lợi trong ngày cuối kỳ nghỉ

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày (31/8-3/9), hôm nay, nhiều người từ Hải Dương trở lại các tỉnh, thành phố khác và nhiều người từ nơi khác trở lại Hải Dương học tập, làm...

5 người tử vong do tai nạn giao thông ở Hải Dương trong dịp nghỉ lễ

Cụ thể, từ 18 giờ ngày 30/8 đến 6 giờ ngày 3/9, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 8 vụ tai nạn giao thông làm 5 người tử vong và 4 người...

Giao thông Hải Dương nhộn nhịp trong ngày làm việc cuối

Lúc 17 giờ 30, tại các khu vực cửa ngõ ra vào TP Hải Dương, một số tuyến đường chính như ngã ba Hoàng Long, khu vực 559, dòng phương tiện ra vào thành phố không lớn, không xảy...

Công bố 7 số điện thoại đường dây nóng an toàn giao thông

7 số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng gồm Ban An toàn giao thông tỉnh: 0982.255.458, 0987.310.710, 0902.170.946; Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hải Dương): 0692.829.303, 0220.3852.365; Thanh tra giao thông: 0913.830.556;...

Cùng tác giả

Khám phá Thung Nai ở Hòa Bình

- Gà chạy bộ: Gà Thung Nai sống trên môi trường đồi núi cao nên thịt sẽ chắc, dai và thơm hơn gà đồng bằng. Thường đầu bếp sẽ chế biến gà để nấu cháo hoặc nướng đều ngon,...

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương tăng hơn 3%

Trong tháng 9 có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm giá, 2 nhóm có giá ổn định và 6 nhóm tăng giá so với tháng 8.Trong nhóm hàng tăng giá, có một số nhóm tăng cao như:...

Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (TP Hải Dương) hoạt động trở lại từ ngày 12/10

Theo UBND TP Hải Dương, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng sẽ hoạt động trở lại từ tối 12/10/2024. Trước đó, UBND TP Hải Dương đã thông báo tạm thời chưa tổ chức các hoạt động tại phố...

Xóm nhỏ ở Cao Bằng ẩn mình giữa lưng chừng núi, cảnh đẹp như tranh

Nơi đây nằm nép mình bên một thung lũng nhỏ, ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển và vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ hiếm có.Ở Hoài Khao có 34 hộ dân sinh sống và...

Hoà Minzy phủ nhận được Văn Toàn cầu hôn

Đây không phải lần đầu tiên Hoà Minzy và Văn Toàn vướng nghi vấn hẹn hò. Trước đó, fan nhiều lần ''đẩy thuyền'' cho họ và Hoà Minzy đã lên tiếng nhắc nhở, nói rõ cô và Văn Toàn...

Cùng chuyên mục

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương tăng hơn 3%

Trong tháng 9 có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm giá, 2 nhóm có giá ổn định và 6 nhóm tăng giá so với tháng 8.Trong nhóm hàng tăng giá, có một số nhóm tăng cao như:...

Vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Hải Dương tăng hơn 17.500 tỷ đồng

Kế hoạch vốn ngân sách địa phương của Hải Dương là 50.191 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách cấp tỉnh 30.559,4 tỷ đồng để giao thực hiện 110 dự án khởi công mới, 27 dự án chuyển tiếp hoàn...

Giá nhiều vật liệu xây dựng ở Hải Dương tăng sau bão

Thời điểm này, lượng khách hàng mua tấm tôn lợp vẫn cao hơn so với thông thường. Theo một số cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở đường Thống Nhất, Tam Giang (TP Hải Dương), mỗi ngày...

Mở rộng các kênh tiêu thụ khoai lang Văn Hội (Ninh Giang)

Cùng với sự hỗ trợ của huyện, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang giao UBND xã Văn Hội chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường hướng dẫn, giám sát các hộ dân thực hiện đúng quy trình trước...

Xuất khẩu gạo của Việt Nam 9 tháng tăng 23,5%

Mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng không phải loại gạo Basmati, chấm dứt hơn một năm ngừng bán ra nước ngoài. Đánh giá về động thái này của Ấn Độ, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng: Biến động của thị trường Ấn Độ trong xuất khẩu gạo sẽ có ảnh hưởng với xuất khẩu gạo Việt Nam. Song Việt Nam đã xây...

Lần đầu tiên ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương

Câu lạc bộ có 8 thành viên Ban Chủ nhiệm và 10 trưởng nhóm đại diện ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.Sau 6 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Hải...

Thành lập Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hải Dương

Theo đó, Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hải Dương là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Điện lực Hải Dương, được nâng cấp từ Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế. Sau khi thành lập,...

Vì sao 13 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam phải hủy thông báo mời thầu?

Khẳng định thời gian thực hiện của 13 trạm dừng nghỉ theo phê duyệt tối đa là 15 tháng, tuy nhiên, theo ông Giang, ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam...

9 tháng, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 25 tỷ USD

Ngày 4/10, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tính đến ngày 30/9, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà...

Tin nổi bật

Tin mới nhất