Powered by Techcity

Bão số 3 tàn phá hạ tầng giao thông, cần 3.000 tỷ đồng khôi phục, sửa chữa


anh1nhieu vi tri tuyen quoc lo o mien nui thanh hoa sat lo nghiem trong 4817.jpg
Ảnh hưởng bão số 3, nhiều đoạn trên tuyến Quốc 15 qua địa phận huyện Mường Lát bị sụt lún sâu

Thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Bão số 3 là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 70 năm qua càn quét đất liền Việt Nam, ảnh hưởng đến 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa.

Thống kê các cơn bão trong 30 năm qua, bão số 3 gây thiệt hại về người đứng thứ ba, chỉ sau Linda (1997) và Frankie (1996).

Còn Bộ Kế hoạch – Đầu tư tạm tính đến ngày 21/9, thiệt hại kinh tế do cơn bão này gây ra ước tính 61.000 tỷ đồng – tương đương 65% tổng mức đầu tư của tuyến đường vành đai 4 đi qua Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.

Bên cạnh thiệt hại về người thì bão số 3 cũng tàn phá nặng nề hệ thống hạ tầng giao thông. Núi lở, đá trôi vùi lấp 4.177 vị trí làm nhiều tuyến giao thông tê liệt, hơn 700 cảng, bến thủy không đảm bảo an toàn buộc phải dừng hoạt động, hàng trăm điểm sạt lở buộc phải hủy hàng chục chuyến tàu hỏa.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bão số 3 gây ra thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Bắc trong đó có 4.177 vị trí đoạn đường bị thiệt hại và ảnh hưởng với 3.924 vị trí bị thiệt hại do sạt lở đất, sụt nền đường, đứt đường và hư hỏng cầu cống, 253 vị trí mặt đường bị ngập nước. Hàng trăm biển báo hiệu đường bộ bị gãy, đổ và nhiều hư hại khác cần được sửa chữa và thay thế.

Đáng lưu ý, ở Phú Thọ xảy ra sập 2 nhịp cầu Phong Châu. Ngoài ra, do mưa lũ, nước dâng cao, chảy xiết 4 cầu khác trên một số tuyến quốc lộ phải dừng khai thác.

820 vị trí ách tắc giao thông, trong đó có 567 vị trí do sạt lở, sụt nền đường hư hỏng cầu cống, và 253 vị trí do nước lũ dâng.

Theo tính toán ban đầu của Cục Đường bộ ước tính thiệt hại cần khắc phục khoảng 2.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí đảm bảo giao thông gồm chi phí để hót sụt, đắp lại nền đường, xây dựng tạm đường tránh, cầu, cống tạm, bổ sung thay thế biển báo hiệu và khôi phục giao thông tạm trên các quốc lộ bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão ước tính khoảng trên 500 tỷ đồng.

Để xây dựng lại các tuyến quốc lộ bị thiệt hại, hư hỏng do bão, mưa lũ, sạt lở đất bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ước tính 1.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu).

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thống kê ban đầu cho thấy bão số 3 có trên 30 vị trí sạt lở, đất lấp đường sắt, trên 40 vị trí ngập nước, trôi nền đường, nền đá.

Hàng trăm vị trí cây đổ vào đường sắt, đường dây thông tin tín hiệu đường sắt, nhiều máy móc, thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt bị hư hỏng do ngập nước. 22 chuyến tàu hàng và 54 chuyến tàu khách trên các tuyến đường sắt: Hà Nội – TP Hồ Chí Minh (đoạn Hà Nội – Vinh), Yên Viên – Lào Cai, Gia Lâm – Hải Phòng đã phải hủy ước tính thiệt hại 28 tỷ đồng.

“Kinh phí khắc phục dự kiến trên 130 tỷ đồng”, ông Trần Thiện Cảnh thông tin.

Chạy đua mở đường, thông tuyến

Trong suốt đợt bão, nhiều công điện của Bộ GTVT liên tục được ban hành, chế độ ứng trực 24/24h với phương châm “4 tại chỗ” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các chỉ đạo từ Bộ.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, trước, trong và sau bão Bộ đã liên tục chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ trong thời gian nhanh nhất.

Đặc biệt với những tuyến đường phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, đường kết nối vùng dân cư còn bị cô lập, các trục giao thông chính được xác định phải chạy đua với thời gian với mục tiêu thông đường sớm nhất.

Khu Quản lý đường bộ I, đơn vị quản lý hầu hết các tuyến quốc lộ thuộc các tỉnh phía Bắc “hứng trọn” sự tàn phá của cơn bão số 3, trong đó cả Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) bị lũ cuốn phăng. Các tuyến đường dẫn vào làng đều sạt lở, ách tắc. Lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận được hiện trường.

Nhớ về những ngày cam go nhất, đại diện Khu Quản lý đường bộ I cho biết ngay khi nhận tin, trực tiếp giám đốc Khu đã đến hiện trường trong đêm để huy động toàn bộ lực lượng, máy móc thiết bị của các đơn vị hót dọn.

“Thực hiện vào ban đêm, trời tối, điện mất, mưa vẫn còn, nguy cơ sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra. Chúng tôi vừa phải chạy đua từng giờ từng phút nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho anh em thực hiện nhiệm vụ. Đến 23 giờ thông tạm xe 1 làn. Cùng thời điểm này, lực lượng cứu hộ, y tế từ Lào Cai đã về được đến Phố Ràng, sau đó lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được vị trí sạt lở ngay trong đêm”, đại diện Khu Quản lý đường bộ I cho hay.

Thông tin từ Khu Quản lý đường bộ I cho biết, hiện nay các tuyến quốc lộ đã thông xe hoàn toàn. Tuy nhiên công tác sửa chữa, khôi phục các công trình hạ tầng giao thông còn cần thời gian, kinh phí. Theo tính toán của Bộ GTVT, ước tính cần 3.000 tỷ để sửa chữa, khôi phục.

Nói về công tác khắc phục hậu quả do bão, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cấp bổ sung kinh phí (từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương) để bộ tổ chức triển khai sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ cũng đề nghị các địa phương phối hợp hỗ trợ cơ quan quản lý đường bộ trong việc bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt, tạo thuận lợi cho công tác khắc phục sự cố sụt trượt taluy; hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường về phía taluy dương hoặc cả tuyến để đảm bảo an toàn.

T.H (theo Vietnamnet)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/bao-so-3-tan-pha-ha-tang-giao-thong-can-3-000-ty-dong-khoi-phuc-sua-chua-393972.html

Cùng chủ đề

Giá khởi điểm đấu giá lô gỗ cây đổ do bão số 3 ở TP Hải Dương 438 triệu đồng

Lô tài sản đấu giá gồm hơn 290 m3 gỗ xà cừ; 3,23 m3 gỗ sao đen; 2,86 m3 gỗ chẹo; 1,06 m3 gỗ muồng; 0,87 m3 gỗ lát hoa; 0,58 m3 gỗ bằng lăng; 0,59 m3 gỗ phượng;...

Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 04/CT-NHNN về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão...

Bão số 3 “thổi bay” 40.000 tỷ đồng, giảm GDP cả năm

Về du lịch, lưu trú, nhiều cơ sở bị hư hỏng, phải đóng cửa để sửa chữa. Theo đó, miền Bắc sẽ bỏ lỡ mùa khách du lịch quốc tế (từ tháng 9 năm nay đến tháng 4/2025), có...

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên khu vực biển Đông. Cơn bão này có cường độ tăng rất nhanh, trong 24 giờ đã tăng...

Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương để tham mưu ứng phó bão số 3 và mưa lũ

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Cùng tác giả

Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã...

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 18/12

TRONG NƯỚCNgày 18/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 9, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Phát biểu chỉ...

766 trường hợp ở Hải Dương bị tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

Triển khai Thông tư 28/2024/TT- BCA của Bộ Công an, từ ngày 1/7- 18/12, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát giấy tờ trên ứng dụng VNeID đối với 1.067 trường hợp. Trong...

Phát hành bộ tem ‘Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam’

Mẫu 4 - ‘Quân với dân một ý chí’ mang màu sắc tươi sáng, khắc họa hình ảnh bộ đội Cụ Hồ giúp người dân thu hoạch lúa, biểu tượng cho tinh thần đồng hành cùng nhân dân, quân...

Đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 2027

VAMM vừa kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Giao thông vận tải lộ trình kiểm soát khí thải, triển khai Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, những xe máy sản xuất...

Cùng chuyên mục

Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã...

766 trường hợp ở Hải Dương bị tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

Triển khai Thông tư 28/2024/TT- BCA của Bộ Công an, từ ngày 1/7- 18/12, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát giấy tờ trên ứng dụng VNeID đối với 1.067 trường hợp. Trong...

Đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 2027

VAMM vừa kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Giao thông vận tải lộ trình kiểm soát khí thải, triển khai Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, những xe máy sản xuất...

Thị trấn Gia Lộc đạt chuẩn đô thị văn minh

Năm 2022, 2023, Đảng bộ thị trấn được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các tổ chức chính trị, xã hội có nhiều hoạt động tích cực, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vệ sinh môi...

OceanBank chính thức được đổi tên từ hôm nay

Theo Quyết định số 741 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 18/12/2024, Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Đại Dương (OceanBank) chính thức đổi tên.Theo đó, tên...

Giá xăng dầu ngày mai có khả năng đồng loạt tăng

Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơ ron nhân tạo (Artificial Neural Network - ANN) và thuật toán học có...

Công ty Xăng dầu Hải Dương mở thêm 3 cửa hàng bán lẻ

Với 3 cửa hàng mới này, Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Hải Dương hiện có 39 cửa hàng xăng dầu, 2 cửa hàng gas bán lẻ trực thuộc. Ngoài ra công ty còn có hệ thống...

Kinh Môn có 8 chỉ tiêu kinh tế

Kinh Môn có 8 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch ...

3 trường hợp bị ngân hàng khóa thẻ, dừng giao dịch từ năm 2025

Gần đây, các ngân hàng Vietcombank, Agribank, Sacombank, SHB, Cake by VPBank, MB, Shinhan Bank... đã đồng loạt gửi thông báo tới khách hàng, cho biết từ ngày 1/1/2025, tài khoản hoặc thẻ ngân hàng của khách hàng sẽ...

Nhà màng trồng nho sữa lớn nhất Việt Nam ở Hải Dương

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất