Powered by Techcity

Ba loại tàu khách tốc độ cao Bắc Nam


duong-sat-cao-toc.jpg
Dự kiến hướng tuyến và 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Theo đề án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tuyến đường được xây mới đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác cao nhất 320 km/h đối với tàu đường dài, tốc độ tối đa 250-280 km/h đối với tàu chặng ngắn. Tàu hàng chạy tốc độ 120-160 km/h; tải trọng 22,5 tấn/trục.

Đường sắt tốc độ cao ưu tiên vận tải hành khách trên tuyến và có thể vận tải hàng khác khung giờ khi có nhu cầu. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để vận tải hàng, container.

Tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua 20 tỉnh, thành và mỗi tỉnh có ít nhất một nhà ga hành khách. Cự ly trung bình giữa các ga khoảng 67 km, trong đó ga ngắn nhất nằm ở đoạn Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình, cự ly dưới 45 km. Với cự ly ga như vậy, tàu cao tốc được điều chỉnh biểu đồ chạy tàu hợp lý để bảo đảm đủ cự ly cho các quãng đường tăng tốc, giảm tốc.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, tàu khách vận hành từ 6h đến 24h hằng ngày. Giai đoạn 1, tàu khách sử dụng đoàn tàu 8 toa công nghệ động lực phân tán với sức chở 610 người trên mỗi tàu. Giai đoạn 2 sử dụng tàu 16 toa với sức chở 1.220 người.

Đơn vị vận hành sẽ bố trí hai loại tàu chạy xuyên suốt Bắc – Nam. Tàu khách nhanh (loại 1) khai thác tốc độ tối đa 320 km/h và dừng đỗ tại một số ga chính trên tuyến như Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Long Thành, Thủ Thiêm. Thời gian chạy tàu nhanh toàn tuyến là 5 giờ 20 phút. Trong đó, khu đoạn Hà Nội – Nghệ An mất 56 phút, Nha Trang – TP Hồ Chí Minh mất 71 phút.

Tàu khách thường gồm 2A, 2B khai thác tốc độ tối đa 320 km/h, dừng đỗ xen kẽ, có tàu đỗ ở các ga chẵn, có tàu đỗ ở các ga lẻ, thời gian chạy toàn tuyến là 6 giờ 50 phút. Thời gian dừng tại mỗi ga là 2 phút.

Ngoài các loại tàu Bắc Nam kể trên, tuyến sẽ có tàu khai thác trên các khu đoạn (2C) như: Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh – Nha Trang, TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng. Thời gian chạy tàu tùy thuộc vào cự ly khai thác của từng khu đoạn.

Tàu hàng chỉ hoạt động khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa vượt quá năng lực của đường sắt Bắc Nam hiện hữu. Tàu hàng được khai thác tốc độ tối đa 120-160 km/h, bố trí vận hành khác khung giờ với tàu khách (từ 0h đến 6h), không được cản trở công tác bảo trì đường ray, thiết bị tiếp diễn trên cao và các công trình khác.

Giai đoạn đầu, 2 đôi tàu nhanh và 2 đôi tàu thường được bố trí chạy Bắc Nam; trên mỗi khu đoạn bố trí 2 đôi tàu hàng khai thác nội khu. Giai đoạn sau số đôi tàu khu đoạn tăng lên 5 đôi tàu một ngày đêm. Việc khai thác đoàn tàu 8 toa hay 16 toa sẽ được thay đổi linh hoạt để phù hợp với nhu cầu.

Đơn vị tư vấn đã tính toán đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đáp ứng khoảng 133,5 triệu hành khách mỗi năm đối với tàu suốt Bắc – Nam, khoảng 106,8 triệu hành khách mỗi năm đối với tàu khách khu đoạn.

Tàu cao tốc KTX ở Hàn Quốc. Ảnh: KoreaRailway
Tàu cao tốc KTX ở Hàn Quốc

Để phù hợp với khả năng chi trả và thu hút hành khách, vé đường sắt cao tốc chia làm ba mức giá. Dự kiến vé hạng nhất 0,187 USD/km (khoang VIP, tàu dừng ít ga); hạng 2 là 0,078 USD/km; hạng 3 là 0,047 USD/km.

Như vậy, với chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, dự kiến vé hạng nhất 7,34 triệu đồng; vé hạng 2 là 3,05 triệu đồng; vé hạng 3 là 1,83 triệu đồng. Trong khi đó, giá vé của đường sắt Thống Nhất từ 0,9 triệu đồng (ghế ngồi) đến 1,5 triệu (giường nằm); vé xe khách là 1,1 triệu đồng. Giá vé này không khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt dài.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài khoảng 1.541 km, trong đó khoảng 60% là cầu, 10% là đường hầm, 30% trên mặt đất có rào chắn. Trên tuyến có 23 ga hành khách, 5 ga tàu hàng, 5 depot tàu khách, 4 depot tàu hàng, 45 cơ sở bảo trì hạ tầng và khoảng 28,5 km tuyến nối với ga hàng hóa để khai thác chạy tàu hàng khi có nhu cầu.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/ba-loai-tau-khach-toc-do-cao-bac-nam-398334.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 19/11

TRONG NƯỚCNgày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18 ngày...

Tai nạn liên hoàn liên quan ô tô khách, quốc lộ 5 qua Cẩm Giàng ùn tắc khoảng 5 km

Báo Hải Dương sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc. ...

Bộ Công Thương ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi)

Cụ thể, công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận; các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp ngành Công...

Thái Nguyên quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hải Dương

Thái Nguyên còn có nhiều dịch vụ du lịch mới: khám phá rừng, đu dây trượt thác, có top 100 món ăn từ trà. Cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện phục vụ du lịch như: đường...

Sở Xây dựng Hải Dương dự kiến cần 384.500 tỷ đồng thực hiện Chương trình phát triển đô thị đến năm 2030

Đến năm 2050, Hải Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao phục vụ các hoạt động sản xuất trên địa bàn và toàn vùng. Phát...

Cùng chuyên mục

Tai nạn liên hoàn liên quan ô tô khách, quốc lộ 5 qua Cẩm Giàng ùn tắc khoảng 5 km

Báo Hải Dương sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc. ...

Sở Xây dựng Hải Dương dự kiến cần 384.500 tỷ đồng thực hiện Chương trình phát triển đô thị đến năm 2030

Đến năm 2050, Hải Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao phục vụ các hoạt động sản xuất trên địa bàn và toàn vùng. Phát...

Sàn thương mại điện tử có thể phải nộp thuế thay người bán từ năm 2025

Sáng 19/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 39, cho ý kiến một luật sửa các luật liên quan vấn đề tài chính, trong đó có Luật Quản lý thuế.Theo quy định hiện hành, người bán trên...

Hải Dương có 14 cơ sở công nghiệp nông thôn đủ điều kiện được hỗ trợ khuyến công

Trong đó có 10 cơ sở ngành cơ khí, 3 cơ sở ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản và chế biến thực phẩm, 1 cơ sở sản xuất hàng công nghiệp phục vụ tiêu dùng và...

Công ty Lilama khởi công lắp đặt tổ hợp 27 module sản xuất hydro xanh

Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (Lilama) vừa chính thức khởi công lắp đặt tổ hợp 27 module sản xuất hydro xanh cho Dự án H2Gs (Stegra) tại Nhà máy Cơ khí chế tạo Lilama 69-3...

Kim Thành tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

Để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, một trong những nội dung mà huyện Kim Thành cần làm trong thực hiện tiêu chí số 5 là phải bảo đảm tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt...

Ngân hàng Nhà nước thông báo bán vàng miếng giá 83,5 triệu đồng một lượng

Thông báo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết căn cứ phương án bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng TMCP Nhà nước và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý...

Hải Dương khen thưởng 9 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu năm 2024

Danh sách 9 doanh nghiệp tiêu biểu nộp thuế năm 2024:1. Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng, đường Trần Hưng Đạo, khu 3, thị trấn Ninh Giang.2. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ALHK, thôn An...

Những phụ nữ Tứ Kỳ giữ lửa nghề ‘quai búa’

Cuộc sống đổi thay, mở ra nhiều con đường mưu sinh, vì thế những người theo nghề rèn cũng ít dần. Với những phụ nữ vẫn tâm huyết với nghề như bà Xuân, bà Lại thì khát vọng, quyết...

Chưa đến Tết, hoa rừng đã tấp nập xuống phố, hút khách mua

Thị trườngT.H (theo VTC News) • 18/11/2024 12:15Chưa đến Tết Nguyên đán nhưng trên nhiều tuyến phố Hà Nội đã bày bán những cành đào, mận, lê rừng, khiến khách hàng thích thú, cảm giác được đón xuân về. Nguồn: https://baohaiduong.vn/chua-den-tet-hoa-rung-da-tap-nap-xuong-pho-hut-khach-mua-398295.html

Tin nổi bật

Tin mới nhất