Xếp từng hàng dài, chờ đợi cả tiếng đồng hồ mới đến lượt rút tiền, thậm chí đến lượt thì gặp sự cố. Đó từng là nỗi ám ảnh của không ít người dân khi nghĩ đến việc phải rút tiền tại cây ATM những ngày cận Tết. Nhưng những ngày cận Tết Giáp Thìn, tình trạng này đã giảm rõ rệt.
Nguyên nhân cốt lõi giúp giảm tải việc rút tiền tại hệ thống các cây ATM là thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân Hải Dương đang ngày càng hình thành rõ nét.
Thói quen ấy không chỉ từ những người trẻ mà đang dần lan tỏa đến không ít người trung tuổi. Đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Dương Thị Thơ ở xã Ngô Quyền (Thanh Miện) chẳng mấy khi mang quá 500.000 đồng tiền mặt trong ví. “Được con cháu hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng ngân hàng để thanh toán từ gần một năm nay nên khi đi chợ tôi thường chuyển khoản thay vì dùng tiền mặt. Hơn nữa việc này cũng tiện vì giờ hầu như tiểu thương ở chợ nào cũng có tài khoản ngân hàng”, bà Thơ chia sẻ.
Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại sự thuận tiện không chỉ cho người mua hàng mà cả người bán hàng, nhất là dịp cận Tết. “Số lượng người mua hàng Tết rất nhiều nhưng khâu thanh toán lại cực kỳ nhanh chóng. Trung bình chỉ một phút là xong một giao dịch. Vì thế cửa hàng của gia đình tôi cũng chủ động đề nghị khách hàng nếu có ứng dụng ngân hàng thì thanh toán qua mã QR”, anh Đinh Văn Thụ, chủ cửa hàng Home Mart trên đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) cho biết.
Nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt cộng hưởng với khả năng cung ứng dịch vụ từ các cửa hàng, siêu thị, chợ dân sinh đã thúc đẩy thói quen thanh toán số của người dân. Mua sắm hàng hóa Tết từ cân giò, lạng chả cho đến bánh, mứt, kẹo đều được nhiều người “chạm chạm” để thanh toán.
Bên cạnh đó, do nắm được tình trạng quá tải tại các cây ATM những năm trước, dịp Tết năm nay, nhiều người đã lựa chọn việc đến các chi nhánh ngân hàng để rút tiền trực tiếp, không mất công chờ đợi tại các cây ATM.
Mặc dù tình trạng quá tải trong rút tiền mặt tại cây ATM giảm rõ rệt, tuy nhiên các máy ATM vẫn được kiểm tra thường xuyên để bảo đảm hoạt động bình thường, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân trong dịp Tết.
Cao điểm hai tuần trước Tết, cơ bản các ngân hàng đều xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống ATM, chủ động rà soát, theo dõi tình trạng tồn quỹ tại các máy rút tiền tự động này. Từ đó xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ nhằm bảo đảm các máy luôn đủ tiền phục vụ nhu cầu giao dịch của người dân. Hệ thống máy ATM đều được các ngân hàng thiết lập đường dây nóng để khách hàng chủ động liên hệ khi gặp sự cố phát sinh trong quá trình giao dịch.
Tuy nhiên, không phải tất cả các thanh toán không dùng tiền mặt đều suôn sẻ. Trong khi ATM “vắng khách” thì một số ứng dụng ngân hàng điện tử có dấu hiệu rơi vào cảnh “tắc đường”, nhất là khi người dân thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng. Bà Phạm Thị Vân ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) chia sẻ: “Dù chưa phát sinh lỗi không thể thanh toán nhưng không ít lần tôi phải mất rất nhiều thời gian mới đăng nhập được. Khi đăng nhập thành công thì nhiều ngân hàng lại không thể thực hiện chuyển khoản nhanh 24/7”.
Đại diện một số ngân hàng trong tỉnh thông tin do nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến những ngày cận Tết đã khiến hệ thống đôi khi bị quá tải gây gián đoạn dịch vụ. Các ngân hàng khuyến cáo người dân nên có kế hoạch chuẩn bị trước cho các giao dịch, tránh thanh toán qua ứng dụng vào dịp cao điểm. Đối với những giao dịch lớn, người dân nên thực hiện trước kỳ nghỉ Tết để tránh các lỗi kỹ thuật phát sinh.
Với giao dịch nạp tiền, nhiều ngân hàng đã trang bị máy ATM đa chức năng (CDM) cho phép nạp tiền trực tiếp, như máy CDM đặt tại khu vực trụ sở chi nhánh tại Hải Dương của Agribank, VietinBank, Techcombank, MB, VPBank… Người dân có thể nạp trực tiếp tiền mặt vào tài khoản thông qua các máy CDM này.
Cận Tết cũng là thời điểm kẻ gian lợi dụng lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng. Do đó, người dân cần chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng. Tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ, tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người nhắn tin hay gọi điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Trong trường hợp giao dịch thanh toán hoặc có nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo, người dân cần ngay lập tức tạm khóa tài khoản hoặc đổi mật khẩu ứng dụng ngân hàng, liên hệ tổng đài đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
HÀ KIÊN