Powered by Techcity

Những ‘bước chân Phù Đổng’ kết nối giao thương


nut-giao-binh-giang(1).jpg
Nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392 huyện Bình Giang với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được thông xe tháng 2/2024. Ảnh: THÀNH CHUNG

Xoá nhoà khoảng cách

Nói về sự đổi thay trên quê hương trong vài chục năm qua, ánh mắt ông Nguyễn Thừa Sự, gần 70 tuổi ở thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền (Bình Giang) lấp lánh niềm vui. Ông bảo: “Thật khó mà hình dung nổi, đúng là sự thay đổi diệu kỳ”.

Gần 40 năm về trước, khi ông Sự mới xuất ngũ về địa phương, đường làng, đường ra đồng còn lầy lội, đường liên tỉnh từ Bình Giang sang Hưng Yên là đường nhỏ, nhiều đoạn còn trải đá cộn. Mọi người đi lại chủ yếu là đi bộ hoặc xe đạp, xe thồ.

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, xe máy vẫn là một tài sản vô cùng quý giá, thậm chí còn giá trị hơn cả một ngôi nhà. Ấy vậy mà giờ đây, xe máy, xe tay ga, xe máy điện đều rất phổ biến, nhiều gia đình trong thôn của ông Sự đã sắm được ô tô. Đường thôn, đường xã được trải nhựa, trải bê tông phẳng lì, lắp đèn chiếu sáng ban đêm. Đường nội đồng cũng được bê tông hóa, ô tô tải đỗ tận đầu bờ mỗi mùa thu hoạch lúa và rau màu.

Nhớ lại sự kiện thông xe nút giao kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại xã Nhân Quyền hồi tháng 2/2024, ông Sự vui lắm. Có nút giao này, đi từ Bình Giang đến Hà Nội chỉ mất vài chục phút, đường êm ru. Cách đây chỉ vài năm, đó vẫn là ước mơ.

cau-dong-viet.jpg
Cầu Đồng Việt và đường dẫn kết nối huyện Yên Dũng (Bắc Giang) với TP Chí Linh sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa hai địa phương. Ảnh: THÀNH CHUNG

Đã gần 15 năm kể từ ngày cầu Hợp Thanh (Thanh Hà) bắc qua sông Gùa thông xe nhưng ký ức về ngày khánh thành cầu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí ông Nguyễn Văn Hiển ở xã Thanh Quang.

Trước đây, khu Hà Đông thường được ví là khu đảo vì sông nước bao quanh, đi lại vô cùng khó khăn. Mọi sự kết nối, giao thương đều phụ thuộc vào những chuyến phà. Những lần đợi phà rất sốt ruột, rồi vào ngày mưa bão, phà ngừng hoạt động khiến mọi thứ trở nên xa xôi. “Chúng tôi luôn mong ước có cây cầu bắc qua sông Gùa để thuận tiện trong việc đi lại. Năm 2010 khi cầu Hợp Thanh được khánh thành, ai cũng mừng rỡ, hân hoan”, ông Hiển nhớ lại.

Niềm vui nhân lên với người dân các xã khu Hà Đông khi tỉnh đầu tư thực hiện dự án đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Thanh Quang. Dự án này có hạng mục xây dựng 1 cây cầu mới rộng 7 m song song với cầu Hợp Thanh cũ để đáp ứng nhu cầu lưu thông đi lại ngày càng tăng cao, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế tại vựa vải sớm của tỉnh.

Với Kinh Môn cũng tương tự. Ông Đoàn Đức Minh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Kinh Môn kể rằng trước đây Kinh Môn được ví như một “ốc đảo” bởi được bao bọc bởi hệ thống sông ngòi dày đặc. Để vào được Kinh Môn, cách duy nhất là qua đò, phà. Năm 1999, cầu An Thái bắc qua sông Kinh Môn được xây dựng đã tạo điều kiện cho Kinh Môn giao thương cũng như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Sau đó cầu Đá Vách, rồi cầu Hiệp Thượng, sau này thêm cầu Mây, cầu Triều đã xóa nhòa khoảng cách giữa các khu vực của thị xã với các vùng lân cận.

Đồng bộ, liên thông

lien-van-quoc-te.jpg
Các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành và tỉnh Hải Dương thực hiện nghi thức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế. Ảnh: THÀNH CHUNG

Ngày 2/5/2024, đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên tại ga Cao Xá (Cẩm Giàng) tham gia hành trình liên vận quốc tế chính thức khởi hành. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển của ngành đường sắt tại Hải Dương, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận có hoạt động vận chuyển đến tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, đặc biệt đẩy mạnh xuất nhập khẩu với thị trường nước ngoài như Trung Quốc, các nước Đông Âu…

Với mục tiêu phấn đấu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ ở 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, nhiều dự án lớn sắp được triển khai tại Hải Dương mở ra nhiều kỳ vọng.

Về đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang được Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ để khởi công trong năm 2025. Mục tiêu của dự án là kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Tuyến đường sắt dài hơn 400 km đi qua 9 tỉnh, thành phố, tốc độ thiết kế 160 km/giờ, trong đó đoạn qua Hải Dương có chiều dài khoảng 41,5 km.

Về đường thủy phải kể đến dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang rộng hơn 27 ha thuộc địa bàn các xã Hồng Phúc và Kiến Quốc (Ninh Giang) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Hay Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần 35 ha tại xã Minh Hoà (Kinh Môn) với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Những cảng thủy nội địa này khi đi vào hoạt động sẽ trở thành đầu mối giao thông, logistics và vận tải đa phương thức nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ và phân phối hàng hóa trong khu vực.

Nhiều cây cầu, tuyến đường dẫn kết nối Hải Dương với các tỉnh, thành phố lân cận cũng đang chuẩn bị khánh thành, đang được thi công hoặc chuẩn bị khởi công.

Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết các tuyến giao thông kết nối các vùng huyện, kết nối vùng tỉnh lân cận gồm Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang và mạng lưới giao thông quốc gia; liên kết logistics vận tải giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy và đường sắt đã được hoạch định rõ trong Quy hoạch tỉnh. Những định hướng này là cơ sở đề xuất, triển khai các dự án đầu tư công trình giao thông trọng điểm quan trọng cho giai đoạn 2021-2025 và sau năm 2025.

Giao thông được ví là mạch máu của nền kinh tế. Những công trình giao thông kết nối đồng bộ, liên thông tổng thể là những “bước chân Phù Đổng” kết nối giao thương, mở ra không gian phát triển mới cho Hải Dương bứt phá, vươn lên mạnh mẽ hơn.

Trong vòng 3 năm từ năm 2021 đến năm 2024, nhiều dự án giao thông đường bộ kết nối Hải Dương với các tỉnh, thành phố khác đã được triển khai. Đó là dự án xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn kết nối huyện Yên Dũng (Bắc Giang) với TP Chí Linh. Dự án xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn kết nối huyện Gia Bình, Lương Tài (Bắc Ninh) và huyện Nam Sách. Dự án đầu tư xây dựng cầu Hải Hưng và đường dẫn kết nối đường trục Đông-Tây tỉnh Hải Dương với huyện Phù Cừ (Hưng Yên).

Hải Dương còn phối hợp với thành phố Hải Phòng đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, thị xã Kinh Môn với chiều dài 3 km; tuyến nối quốc lộ 17B (tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến sông Kinh Thầy, thị xã Kinh Môn với chiều dài 7 km.

Đến hết năm 2024, Hải Dương đã hoàn thành hơn 10 dự án giao thông nội tỉnh như đường trục Đông-Tây tỉnh Hải Dương, đường trục Bắc – Nam huyện Thanh Miện; đường vành đai I thành phố Hải Dương…

HÀ NGA



Nguồn: https://baohaiduong.vn/nhung-buoc-chan-phu-dong-ket-noi-giao-thuong-400972.html

Cùng chủ đề

Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốc

Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốcTổng nhu cầu vốn xây dựng nút giao, đường kết nối các tuyến cao tốc trong kỳ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 theo đề xuất của Bộ GTVT và các địa phương là rất lớn, có thể lên tới 139.828 tỷ đồng. Phối cảnh nút giao Đầm Nhà Mạc trên cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Bộ...

Đột phá giao thông tạo sức bật cho thành phố trẻ

Giao thông tạo sức mạnh liên kết vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc Bộ Bài 1: Giao thông kết nối vùng – nền tảng phát triển bền vững Bài 2: Hải Phòng với chiến lược giao thông đi trước mở đường Bài 3: Thủy Nguyên – thành phố tương lai và kỳ vọng bứt phá Bài 4: Những công trình giao thông trọng điểm giúp Quảng Ninh “cất cánh” Bài 5: Thành phố Mỏ bứt phá nhờ giao thông hiện đại Bài 6: Nam...

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 30/1

TRONG NƯỚCTrong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trên công trường thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình, không khí làm việc vẫn rất sôi động. Các đơn vị...

Dự báo giá hàng hóa ngày mùng 3 Tết sẽ không biến động bất thường

Theo thông tin Bộ Tài chính cuối giờ chiều 30/1, nguồn cung hàng hóa vẫn đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu do tại các tỉnh, thành phố lớn đã có thêm nhiều siêu thị, trung tâm thương mại...

Việt Nam đứng thứ hai xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Theo số liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 11 tháng 2024, Trung Quốc đã chi hơn 22,1 tỷ USD nhập khẩu rau quả từ 10 quốc gia. Thái Lan dẫn đầu với 6,8 tỷ USD, giảm 19,4%....

Chuyện 2 làng cách một dòng sông, trai gái mấy trăm năm không lấy nhau

Ông Phạm Văn Đạt (làng Chánh Lộc) cho biết bản thân ông trước đây cũng có yêu một cô gái ở Động Bồng, nhưng đến khi được ông nội trò chuyện, khuyên nhủ rằng không nên vi phạm hương...

Mùng 2 Tết, các chợ dân sinh ở Hải Dương hoạt động trở lại

Cùng với rau xanh, một số loại thủy sản, hải sản cũng tăng giá, từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với ngày thường. Cá chép 60.000 - 65.000 đồng/kg, cá trắm 90.000 - 100.000 đồng/kg, tôm sú 370.000 -...

Cùng chuyên mục

Dự báo giá hàng hóa ngày mùng 3 Tết sẽ không biến động bất thường

Theo thông tin Bộ Tài chính cuối giờ chiều 30/1, nguồn cung hàng hóa vẫn đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu do tại các tỉnh, thành phố lớn đã có thêm nhiều siêu thị, trung tâm thương mại...

Việt Nam đứng thứ hai xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Theo số liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 11 tháng 2024, Trung Quốc đã chi hơn 22,1 tỷ USD nhập khẩu rau quả từ 10 quốc gia. Thái Lan dẫn đầu với 6,8 tỷ USD, giảm 19,4%....

Mùng 2 Tết, các chợ dân sinh ở Hải Dương hoạt động trở lại

Cùng với rau xanh, một số loại thủy sản, hải sản cũng tăng giá, từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với ngày thường. Cá chép 60.000 - 65.000 đồng/kg, cá trắm 90.000 - 100.000 đồng/kg, tôm sú 370.000 -...

Nông dân Gia Lộc ‘vui xuân mới không quên nhiệm vụ’

Năm nay, nông dân Gia Lộc phấn đấu gieo cấy hết diện tích đất lúa, tiếp tục mở rộng diện tích rau các vụ, tích cực tìm kiếm đưa thêm những giống năng suất, chất lượng, ngắn ngày vào...

Mơ về đô thị Hải Dương đáng sống

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung tại các đô thị được quan tâm, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư bảo đảm tính kết nối liên thông nội vùng và ngoại vùng, đáp...

Định hình vị trí quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu

Hiện tại, chuỗi cung ứng bán dẫn Việt Nam hiện ở giai đoạn sơ khởi, tập trung chủ yếu vào hai hoạt động chính: Thiết kế chip bán dẫn (Fabless) và Lắp ráp và kiểm thử chip bán dẫn...

Những địa phương nào có quy mô kinh tế lớn cả nước?

Xét về tốc độ tăng GRDP, khoảng một phần ba địa phương cả nước ghi nhận từ 8,42% trở lên. Trong đó, 9 tỉnh thành ở mức hai chữ số, theo số liệu thống kê.Bắc Giang - địa phương...

Phong thủy kinh tế năm Ất Tỵ

Trong quá khứ, năm Rắn 1929 xảy ra Đại suy thoái, 1941 là trận tấn công Trân châu Cảng và bong bóng dotcom vỡ vụn năm 2001. Tuy nhiên, sang năm 2025, các chuyên gia phong thủy lại có...

Diện mạo mới ở Bình Giang

Vài năm trước, trên những tuyến đường, con phố ở thị trấn Kẻ Sặt, ở khu vực thôn Phủ, xã Thái Minh, không khó để bắt gặp cảnh người dân để xe dưới lòng đường, dựng biển hiệu, mái...

Mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ, toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 3.980 trường hợp vi phạm; tạm giữ 34 xe ô tô, 1.335 xe mô tô, 20 phương tiện khác; tước 115 giấy phép lái xe các loại, trừ điểm giấy phép lái xe đối với 493 trường hợp. Trong số các lỗi vi phạm, vi phạm về nồng độ cồn vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất với 967 trường hợp bị xử lý,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất