Powered by Techcity

Đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng một lần dự án tuyến đường sắt


giam-doc-giao-thong-van-tai(1).png
Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương Nguyễn Văn Đoàn phát biểu tại hội nghị

Chiều 3/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì Hội nghị trực tuyến báo cáo giữa kỳ Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Tại điểm cầu Hải Dương, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành, đơn vị liên quan, lãnh đạo UBND các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ và Thanh Hà dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương Nguyễn Văn Đoàn cơ bản nhất trí với phương án hướng, tuyến đã thiết kế. Đồng chí đề nghị cần nghiên cứu tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án riêng và giải phóng mặt bằng một lần đồng thời cả 2 giai đoạn của dự án. Nghiên cứu phương án giao thông kết nối với ga đường sắt để bảo đảm đồng bộ; có phương án về đường gom hai bên đường sắt. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần đưa ra phương án với phân tích ưu nhược điểm cụ thể để các địa phương lựa chọn cho phù hợp.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất một số nội dung của dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Để phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến tính liên kết hạ tầng giao thông trong khu công nghiệp, tăng hiệu quả, tránh lãng phí, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu lại phương án trắc dọc tuyến đi trên mặt đất đoạn qua khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng và phương án hoàn trả cầu vượt và bố trí đường gom đường sắt cho khu công nghiệp này, bảo đảm an toàn cho tuyến đường sắt khi đưa vào vận hành, sử dụng.

Nghiên cứu, điều chỉnh phương án tuyến bảo đảm giảm thiểu tối đa quỹ đất xen kẹp giữa tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường Vành đai II TP Hải Dương nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí đất đai.

Cần chỉnh tuyến đường sắt bảo đảm không chồng lấn với ranh giới khu công nghiệp Hoàng Diệu (Gia Lộc). Tính toán, thiết kế đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ kết nối với các ga vào trong dự án, nhất là các tuyến đường bộ từ Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương kết nối với các ga, để phát huy hiệu quả khai thác đồng bộ, phát triển vận tải đa phương thức.

toan-canh-hoi-nghi.jpg
Hội nghị báo cáo giữa kỳ Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được kết nối trực tuyến với các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô đầu tư công trình, kiến nghị công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một lần (quy mô đường đôi); bố trí trắc dọc đi cầu cạn, hạn chế chia cắt dân cư, ảnh hưởng đến các công trình hiện có, các khu công nghiệp quy hoạch…

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu đơn vị tư vấn Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tiếp thu ý kiến của các tỉnh, thành phố có dự án đường sắt đi qua.

Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến trong tháng 12 dự án sẽ được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét và sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2025.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có điểm nối ray với Trung Quốc, điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính 388,35 km; 2 tuyến nhánh nối cảng Đình Vũ, Đồ Sơn chiều dài 20,57 km; 1 tuyến nhánh nối ga Yên Viên dài 2,18km. Trên tuyến có tổng số 36 nhà ga.

Tuyến đường sắt đi qua 9 địa phương gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Đường sắt vận chuyển hành khách và hàng hóa với tốc độ thiết kế 160km/giờ. Thời điểm khai thác dự kiến năm 2031.

Phân kỳ đầu tư, đến năm 2030, hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng theo quy mô đường đơn. Đến năm 2050 xây dựng hoàn chỉnh toàn tuyến theo quy mô đường đôi, xây dựng đoạn đường nhánh nối cảng Nam Đồ Sơn.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng qua Hải Dương có chiều dài khoảng 41,5 km, dự án đi qua 5 huyện Cẩm Giàng (2,6 km), Bình Giang (9,3 km), Gia Lộc (10,5 km), Tứ Kỳ (11,2 km), Thanh Hà (7,9 km).

Tại địa phận Hải Dương được quy hoạch 3 ga gồm ga Bình Giang (tại xã Hùng Thắng) và ga Hải Dương Nam (tại thị trấn Gia Lộc) là ga hỗn hợp, tác nghiệp hành khách và hàng hóa; ga Tứ Kỳ (tại xã Chí Minh) là ga kỹ thuật tác nghiệp nhường tránh đoàn tàu.

HN



Nguồn: https://baohaiduong.vn/de-nghi-giai-phong-mat-bang-mot-lan-voi-du-an-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-399535.html

Cùng chủ đề

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Đề nghị điều chỉnh phương án tuyến đường sắt

Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất một số nội dung của dự án đường sắt Lào Cai –...

Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua Hải Dương dự kiến khởi công năm 2027

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải...

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản làm Tổ trưởng dự án đường sắt qua Hải Dương

Theo quy hoạch Cục Đường sắt vừa đề nghị phê duyệt, tuyến đường bắt đầu tại ga Lào Cai, đi qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương,...

Cùng tác giả

Dự án xây dựng khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội lựa chọn thép Việt Nam

Với quy mô đầu tư 1,2 tỷ USD, Dự án Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội được khởi công từ tháng 4/2023. Để đảm bảo các yêu cầu cao về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng và mức độ an toàn từ Chính phủ Mỹ, Dự án đã lựa chọn sử dụng nhiều loại thép chất lượng cao của Tập đoàn Hòa Phát, trong đó đã cung cấp hơn 5.000 tấn thép thanh vằn...

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 4/12

TRONG NƯỚCNgày 4/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VII, giai đoạn 2024 - 2029; kỷ niệm 35...

Temu dừng hoạt động tại Việt Nam

Theo ghi nhận, Temu hiện đã chuyển hoàn toàn ngôn ngữ giao diện từ tiếng Việt sang tiếng Anh trên cả ứng dụng lẫn website. Hiện người dùng tại Việt Nam chỉ có 3 lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp.“Temu sẽ tiếp tục hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt khi quá trình đăng ký hoàn tất”, Temu thông báo, đồng thời cho biết vẫn đang hợp tác với Cục TMĐT và Kinh tế...

Chứng khoán giảm mạnh nhất hai tuần

Chứng khoán chìm trong sắc đỏ cả ngày. Buổi sáng, lệnh bán được treo lên từ sớm khiến chỉ số đại diện sàn HoSE giảm ngay khi mở cửa phiên giao dịch trực tiếp. Tuy nhiên thanh khoản nhỏ...

Hải Phòng dự kiến xây thêm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Trả lời cử tri tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hải Phòng sáng 4/12, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho biết đề án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn đã được...

Cùng chuyên mục

Temu dừng hoạt động tại Việt Nam

Theo ghi nhận, Temu hiện đã chuyển hoàn toàn ngôn ngữ giao diện từ tiếng Việt sang tiếng Anh trên cả ứng dụng lẫn website. Hiện người dùng tại Việt Nam chỉ có 3 lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp.“Temu sẽ tiếp tục hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt khi quá trình đăng ký hoàn tất”, Temu thông báo, đồng thời cho biết vẫn đang hợp tác với Cục TMĐT và Kinh tế...

Chứng khoán giảm mạnh nhất hai tuần

Chứng khoán chìm trong sắc đỏ cả ngày. Buổi sáng, lệnh bán được treo lên từ sớm khiến chỉ số đại diện sàn HoSE giảm ngay khi mở cửa phiên giao dịch trực tiếp. Tuy nhiên thanh khoản nhỏ...

Hải Phòng dự kiến xây thêm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Trả lời cử tri tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hải Phòng sáng 4/12, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho biết đề án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn đã được...

Rượu hại thân

Gần 9 giờ tối, anh Tính mới đi ăn đám cưới một người quen ở làng bên về trong tình trạng nồng nặc hơi men. Thấy chồng lảo đảo ngồi xuống ghế sô pha, chị Hoan thở dài:- Sáng...

Dự kiến 13/15 chỉ tiêu kinh tế

Dự kiến 13/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024 của Hải Dương đạt và vượt kế hoạch ...

Hải Dương dự kiến đạt và vượt hầu hết chỉ tiêu phát triển kinh tế

Trên cơ sở dự báo và căn cứ vào các mục tiêu, chỉ tiêu giai đoạn 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhất trí với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt trên 10% và những...

Nâng cao kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho nhân viên Điện lực Hải Dương

Theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, từ đầu năm đến ngày 3/12, toàn công ty xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 2 người bị thương...

Kinh Môn tập trung giải ngân vốn đầu tư công

“Không chờ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND xã đã chủ động thực hiện các bước: đối thoại với người dân, tổ chức hội nghị quân dân chính Đảng… để sớm tạo đồng thuận triển khai...

Hải Dương giải ngân vốn đầu tư công tăng đột biến

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, trong tháng 11, toàn tỉnh giải ngân được 1.190 tỷ đồng, tăng 46,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó cấp tỉnh đạt 735 tỷ đồng, tăng 56,4%;...

Tin nổi bật

Tin mới nhất