Powered by Techcity

Cân nhắc thật kỹ việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt


nguyen-ngoc-son.jpg
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị tính toán, đánh giá tác động cơ sở thực tiễn với việc bổ sung quy định tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương)

Sáng 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Thảo luận ở tổ, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá một số nội dung trong dự thảo chưa bám sát định hướng của Chính phủ.

Lấy ví dụ về mục tiêu trong chiến lược cải cách thuế, bổ sung quy định về sản phẩm hàng hoá dịch vụ áp thuế hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng các chính sách thuế hiện nay chưa đầy đủ.

nguyen-thi-viet-nga.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị cân nhắc kỹ việc tăng thuế suất với xe ô tô pickup chở hàng cabin kép (Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương)

Việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cần bảo đảm các cam kết quốc tế và đặc biệt là giảm bất cập khi nghị định hoá các chính sách.

Trong đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị làm rõ thêm về việc tăng thuế suất đối với mặt hàng xe ô tô pickup chở hàng cabin kép.

Theo luật hiện hành, thuế tiêu thụ đặc biệt cho loại xe này đã được tính toán áp giá thấp hơn so với ô tô du lịch 9 chỗ với tỷ lệ 15 và 20%. Ở dự thảo này, thuế đối với loại xe này tăng khá cao.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị cơ quan soạn thảo tính toán, đánh giá tác động cơ sở thực tiễn với việc bổ sung quy định tăng thuế với dòng xe này.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cho biết nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Ford Việt Nam tại Hải Dương cũng kiến nghị không tăng thuế với mặt hàng này. Có ý kiến cho rằng cần cân nhắc thật kỹ để không áp lực với doanh nghiệp.

nguyen-thi-mai-thoa.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhất trí với ý kiến thẩm tra của Uỷ ban Tài chính – Ngân sách (Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương)

Đồng thời, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung, làm rõ cơ sở thực tiễn, đánh giá tác động trước khi bổ sung quy định này để bảo đảm tính khả thi, đáp ứng mục tiêu trong chiến lược cải cách thuế là tạo điều kiện thúc đẩy phát triển, công bằng, minh bạch.

Đồng tình với đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị cân nhắc kỹ việc tăng thuế suất với mặt hàng này.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, bổ sung một số mặt hàng áp thuế tiêu thụ đặc biệt trong thời điểm đa số doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn và Chính phủ đã, đang đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ về vốn, giảm, miễn thuế hỗ trợ doanh nghiệp là đi ngược lại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp.

Hầu hết mặt hàng đưa vào tăng thuế tiêu thụ đặc biệt là các mặt hàng của các doanh nghiệp đã và đang đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước.

bui-sy-hoan.jpg
Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn, Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị làm rõ, quy định định nghĩa chính thức về loại xe pickup chở hàng cabin kép (Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương)

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá cần có lộ trình tăng thuế cụ thể để tránh tác động tiêu cực đến thu ngân sách nhà nước do hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Với ô tô pickup chở hàng cabin kép, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết loại xe này đang được nhiều gia đình, đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ sử dụng xe này khá nhiều để chở hàng hoá vì tiện lợi. Ở Lào, Thái Lan, loại xe này xuất hiện rất nhiều. Ở Việt Nam, loại xe này chỉ chiếm 5% thị trường ô tô cả nước.

Quyết định 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 16/7/2014 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 nêu rõ “chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn”.

Do đó, việc tăng thuế suất để hạn chế loại xe này trong đô thị là không phù hợp, chưa bảo đảm tính cạnh tranh công bằng, khuyến khích doanh nghiệp lắp ráp trong nước để phù hợp với chiến lược phát triển ngành ô tô.

“Việc tăng rất cao thuế với loại xe này việc sản xuất sẽ khiến việc lắp ráp tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Cần hài hoà lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp, có lộ trình tăng phù hợp, điều chỉnh dần dần và không tăng đột ngột như đề xuất trong dự thảo luật, có loại xe pickup chở cabin kép tăng gấp đôi”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết.

Cũng có góp ý về nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhất trí với ý kiến của Uỷ ban Tài chính – Ngân sách rằng đây là loại xe có công năng chính là vận tải hàng hoá cần tiếp tục khuyến khích sử dụng, giữ nguyên mức thuế suất theo quy định của luật hiện hành. Trường hợp tăng thuế cần đánh giá cụ thể để tránh ảnh hưởng sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, tăng thuế theo lộ trình phù hợp.

Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn, Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị làm rõ, quy định định nghĩa chính thức về loại xe pickup chở hàng cabin kép.

Đồng thời, các đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cũng thảo luận sôi nổi về việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà nhiệt độ, dịch vụ kinh doanh sân goft điện tử, đồ uống có lượng đường cao, thuốc lá…

Xe ô tô pickup chở hàng cabin kép là ô tô chở hàng có khoang chở hàng dạng hở hoặc kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng, cabin bố trí hai hàng ghế (như xe bán tải).

PHONG TUYẾT



Nguồn: https://baohaiduong.vn/dai-bieu-quoc-hoi-tinh-hai-duong-can-nhac-that-ky-viec-tang-thue-tieu-thu-dac-biet-398627.html

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp sản xuất nước giải khát có đường trước nỗi lo áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) (sửa đổi), trong đó điều chỉnh một số nội dung quan trọng. Một trong những nội dung được bổ sung tại dự...

Đề nghị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 40% với nước ngọt

Theo dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), dự kiến tháng 10 lấy ý kiến Quốc hội và thông qua vào tháng 5/2025, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước...

WB khuyến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 155%

Tại hồ sơ thẩm định dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) gửi Bộ Tư Pháp, Bộ Tài chính vẫn đưa ra hai phương án tăng thuế với rượu, bia. Cụ thể, rượu từ 20 độ...

Cùng tác giả

Di sản văn hóa – nguồn lực phát triển của đất nước

Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 23/11 hằng năm là Ngày Di sản văn hóa Việt Nam.Từ đó tới nay, việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa ngày càng được quan...

Ngành du lịch cần thực hiện tốt sứ mệnh để Hải Dương trở thành nơi đáng sống, đáng đến

Cùng ngày, Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương khóa III họp phiên thứ nhất, bầu 1 chủ tịch, 14 phó chủ tịch và 1 tổng thư ký. Ông Nguyễn Minh Xô tái cử Chủ tịch...

Khu công nghiệp ở Hải Dương hút dự án xanh

Công ty ưu tiên phát triển “chiến lược bền vững”, hướng tới một môi trường xanh, thân thiện, tạo ra một hệ sinh thái cân bằng kinh tế - môi trường, cam kết đem lại giá trị cho cộng...

Sắp xếp, cơ cấu lại vốn đầu tư của Nhà nước tại doanh nghiệp

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư...

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Cùng chuyên mục

Khu công nghiệp ở Hải Dương hút dự án xanh

Công ty ưu tiên phát triển “chiến lược bền vững”, hướng tới một môi trường xanh, thân thiện, tạo ra một hệ sinh thái cân bằng kinh tế - môi trường, cam kết đem lại giá trị cho cộng...

Việt Nam là 1 trong 30 nền kinh tế xuất khẩu nhiều nhất thế giới

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn cầu đạt 23,8 nghìn tỷ USD, giảm 5% so với năm trước.Nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc với kim ngạch 3,4 nghìn tỷ USD trong...

Tinh khôi sen nở mùa đông

Tinh khôi sen nở mùa đông Nguồn: https://baohaiduong.vn/tinh-khoi-sen-no-mua-dong-398656.html

Chí Linh có 94 khu vực không được phép chăn nuôi

Phường Sao Đỏ là địa phương duy nhất ở TP Chí Linh không được phép chăn nuôi trên địa bàn toàn phường do đây là khu vực nội thành, không còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp.13 phường...

Tro, xỉ nhiệt điện BOT Hải Dương thành hàng ‘hot’

Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương (Kinh Môn) do Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương làm chủ đầu tư, có tổng công suất 1.200 MW. Tổng lượng điện phát lên lưới điện từ năm...

Chí Linh phát triển cây hành vụ đông

Toàn TP Chí Linh hiện có gần 290 ha trồng hành củ tập trung ở các địa phương: Bắc An, Hoàng Tân, Bến Tắm, Văn Đức, Lê Lợi, Hoàng Hoa Thám… Trồng cây hành không quá tốn công so...

Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra lý thuyết, thực hành với lái xe bị trừ hết điểm bằng lái

Thông tin được nêu trong thông tư quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe, do Bộ Công...

Giá vàng nhẫn tăng trở lại mức 86 triệu đồng một lượng

Giá vàng trong nước tăng liên tục một tuần qua trong bối cảnh kim loại quý trên thị trường quốc tế hồi phục. Mỗi ounce vàng hiện neo tại 2.684 USD một ounce, quy đổi theo tỷ giá bán...

Đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ cần tối đa 6,6 giờ chạy hành trình Bắc-Nam

Ngoài ra, công nghệ dự án sẽ chuyển giao thông qua liên doanh, liên kết, liên danh và ký hợp đồng cung ứng sản phẩm, dịch vụ giữa doanh nghiệp trong nước với nhà thầu quốc tế đối với...

Cử tri Thanh Miện kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực điện lực

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc, các cử tri còn kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ phân bổ kinh phí sau khi đấu giá đất; hỗ trợ xử lý rác thải tại nguồn; đất đôi dư xen kẹp; chế...

Tin nổi bật

Tin mới nhất