Powered by Techcity

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc


nguyen-van-thang.jpg
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế – xã hội

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo đó, mục tiêu đầu tư là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo đó, Chính phủ kiến nghị xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài chính tuyến khoảng 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam phục vụ vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Hướng tuyến tại tờ trình đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua thống nhất. Cụ thể là qua Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

Về công trình ga, dự án đề xuất bố trí 23 ga hành khách, 5 ga hàng. Bộ Giao thông vận tải cho biết, nguyên tắc lựa chọn nhà ga là phải phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương, đặc biệt tại vị trí có nhu cầu vận tải đủ lớn.

Mỗi tỉnh bố trí 1 ga tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch đô thị có tiềm năng phát triển, bảo đảm khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông quốc gia đặc biệt là hệ thống đường sắt quốc gia, giao thông công cộng.

Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý IV năm 2024; hoàn thành công tác lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) vào năm 202 5- 2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu, khởi công dự án vào năm 2027 và phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành toàn bộ dự án như tiến độ dự kiến, dự án đề xuất 19 chính sách đặc thù, đặc biệt.

Tính toán sơ bộ cho thấy trong 4 năm đầu khai thác nhà nước cần hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế tương tự như hệ thống đường sắt quốc gia hiện nay; thời gian hoàn vốn khoảng 33,61 năm.

Bảo đảm an toàn nợ công

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, ủy ban thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và những lý do đã được nêu tại tờ trình.

Về phạm vi, quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ, dự án cơ bản phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, do đó Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ.

Ủy ban Kinh tế đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án tối ưu kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và với mạng lưới đường sắt trong khu vực và quốc tế.

Đồng thời làm rõ các cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải của dự án, khi thực tế thời gian qua việc dự báo nhu cầu vận tải của nhiều dự án giao thông BOT có sự chênh lệch lớn so với thực tế, dẫn đến thiếu hiệu quả về phương án tài chính phải điều chỉnh hợp đồng dự án.

Về tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD của dự án, Ủy ban Kinh tế cho biết tờ trình của Chính phủ và các tài liệu kèm theo chưa thể hiện rõ về phân kỳ đầu tư, dự kiến số vốn cụ thể trong các giai đoạn.

Về an toàn nợ công, Ủy ban Kinh tế cho biết tờ trình và các tài liệu kèm theo khẳng định 3 tiêu chí về mức dư nợ công, dư nợ Chính phủ và dư nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cho rằng, 2 tiêu chí quan trọng là bội chi ngân sách Nhà nước bình quân và chi trả nợ trực tiếp dự kiến sẽ tăng ở mức khá cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngân sách nước ta trong thời gian qua và những năm tới vẫn là bội chi, nguồn vốn đầu tư công chủ yếu từ vay nợ. Do vậy, việc cân đối tổng thể ngân sách cần được tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Về việc này, Ủy ban Kinh tế nhận định, trong bối cảnh những năm gần đây, chi trả nợ và dư nợ công có xu hướng tăng cao, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ năm 2025 khoảng 24% thu ngân sách Nhà nước gần tiệm cận so với mức trần cho phép (25%).

Vì vậy, đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể về tác động của việc đầu tư dự án đến bội chi ngân sách Nhà nước, nợ công, khả năng trả nợ của ngân sách nhà nước trong trung hạn và dài hạn; tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc về hạn mức chỉ tiêu an toàn nợ công để bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, không gây áp lực trả nợ lên các giai đoạn sau.

TB (theo TTXVN)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/trinh-quoc-hoi-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-hon-67-ty-usd-397915.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Trường trung học đầu tiên ở Hải Dương cho nghỉ học thứ Bảy

Gần đây, một số tỉnh thành triển khai cho học sinh cấp trung học nghỉ học ngày thứ Bảy như: Lào Cai, Lai Châu, Khánh Hoà, Hà Tĩnh… Tại Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie (TP Hải Dương) là trường đầu tiên cho học sinh nghỉ thứ Bảy. Theo đó, từ đầu tháng 11, Trường THCS & THPT Marie Curie bắt đầu áp dụng cho học sinh nghỉ vào thứ Bảy hàng tuần. Học sinh các khối lớp 6, 7,...

Mẹo tránh thất lạc hành lý khi đi máy bay

Mỗi ngày có khoảng 100.000 kiện hành lý bị thất lạc và con số được dự báo còn tăng vào mùa cao điểm như Giáng sinh, năm mới. Do đó, chuyên gia đưa ra một số lời khuyên sau...

Tăng 182 tỷ đồng vốn Trung ương cho dự án nút giao lập thể ở Kim Thành

Theo cơ cấu nguồn vốn đầu tư đã phê duyệt, dự án có 1.000 tỷ đồng vốn từ ngân sách Trung ương và 867 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.Sau điều chỉnh, tăng gần 182 tỷ đồng nguồn vốn Trung ương và giảm 182 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách tỉnh Hải Dương đầu tư cho dự án. Các nội dung khác không thay đổi.Lý do...

Phóng xe máy tốc độ cao đâm vào cột điện ở xã An Bình (Nam Sách), 1 người  chết

Khoảng 23 giờ 45 ngày 13/11, tại thôn An Đoài, xã An Bình, huyện Nam Sách (Hải Dương) xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong, một người bị thương.2 nam thanh niên đi xe máy Honda...

Trường Đại học Thành Đông mời ca sĩ Đức Phúc hát chào tân sinh viên

Theo đó, tối mai 15/11, ca sĩ Đức Phúc sẽ có mặt trong đêm nhạc hội “Shine-Reach to your dream” được tổ chức tại Trường Đại học Thành Đông.Chương trình nhằm tạo không khí vui tươi, chào mừng kỷ...

Cùng chuyên mục

Tăng 182 tỷ đồng vốn Trung ương cho dự án nút giao lập thể ở Kim Thành

Theo cơ cấu nguồn vốn đầu tư đã phê duyệt, dự án có 1.000 tỷ đồng vốn từ ngân sách Trung ương và 867 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.Sau điều chỉnh, tăng gần 182 tỷ đồng nguồn vốn Trung ương và giảm 182 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách tỉnh Hải Dương đầu tư cho dự án. Các nội dung khác không thay đổi.Lý do...

Phóng xe máy tốc độ cao đâm vào cột điện ở xã An Bình (Nam Sách), 1 người  chết

Khoảng 23 giờ 45 ngày 13/11, tại thôn An Đoài, xã An Bình, huyện Nam Sách (Hải Dương) xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong, một người bị thương.2 nam thanh niên đi xe máy Honda...

Vé máy bay Tết Ất Tỵ bán chậm

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng nội địa sẽ tung ra hơn 5 triệu vé trong dịp này, trong đó Vietnam Airlines chiếm hơn 2,5 triệu vé, Vietjet Air mở bán sớm 2,6 triệu chiếc và Bamboo...

SCB đóng cửa tiếp một loạt phòng giao dịch, thu hẹp hoạt động tại Hà Nội

Từ đầu tháng 11 đến nay, Ngân hàng SCB thông báo chấm dứt hoạt động đối với 4 phòng giao dịch, trong đó có 3 phòng giao dịch dừng hoạt động từ ngày 9/11, gồm: Phòng giao dịch Ba...

Khu công nghiệp tiên phong xanh hóa toàn cầu tại Hải Dương

Lấy con người làm gốc, khu công nghiệp Kim Thành hình thành hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho người lao động với cách tiện ích như hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ tuyển dụng lao...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Những công trường ‘không ngủ’

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2024, trên nhiều công trường thi công dự án của tỉnh, không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương cả ngày lẫn đêm. Với khí thế, quyết tâm cao...

Hồng thạch trân châu Trung Quốc hút khách Việt

Tại Trung Quốc, loại quả này thường được trồng ở các vùng có khí hậu lạnh, đặc biệt là tỉnh Sơn Đông và Thiểm Tây, có giá bán khoảng 10-15 nhân dân tệ (35.000-55.000 đồng) một kg.Trước đây, hồng...

Temu giới hạn đơn hàng không quá một triệu đồng

Một tuần qua, Temu bắt đầu thay đổi chính sách bán hàng tại Việt Nam. Khách hàng hiện chỉ có thể chốt đơn với giá trị tối thiểu 887.000 đồng và không quá một triệu đồng.Anh Trần Hiếu (quận...

Đề nghị chuyển đổi 5,4 ha đất rừng để thi công tiếp đường nối Hải Dương-Quảng Ninh

Sáng 13/11, tại Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hải Dương sẽ xem xét quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh 398B (tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 345 (tỉnh Quảng Ninh) ở TP Chí Linh.Tổng diện tích UBND tỉnh Hải Dương đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác là gần 5,4 ha ở thôn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất