Powered by Techcity

Cần chính sách vượt trội trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam


duong-sat-toc-do-cao.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Chiều tối 6/11, tại Nhà Quốc hội, ngay sau phiên họp buổi chiều của Kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Trình bày Tờ trình về dự án, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết trong thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã có nhiều ý kiến kết luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; trong đó, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10, khóa XIII đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến, tốc độ 350km/h và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8 xem xét, quyết định thông qua chủ trương, một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư dự án.

Về bối cảnh của dự án, Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã đánh giá bối cảnh trong nước, quốc tế và tình hình phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; đồng thời đã nêu rõ lý do tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam chưa được Quốc hội thông qua vào năm 2010 do còn có ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực đầu tư trong bối cảnh quy mô nền kinh tế tại thời điểm năm 2010 thấp.

ttxvn_nguyen van thang.jpg
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày tóm tắt tờ trình

Với nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010; nợ công ở mức thấp khoảng 37% GDP; dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc-Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuyến đường sắt tốc độ cao bắt đầu tại Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến khoảng 1.541km.

Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

ttxvn_duong sat toc do cao.jpg
Phương án thiết kế sơ bộ Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam

Đường sắt chạy trên ray, đoàn tàu khách sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán, tàu hàng sử dụng động lực tập trung; thông tin tín hiệu tương đương hệ thống đang sử dụng tại các quốc gia vận hành khai thác đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

Đề xuất lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật bảo đảm tàu tốc độ thiết kế 350 km/h. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827ha, số dân tái định cư khoảng 120.836 người.

Cơ quan trình đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công, việc phân chia dự án thành phần được thực hiện khi phê duyệt dự án đầu tư. Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết về sự đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia và hồ sơ Dự án, Dự án phù hợp các tiêu chí dự án quan trọng quốc gia và cơ bản đáp ứng yêu cầu về hồ sơ Dự án theo quy định của Luật Đầu tư công.

Có ý kiến đề nghị bổ sung hồ sơ đề xuất chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

ttxvn_vu hong thanh.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày tóm tắt báo cáo thẩm tra

Về sự cần thiết của Dự án, Thường trực Ủy ban Kinh tế thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và lý do đã được nêu tại Tờ trình số 685/TTr-CP.

Về phạm vi, quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ, có ý kiến đề nghị bổ sung, thuyết minh các phương án so sánh để làm rõ cơ sở lựa chọn hướng tuyến của Dự án theo đề xuất của Chính phủ, đồng thời làm rõ hướng tuyến theo nguyên tắc “thẳng nhất có thể,” nhất là đoạn đi qua tỉnh Nam Định, để bảo đảm hiệu quả cho Dự án.

Bên cạnh đó, các ga hành khách tại một số địa phương được bố trí cơ bản không nằm trong các vị trí trung tâm đô thị, trong khi đó để bảo đảm tối đa hiệu quả cho dự án, các vị trí ga phải được bố trí thuận lợi thu hút được nhiều hành khách nhất, do đó đề nghị làm rõ việc lựa chọn các vị trí ga của Dự án.

Đồng thời, đề nghị làm rõ hơn phương án kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông khác; kết nối liên thông với mạng lưới đường sắt trong khu vực và quốc tế.

Tại cuộc họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

ttxvn_nguyen duc hai (3).jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết đây là dự án có quy mô chưa từng có ở nước ta, chưa có tiền lệ thực hiện, đã được cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến. Đây cũng là dự án tác động đến nhiều mặt kinh tế xã hội, tài chính ngân sách, nợ công trong điều kiện Việt Nam chưa có công nghệ, chưa có nguồn nhân lực, chưa chủ động được về nguồn vốn. So với thực trạng ngân sách như hiện nay, vốn đầu tư dự án chủ yếu dựa vào nguồn vốn vay.

Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự án, trong đó lưu ý tiếp tục rà soát, tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; bổ sung thuyết minh các phương án so sánh để làm rõ cơ sở lựa chọn hướng tuyến của dự án theo đề xuất của Chính phủ; đánh giá thêm về diện tích trồng lúa, diện tích rừng phải chuyển đổi, các giải pháp để bảo đảm các chỉ tiêu về đất trồng lúa, tỷ lệ che phủ rừng mà cấp có thẩm quyền đã quyết định; đánh giá tác động của dự án đến môi trường; nghiên cứu thêm về việc bố trí số lượng các ga.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị đánh giá kỹ yếu tố tác động đến tiến độ thực hiện dự án để có giải pháp phấn đấu đến năm 2035 cơ bản hoàn thành toàn tuyến; lưu ý việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư, việc lựa chọn nhà đầu tư, việc đáp ứng công nghệ, nhân lực, vật liệu, nhu cầu điện trong quá trình xây dựng và triển khai, khai thác dự án.

Về nguồn vốn thực hiện dự án, tổng vốn đầu tư cho dự án đặc biệt lớn, kể cả về chi phí xây dựng và chi phí vận hành, khai thác. Do đó, để bảo đảm khả thi, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, cần đánh giá kỹ lưỡng hơn, đặt trong điều kiện đất nước đang triển khai nhiều dự án hạ tầng cấp thiết, cấp bách trong lĩnh vực giao thông vận tải, năng lượng để có giải pháp kiểm soát rủi ro, đặc biệt là tránh rủi ro do không hoàn thành, đưa vào sử dụng do thiếu vốn, rủi ro mất cân đối ngân sách trong trung hạn khi các khoản nợ đến hạn trả và trả lại lớn, rủi ro phụ thuộc quá lớn vào nợ vay nước ngoài, ảnh hưởng đến sự chủ động về tài chính, ngân sách của quốc gia.

ttxvn_nguyen duc hai (4).jpg
Quang cảnh phiên họp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên, để đảm bảo khả thi và tăng tính thuyết phục, đề nghị Chính phủ rà soát lại 19 chính sách thuyết minh cụ thể hơn, đánh giá tác động kỹ lưỡng, chỉ đưa vào nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết, tác động tiêu cực ít, bảo đảm được cơ chế phân công phối hợp kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị, cơ chế kiểm tra, giám sát, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Lưu ý đến các chính sách, cơ quan thẩm tra đề nghị không nên quy định chỉnh sửa hoặc đánh giá kỹ tác động khi quy định.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện về các tiêu chuẩn, định mức liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất khi triển khai thực hiện. Tính toán thuyết minh thêm về công nghệ và chuyển giao công nghệ, bảo đảm làm chủ công nghệ đường sắt, làm chủ về nguyên vật liệu.

Các điều kiện bảo đảm trong quá trình xây dựng và quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng cũng như ưu tiên phát triển công nghiệp phụ trợ và công nghiệp đường sắt.

Làm rõ cơ sở tính toán, dự báo về nhu cầu vận tải của dự án; rà soát, thuyết minh thêm về hiệu quả kinh tế-xã hội, hiệu quả tài chính của dự án.

Nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự án và dự thảo nghị quyết về sự phù hợp ở các quy hoạch, kế hoạch có liên quan.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến tham gia chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ dự án và dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam gửi Quốc hội, Ủy ban Kinh tế hoàn thiện báo cáo thẩm tra trình Quốc hội xem xét.

VN (theo TTXVN)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/can-chinh-sach-vuot-troi-trong-dau-tu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-397427.html

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao phần lớn đi trên cao, chính xác từng phút, giảm phát thải

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là cần thiết vì phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao...

Vì sao đường sắt tốc độ cao không kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau?

Theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam gửi Quốc hội, tuyến đường đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh với...

Vì sao đường sắt tốc độ cao đi vòng qua tỉnh Nam Định?

Đại diện liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDI SOUTH giải thích thêm Nam Định là điểm trung tâm kết nối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ gồm Nam Định, Thái Bình và một phần Hưng...

Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao trong 12 năm

Giữa tháng 9, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ,...

Cùng tác giả

Tuyến đường xuyên rừng đẹp như tranh ở TP Hồ Chí Minh

Tuyến đường xuyên rừng đẹp như tranh ở TP Hồ Chí Minh ...

Xã duy nhất ở Tứ Kỳ có toàn bộ diện tích trồng khoai tây được bao tiêu sản phẩm

Vụ đông năm 2024, xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) có 21,5 ha khoai tây tham gia chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm, chiếm gần 22% tổng số diện tích khoai tây của huyện Tứ KỳHợp tác xã Dịch...

Thị trường Hải Dương 10 tháng cơ bản bình ổn, doanh thu bán lẻ tăng hơn 13%

Theo Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, tháng 10/2024 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh đạt 8.889 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10...

Những vườn dâu tây nổi tiếng ở Lâm Đồng

Vườn dâu New Zealand Trí Đức Với diện tích rộng hơn 1,2ha, vườn dâu Hoa Thắng Thịnh là nơi nhập khẩu giống dâu trực tiếp từ Mỹ, trồng bằng phương pháp bán thủy canh trên giá thể trong nhà...

WAN-IFRA trao giải vàng truyền thông báo in xuất sắc cho Báo Nhân Dân

Ngày 6/11/2024, tại Singapore, Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Tin tức thế giới (WAN-IFRA) trao giải vàng, hạng mục Truyền thông báo in xuất...

Cùng chuyên mục

Xã duy nhất ở Tứ Kỳ có toàn bộ diện tích trồng khoai tây được bao tiêu sản phẩm

Vụ đông năm 2024, xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) có 21,5 ha khoai tây tham gia chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm, chiếm gần 22% tổng số diện tích khoai tây của huyện Tứ KỳHợp tác xã Dịch...

Thị trường Hải Dương 10 tháng cơ bản bình ổn, doanh thu bán lẻ tăng hơn 13%

Theo Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, tháng 10/2024 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh đạt 8.889 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10...

Nếp cái hoa vàng Kinh Môn vào vụ thu hoạch, giá bán cao

Nếp cái hoa vàng Kinh Môn vào vụ thu hoạch, giá bán cao Nguồn: https://baohaiduong.vn/nep-cai-hoa-vang-kinh-mon-vao-vu-thu-hoach-gia-ban-cao-397403.html

Thu ngân sách Nhà nước 10 tháng gần cán đích cả năm

Ngày 6/11, báo cáo kinh tế-xã hội của Tổng cục Thống kê cho biết 10 tháng của năm, tình hình thu ngân sách Nhà nước khá tích cực với mức tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm...

8.990 người tử vong vì tai nạn giao thông trong 10 tháng năm 2024

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 (từ 26/9-25/10/2024), cả nước đã xảy ra 1.850 vụ tai nạn giao thông, làm chết 896 người và bị thương 1.347 người.So với tháng 9/2024, số vụ tai...

Ngành nông nghiệp Hải Dương đề xuất khu vực nào không được phép chăn nuôi?

Theo số liệu báo cáo từ các huyện, thị xã, thành phố và rà soát thực tế tại khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi đề xuất trong dự thảo Nghị quyết, hiện có 510/236.750 hộ chăn nuôi (chiếm 0,21% số hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh). Trong đó có 469 hộ (chiếm 91,96 %) chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô nông hộ; có 40...

Người dân, doanh nghiệp xoay xở thế nào khi giá điện tăng?

Để giảm gánh nặng chi phí khi giá điện tăng, các doanh nghiệp cũng tìm cách “thích nghi” từ cân đối vốn đầu tư thiết bị máy móc mới đến chủ động kế hoạch sản xuất.Công ty CP Bao...

Thị trường hào hứng với kết quả bầu cử Mỹ, VN-Index giành lại mốc 1.250 điểm

VN-Index chốt phiên 6/11 đang tăng 0,72%, tương đương +8,93 điểm so với tham chiếu. Thực tế gần như toàn bộ mức tăng này có được ngay ở những phút mở cửa đầu tiên, còn trong phiên dao động...

Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái (Ninh Giang) tử vong do tai nạn giao thông

Theo lãnh đạo UBND xã Hồng Dụ (Ninh Giang), vào khoảng 7 giờ ngày 6/11, tại đường tỉnh 396 qua thôn Thượng Đồng, xã Hồng Dụ xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 1 người tử vong.Anh Vì...

Anh Lê Văn Thương khởi nghiệp thành công với mô hình ương dưỡng cá giống

Cơ sở của anh đã được Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và ương dưỡng cá giống. Hàng năm đều được kiểm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất