Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao phần lớn đi trên cao, chính xác từng phút, giảm phát thải


duong-sat-toc-do-cao1(1).jpg
Thời gian đi lại bằng đường sắt tốc độ cao chính xác tới từng phút (ảnh minh họa)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là cần thiết vì phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lấy dẫn chứng từ nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt quốc tế, Bộ GTVT cho biết đường sắt tốc độ cao là phương thức vận tải bền vững, an toàn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm tài nguyên. Đồng thời do tuyến đường sắt tốc độ cao phần lớn đi trên cao nên góp phần hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế chia cắt cộng đồng.

“Tuyến đường sắt tốc độ cao sử dụng năng lượng điện là giải pháp tối ưu để chuyển đổi phương thức vận tải góp phần đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết tạo hội nghị COP26”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Theo các chuyên gia, điện khí hóa có thể giảm đáng kể lượng khí carbon mà vận tải đường sắt thải ra so với việc sử dụng tàu chạy bằng diesel hiện nay.

Khi các quốc gia trên toàn thế giới cam kết giảm phát thải khí nhà kính, đường sắt điện đang trở thành chuẩn mực về giao thông vận tải bền vững.

Hơn thế nữa, các tuyến đường sắt chạy bằng điện thường có công suất hiệu quả cao hơn, chi phí bảo trì thấp hơn và giảm tiêu thụ năng lượng về lâu dài.

Ngoài ra, tàu điện yên tĩnh hơn và cho cảm giác đi lại êm ái hơn, qua đó nâng cao trải nghiệm tổng thể cho hành khách và có khả năng thúc đẩy số lượng hành khách sử dụng.

Điều quan trọng là điện khí hóa tạo nền tảng để mở rộng và đổi mới trong tương lai. Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển và khối lượng giao thương tăng lên, mạng lưới đường sắt điện khí hóa sẽ có khả năng đáp ứng tốt quy mô vận tải lớn hơn và tàu tốc độ cao hơn.

Chia sẻ thêm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết vận tải đường sắt là phương thức giao thông quan trọng. So với hình thức khác, đường sắt có lợi thế vận tải hàng hóa lớn, hiệu suất cao, đặc biệt là độ an toàn, chi phí trung bình. Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa đến 2050 tuyến Bắc-Nam là hơn 18,2 triệu tấn/năm, với 122,7 triệu lượt khách.

Vận tải đường sắt tốc độ cao, khi hình thành, sẽ đóng vai trò quan trọng, đồng bộ kết nối 5 phương thức chính: Đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, theo trục Bắc-Nam.

“Điều này không chỉ tận dụng thế mạnh từng phương thức mà còn tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Khi phương thức vận tải hàng hóa linh hoạt nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội”, ông Khánh nêu.

Điểm mạnh của đường sắt tốc độ cao là độ an toàn cao như ở Nhật. Đường Shinkansen xây dựng từ năm 1964 nhưng đến nay sau 60 năm vận hành, khai thác chưa xảy ra vụ tai nạn nào. Hệ thống đường sắt tốc độ cao ở các nước cũng tương tự. Đáng lưu ý, ông Khánh cho biết thời gian đi lại bằng đường sắt tốc độ cao được xác định chính xác tới từng phút.

“Thứ ba là tiện lợi thoải mái, hành khách đi trên tàu này có không gian rộng rãi, di chuyển trên tàu dễ dàng.

Bên cạnh đó, đường sắt tốc độ cao vận hành theo hình thức điện khí hóa, thân thiện với môi trường do đó sẽ mang lại hiệu quả về môi trường, giảm phát thải”, ông Khánh nói.

Theo quy hoạch mạng lưới đằng sắt thời kỳ 2021- 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mạng lưới đường sắt gồm 25 tuyến với tổng chiều dài khoảng 6.354 km gồm 7 tuyến đường sắt hiện hữu, 18 tuyến đường sắt mới. Trong đó trên hành lang Bắc – Nam gồm 3 tuyến: Hà Nội – Đồng Đăng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có chiều dài khoảng 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh) và thuộc danh mục các dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư trước năm 2030.

VN (tổng hợp)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/duong-sat-toc-do-cao-phan-lon-di-tren-cao-chinh-xac-tung-phut-giam-phat-thai-396900.html

Cùng chủ đề

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cần chính sách vượt trội trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên, để đảm bảo khả thi và tăng tính thuyết phục, đề nghị Chính phủ rà...

Cùng tác giả

Đại học đầu tiên mở cổng đăng ký thi đánh giá năm 2025

Theo thông báo của Đại học Bách khoa Hà Nội, từ ngày 1 – 6/12, thí sinh có nguyện vọng thi đánh giá tư duy (TSA) đăng ký tại địa chỉ: https://tsa.hust.edu.vn/. Lệ phí thi 500.000 đồng/lần. Nhà trường lưu ý thí sinh sử dụng trình duyệt Chrome của Google khi thao tác, để quá trình đăng ký diễn ra thuận lợi. Các thí sinh đăng ký đợt này sẽ thi vào ngày 18-19/1/2025. Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội...

28 xã, phường, thị trấn mới ở Hải Dương đi vào hoạt động từ hôm nay

Ngay trong ngày 1/12, kết quả bầu chủ tịch, phó chủ tịch HĐND cấp xã phải được gửi đến thường trực HĐND cấp huyện phê chuẩn; kết quả bầu chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã phải được gửi đến chủ tịch UBND cấp huyện phê chuẩn.Hiện công tác chuẩn bị kỳ họp tại các địa phương đã cơ bản hoàn tất, các địa phương sẽ được bàn giao con dấu của đơn vị hành chính mới trước...

Huyện có nhiều tiến sĩ Nho học nhất cả nước lan tỏa phong trào khuyến học

Xác định khuyến học khuyến tài là hoạt động thường xuyên, liên tục, trong những năm qua, Hội Khuyến học huyện Nam Sách (Hải Dương) đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo ra sự chuyển biến tích cực trong việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Hiện nay, mạng lưới của hội đã phủ khắp các xã, thị trấn,...

Cùng chuyên mục

Khung giá phát điện cho nhà máy thủy điện năm 2024 cao nhất 1.110 đồng mỗi kWh

Theo đó, khung giá phát điện cho nhà máy thủy điện năm 2024 được xác định là từ 0 - 1.110 đồng/kWh, chưa bao gồm các khoản thuế và phí liên quan như thuế tài nguyên nước, phí dịch...

Nhiều người Hà Nội đặt mua mẻ rươi to nhất từ đầu vụ ở Hải Dương

Một số nông dân cho biết qua mạng xã hội, có ngày họ bán được từ vài chục kg đến hàng tạ rươi. Nước rươi này, bà con bán rươi tại ruộng với giá từ 280.000-300.000 đồng/kg. Khách đặt...

Lần đầu tiên chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương giảm kể từ đầu năm

Theo Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Hải Dương giảm 0,75% so với tháng 10. Đây là lần đầu tiên chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương giảm kể từ đầu...

Việt Nam khởi động lại điện hạt nhân Ninh Thuận

Nội dung trên nêu tại Nghị quyết kỳ họp thứ 8, được Quốc hội thông qua chiều 30/11.Theo đó, Chính phủ được giao bố trí nguồn lực thực hiện việc khởi động lại dự án điện hạt nhân Ninh...

Quốc hội thông qua Luật Điện lực

Chiều 30/11, với hơn 91,6% đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bao gồm 9 chương với 130 điều, quy định về quy hoạch phát...

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Thanh Miện giảm cả 3 tiêu chí tai nạn giao thông

Theo Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Thanh Miện, từ đầu năm đến ngày 29/11, trên địa bàn huyện xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết và 12 người bị...

Kim Thành bổ sung hơn 69 tỷ đồng vốn đầu tư công để thực hiện các công trình, dự án

Trong đó, cấp huyện phân bổ 5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, cải tạo 5 chợ thuộc các xã Cộng Hòa, Kim Liên, Kim Anh, Ngũ Phúc và Phúc Thành; phân bổ 52 tỷ 540 triệu đồng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất